Top 6 Bài soạn "Khoảng trời, hố bom" (Ngữ văn 10 - SGK Cánh diều) hay nhất

6274

Mời các bạn tham khảo một số bài soạn "Tự đánh giá: Khoảng trời, hố bom" (Ngữ văn 10 - SGK Cánh diều) hay nhất mà Alltop tổng hợp trong bài viết dưới đây. Chúc...xem thêm ...

Top 0
(có 0 lượt vote)

Bài soạn "Khoảng trời, hố bom" (Ngữ văn 10 - SGK Cánh diều) - mẫu 1

Đọc văn bản “Khoảng trời, hố bom” (trang 87 - 88 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2 – Cánh diều) và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

Ghi vào vở chữ cái đứng trước phương án trả lời đúng cho mỗi câu hỏi (từ câu 1 đến câu 6):

Câu 1 (trang 88 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2 – Cánh diều)

Chọn đáp án: A. “Em” – cô thanh niên xung phong

Câu 2 (trang 89 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2 – Cánh diều):

Chọn đáp án: C. Hình ảnh biểu tượng cho sự bất tử của vẻ đẹp thanh xuân và tâm hồn người nữ thanh niên xung phong

Câu 3 (trang 89 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2 – Cánh diều):

Chọn đáp án: A. Khổ 1.

Câu 4 (trang 89 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2 – Cánh diều):

Chọn đáp án: C. Nỗi đau đớn, bị thương trước sự hi sinh của người nữ thanh niên xung phong

Câu 5 (trang 89 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2 – Cánh diều):

Chọn đáp án: B. Hoán dụ - Sự khẳng định vẻ đẹp tâm hồn bất tử của người nữ thanh niên xung phong

Câu 6 (trang 89 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2 – Cánh diều):

Chọn đáp án: B. Tình yêu cao cả dành cho Tổ quốc

Câu 7 (trang 90 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2 – Cánh diều):

Nhan đề “Khoảng trời, hố bom” gợi ra sự đối lập giữa: trên – dưới, rộng – hẹp, bình yên – chết chóc, sự vô tận – cái kết thúc. Nếu “khoảng trời” mà một không gian cao rộng, thanh bình thì “hố bom” là nơi dẫn đến sự chết chóc, hiểm nguy. Đặt hai cụm từ mang ý nghĩa trái ngược cạnh nhau, tác giả vừa làm nổi bật hiện thực chiến tranh tàn khốc, ác liệt vừa cho thấy tinh thần lạc quan, dũng cảm của con người.

Câu 8 (trang 90 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2 – Cánh diều):

Biện pháp tu từ nói giảm nói tránh + so sánh

“Em nằm dưới đất sâu

 Như khoảng trời đã nằm yên trong đất”

Tác dụng: chỉ người chiến sĩ đã hi sinh trong chiến đấu, nhưng sự ra đi của họ nhẹ nhàng, bình yên, thanh thản như một giấc ngủ, qua đó, giảm nhẹ đi nỗi đau thương, mất mát.

Câu 9 (trang 90 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2 – Cánh diều):

- Những gì chúng ta đang có và hưởng thụ ngày hôm nay đều nhờ vào những hi sinh, cống hiến của thế hệ trước. Vì vậy, chúng ta cần sống có trách nhiệm, trân trọng cuộc sống hiện tại, luôn hết mình cống hiến, phụng sự Tổ quốc bằng cách chăm chỉ học tập, lao động, sáng tạo,...

Câu 10 (trang 90 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2 – Cánh diều):

Để đất nước của chúng ta được như ngày hôm nay, biết bao con người đã anh dũng hi sinh. Họ là những con người vô danh trong hàng ngàn người chiến sĩ anh dũng: "Gương mặt em, bạn bè tôi không biết / Nên mỗi người có gương mặt em riêng". Trong bài thơ “Khoảng trời, hố bom”, người con gái mở đường ra đi nhưng “em” đã thành công dẫn lối, mở đường cho tương lai tươi sáng của dân tộc. “Em” ra đi thầm lặng, dù không ai nhớ mặt, đặt tên nhưng những con người như “em” đã làm nên đất nước và được mọi người ghi nhớ công ơn.

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 1
(có 0 lượt vote)

Bài soạn "Khoảng trời, hố bom" (Ngữ văn 10 - SGK Cánh diều) - mẫu 2

Đọc văn bản “Khoảng trời, hố bom” (trang 87 - 88 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2) và thực hiện các yêu cầu bên dưới: 

Ghi vào vở chữ cái đứng trước phương án trả lời đúng cho mỗi câu hỏi (từ câu 1 đến câu 6): 

Câu 1 (trang 88 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2): Nhân vật trữ tình trong bài thơ là ai?

A. “Em” – cô thanh niên xung phong 

B. “Tôi” – người lính trên đường hành quân 

C. Đồng đội của “tôi” – những người lính 

D. Bạn bè của “tội” – những người “có gương mặt em riêng”

Trả lời: 

Chọn đáp án: A. “Em” – cô thanh niên xung phong 

Câu 2 (trang 89 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2): Phương án nào nêu đúng về các hình ảnh “ngọn lửa", vì sao ngời chói lung linh", “làn mây trắng", vầng dương" trong bài thơ?

