Top 6 Bài soạn "Một cây bút và một quyển sách có thể thay đổi thế giới" (Ngữ văn 11 - SGK Chân trời sáng tạo) hay nhất
Mời các bạn tham khảo một số bài soạn "Một cây bút và một quyển sách có thể thay đổi thế giới" (Ngữ văn 11 - SGK Chân trời sáng tạo) hay nhất mà Alltop.cn...xem thêm ...
Bài soạn "Một cây bút và một quyển sách có thể thay đổi thế giới" - mẫu 1
* Chuẩn bị đọc
Câu hỏi (trang 37 sgk Ngữ Văn 11 Tập 1):
Bạn hãy tìm hiểu về Ma-la-la Diu-sa-phdai, Ngày Ma-la-la và chia sẻ với các thành viên trong lớp.
Trả lời:
- Ma-la-la Diu-sa-phdai là một nhà hoạt động xã hội người Pa-kít-xtan, cô lên tiếng phản đối việc cấm đoán phụ nữ đi học và phá hủy các trường học dành cho trẻ em gái ở Pa-kít-xtan.
- Ngày Ma-la-la ngày của tất cả mọi phụ nữ, mọ thanh thiếu niên nam nữ đã cất cao tiếng nói để bảo vệ quyền lợi của mình.
* Trải nghiệm cùng văn bản
Theo dõi: Chỉ ra các yếu tố tự sự trong đoạn văn này.
Các yếu tố tự sự trong đoạn này là:
- Ở nhiều nơi trên thế giới … trường học bị tàn phá.
- Người dân ở … ép phải tảo hôn.
Suy luận: Việc lặp lại cấu trúc “Chúng tôi kêu gọi…” có tác dụng gì?
Việc lặp lại cấu trúc “Chúng tôi kêu gọi…” có tác dụng nhấn mạnh, khẳng định tinh thần mãnh liệt, ý chí quyết tâm của Ma-la-la và mọi người đang đứng dậy kêu gọi và chiến đấu vì một cuộc sống tốt đẹp hơn.
* Suy ngẫm và phản hồi
Nội dung chính: Lời kêu gọi của Ma-la-la trước toàn thế giới để đấu tranh cho quyền đi học của các bé gái, quyền được sống trong một đất nước hòa bình và bình đẳng.
Câu 1 (trang 40 sgk Ngữ Văn 11 Tập 1):
Xác định luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng được trình bày trong văn bản dựa vào sơ đồ sau (làm vào vở):
Câu 2 (trang 41 sgk Ngữ Văn 11 Tập 1): Luận điểm, lí lẽ, bằng chứng nào trong bài viết đã tạo cho bạn ấn tượng rõ rệt nhất? Vì sao? Luận điểm, lí lẽ, bằng chứng ấy đã làm sáng tỏ luận đề như thế nào?
Trả lời:
- Luận điểm 2 và các lí lẽ, bằng chứng trong luận điểm 2 đem lại ấn tượng rõ rệt nhất. Bởi vì luận điểm này đã nhấn mạnh tầm quan trọng của cây bút và quyển sách.
- Tác giả sử dụng luận điểm, lí lẽ và bằng chứng nhằm mục đích làm sáng tỏ các luận đề rất thuyết phục và được trình bày theo một trình tự hợp lí. Ngay sau luận đề là các lí lẽ và bằng chúng rất rõ ràng thuyết phục người đọc cũng như làm cho vấn đề nghị luận được làm sáng rõ hơn.
Câu 3 (trang 41 sgk Ngữ Văn 11 Tập 1): Văn bản viết ra nhằm mục đích gì? Tác giả đã bày tỏ thái độ, tình cảm như thế nào đối với các vấn đề được nêu trong văn bản?
Trả lời:
- Văn bản viết ra với mục đích kêu gọi sự đấu tranh đòi công bằng cho giáo dục của nữ giới.
- Tác giả đã bày tỏ sự đồng cảm và thấu hiểu với phụ nữ, sự căm hận đối với các đối tượng gây bất bình đẳng.
Câu 4 (trang 41 sgk Ngữ Văn 11 Tập 1): Nêu nhận xét về nhan đề của văn bản.
Trả lời:
Tiêu đề của văn bản là một lời kêu gọi hành động, thúc đẩy chúng ta nhận ra sức mạnh của giáo dục để thay đổi cuộc sống và tạo ra một thế giới công bằng hơn. Nó nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta đều có trách nhiệm hỗ trợ giáo dục và truyền cảm hứng cho thế hệ tiếp theo để tạo ra sự khác biệt tích cực trong thế giới.
Câu 5 (trang 41 sgk Ngữ Văn 11 Tập 1): Các yếu tố tự sự, miêu tả (nếu có) được nêu trong văn bản nhằm mục đích gì?
Trả lời:
Các yếu tố tự sự, miêu tả được nêu trong văn bản nhằm mục đích tương trợ, giúp cho việc bàn luận về vấn đề trên sáng rõ và mang tính thuyết phục hơn. Nếu không có sự kết hợp của các biện pháp này thì yếu tố đó thì tính thuyết phục trong văn bản giảm đi nhiều.
Câu 6 (trang 41 sgk Ngữ Văn 11 Tập 1): Bạn suy nghĩ gì về đề xuất của Ma-la-la: “Hãy đảm bảo quyền tự do và bình đẳng cho phụ nữ để phát triển. Một khi một nửa trong số chúng ta còn bị kìm hãm, thì tất cả chúng ta đều không thể thành công”?
Trả lời:
Đề xuất của Ma-la-la có vai trò rất quan trọng đối với phụ nữ và cần được thực hiện:
Phụ nữ cần có sự công bằng giáo dục, bởi vai trò của họ trong cuộc sống này là to lớn, cần kêu gọi để tất cả phụ nữ không còn bị đối xử bất bình đẳng.
Câu 7 (trang 41 sgk Ngữ Văn 11 Tập 1): Từ nội dung trong văn bản, hãy liên hệ đến một sự việc, hiện tượng trong đời sống mà bạn đã trải qua, chứng kiến hoặc quan tâm. Qua đó, trình bày suy nghĩ về vai trò của giáo dục đối với mọi người, đặc biệt là những người yếu thế trong xã hội.
Trả lời:
- Một việc làm về sự tử tế: Một cậu bé chừng 10 tuổi giúp đỡ cô bán hàng dong nhặt hàng bị đổ; việc làm về sự không được giáo dục tử tế: cô bán bánh mì bán giá cao cho một du khách nước ngoài.
- Giáo dục không chỉ được thông qua thầy cô giáo, thông qua người lớn, bạn bè mà quan trọng nhất là thông quá sách vở, tri thức. Giáo dục giúp hình thành những phẩm chất, đạo đức tốt của con người để trở thành người có ích cho xã hội.
Bài soạn "Một cây bút và một quyển sách có thể thay đổi thế giới" - mẫu 2
TRƯỚC KHI ĐỌC
Câu hỏi: Bạn hãy tìm hiểu về Ma-la-la Diu-sa-phdai, Ngày Ma-la-la và chia sẻ với các thành viên trong lớp.