A. Hình ảnh tả thực khung cảnh hố bom nơi người nữ thanh niên hi sinh 

B. Hình ảnh tả thực con đường hành quân của nhân vật trữ tình

C. Hình ảnh biểu tượng cho sự bất tử của vẻ đẹp thanh xuân và tâm hồn người nữ thanh niên xung phong

D. Hình ảnh biểu tượng cho vẻ đẹp trường tồn của thiên nhiên đất nước 

Trả lời: 

Chọn đáp án: C. Hình ảnh biểu tượng cho sự bất tử của vẻ đẹp thanh xuân và tâm hồn người nữ thanh niên xung phong

Câu 3 (trang 89 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2): Khổ nào trong bài thơ thể hiện sự hi sinh dũng cảm của người nữ thanh niên xung phong? 

A. Khổ 1.

B. Khổ 2 

C. Khổ 4.

D. Khổ 5 

Trả lời: 

Chọn đáp án: A. Khổ 1.

Câu 4 (trang 89 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2): Phương án nào sau đây không thể hiện nội dung của khổ thơ thứ tư?

A. Sự bất tử hoá vẻ đẹp cao cả của người nữ thanh niên xung phong 

B. Cảm hứng ngợi ca, trân trọng sự hi sinh cao cả của người nữ thanh niên xung phong

C. Nỗi đau đớn, bị thương trước sự hi sinh của người nữ thanh niên xung phong

D. Ý nghĩa cao cả của sự hi sinh dũng cảm ở những người nữ thanh niên xung phong 

Trả lời: 

Chọn đáp án: C. Nỗi đau đớn, bị thương trước sự hi sinh của người nữ thanh niên xung phong

Câu 5 (trang 89 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2): Phương án nào nếu đúng biện pháp tu từ được sử dụng trong dòng thơ “Cái chết em xanh khoảng trời con gái" và tác dụng của biện pháp đó?

A. Ẩn dụ - Sự trân trọng, xúc động sâu sắc trước hành động hi sinh, dâng hiến trọn vẹn tuổi thanh xuân cho Tổ quốc của người nữ thanh niên xung phong

B. Hoán dụ - Sự khẳng định vẻ đẹp tâm hồn bất tử của người nữ thanh niên xung phong

C. Nhân hoá – Sự hi sinh, dâng hiến trọn vẹn tuổi thanh xuân cho Tổ quốc của người nữ thanh niên xung phong đã thấu động cả thiên nhiên

D. So sánh – Sự hi sinh, dâng hiến trọn vẹn tuổi thanh xuân cho Tổ quốc của người nữ thanh niên xung phong cao cả, đẹp đẽ như khoảng trời còn mãi

Trả lời: 

Chọn đáp án: B. Hoán dụ - Sự khẳng định vẻ đẹp tâm hồn bất tử của người nữ thanh niên xung phong

Câu 6 (trang 89 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2): Điểm gặp gỡ giữa nhân vật người nữ thanh niên xung phong trong bài thơ trên và người lính trong bài thơ Lính đảo hát tình ca trên đảo của Trần Đăng Khoa là gì?

A. Tâm hồn lạc quan, yêu đời 

B. Tình yêu cao cả dành cho Tổ quốc

C. Tình yêu lứa đôi thuỷ chung, son sắt 

D. Nỗi nhớ quê hương, gia đình da diết

Trả lời: 

Chọn đáp án: B. Tình yêu cao cả dành cho Tổ quốc

Câu 7 (trang 90 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2): Em hiểu như thế nào về nhan đề bài thơ Khoảng trời, hổ bom?

Trả lời: 

Nhan đề tạo nên sự đối lập giữa trên – dưới, trong – ngoài, giữa không gian hẹp và khoảng không rộng lớn, giữa sự bất tử vô tận và biểu tượng của sự tàn khốc, cái chết… Trong khi “khoảng trời” tượng trưng cho sự rộng lớn, vô tận thì “hố bom” kia như một chứng tích đau thương về cái chết của người con gái. Một nhan đề chứa đựng nỗi buồn, sự khốc liệt và ám ảnh, gây ấn tượng mạnh cho người đọc.

Câu 8 (trang 90 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2): Chỉ ra và phân tích tác dụng của một biện pháp tu từ trong bài thơ.

Trả lời: 

Câu thơ của Lâm Thị Mỹ Dạ gồm có 8 từ chia làm 2 vế cân xứng đối nhau, vế thứ nhất thể hiện sự mưu trí, vế thứ hai nói lên tinh thần quả cảm vô song:

"Đánh lạc hương thù // hứng lấy luồng bom"

Cô gái mở đường "đêm ấy" đã hi sinh cực kì anh dũng. Sự hi sinh cao cả của cô đã được nhà thơ cảm nhận như là sự hóa thân kì diệu vào quê hương, đất nước trong sự vĩnh hằng của thiên nhiên và trong cuộc đời của những người đang sống.

Câu 9 (trang 90 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2): Bài thơ gợi cho em suy nghĩ gì về tình cảm, trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay đối với Tổ quốc? 

Trả lời: 

Chúng ta, thế hệ trẻ ngày nay được sống trong một xã hội đã không còn những khói lửa, bom đạn của chiến tranh, mà thay vào đó là bầu trời xanh của hòa bình, của độc lập, tự do. Thời kì yên bình này, thì trách nhiệm của mỗi con người Việt Nam, và nhất là của mỗi con người trẻ tuổi đã không còn chỉ là bảo vệ đất nước, mà là bảo vệ và xây dựng nước nhà giàu, đẹp và mạnh. Để làm được điều đó, mỗi một con người, mỗi một thanh niên, mỗi một tuổi trẻ phải luôn rèn luyện về tri thức, tôi luyện về nhân phẩm, phải luôn quan tâm, chú ý đến những sự kiện, sự việc trong nước nhà và quan trọng hơn hết, phải biết yêu thương người thân, bạn bè, quê hương, đất nước…

Câu 10 (trang 90 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2):

Từ hai dòng thơ: "Gương mặt em, bạn bè tôi không biết / Nên mỗi người có gương mặt em riêng", hãy viết một đoạn văn (khoảng 6 – 8 dòng) thể hiện cảm nhận về nhân vật “em” trong bài thơ.

Trả lời: 

Các em nêu được cảm nhận về hai dòng thơ cuối: sự ghi nhớ, tri ân của những con người đang sống trước "em". Không ai biết gương mặt của "em" song trong mỗi người, "em" luôn hiện hữu, luôn sống mãi trong tình yêu thương, lòng biết ơn, ngưỡng mộ, mến phục…

Ví dụ tham khảo: Cái chết thật thiêng liêng nhưng cũng thật bình dị. Sự hy sinh thầm lặng của các cô gái đã đi vào trái tim của những người còn sống. Mỗi người đều có một khuôn mặt riêng trong trái tim của họ, và tôi đã biến thành nhiều khuôn mặt, một hình ảnh lý tưởng mà mọi người đều mang theo bên mình. Vậy là cô, người con gái mở đường cho người con trai cả, từ cõi chết sống lại để trở thành bất tử, tiếp bước đồng đội trên con đường chiến đấu.

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 2
(có 0 lượt vote)

Bài soạn "Khoảng trời, hố bom" (Ngữ văn 10 - SGK Cánh diều) - mẫu 3

Câu 1. Nhân vật trữ tình trong bài thơ là ai?

A. “Em” - cô thanh niên xung phong

B. “Tôi” - người lính trên đường hành quân

C. Đồng đội của “tôi” - những người lính

D. Bạn bè của “tôi” - những người “có gương mặt em riêng”.

Câu 2. Phương án nào nêu đúng về các hình ảnh “ngọn lửa”, “vì sao ngời chói lung linh”, “làn mây trắng”, “vầng dương” trong bài thơ?

A. Hình ảnh tả thực khung cảnh hố bom nơi người nữ thanh niên hi sinh

B. Hình ảnh tả thực con đường hành quân của nhân vật trữ tình

C. Hình ảnh biểu tượng cho sự bất tử của vẻ đẹp thanh xuân và tâm hồn người nữ thanh niên xung phong.

D. Hình ảnh biểu tượng cho vẻ đẹp trường tồn của thiên nhiên đất nước.

Câu 3. Khổ nào trong bài thơ thể hiện sự hi sinh dũng cảm của người nữ thanh niên xung phong?

A. Khổ 1

B. Khổ 2

C. Khổ 4

D. Khổ 5

Câu 4. Phương án nào sau đây không thể hiện nội dung khổ thơ thứ tư?

A. Sự bất tử hóa vẻ đẹp cao cả của người nữ thanh niên xung phong

B. Cảm hứng ngợi ca, trân trọng sự hi sinh cao cả của người nữ thanh niên xung phong

C. Nỗi đau đớn, bi thương trước sự hi sinh của người nữ thanh niên xung phong

D. Ý nghĩa cao cả của sự hi sinh dũng cảm ở những người nữ thanh niên xung phong

Câu 5. Phương án nào nêu đúng biện pháp tu từ được sử dụng trong dòng thơ
“Cái chết em xanh khoảng trời con gái” và tác dụng của biện pháp đó?

A. Ẩn dụ - Sự trân trọng, xúc động sâu sắc trước hành động hi sinh, dâng hiến trọn vẹn tuổi thanh xuân cho Tổ quốc của người nữ thanh niên xung phong

B. Hoán dụ - Sự khẳng định vẻ đẹp tâm hồn bất tử của người nữ thanh niên xung phong

C. Nhân hóa - Sự hi sinh, dâng hiến trọn vẹn tuổi thanh xuân cho Tổ quốc của người nữ thanh niên xung phong đã thấu động cả thiên nhiên

D. So sánh - Sự hi sinh, dâng hiến trọn vẹn tuổi thanh xuân cho Tổ quốc của người nữ thanh niên xung phong cao cả, đẹp đẽ như khoảng trời còn mãi

Câu 6. Điểm gặp gỡ giữa nhân vật người nữ thanh niên xung phong trong bài thơ trên và người lính trong bài thơ Lính đảo hát tình ca trên đảo của Trần Đăng Khoa là gì?

A. Tâm hồn lạc quan, yêu đời

B. Tình yêu cao cả dành cho Tổ quốc

C. Tình yêu lứa đôi thủy chung, son sắt

D. Nỗi nhớ quê hương, gia đình da diết

Câu 7. Em hiểu như thế nào về nhan đề bài thơ Khoảng trời, hố bom?

Câu 8. Chỉ ra và phân tích tác dụng của một biện pháp tu từ trong bài thơ.