Trả lời:
- Ma-la-la Diu-sa-phdai (12/07/1997) là nhà hoạt động nữ quyền người Pakistan, cô đã từng đoạt giải Nobel Hòa Bình (2014) khi chưa đủ 18 tuổi. Cô là nguồn cảm hứng cho giới trẻ trên toàn thế giới - sẵn sàng mạo hiểm mạng sống của mình vì phúc lợi và tương lai của những phụ nữ và trẻ em gái khác. Cô là người công khai lên tiếng phản đối việc cấm đoán phụ nữ đi học và phá hủy các trường học dành cho trẻ em gái ở Pakistan. Malala từng nói: "Tôi chia sẻ câu chuyện của mình không phải vì nó là độc nhất, mà vì đó là câu chuyện của rất nhiều cô gái"
- Ngày Ma-la-la (Malala Day) tức ngày 12/7 - ngày của quyền được học hành của các bé gái và phụ nữ khắp hành tinh. Ngày 12-7-2013 là ngày đáng nhớ trong cuộc đời của Malala Yousafzai. Ðó là sinh nhật thứ 16 của cô gái dũng cảm người Pakistan và cũng là ngày cô xuất hiện trước toàn thế giới để đấu tranh cho quyền đi học của các bé gái.
ĐỌC VĂN BẢN
Trả lời câu hỏi trong khi đọc:
Theo dõi: Chỉ ra các yếu tố tự sự trong đoạn văn này.
Các yếu tố tự sự trong đoạn này là:
- Kể các câu chuyện đời thường, theo chuỗi các sự việc:
+ […] Ở Ấn Độ, nhiều em bé vô tội và nghèo khổ vẫn là nạn nhận của tệ lạm dụng lao động trẻ em.
+ Ở Nigeria, nhiều trường học bị tàn phá.
- Diễn đạt, rõ ràng, lời văn gần gũi.
Suy luận: Việc lặp lại cấu trúc “Chúng tôi kêu gọi…” có tác dụng gì?
Việc lặp lại cấu trúc “Chúng tôi kêu gọi…” có tác dụng nhấn mạnh, khẳng định tinh thần mãnh liệt, ý chí quyết tâm của Ma-la-la và mọi người đang đứng dậy kêu gọi và chiến đấu vì một cuộc sống tốt đẹp hơn.
SAU KHI ĐỌC: SOẠN BÀI MỘT CÂY BÚT VÀ MỘT QUYỂN SÁCH CÓ THỂ THAY ĐỔI THẾ GIỚI
Nội dung chính văn bản Một cây bút và một quyển sách có thể thay đổi thế giới: L
ời kêu gọi của Ma-la-la trước toàn thế giới để đấu tranh cho quyền đi học của các bé gái, quyền được sống trong một đất nước hòa bình và bình đẳng.
Câu 1: Xác định luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng được trình bày trong văn bản dựa vào sơ đồ sau (làm vào vở):
Xác định luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng được trình bày trong văn bản
Trả lời:
Luận điểm 1: Mọi phụ nữ, mọi thanh thiếu niên nam nữ đều được quyền bảo vệ quyền lợi của mình.
- Ma-la-la Diu-sa-ph dai đại diện cho mọi người đứng lên đòi sự bình đẳng cho nữ giới
- Hàng trăm nhà hoạt động nhân quyền, hàng trăm nhân viên xã hội đã lên tiếng bảo vệ nhân quyền, đấu tranh để đạt được những mục tiêu khác về giáo dục, hòa bình và bình đẳng
Luận điểm 2 : Tầm quan trọng bút và sách - Giáo dục mang tới sức mạnh to lớn khiến họ sợ hãi.
- Họ sợ phụ nữ.
- Sức mạnh từ tiếng nói của phụ nữ khiến họ sợ hãi.
- Muốn có giáo dục thì phải có hoà bình
Luận điểm 3 : Đã đến lúc mọi người lên tiếng đòi công bằng và hoà bình
- Kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới hãy thay đổi những chính sách chiến lược của mình
- Kêu gọi tất cả các chính phủ hãy đảm bảo giáo dục bắt buộc miễn phí cho tất cả trẻ em trên toàn thế giới; đấu tranh chống lại khủng bố và bạo lực để bảo vệ trẻ em trước hung tàn và tổn hại.
- Kêu gọi các quốc gia hỗ trợ mở rộng cơ hội giáo dục
- Kêu gọi các cộng đồng trên thế giới hãy khoan dung - hãy khước từ những định kiến dựa trên đẳng cấp, tín ngưỡng, giáo phái….
- Kêu gọi các chị em gái trên toàn thế giới hãy can đảm.
Câu 2: Luận điểm, lí lẽ, bằng chứng nào trong bài viết đã tạo cho bạn ấn tượng rõ rệt nhất? Vì sao? Luận điểm, lí lẽ, bằng chứng ấy đã làm sáng tỏ luận đề như thế nào?
Trả lời:
- Dẫn chứng trong bài viết tạo cho em ấn tượng rõ rệt nhất là: “Tôi cất tiếng – không phải để thét lên, mà để người ta nghe thấy tiếng nói của những người không có tiếng nói.” Vì câu nói thể hiện bản lĩnh, sự tự tin của một người phụ nữ dám đứng lên, dám chiến đấu vì quyền lợi của bản thân và của tất cả mọi người xung quanh.
- Dẫn chứng trên đã giúp cho luận đề của văn bản được thể hiện rõ ràng, mạch lạc và có thuyết phục.
Câu 3: Văn bản viết ra nhằm mục đích gì? Tác giả đã bày tỏ thái độ, tình cảm như thế nào đối với các vấn đề được nêu trong văn bản?
Trả lời:
- Văn bản viết ra nhằm đòi quyền lợi được đi học của các bé gái, quyền được sống trong một đất nước hòa bình và bình đẳng.
- Tác giả đã bày tỏ thái độ quyết liệt, mạnh mẽ cùng sự đồng cảm giữa con người với người làm nổi bật ý chí và mục đích của văn bản.
Câu 4: Nêu nhận xét về nhan đề của văn bản.
Trả lời:
- Nhan đề của tác phẩm cho chúng ta thấy được vai trò và xứ mệnh của việc học quan trọng như thế nào trong đời sống. Nhan đề có ý nghĩa quan trọng trong việc truyền tải phần lớn nội dung của văn bản đến người đọc, người nghe.
Câu 5: Các yếu tố tự sự, miêu tả (nếu có) được nêu trong văn bản nhằm mục đích gì?
Trả lời:
Các yếu tố tự sự, miêu tả (nếu có) được nêu trong văn bản nhằm mục đích:
- Tái hiện rõ nét đời sống, thực trạng của con người đang khốn khó và khổ cực như thế nào trong hiện tại.
- Làm nổi bật các luận điểm, luận cứ giúp người đọc, người nghe dễ dàng nắm bắt.
- Giúp cho văn bản trở nên hấp dẫn và thu hút người đọc, người nghe.
Câu 6
: Bạn suy nghĩ gì về đề xuất của Ma-la-la: “Hãy đảm bảo quyền tự do và bình đẳng cho phụ nữ để phát triển. Một khi một nửa trong số chúng ta còn bị kìm hãm, thì tất cả chúng ta đều không thể thành công”?
Trả lời:
Em thấy đề xuất này là hoàn toàn chính xác:
Chúng ta chỉ có thể mạnh mẽ khi tất cả cùng chiến đấu, chính vì vậy khi phụ nữ bị kìm hãm sức mạnh của chúng ta cũng sẽ giảm đi một nửa. Và để chiến đấu chúng ta phải có trí tuệ, có sức mạnh và sự đồng lòng. Tri thức là nền tảng duy nhất và quan trọng giúp chúng ta có nhận thức, có ý chí và có quyết tâm lật đổ được những kìm hãm nô lệ, những kẻ khủng bố sát hại. Và chỉ có tri thức chúng ta mới có thể tự cứu lấy bản thân mình và những người chúng ta yêu quý.
Câu 7: Từ nội dung trong văn bản, hãy liên hệ đến một sự việc, hiện tượng trong đời sống mà bạn đã trải qua, chứng kiến hoặc quan tâm. Qua đó, trình bày suy nghĩ về vai trò của giáo dục đối với mọi người, đặc biệt là những người yếu thế trong xã hội.