Câu 9. Bài thơ gợi cho em suy nghĩ gì về tình cảm, trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay đối với Tổ quốc?

Câu 10. Từ hai dòng thơ “Gương mặt em, bạn bè tôi không biết/Nên mỗi người có gương mặt em riêng”, hãy viết một đoạn văn (khoảng 6 - 8 dòng) thể hiện cảm nhận về nhân vật “em” trong bài thơ.

Gợi ý:

1- B

2 - C

3 - A

4 - C

5 - A

6 - B


Câu 7.

Nhan đề “Khoảng trời, hố bom”:

- Hai hình ảnh đối lập, tương phản là “khoảng trời” và “hố bom” theo chiều không gian.

- “Hố bom”: Hiện thức khốc liệt của cuộc chiến tranh, hiện thân cho nguy hiểm, cái chết.

- “Khoảng trời”: Biểu tượng cho khao khát tự do, bình yên; đặt trong hoàn cảnh bài thơ thì còn là vẻ đẹp tâm hồn cao cả của người con gái.

=> Nhan đề ngắn gọn, nhưng gửi gắm tư tưởng của nhà thơ, thể hiện khát vọng hòa bình.

Câu 8.

Gợi ý:

- Biện pháp tu từ nhân hóa: “Đất nước mình nhân hậu/Có nước trời xoa dịu vết thương đau”; Tác dụng: Làm nổi bật vẻ đẹp của đất nước Việt Nam, con người Việt Nam luôn giàu tình yêu thương.

- Biện pháp tu từ ẩn dụ “Cái chết em xanh khoảng trời con gái”; Tác dụng: Thể hiện sự trân trọng, xúc động sâu sắc trước hành động hi sinh, dâng hiến trọn vẹn tuổi thanh xuân cho Tổ quốc của người nữ thanh niên xung phong.

Câu 9.

Tình cảm, trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay:

  • Phải biết ghi nhớ công ơn, kính trọng thế hệ đi trước.
  • Trân trọng cuộc sống hòa bình, cố gắng học tập và rèn luyện để trở thành một người có ích cho xã hội.
  • Yêu thương, trân trọng mọi người xung quanh….

Câu 10.

Gợi ý:

Qua hai dòng thơ “Gương mặt em, bạn bè tôi không biết/Nên mỗi người có gương mặt em riêng” trong bài “Khoảng trời, hố bom”, mỗi người sẽ có những cảm nhận riêng về hình ảnh nhân vật “em”. Có thể hiểu rằng, tác giả khắc họa nhân vật “em” không chỉ một người con gái cụ thể, mà đại diện cho cả một thế hệ - những cô gái thanh niên xung phong. Họ là những con người nhỏ bé, vô danh nhưng lại thật dũng cảm, kiên cường trong cuộc kháng chiến chống kẻ thù xâm lược. “Em” đã trở thành hình tượng lí tưởng, thiêng liêng nhưng cũng thật giản dị.

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 3
(có 0 lượt vote)

Bài soạn "Khoảng trời, hố bom" (Ngữ văn 10 - SGK Cánh diều) - mẫu 4

Câu 1 trang 61 SGK Ngữ văn 10 Tập 1

Nhân vật trữ tình trong bài thơ là ai?

A. “Em” - cô thanh niên xung phong

B. “Tôi” - người lính trên đường hành quân

C. Đồng đội của “tôi” - những người lính

D. Bạn bè của “tôi” - những người “có gương mặt em riêng”

Lời giải

Đáp án: A

Câu 2 trang 62 SGK Ngữ văn 10 Tập 1

Phương án nào nêu đúng về các hình ảnh “ngọn lửa”, “vì sao ngời chói lung linh”, “làn mây trắng”, “vầng dương” trong bài thơ?

A. Hình ảnh tả thực khung cảnh hố bom nơi người nữ thanh niên hi sinh

B. Hình ảnh tả thực con đường hành quân của nhân vật trữ tình

C. Hình ảnh biểu tượng cho sự bất tử của vẻ đẹp thanh xuân và tâm hồn người nữ thanh niên xung phong

D. Hình ảnh biểu tượng cho vẻ đẹp trường tồn của thiên nhiên đất nước

Lời giải 

Đáp án: C

Câu 3 trang 62 SGK Ngữ văn 10 Tập 1

Khổ nào trong bài thơ thể hiện sự hi sinh dũng cảm của người thanh niên xung phong?

Powered by GliaStudio

A. Khổ 1

B. Khổ 2

C. Khổ 4

D. Khổ 5

Lời giải 

Đáp án: A

Câu 4 trang 62 SGK Ngữ văn 10 Tập 1

Phương án nào sau đây không thể hiện nội dung của khổ thứ tư?

A. Sự bất tử hóa vẻ đẹp cao cả của người nữ thanh niên xung phong

B. Cảm hứng ca ngợi, trân trọng sự hi sinh cao cả của người nữ thanh niên xung phong

C. Nỗi đau đớn, bi thương trước sự hi sinh của người nữ thanh niên xung phong

D. Ý nghĩa cao cả của sự hi sinh dũng cảm ở những người nữ thanh niên xung phong

Lời giải

Đáp án: D

Câu 5 trang 62 SGK Ngữ văn 10 Tập 1

Phương án nào nêu đúng biện pháp tu từ được sử dụng trong dòng thơ “Cái chết em xanh khoảng tời con gái” và tác dụng của biện pháp đó?

A. Ẩn dụ - sự trân trọng, xúc động sâu sắc trước hành động hi sinh, dâng hiến trọn vẹn tuổi thanh xuân cho Tổ Quốc của người nữ thanh niên xung phong

B. Hoán dụ - Sự khẳng định vẻ đẹp tâm hồn bất tử của người nữ thanh niên xung phong

C. Nhân hóa - Sự hi sinh, dâng hiến trọn vẹn tuổi thanh xuân cho Tổ Quốc của người nữ thanh niên xung phong đã thấu động cả thiên nhiên

D. So sánh - Sự hi sinh, dâng hiến trọn vẹn tuổi thanh xuân cho Tổ Quốc của người nữ thanh niên xung phong cao cả, đẹp đẽ như khoảng trờ còn mãi.

Lời giải

Đáp án A

Câu 6 trang 62 SGK Ngữ văn 10 Tập 1

Điểm gặp gỡ giữa nhân vật người nữ thanh niên xung phong trong bài thơ trên và người lính trong bài thơ Lính đảo hát tình ca trên đảo của Trần Đăng Khoa là gì?

A. Tâm hồn lạc quan, yêu đời

B. Tình yêu cao cả dành cho Tố Quốc

C. Tình yêu lứa đôi thuy chung, son sắc

D. Nỗi nhớ quê hương, gia đình da diết

Lời giải

Đáp án B

Câu 7 trang 63 SGK Ngữ văn 10 Tập 1

Em hiểu thế nào về nhan đề bài thơ Khoảng trời, hố bom

Lời giải

 Nhan đề tạo nên sự đối lập giữa trên – dưới, trong – ngoài, giữa không gian hẹp và khoảng không rộng lớn, giữa sự bất tử vô tận và biểu tượng của sự tàn khốc, cái chết… Trong khi “khoảng trời” tượng trưng cho sự rộng lớn, vô tận thì “hố bom” kia như một chứng tích đau thương về cái chết của người con gái. Một nhan đề chứa đựng nỗi buồn, sự khốc liệt và ám ảnh, gây ấn tượng mạnh cho người đọc.

Câu 8 trang 63 SGK Ngữ văn 10 Tập 1

Chỉ ra và phân tích một biện pháp tu từ trong bài thơ

Lời giải

Biện pháp tu từ so sánh:

Em nằm dưới đất sâu

Như khoảng trời đã nằm yên trong đất.

=> Tác dụng: Khắc hỏa hình ảnh "em" vẫn sống, vẫn tồn tại mãi trong từng “hố bom”, từng “khoảng trời”.

Câu 9 trang 63 SGK Ngữ văn 10 Tập 1

Bài thơ gợi cho em suy nghĩ gì về tình cảm, trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay với Tổ Quốc?

Lời giải 

     Xã hội ta, đất nước ta hiện nay đã không còn những khói lửa, bom đạn của chiến tranh, mà thay vào đó là bầu trời xanh của hòa bình, của độc lập, tự do. Thời kì yên bình này, thì trách nhiệm của mỗi con người Việt Nam, và nhất là của mỗi con người trẻ tuổi đã không còn chỉ là bảo vệ đất nước, mà là bảo vệ và xây dựng nước nhà giàu, đẹp và mạnh. Để làm được điều đó, mỗi một con người, mỗi một thanh niên, mỗi một tuổi trẻ phải luôn rèn luyện về tri thức, tôi luyện về nhân phẩm, phải luôn quan tâm, chú ý đến những sự kiện, sự việc trong nước nhà và quan trọng hơn hết, phải biết yêu thương người thân, bạn bè, quê hương, đất nước…

Câu 10 trang 63 SGK Ngữ văn 10 Tập 1

Từ hai dòng thơ: “Gương mặt em, bạn bè tôi không biết/ Nên mỗi người có gương mặt em riêng”, hãy viết một đoạn văn (khoảng 6-8 dòng) thể hiện cảm nhận về nhân vật “em” trong bài thơ?

Lời giải 

Bài tham khảo

Từ hai dòng thơ" Gương mặt em, bạn bè tôi không biết/ Nên mỗi người có gương mặt em riêng", em càng thấu hiểu rõ hơn về sự hi sinh thầm lặng ấy, không chỉ là "em", mà nó còn đại diện cho cả thế hệ các cô gái anh dũng dám đứng lên, ra đi bảo vệ đất nước. Cái chết đấy thiêng liêng, nhưng cũng hết sức giản dị. "Mối người có gương mặt em riêng", em như là hình tượng lý tưởng cao cả mà mọi người noi theo. Trong cái nhìn thấm đầy cảm xúc, hình ảnh của "em" trở nên sâu thẳm thiêng liêng và sức ám ảnh. Đọc xong, ta cảm thấy cô gái ấy dường như vẫn còn mãi, và sẽ là động lực tiếp sức cho những đồng đội khác bước tiếp con đường chiến đầu đầy gian khổ đó.

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 4
(có 0 lượt vote)

Bài soạn "Khoảng trời, hố bom" (Ngữ văn 10 - SGK Cánh diều) - mẫu 5

Câu 1

Nhân vật trữ tình trong bài thơ là ai?