Trả lời:
- Từ nội dung trong văn bản em liên hệ đến sự việc, hiện tượng trong đời sống mà em đã trải qua, chứng kiến hoặc quan tâm là: Hoa hậu Hennie là người Ê đê, theo phong tục của buôn làng, chị phải lấy chồng từ rất sớm. Nhưng chị đã chống lại hủ tục, chăm chỉ học hành và phấn đấu cho tương lai. Hiện tại nhờ vào học thức và tài năng chị đã đạt được rất nhiều thành tựu nổi bật.
- Suy nghĩ về vai trò của giáo dục đối với mọi người, đặc biệt là những người yếu thế trong xã hội là:
+ Giúp cho con người biết nhận diện đúng sai, lựa chọn đúng đường đi lối bước.
+ Giúp nâng cao dân trí, cải tạo cuộc sống.
Bài soạn "Một cây bút và một quyển sách có thể thay đổi thế giới" - mẫu 3
Câu 1. Xác định luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng được trình bày trong văn bản dựa vào sơ đồ sau (làm vào vở):
Trả lời:
Câu 2. Lí lẽ, bằng chứng nào trong bài viết đã tạo cho bạn ấn tượng rõ rệt nhất? Vì sao? Luận điểm, lí lẽ, bằng chứng ấy đã làm sáng tỏ luận đề như thế nào?
Trả lời:
Lí lẽ, bằng chứng để lại ấn tượng rõ rệt nhất:
+ Luận điểm tầm quan trọng về bút và sách.
+ Có các lí lẽ, dẫn chứng như:
- Sức mạnh của giáo dục khiến họ phải sợ hãi.
- Họ sợ phụ nữ. Sức mạnh từ tiếng nói phụ nữ khiến họ sợ hãi và là lí do họ giết nhiều cô giáo và nhân viên y tế…..
- Phải có được hòa bình trước tiên thì ra mới có được giáo dục.
=> Đây là các luận chứng cho thấy vai trò to lớn của cây bút và sách, nó có thể khiến cho họ phải sợ, phải kiêng nể.
Tác giả sử dụng lí lẽ và bằng chứng nhằm mục đích làm sáng tỏ các luận điểm chính trong văn bản rất thuyết phục và được trình bày theo một trình tự hợp lí. Ngay sau luận điểm chính là các lí lẽ và bằn chúng rất rõ ràng thuyết phục người đọc cũng như làm cho vấn đề nghị luận được làm sáng rõ hơn.
Câu 3. Văn bản viết ra nhằm mục đích gì? Tác giả đã bày tỏ thái độ, tình cảm như thế nào đối với các vấn đề được nêu trong văn bản?
Trả lời:
- Văn bản “Một cây bút và một quyển sách có thể thay đổi thế giới” được viết nên với mục đích kêu gọi sự đấu tranh đòi công bằng cho giáo dục của nữ giới.
- Qua văn bản tác giả cũng thể hiện sự đồng cảm và thấu hiểu với phụ nữ, sự căm hận đối với các đối tượng gây bất bình đẳng.
Câu 4. Nêu nhận xét về nhan đề của văn bản.
Trả lời:
Tiêu đề của văn bản "Một cây bút và một quyển sách có thể thay đổi thế giới" là một tuyên bố mạnh mẽ nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo dục trong việc biến đổi cuộc sống và tạo ra một tương lai tốt đẹp cho tất cả mọi người. Tiêu đề này cho thấy rằng ngay cả những nguồn tài nguyên đơn giản nhất, chẳng hạn như một cây bút và một quyển sách, có thể có tác động sâu sắc đến thế giới. "Một cây bút và một quyển sách" là những công cụ cơ bản của giáo dục có thể mở ra cánh cửa và truyền cảm hứng cho sự thay đổi.
Tổng thể, tiêu đề của văn bản là một lời kêu gọi hành động, thúc đẩy chúng ta nhận ra sức mạnh của giáo dục để thay đổi cuộc sống và tạo ra một thế giới công bằng hơn. Nó nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta đều có trách nhiệm hỗ trợ giáo dục và truyền cảm hứng cho thế hệ tiếp theo để tạo ra sự khác biệt tích cực trong thế giới.
Câu 5. Các yếu tố tự sự, miêu tả (nếu có) được nêu trong văn bản nhằm mục đích gì?
Trả lời:
Mặc dù các yếu tố tự sự, miêu tả được nêu trong văn bản nhằm mục đích tương trợ, nhưng nó giúp cho việc bàn luận về vấn đề trên sáng rõ và mang tính thuyết phục hơn. Nếu không có sự kết hợp của các biện pháp này thì yếu tố đó thì tính thuyết phục trong văn bản giảm đi nhiều.
Câu 6. Bạn suy nghĩ gì về đề xuất của Ma-la-la: “Hãy đảm bảo quyền tự do và bình đẳng cho phụ nữ để họ phát triển. Một khi một nửa trong số chúng ta còn bị kìm hãm, thì tất cả chúng ta đều không thể thành công”?
Trả lời:
Đề xuất của Mai la-la: “Hãy đảm bảo quyền tự do và bình đẳng cho phụ nữ để họ phát triển. Một khi một nửa trong số chúng ta còn bị kìm hãm, thì tất cả chúng ta đều không thể thành công” có vai trò rất quan trọng đối với phụ nữ và cần được thực hiện.
Người phụ nữ hiện nay cần phải có tri thức nhiều hơn, có nền kinh tế độc lập và cần biết cách tạo ảnh hưởng của bản thân đối với các thành viên trong gia đình. Đặc biệt người phụ nữ hiện đại cần biết tổ chức cuộc sống gia đình, họ nên biết làm thế nào để chính mình làm sợi dây liên kết tình cảm giữa các thành viên. Làm cho gia đình thêm hạn phúc, lấy giá trị gia đình làm nền tảng. Nhờ tri thức và kiến thức học hỏi được, người phụ nữ biết pát huy sự sáng tạo, năng động, làm tốt bổn phận là một người vợ, một người mẹ, sống có trách nhiệm hơn, biết giáo dục con cái bảo tồn nét đẹp văn hóa truyền thống gia đình.
Bởi vì vậy, phụ nữ cần có sự công bằng giáo dục, bởi vai trò của họ trong cuộc sống này là to lớn, cần kêu gọi để tất cả phụ nữ không còn bị đối xử bất bình đẳng.
Câu 7. Từ nội dung trong văn bản, hãy liên hệ đến một sự việc, hiện tượng trong đời sống mà bạn đã trải qua, chứng kiến hoặc quan tâm. Qua đó, trình bày suy nghĩ về vai trò của giáo dục đối với mọi người, đặc biệt là những người yếu thế trong xã hội.
Trả lời:
Vốn biết giáo dục là quan trọng những mỗi nước lại có những cách giáo dục khác nhau. Giáo dục không chỉ được thông qua thầy cô giáo, thông qua người lớn, bạn bè mà quan trọng nhất là thông quá sách vở, tri thức. Không có lí nào mà Bác Hồ lại cho rằng giặc dốt mới là thứ quan trọng nhất cần phải tiêu diệt vì yếu kém về mặt giáo dục sẽ thay đổi cả một con người. Em đã từng chứng kiến mọt câu chuyện về sự yếu thế của những người không được giáo dục tử tế. Đó là khi một cậu bé bán vé số không được học hành đàng hoàng, do gia đình có hoàn cảnh khó khăn mà phải đi bán vé số từ bé. Với giá là 10 nghìn một tờ vé số, có vị khách đã lừa đưa cho cậu 500 nghìn và bảo cậu đưa cho mình 100 tờ vé số vì số tiền ấy mua được từng nấy vé. Vì số tiền quá to, cậu chưa được tiếp xúc bao giờ và không được học hành nên cậu cũng tin vào điều đó và đưa số vé cho người đó. Qua đó, mới thấy được tầm quan trọng của việc giáo dục với một người.
Bài soạn "Một cây bút và một quyển sách có thể thay đổi thế giới" - mẫu 4
Trước khi đọc
Câu hỏi ( trang 37,SGK Ngữ Văn 11):
Bạn hãy tìm hiểu về Ma-la-la Diu-sa-phdai, Ngày Ma-la- la và chia sẻ với các thành viên trong lớp.
Phương pháp giải:
Dựa vào các nguồn tài liệu tham khảo về lịch sử đã học hoặc đã xem, sau đó rút ra những hiểu biết về nhân vật Ma-la-la Diu-sa-phdai và Ngày Ma-la-la.
Lời giải chi tiết:
- Ma-la-la Diu-sa-phdai (12/07/1997) là nhà hoạt động nữ quyền người Pakistan, cô đã từng đoạt giải Nobel Hòa Bình khi chưa đủ 18 tuổi. Cô là nguồn cảm hứng cho giới trẻ trên toàn thế giới - sẵn sàng mạo hiểm mạng sống của mình vì phúc lợi và tương lai của những phụ nữ và trẻ em gái khác. Malala từng nói: "Tôi chia sẻ câu chuyện của mình không phải vì nó là độc nhất, mà vì đó là câu chuyện của rất nhiều cô gái"
- Ngày Ma-la-la (Malala Day) tức ngày 12/7 - ngày của quyền được học hành của các bé gái và phụ nữ khắp hành tinh. Ngày 12-7-2013 là ngày đáng nhớ trong cuộc đời của Malala Yousafzai. Ðó là sinh nhật thứ 16 của cô gái dũng cảm người Pakistan và cũng là ngày cô xuất hiện trước toàn thế giới để đấu tranh cho quyền đi học của các bé gái.
Trong khi đọc 1
Câu 1 ( trang 39 SGK Ngữ Văn 11):
Chỉ ra các yếu tố tự sự trong văn bản
Phương pháp giải:
Xem lại đoạn văn mở đầu
Lời giải chi tiết:
Yếu tố tự sự xuất hiện trong văn bản trên :
- “…, khi chúng tôi ở quận Xơ-goát (Swat), miền bắc Pa-kít-xtan, chúng tôi đã nhìn thấy súng đạn và khi đó chúng tôi nhận ra bút và sách quan trọng như thế nào”
- “…. họ đã giết mười bốn sinh viên y khoa vô tội trong một vụ tấn công mới đây ở Két-ta (Quetta)”
- “….họ đã giết rất nhiều cô giáo và nhân viên y tế ở Kai-bơ Pác-tun Goa (Khyber Pukhtoon Khwa) và FATA”
- “…. nhất là Pa-kít-xtan và Áp-ga-nít-xtan (Afghanistan), trẻ em vẫn không được đến trường vì khủng bố, chiến tranh và xung đột…Ở Ấn Độ, nhiều em bé vô tội và nghèo khổ vẫn là nạn nhân của tệ lạm dụng lao động trẻ em. Ở Ni-giê-ri-a (Nigeria),nhiều trường học bị tàn phá. Người dân ở Áp-ga-nít-xtan suốt nhiều thập kỉ qua đã phải chịu thiệt thòi vì những rào cản của chủ nghĩa cực đoan. Các bé gái bị bóc lột sức lao động trẻ em ngay trong gia đình và bị ép phải tảo hôn”
Trong khi đọc 2
Câu 2 ( trang 40, SGK Ngữ Văn 11):
Việc lặp lại cấu trúc “ Chúng tôi kêu gọi…” có tác dụng gì ?
Phương pháp giải:
Tìm và xác định cấu trúc lặp có trong đoạn văn bản trên. Sau đó chỉ ra tác dụng về mặt hình thức và mặt nội dung của cấu trúc ấy.
Lời giải chi tiết:
- Việc lặp lại cấu trúc “Chúng tôi kêu gọi…” có tác dụng làm cho nội dung bài đọc trở nên thu hút, có nhịp điệu, mang tính liên kết cao
- Đồng thời việc lặp lại cấu trúc nhằm nhấn mạnh đến đối tượng mà tác giả muốn truyền tải.
- Thể hiện sự mong muốn, kêu gọi tất cả mọi người hãy trả lại công bằng, trả lại sự bình đẳng cho trẻ em gái.
Sau khi đọc 1
Câu 1 (trang 40, SGK Ngữ Văn 11):
Xác định luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng được trình bày trong văn bản dựa vào sơ đồ sau
Phương pháp giải:
Đọc lại văn bản, tìm và chỉ các hệ thống luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng xuất hiện trong bài. Sau khi xác định, trình bày thành sơ đồ 1 cách cụ thể, khoa học.
Lời giải chi tiết:
Luận đề 1: Mọi phụ nữ, mọi thanh thiếu niên nam nữ đều được quyền bảo vệ quyền lợi của mình.
- Ma-la-la Diu-sa-ph dai đại diện cho mọi người đứng lên đòi sự bình đẳng cho nữ giới
- Hàng trăm nhà hoạt động nhân quyền, hàng trăm nhân viên xã hội đã lên tiếng bảo vệ nhân quyền, đấu tranh để đạt được những mục tiêu khác về giáo dục, hòa bình và bình đẳng
Luận đề 2 : Tầm quan trọng bút và sách - Giáo dục mang tới sức mạnh to lớn khiến họ sợ hãi.
- Họ sợ phụ nữ.
- Sức mạnh từ tiếng nói của phụ nữ khiến họ sợ hãi.
- Muốn có giáo dục thì phải có hoà bình
Luận đề 3 : Đã đến lúc mọi người lên tiếng đòi công bằng và hoà bình
- Kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới hãy thay đổi những chính sách chiến lược của mình
- Kêu gọi tất cả các chính phủ hãy đảm bảo giáo dục bắt buộc miễn phí cho tất cả trẻ em trên toàn thế giới; đấu tranh chống lại khủng bố và bạo lực để bảo vệ trẻ em trước hung tàn và tổn hại.
- Kêu gọi các quốc gia hỗ trợ mở rộng cơ hội giáo dục
- Kêu gọi các cộng đồng trên thế giới hãy khoan dung - hãy khước từ những định kiến dựa trên đẳng cấp, tín ngưỡng, giáo phái….
- Kêu gọi các chị em gái trên toàn thế giới hãy can đảm.
Sau khi đọc 2
Câu 2 (trang 41, SGK Ngữ Văn 11, tập một):
Luận điểm, lí lẽ, bằng chứng nào trong bài viết đã tạo cho bạn ấn tượng sâu sắc nhất? Vì sao? Luận điểm, lí lẽ, bằng chứng ấy đã làm sáng tỏ luận đề như thế nào?
Phương pháp giải:
Chọn ra luận điểm, lí lẽ, bằng chứng đã gây ấn tượng sâu sắc nhất, giải thích vì sao lại chọn đó là luận điểm, lí lẽ, bằng chứng mình ấn tượng.Sau đó tìm ra luận đề của những luận điểm, lí lẽ bằng chứng ấy.