A. “Em” - cô thanh niên xung phong

B. “Tôi” - người lính trên đường hành quân

C. Đồng đội của “tôi” - những người lính

D. Bạn bè của “tôi” - những người “có gương mặt em riêng”

Phương pháp giải:

- Đọc bài thơ

- Vận dụng kỹ năng đọc hiểu

- Áp dụng vào bài thơ => nhân vật trữ tình

Lời giải chi tiết:

Đáp án: A. “Em” - cô thanh niên xung phong.

Câu 2

Phương án nào nêu đúng về các hình ảnh “ngọn lửa”, “vì sao ngời chói lung linh”, “làn mây trắng”, “vầng dương” trong bài thơ?

A. Hình ảnh tả thực khung cảnh hố bom nơi người nữ thanh niên hi sinh

B. Hình ảnh tả thực con đường hành quân của nhân vật trữ tình

C. Hình ảnh biểu tượng cho sự bất tử của vẻ đẹp thanh xuân và tâm hồn người nữ thanh niên xung phong

D. Hình ảnh biểu tượng cho vẻ đẹp trường tồn của thiên nhiên đất nước

Phương pháp giải:

- Đọc bài thơ

- Vận dụng kỹ năng đọc hiểu

- Áp dụng vào bài thơ => hình ảnh “ngọn lửa”, “vì sao ngời chói lung linh”, “làn mây trắng”, “vầng dương” trong bài thơ

Lời giải chi tiết:

Đáp án: C. Hình ảnh biểu tượng cho sự bất tử của vẻ đẹp thanh xuân và tâm hồn người nữ thanh niên xung phong

Câu 3

Khổ nào trong bài thơ thể hiện sự hi sinh dũng cảm của người thanh niên xung phong?

A. Khổ 1

B. Khổ 2

C. Khổ 4

D. Khổ 5

Phương pháp giải:

Đọc bài thơ, vận dụng kỹ năng đọc hiểu, áp dụng vào bài thơ => Khổ thơ thể hiện sự hi sinh dũng cảm của người thanh niên xung phong

Lời giải chi tiết:

Đáp án: A. Khổ 1

Câu 4

Phương án nào sau đây không thể hiện nội dung của khổ thứ tư?

A. Sự bất tử hóa vẻ đẹp cao cả của người nữ thanh niên xung phong

B. Cảm hứng ca ngợi, trân trọng sự hi sinh cao cả của người nữ thanh niên xung phong

C. Nỗi đau đớn, bi thương trước sự hi sinh của người nữ thanh niên xung phong

D. Ý nghĩa cao cả của sự hi sinh dũng cảm ở những người nữ thanh niên xung phong

Phương pháp giải:

Đọc bài thơ, vận dụng kỹ năng đọc hiểu, áp dụng vào bài thơ => nội dung của khổ thứ tư.

Lời giải chi tiết:

Đáp án: D. Ý nghĩa cao cả của sự hi sinh dũng cảm ở những người nữ thanh niên xung phong.

Câu 5

Phương án nào nêu đúng biện pháp tu từ được sử dụng trong dòng thơ “Cái chết em xanh khoảng tời con gái” và tác dụng của biện pháp đó?

A. Ẩn dụ - sự trân trọng, xúc động sâu sắc trước hành động hi sinh, dâng hiến trọn vẹn tuổi thanh xuân cho Tổ Quốc của người nữ thanh niên xung phong

B. Hoán dụ - Sự khẳng định vẻ đẹp tâm hồn bất tử của người nữ thanh niên xung phong

C. Nhân hóa - Sự hi sinh, dâng hiến trọn vẹn tuổi thanh xuân cho Tổ Quốc của người nữ thanh niên xung phong đã thấu động cả thiên nhiên

D. So sánh - Sự hi sinh, dâng hiến trọn vẹn tuổi thanh xuân cho Tổ Quốc của người nữ thanh niên xung phong cao cả, đẹp đẽ như khoảng trờ còn mãi.

Phương pháp giải:

- Đọc bài thơ

- Vận dụng kỹ năng đọc hiểu

- Áp dụng vào bài thơ => biện pháp tu từ được sử dụng trong dòng thơ “Cái chết em xanh khoảng tời con gái” và tác dụng của biện pháp

Lời giải chi tiết:

Đáp án A. Ẩn dụ - sự trân trọng, xúc động sâu sắc trước hành động hi sinh, dâng hiến trọn vẹn tuổi thanh xuân cho Tổ Quốc của người nữ thanh niên xung phong.

Xem thêm:

  • Thuyết trình về một vấn đề xã hội
  • Tự đánh giá trang 38
  • Đất nước

Câu 6

Điểm gặp gỡ giữa nhân vật người nữ thanh niên xung phong trong bài thơ trên và người lính trong bài thơ Lính đảo hát tình ca trên đảo của Trần Đăng Khoa là gì?

A. Tâm hồn lạc quan, yêu đời

B. Tình yêu cao cả dành cho Tố Quốc

C. Tình yêu lứa đôi thuy chung, son sắc

D. Nỗi nhớ quê hương, gia đình da diết

Phương pháp giải:

- Đọc bài thơ

- Vận dụng kỹ năng đọc hiểu

- Áp dụng vào bài thơ => Điểm gặp gỡ giữa nhân vật người nữ thanh niên xung phong trong bài thơ trên và người lính trong bài thơ Lính đảo hát tình ca trên đảo của Trần Đăng Khoa

Lời giải chi tiết:

Đáp án B. Tình yêu cao cả dành cho Tố Quốc.