Lời giải chi tiết:
Luận điểm gây ấn tượng “... hàng trăm nhà hoạt động nhân quyền, hàng trăm nhân viên xã hội đã lên tiếng bảo vệ nhân quyền, và không chỉ có thế, học còn đang đấu tranh để đạt được những mục tiêu khác về giáo dục, hòa bình và bình đẳng”
Luận điểm này gây ấn tượng mạnh vì đã chỉ ra cho người đọc thấy được sự nỗ lực, cống hiến hết mình của mọi người nhằm đòi quyền bình đẳng cho nhân loại. Đồng thời luận điểm này còn đóng vai trò hết sức quan trọng, giúp cho lời phát biểu của Ma-la-la có tính thuyết phục, thu hút người nghe hơn. Luận điểm này giúp cho tiền đề của luận đề trở nên chắc chắn, có tính chính xác, độ uy tín cao,
Luận điểm trên là của luận đề: tất cả mọi phụ nữ, mọi thanh thiếu niên nam nữ, mọi con người trên nhân loại này có thể bảo vệ, đấu tranh đòi quyền lợi cho chính mình.
Sau khi đọc 3
Câu 3 (trang 41, SGK Ngữ Văn 11, tập một):
Văn bản viết ra nhằm mục đích gì? Tác giả đã bày tỏ thái độ, tình cảm như thế nào đối với các vấn đề được nêu trong văn bản?
Phương pháp giải:
Đọc lại văn bản và tìm ra nội dung, chủ đề chính của văn bản; từ đó cho biết văn bản viết ra nhằm mục đích gì. Đồng thời, dựa vào các luận đề, luận điểm và nội dung chính của bài; xác định thái độ, tình cảm của tác giả.
Lời giải chi tiết:
Văn bản viết ra nhằm mục đích nêu lên tội ác của những kẻ khủng bố, kẻ cực đoan đã làm với những người vô tội. Từ những tội ác ấy, tác giả đại diện cho tất cả mọi người đứng lên đòi quyền bình đẳng, bảo vệ quyền lợi con người.
Qua văn bản, có thể thấy, thái độ và tình cảm của người viết đối với các vấn đề trong văn bản là thái độ phẫn uất, căm hờn trước tội ác của những kẻ khủng bố, kẻ cực đoan khi vạch ra tội ác của chúng “hàng nghìn người đã bị những kẻ khủng bố sát hại, hàng triệu người bị thương”, đồng thời là giọng văn đanh thép, rắn rỏi; sẵn sàng đấu tranh vì lợi ích của tất cả mọi người “tôi cao giọng - không phải để thét lên, mà để người ta nghe thấy tiếng nói của những người không có tiếng nói”
Sau khi đọc 4
Câu 4 (trang 41, SGK Ngữ Văn 11, tập một):
Nêu nhận xét về nhan đề của văn bản.
Phương pháp giải:
Từ nhan đề của bài, đưa ra những nhận xét theo ý hiểu của mình.
Lời giải chi tiết:
Nhan đề Một cây bút và một quyển sách có thể thay đổi thế giới như một lời tuyên bố rắn rỏi, đanh thép, khẳng định tầm quan trọng của việc giáo dục. Chỉ bằng một cây bút và một quyển sách cũng đủ để làm cho tương lai cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn. Cây bút và quyển sách là những công cụ cơ bản của giáo dục có thể mở ra cánh cửa và truyền cảm hứng cho sự thay đổi.
Nhan đề không chỉ là lời khẳng định tầm quan trọng của giáo dục mà còn là bức thông điệp kêu gọi mọi người không ngừng học tập, trau dồi vốn tri thức, hiểu biết để thay đổi cuộc sống và tạo ra một thế giới công bằng hơn. Nó nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta đều có trách nhiệm hỗ trợ giáo dục và truyền cảm hứng cho thế hệ tiếp theo để tạo ra sự khác biệt tích cực trong thế giới.
Sau khi đọc 5
Câu 5 (trang 41, SGK Ngữ Văn 11, tập một):
Các yếu tố tự sự, miêu tả (nếu có) được nêu trong văn bản nhằm mục đích gì?
Phương pháp giải:
Đọc lại văn bản, xác định các yếu tố tự sự, miêu tả (nếu có) sau đó cho biết mục đích của việc đưa những yếu tố ấy vào văn bản nhằm mục đích gì.
Lời giải chi tiết:
Các yếu tố tự sự, miêu tả được nêu trong văn bản nhằm mục đích bổ sung ý nghĩa, tạo tính liền mạch, diễn tả được tự nhiên hơn. Đặc biệt các yếu tố ấy giúp cho việc bàn luận về vấn đề trên sáng rõ và mang tính thuyết phục hơn. Nếu không có sự kết hợp của các biện pháp này thì yếu tố đó thì tính thuyết phục trong văn bản giảm đi nhiều.
Sau khi đọc 6
Câu 6 (trang 41, SGK Ngữ Văn 11, tập một)
Bạn suy nghĩ gì về đề xuất của Ma-la-la: “Hãy đảm bảo quyền tự do và bình đẳng cho phụ nữ để họ phát triển. Một khi một nửa trong số chúng ta còn bị kìm hãm, thì tất cả chúng ta đều không thể thành công”?
Phương pháp giải:
Phân tích đề xuất của Ma-la-la và đưa ra những suy nghĩ trước đề xuất ấy
Lời giải chi tiết:
Đề xuất của Mai la-la: “Hãy đảm bảo quyền tự do và bình đẳng cho phụ nữ để họ phát triển. Một khi một nửa trong số chúng ta còn bị kìm hãm, thì tất cả chúng ta đều không thể thành công” có vai trò rất quan trọng đối với phụ nữ và cần được thực hiện.
Phụ nữ hiện nay cần phải có tri thức nhiều hơn, có nền kinh tế độc lập và cần biết cách tạo ảnh hưởng của bản thân đối với các thành viên trong gia đình. Đặc biệt người phụ nữ hiện đại cần biết tổ chức cuộc sống gia đình, họ nên biết làm thế nào để chính mình làm sợi dây liên kết tình cảm giữa các thành viên. Nhờ tri thức và kiến thức học hỏi được, người phụ nữ biết phát huy sự sáng tạo, năng động, làm tốt bổn phận là một người vợ, một người mẹ, sống có trách nhiệm hơn, biết giáo dục con cái bảo tồn nét đẹp văn hóa truyền thống gia đình.
Để làm được việc đó, trước tiên người phụ nữ cần phải có sự công bằng trong xã hội và giáo dục bởi vai trò của họ trong cuộc sống này là to lớn, cần kêu gọi để tất cả phụ nữ không còn bị đối xử bất bình đẳng.
Sau khi đọc 7
Câu 7 (trang 41, SGK Ngữ Văn 11, tập một):
Từ nội dung trong văn bản, hãy liên hệ đến một sự việc, hiện tượng trong đời sống mà bạn đã trải qua, chứng kiến hoặc quan tâm. Qua đó, trình bày suy nghĩ về vai trò của giáo dục đối với mọi người, đặc biệt là những người yếu thế trong xã hội.
Phương pháp giải:
Liên hệ đến một sự việc, hiện tượng trong đời sống mà bạn đã trải qua, chứng kiến hoặc quan tâm sau đó trình bày suy nghĩ về vai trò của giáo dục đối với mọi người, đặc biệt là những người yếu thố trong xã hội.
Lời giải chi tiết:
Có thể nói giáo dục đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc hình thành ý thức, nhân cách và suy nghĩ của con người. Một người được hưởng nền giáo dục tốt sẽ có những cư xử, hành động và suy nghĩ đúng đắn. Ngược lại, một người không được giáo dục hoàn chỉnh sẽ có những hành vi, suy nghĩ lệch lạc, sai trái. Em đã từng chứng kiến một sự việc cho thấy việc giáo dục không tốt sẽ tạo nên những con người không tốt. Trong một lần đi ăn tại quán ăn nọ, chứng kiến sự việc một nhóm thanh niên nam cười cợt, chọc phá một cậu bé khuyết tật bán tăm. Họ bày trò chọc phá và hất đổ toàn bộ chiếc giỏ bán hàng của cậu bé ấy, sau đó xô ngã cậu bé rồi đứng cười cợt với nhau, mặc kệ cho cậu bé đang khóc lóc bên cạnh. Nhờ có sự giúp đỡ, lên tiếng của mọi người xung quanh mà đám thanh niên mới bỏ đi, không trêu chọc cậu bé đó nữa. Như vậy, qua sự việc được chứng kiến trên, em thấy được tấm gương của hai nhóm đối tượng, một bên là những kẻ thiếu giáo dục và một bên là những người được giáo dục tốt. Từ đó có thể thấy, việc giáo dục ảnh hưởng không nhỏ tới bản thân mỗi người và ảnh hưởng cả tới sự phát triển nhân cách của cả lớp thế hệ sau này.
Bài soạn "Một cây bút và một quyển sách có thể thay đổi thế giới" - mẫu 5
I. Trước khi đọc.
Câu hỏi. Bạn hãy tìm hiểu về Ma-la-la Diu-sa-phdai, Ngày Ma-la- la và chia sẻ với các thành viên trong lớp.
Trả lời:
– Ma-la-la Diu-sa-phdai (12/07/1997) là nhà hoạt động nữ quyền người Pakistan, cô đã từng đoạt giải Nobel Hòa Bình khi chưa đủ 18 tuổi. Cô là nguồn cảm hứng cho giới trẻ trên toàn thế giới – sẵn sàng mạo hiểm mạng sống của mình vì phúc lợi và tương lai của những phụ nữ và trẻ em gái khác. Malala từng nói: “Tôi chia sẻ câu chuyện của mình không phải vì nó là độc nhất, mà vì đó là câu chuyện của rất nhiều cô gái”
– Ngày Ma-la-la (Malala Day) tức ngày 12/7 – ngày của quyền được học hành của các bé gái và phụ nữ khắp hành tinh. Ngày 12-7-2013 là ngày đáng nhớ trong cuộc đời của Malala Yousafzai. Ðó là sinh nhật thứ 16 của cô gái dũng cảm người Pakistan và cũng là ngày cô xuất hiện trước toàn thế giới để đấu tranh cho quyền đi học của các bé gái.
II. Trong khi đọc.
Câu 1. Chỉ ra các yếu tố tự sự trong văn bản.
Trả lời:
Yếu tố tự sự xuất hiện trong văn bản trên:
– “…, khi chúng tôi ở quận Xơ-goát (Swat), miền bắc Pa-kít-xtan, chúng tôi đã nhìn thấy súng đạn và khi đó chúng tôi nhận ra bút và sách quan trọng như thế nào”
– “…. họ đã giết mười bốn sinh viên y khoa vô tội trong một vụ tấn công mới đây ở Két-ta (Quetta)”
– “….họ đã giết rất nhiều cô giáo và nhân viên y tế ở Kai-bơ Pác-tun Goa (Khyber Pukhtoon Khwa) và FATA”
– “…. nhất là Pa-kít-xtan và Áp-ga-nít-xtan (Afghanistan), trẻ em vẫn không được đến trường vì khủng bố, chiến tranh và xung đột…Ở Ấn Độ, nhiều em bé vô tội và nghèo khổ vẫn là nạn nhân của tệ lạm dụng lao động trẻ em. Ở Ni-giê-ri-a (Nigeria),nhiều trường học bị tàn phá. Người dân ở Áp-ga-nít-xtan suốt nhiều thập kỉ qua đã phải chịu thiệt thòi vì những rào cản của chủ nghĩa cực đoan. Các bé gái bị bóc lột sức lao động trẻ em ngay trong gia đình và bị ép phải tảo hôn”
Câu 2. Việc lặp lại cấu trúc “ Chúng tôi kêu gọi…” có tác dụng gì ?
Trả lời:
– Việc lặp lại cấu trúc “Chúng tôi kêu gọi…” có tác dụng làm cho nội dung bài đọc trở nên thu hút, có nhịp điệu, mang tính liên kết cao
– Đồng thời việc lặp lại cấu trúc nhằm nhấn mạnh đến đối tượng mà tác giả muốn truyền tải.
– Thể hiện sự mong muốn, kêu gọi tất cả mọi người hãy trả lại công bằng, trả lại sự bình đẳng cho trẻ em gái.
III. Sau khi đọc.
Câu 1. Xác định luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng được trình bày trong văn bản dựa vào sơ đồ sau.
Trả lời:
Luận đề 1: Mọi phụ nữ, mọi thanh thiếu niên nam nữ đều được quyền bảo vệ quyền lợi của mình.
– Ma-la-la Diu-sa-ph dai đại diện cho mọi người đứng lên đòi sự bình đẳng cho nữ giới.
– Hàng trăm nhà hoạt động nhân quyền, hàng trăm nhân viên xã hội đã lên tiếng bảo vệ nhân quyền, đấu tranh để đạt được những mục tiêu khác về giáo dục, hòa bình và bình đẳng.
Luận đề 2: Tầm quan trọng bút và sách – Giáo dục mang tới sức mạnh to lớn khiến họ sợ hãi.
– Họ sợ phụ nữ.
– Sức mạnh từ tiếng nói của phụ nữ khiến họ sợ hãi.
– Muốn có giáo dục thì phải có hoà bình.
Luận đề 3 : Đã đến lúc mọi người lên tiếng đòi công bằng và hoà bình.
– Kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới hãy thay đổi những chính sách chiến lược của mình.
– Kêu gọi tất cả các chính phủ hãy đảm bảo giáo dục bắt buộc miễn phí cho tất cả trẻ em trên toàn thế giới; đấu tranh chống lại khủng bố và bạo lực để bảo vệ trẻ em trước hung tàn và tổn hại.
– Kêu gọi các quốc gia hỗ trợ mở rộng cơ hội giáo dục..
– Kêu gọi các cộng đồng trên thế giới hãy khoan dung – hãy khước từ những định kiến dựa trên đẳng cấp, tín ngưỡng, giáo phái….
– Kêu gọi các chị em gái trên toàn thế giới hãy can đảm.
Câu 2. Luận điểm, lí lẽ, bằng chứng nào trong bài viết đã tạo cho bạn ấn tượng sâu sắc nhất? Vì sao? Luận điểm, lí lẽ, bằng chứng ấy đã làm sáng tỏ luận đề như thế nào?
Trả lời:
Luận điểm gây ấn tượng “… hàng trăm nhà hoạt động nhân quyền, hàng trăm nhân viên xã hội đã lên tiếng bảo vệ nhân quyền, và không chỉ có thế, học còn đang đấu tranh để đạt được những mục tiêu khác về giáo dục, hòa bình và bình đẳng”.
Luận điểm này gây ấn tượng mạnh vì đã chỉ ra cho người đọc thấy được sự nỗ lực, cống hiến hết mình của mọi người nhằm đòi quyền bình đẳng cho nhân loại. Đồng thời luận điểm này còn đóng vai trò hết sức quan trọng, giúp cho lời phát biểu của Ma-la-la có tính thuyết phục, thu hút người nghe hơn. Luận điểm này giúp cho tiền đề của luận đề trở nên chắc chắn, có tính chính xác, độ uy tín cao.
Luận điểm trên là của luận đề: tất cả mọi phụ nữ, mọi thanh thiếu niên nam nữ, mọi con người trên nhân loại này có thể bảo vệ, đấu tranh đòi quyền lợi cho chính mình.
Câu 3. Văn bản viết ra nhằm mục đích gì? Tác giả đã bày tỏ thái độ, tình cảm như thế nào đối với các vấn đề được nêu trong văn bản?