Câu 7

Em hiểu thế nào về nhan đề bài thơ Khoảng trời, hố bom

Phương pháp giải:

- Đọc bài thơ

- Vận dụng kỹ năng đọc hiểu

- Áp dụng vào bài thơ => nhan đề bài thơ Khoảng trời, hố bom

Lời giải chi tiết:

     Nhan đề nhắc đến hai hình ảnh tương phản: khoảng trời và hố bom. Hố bom là hiện thực chiến tranh khốc liệt, là đau thương, mất mát. Khoảng trời trước hết gợi tâm hồn thanh khiết, cao cả của người con gái đã hi sinh, còn là biểu tượng của bình yên, của hòa bình. Vì hòa bình của dân tộc, người con gái ấy đã hi sinh.

Câu 8

Chỉ ra và phân tích một biện pháp tu từ trong bài thơ

Phương pháp giải:

- Đọc bài thơ

- Ôn lại kiến thức cũ

- Áp dụng vào bài thơ => biện pháp tu từ trong bài thơ

Lời giải chi tiết:

     “Cái chết em xanh khoảng tời con gái” => Biện pháp tu từ ẩn dụ, tác dụng: sự trân trọng, xúc động sâu sắc trước hành động hi sinh, dâng hiến trọn vẹn tuổi thanh xuân cho Tổ Quốc của người nữ thanh niên xung phong.

Câu 9

Bài thơ gợi cho em suy nghĩ gì về tình cảm, trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay với Tổ Quốc?

Phương pháp giải:

- Đọc bài thơ

- Vận dụng kỹ năng đọc hiểu

- Áp dụng vào bài thơ => tình cảm, trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay với Tổ Quốc.

Lời giải chi tiết:

     Xã hội ta, đất nước ta hiện nay đã không còn những khói lửa, bom đạn của chiến tranh, mà thay vào đó là bầu trời xanh của hòa bình, của độc lập, tự do. Thời kì yên bình này, thì trách nhiệm của mỗi con người Việt Nam, và nhất là của mỗi con người trẻ tuổi đã không còn chỉ là bảo vệ đất nước, mà là bảo vệ và xây dựng nước nhà giàu, đẹp và mạnh. Để làm được điều đó, mỗi một con người, mỗi một thanh niên, mỗi một tuổi trẻ phải luôn rèn luyện về tri thức, tôi luyện về nhân phẩm, phải luôn quan tâm, chú ý đến những sự kiện, sự việc trong nước nhà và quan trọng hơn hết, phải biết yêu thương người thân, bạn bè, quê hương, đất nước…

Câu 10

Từ hai dòng thơ: “Gương mặt em, bạn bè tôi không biết/ Nên mỗi người có gương mặt em riêng”, hãy viết một đoạn văn (khoảng 6-8 dòng) thể hiện cảm nhận về nhân vật “em” trong bài thơ?

Phương pháp giải:

- Đọc bài thơ

- Vận dụng kỹ năng đọc hiểu

- Áp dụng vào bài thơ => cảm nhận về nhân vật “em”: “Gương mặt em, bạn bè tôi không biết/ Nên mỗi người có gương mặt em riêng”.

Lời giải chi tiết:

     Cái chết thiêng liêng nhưng cũng rất là giản dị. Sự hi sinh thầm lặng của em đã đi vào con tim của những người còn sống. Mỗi người mang trong tim một gương mặt riêng, em đã hóa thân thành bao gương mặt và trở thành một hình tượng lý tưởng mà mọi người mang theo bên mình. Chính vì thế, em - cô gái mở đường Trường Sơn đã vượt lên trên cái chết, tở thành bất tử đi theo đồng đội mình bước tiếp con đường chiến đấu.

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 5
(có 0 lượt vote)

Bài soạn "Khoảng trời, hố bom" (Ngữ văn 10 - SGK Cánh diều) - mẫu 6

  • Nhân vật trữ tình trong bài thơ là ai?

A. "Em" - cô thanh niên xung phong

B. "Tôi" - người lính trên đường hành quân

C. Đồng đội của "tôi" - những người lính

D. Bạn bè của "tôi" - những người "có gương mặt em riêng".

Đáp án A

  • Phương án nào nêu đúng về các hình ảnh "ngọn lửa", "vì sao ngời chói lung linh", "làn mây trắng", "vầng dương" trong bài thơ?

A. Hình ảnh tả thực khung cảnh hố bom nơi người nữ thanh niên hi sinh

B. Hình ảnh tả thực con đường hành quân của nhân vật trữ tình

C. Hình ảnh biểu tượng cho sự bất tử của vẻ đẹp thanh xuân và tâm hồn người nữ thanh niên xung phong.

D. Hình ảnh biểu tượng cho vẻ đẹp trường tồn của thiên nhiên đất nước.

Đáp án C

  • Khổ nào trong bài thơ thể hiện sự hi sinh dũng cảm của người nữ thanh niên xung phong?