Trả lời:
Văn bản viết ra nhằm mục đích nêu lên tội ác của những kẻ khủng bố, kẻ cực đoan đã làm với những người vô tội. Từ những tội ác ấy, tác giả đại diện cho tất cả mọi người đứng lên đòi quyền bình đẳng, bảo vệ quyền lợi con người.
Qua văn bản, có thể thấy, thái độ và tình cảm của người viết đối với các vấn đề trong văn bản là thái độ phẫn uất, căm hờn trước tội ác của những kẻ khủng bố, kẻ cực đoan khi vạch ra tội ác của chúng “hàng nghìn người đã bị những kẻ khủng bố sát hại, hàng triệu người bị thương”, đồng thời là giọng văn đanh thép, rắn rỏi; sẵn sàng đấu tranh vì lợi ích của tất cả mọi người “tôi cao giọng – không phải để thét lên, mà để người ta nghe thấy tiếng nói của những người không có tiếng nói”.
Câu 4. Nêu nhận xét về nhan đề của văn bản.
Trả lời:
Nhan đề Một cây bút và một quyển sách có thể thay đổi thế giới như một lời tuyên bố rắn rỏi, đanh thép, khẳng định tầm quan trọng của việc giáo dục. Chỉ bằng một cây bút và một quyển sách cũng đủ để làm cho tương lai cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn. Cây bút và quyển sách là những công cụ cơ bản của giáo dục có thể mở ra cánh cửa và truyền cảm hứng cho sự thay đổi.
Như vậy, qua nhan đề, không chỉ là lời khẳng định tầm quan trọng của giáo dục mà còn là bức thông điệp kêu gọi mọi người không ngừng học tập, trau dồi vốn tri thức, hiểu biết để thay đổi cuộc sống và tạo ra một thế giới công bằng hơn. Nó nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta đều có trách nhiệm hỗ trợ giáo dục và truyền cảm hứng cho thế hệ tiếp theo để tạo ra sự khác biệt tích cực trong thế giới.
Câu 5. Các yếu tố tự sự, miêu tả (nếu có) được nêu trong văn bản nhằm mục đích gì?
Trả lời:
Các yếu tố tự sự, miêu tả được nêu trong văn bản nhằm mục đích bổ sung ý nghĩa, tạo tính liền mạch, diễn tả được tự nhiên hơ. Đặc biệt các yếu tố ấy giúp cho việc bàn luận về vấn đề trên sáng rõ và mang tính thuyết phục hơn. Nếu không có sự kết hợp của các biện pháp này thì yếu tố đó thì tính thuyết phục trong văn bản giảm đi nhiều.
Câu 6. Bạn suy nghĩ gì về đề xuất của Ma-la-la: “Hãy đảm bảo quyền tự do và bình đẳng cho phụ nữ để họ phát triển. Một khi một nửa trong số chúng ta còn bị kìm hãm, thì tất cả chúng ta đều không thể thành công”?
Trả lời:
Đề xuất của Mai la-la: “Hãy đảm bảo quyền tự do và bình đẳng cho phụ nữ để họ phát triển. Một khi một nửa trong số chúng ta còn bị kìm hãm, thì tất cả chúng ta đều không thể thành công” có vai trò rất quan trọng đối với phụ nữ và cần được thực hiện.
Phụ nữ hiện nay cần phải có tri thức nhiều hơn, có nền kinh tế độc lập và cần biết cách tạo ảnh hưởng của bản thân đối với các thành viên trong gia đình. Đặc biệt người phụ nữ hiện đại cần biết tổ chức cuộc sống gia đình, họ nên biết làm thế nào để chính mình làm sợi dây liên kết tình cảm giữa các thành viên. Nhờ tri thức và kiến thức học hỏi được, người phụ nữ biết phát huy sự sáng tạo, năng động, làm tốt bổn phận là một người vợ, một người mẹ, sống có trách nhiệm hơn, biết giáo dục con cái bảo tồn nét đẹp văn hóa truyền thống gia đình.
Để làm được việc đó, trước tiên người phụ nữ cần phải có sự công bằng trong xã hội và giáo dục bởi vai trò của họ trong cuộc sống này là to lớn, cần kêu gọi để tất cả phụ nữ không còn bị đối xử bất bình đẳng.
Câu 7. Từ nội dung trong văn bản, hãy liên hệ đến một sự việc, hiện tượng trong đời sống mà bạn đã trải qua, chứng kiến hoặc quan tâm. Qua đó, trình bày suy nghĩ về vai trò của giáo dục đối với mọi người, đặc biệt là những người yếu thế trong xã hội.
Bài làm:
Có thể nói giáo dục đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc hình thành ý thức, nhân cách và suy nghĩ của con người. Một người được hưởng nền giáo dục tốt sẽ có những cư xử, hành động và suy nghĩ đúng đắn. Ngược lại, một người không được giáo dục hoàn chỉnh sẽ có những hành vi, suy nghĩ lệch lạc, sai trái. Em đã từng chứng kiến một sự việc cho thấy việc giáo dục không tốt sẽ tạo nên những con người không tốt. Trong một lần đi ăn tại quán ăn nọ, chứng kiến sự việc một nhóm thanh niên nam cười cợt, chọc phá một cậu bé khuyết tật bán tăm. Họ bày trò chọc phá và hất đổ toàn bộ chiếc giỏ bán hàng của cậu bé ấy, sau đó xô ngã cậu bé rồi đứng cười cợt với nhau, mặc kệ cho cậu bé đang khóc lóc bên cạnh. Nhờ có sự giúp đỡ, lên tiếng của mọi người xung quanh mà đám thanh niên mới bỏ đi, không trêu chọc cậu bé đó nữa. Như vậy, qua sự việc được chứng kiến trên, em thấy được tấm gương của hai nhóm đối tượng, một bên là những kẻ thiếu giáo dục và một bên là những người được giáo dục tốt. Từ đó có thể thấy, việc giáo dục ảnh hưởng không nhỏ tới bản thân mỗi người và ảnh hưởng cả tới sự phát triển nhân cách của cả lớp thế hệ sau này.
Bài soạn "Một cây bút và một quyển sách có thể thay đổi thế giới" - mẫu 6
Tác giả
Ma-la-la Diu-sa-phai sinh năm 1997 là nhà hoạt động xã hội người Pa-kít-xtan, đồng Giải thưởng Nô-ben (Nobel) Hòa bình năm 2014. Năm 2012, cô bị các tay súng Ta-li-ban bắn trọng thương di công khai lên tiếng phản đối việc cấm đoán phụ nữ đi học và phá hủy các trường học dành cho trẻn em gái ở Pa-kít-xtan.
Tác phẩm
Một cây bút và một quyển sách có thể thay đổi thế giới có bố cục gồm 3 phần:
+ Phần 1: Từ đầu đến “quyền được đi học” – Ma-la-la đứng lên đòi sự công bằng, bình đẳng cho nữ giới.
+ Phần 2: Tiếp đến “đều phải đối mặt” – Tầm quan trọng của cây bút và quyển sách
+ Phần 3: Còn lại – Đến lúc cần lên tiếng và đòi lại công bằng.
Bố cục văn bản Một cây bút và một quyển sách có thể thay đổi thế giới
Gồm 3 phần:
+ Phần 1: Từ đầu đến “quyền được đi học” – Ma-la-la đứng lên đòi sự công bằng, bình đẳng cho nữ giới
+ Phần 2: Tiếp đến “đều phải đối mặt” – Tầm quan trọng của cây bút và quyển sách
+ Phần 3: Còn lại – Đến lúc cần lên tiếng và đòi lại công bằng.