A. Khổ 1

B. Khổ 2

C. Khổ 4

D. Khổ 5

Đáp án A

  • Phương án nào sau đây không thể hiện nội dung khổ thơ thứ tư?

A. Sự bất tử hóa vẻ đẹp cao cả của người nữ thanh niên xung phong

B. Cảm hứng ngợi ca, trân trọng sự hi sinh cao cả của người nữ thanh niên xung phong

C. Nỗi đau đớn, bi thương trước sự hi sinh của người nữ thanh niên xung phong

D. Ý nghĩa cao cả của sự hi sinh dũng cảm ở những người nữ thanh niên xung phong

Đáp án D

  • Phương án nào nêu đúng biện pháp tu từ được sử dụng trong dòng thơ "Cái chết em xanh khoảng trời con gái" và tác dụng của biện pháp đó?

A. Ẩn dụ - Sự trân trọng, xúc động sâu xắc trước hành động hi sinh, dâng hiến trọn vẹn tuổi thanh xuân cho Tổ quốc của người nữ thanh niên xung phong

B. Hoán dụ - Sự khẳng định vẻ đẹp tâm hồn bất tử của người nữ thanh niên xung phong

C. Nhân hóa - Sự hi sinh, dâng hiến trọn vẹn tuổi thanh xuân cho Tổ quốc của người nữ thanh niên xung phong đã thấu động cả thiên nhiên

D. So sánh - Sự hi sinh, dâng hiến trọn vẹn tuổi thanh xuân cho Tổ quốc của người nữ thanh niên xung phong cao cả, đẹp đẽ như khoảng trời còn mãi

Đáp án A

  • Điểm gặp gỡ giữa nhân vật người nữ thanh niên xung phong trong bài thơ trên và người lính trong bài thơ Lính đảo hát tình ca trên đảo của Trần Đăng Khoa là gì?

A. Tâm hồn lạc quan, yêu đời

B. Tình yêu cao cả dành cho Tổ quốc

C. Tình yêu lứa đôi thủy chung, son sắt

D. Nỗi nhớ quê hương, gia đình da diết

Đáp án B

  • Em hiểu như thế nào về nhan đề bài thơ Khoảng trời, hố bom?

Trả lời:

Nhan đề: gồm hai hình ảnh tương phản : khoảng trời >< hố bom. Trong khi khoảng trời gợi cho ta những điều yên ả, bình yên nhất thì hố bom lại lột tả cho ta thấy được cuộc chiến tranh đầy khốc liệt, đau buồn và mất mát.

  • Chỉ ra và phân tích tác dụng của một biện pháp tu từ trong bài thơ.

Trả lời:

Biện pháp tu từ so sánh:

Em nằm dưới đất sâu

Như khoảng trời đã nằm yên trong đất.

=> Tác dụng: Khắc hỏa hình ảnh "em" vẫn sống, vẫn tồn tại mãi trong từng “hố bom”, từng “khoảng trời”.

  • Bài thơ gợi cho em suy nghĩ gì về tình cảm, trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay đối với Tổ quốc?

Trả lời:

Bài thơ là lời tưởng niệm đầy xúc động về sự hi sinh cao cả của các cô gái mở đường trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Họ sẵn sàng đi trước mở đường, sẵn sàng hi sinh để mang lại sự tự do , độc lập cho dân tộc. Qua đó, trách nhiệm của thế hế trẻ ngày nay cần luôn luôn gìn giữ và phát huy truyền thống tốt đẹp đó của dân tộc. Không những là bảo vệ đất nước, mà còn là bảo vệ và xây dựng nước nhà giàu, đẹp và mạnh. Để làm được điều đó, mỗi một thanh niên chúng ta phải luôn rèn luyện về tri thức, tôi luyện về nhân phẩm, phải luôn quan tâm, phải biết tỏ lòng thương yêu đến với những người thân, bạn bè, quê hương, đất nước.

  • Từ hai dòng thơ" Gương mặt em, bạn bè tôi không biết/ Nên mỗi người có gương mặt em riêng", hãy viết một đoạn văn (khoảng 6 - 8 dòng) thể hiện cảm nhận về nhân vật "em" trong bài thơ.

Trả lời:

Từ hai dòng thơ" Gương mặt em, bạn bè tôi không biết/ Nên mỗi người có gương mặt em riêng", em càng thấu hiểu rõ hơn về sự hi sinh thầm lặng ấy, không chỉ là "em", mà nó còn đại diện cho cả thế hệ các cô gái anh dũng dám đứng lên, ra đi bảo vệ đất nước. Cái chết đấy thiêng liêng, nhưng cũng hết sức giản dị. "Mối người có gương mặt em riêng", em như là hình tượng lý tưởng cao cả mà mọi người noi theo. Trong cái nhìn thấm đầy cảm xúc, hình ảnh của "em" trở nên sâu thẳm thiêng liêng và sức ám ảnh. Đọc xong, ta cảm thấy cô gái ấy dường như vẫn còn mãi, và sẽ là động lực tiếp sức cho những đồng đội khác bước tiếp con đường chiến đầu đầy gian khổ đó.

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Hi vọng bài viết trên mang lại nhiều giá trị cho bạn. Chúc các bạn học tốt và tiếp tục theo dõi các bài văn hay trên Alltop.vn

Hãy đăng nhập để bình luận

Đăng nhập bằng facebook hoặc google để bình luận .