Tóm tắt Một cây bút và một quyển sách có thể thay đổi thế giới
"Chúng ta hãy nhớ rằng một đứa trẻ, một giáo viên, một quyển sách và một cái bút có thể thay đổi cả thế giới" là một câu nói nổi tiếng của Ma- la- la Diu- sa- phdai- nhà đấu tranh vì quyền giáo dục cho phụ nữ. Cô sinh ngày 2 tháng 7 năm 1997, thường được gọi là Ma- la- la, là người Pakistan từng đạt giải Nobel Hòa Bình khi vẫn chưa đủ 18 tuổi. Ma- la- la sinh ra và lớn lên trong một gia đình có nền tư tưởng tiến bộ, và đây chính là một phân tác động to lớn tới suy nghĩ và tư tưởng của cô. Vậy nên cô có quan điểm rất rõ ràng trong vấn đề xúc tiến giáo dục cho nữ giới.
Trên con đường đấu tranh vất vả, cô gặp không ít những khó khăn, thách thức, nhưng cô vẫn mạnh mẽ đối mặt và vượt qua nó. Và với sự nỗ lực không ngừng nghỉ, may mắn đã mỉm cười với cô. Ngày 12 tháng 7 năm 2003, Ma- la- la đã được vinh dự nhân được lời mời tới đọc diễn văn trước toàn thể Đại hội đồng Giới trẻ Liên Hợp Quốc, nhằm mục đích kêu gọi sự chúng tay giúp đỡ giành lại quyền được tiếp cần nền giáo dục cho tất cả các trẻ em gái trên toàn thế giới. Với giọng điệu đanh thép, cùng sự tự tin của mình, cô đã hoàn toàn nhận được sự ủng hộ nồng nhiệt từ công chúng. Đặc biệt, Liên Hợp Quốc đã quyết định chọn ngày 12 tháng 7 hàng năm là ngày Ma- la- la để kỉ niệm sự kiện to lớn này. Đồng thời đây cũng là một bước ngoặt quan trọng trong quá trình đấu tranh đòi quyền bình đẳng cho phụ nữ và trẻ em.
Ý nghĩa nhan đề Một cây bút và một quyển sách có thể thay đổi thế giới
Nhan đề Một cây bút và một quyển sách có thể thay đổi thế giới như một lời tuyên bố rắn rỏi, đanh thép, khẳng định tầm quan trọng của việc giáo dục. Chỉ bằng một cây bút và một quyển sách cũng đủ để làm cho tương lai cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.
Giá trị nội dung Một cây bút và một quyển sách có thể thay đổi thế giới
+ Lời kêu gọi của Ma-la-la trước toàn thế giới để đấu tranh cho quyền đi học của các bé gái, quyền được sống trong một đất nước hòa bình và bình đẳng.
Giá trị nghệ thuật Một cây bút và một quyển sách có thể thay đổi thế giới
- Văn phong tao nhã, cách cảm nhận tinh tế của một cây bút giàu trí tuệ, tổng hợp từ vốn hiểu biết sâu rộng đã làm nên sức hấp dẫn đặc biệt của văn bản nghị luận.
- Hệ thống lí lẽ, dẫn chứng chặt chẽ, có sức thuyết phục cao.
Dàn ý Phân tích Một cây bút và một quyển sách có thể thay đổi thế giới
I. Mở bài
Giới thiệu đôi nét về thông tin tác giả, tác phẩm
II. Thân bài
- Nội dung: Ngày 12 tháng 7 năm 2003, cô đã được vinh dự mời đến đọc diễn văn trước toàn thể Đại hội đồng Giới trẻ Liên Hợp Quốc, để kêu gọi quyền được tiếp cần nền giáo dục cho toàn thể các trẻ em gái trên thế giới
III. Kết bài
Nếu cảm nghĩ của em sau khi học xong tác phẩm.
Phân tích Một cây bút và một quyển sách có thể thay đổi thế giới
Ma- la- la Diu- sa- phdai là một nhà đấu tranh vì quyền giáo dục cho phụ nữ nổi tiếng ở Pakistan, cô đã từng đạt giả Nobel Hòa Bình khi chưa đủ 18 tuổi. Và cô đã từng nói thế này "Chúng ta hãy nhớ rằng một đứa trẻ, một giáo viên, một quyển sách và một cái bút có thể thay đổi cả thế giới"
Ma- la- la Diu- sa- phdai sinh ngày 12 tháng 7 năm 1997, thường được gọi là Ma- la- la, cô được mọi người biết tới với tư cách là một nhà hoạt động người Pakistan, cô đấu tranh đòi công bằng cho giáo dục của nữ giới. Ngay từ nhỏ, Ma- la- la đã được sinh ra và lớn lên trong một gia đình có tư tưởng tiến bộ, vậy nên tư tưởng của gia đình cũng là một phần tác động lớn tới suy nghĩ của cô. Trong một bài phỏng vấn, khi được người dẫn chương trình hỏi về việc làm thế nào để nuôi dạy được một Ma- la- la mạnh mẽ và càn đảm như vậy, bố cô chỉ từ tốn chia sẽ rằng: “Đừng hỏi tôi đã làm gì. Hãy hỏi tôi đã không làm gì. Tôi đã không cắt bỏ đôi cánh của con bé, và chỉ có vậy thôi".
Vậy nên từ khi còn bé Ma- la- la đã có cho mình những quan điểm rất rõ ràng về vấn đề xúc tiến giáo dục cho nữ giới ở quốc gia Pakistan. Vơi tư tưởng tiến bộ ấy, sau này khi lớn lên, cô đã rất dũng cảm hoạt động đấu tranh đòi quyền giáo dục cho nữ giới. Trên con đường ấy, cô đã gặp không ít các khó khăn và thách thức, nhưng cô vẫn rất mạnh mẽ vượt qua. Tiêu biểu trong số đó phải kể tới sự việc năm 2012, do công khai đứng lên phản đối việc ngăn cấm phụ nữ đi học và lên án hành động phá hủy trường học dành cho trẻ em gái ở Pakistan mà Ma-la-la đã bị các tay súng căm ghét và bắn trọng thương. Tuy vậy, Ma- la- la vẫn không bỏ cuộc, sau khi khỏe lại, cô vẫn can đảm đứng lên đấu tranh. Và may mắn đã mỉm cười với cô, cô đã được vinh danh và dành được rất nhiều giải thưởng quốc tế lớn. Đặc biệt là vào ngày 12 tháng 7 năm 2003, cô đã được vinh dự mời đến đọc diễn văn trước toàn thể Đại hội đồng Giới trẻ Liên Hợp Quốc, để kêu gọi quyền được tiếp cần nền giáo dục cho toàn thể các trẻ em gái trên thế giới. Qua đó Ma- la- la nhận được rất sự ủng hộ từ công chúng đồng thời Liên Hợp Quốc đã chọn ngày 12 tháng 7 hàng năm là ngày Ma- la- la để kỉ niệm cho sự kiện to lớn này.
Khi đứng trên bục phát biểu, cô đã rất tự tin mà nói rằng: “Anh chị em thân mến, xin hãy ghi nhớ một điều. Ngày Ma-la-la- không phải là ngày của tôi. Hôm nay là ngày của tất cả mọi phụ nữ, mọi thanh thiếu niên nam nữ đã cất cao tiếng nói để bảo vệ quyền lợi của mình.” Không chỉ vây, Ma- la- la còn khẳng định, để đạt được thành công như ngày hôm nay, là còn nhờ sự ủng hộ và giúp đỡ của hàng trăm, hàng nghìn nhà hoạt động nhân quyền, biết bao nhân viên xã hội, đã anh dũng chiến đấu, can đảm lên tiếng đấu tranh. Và hơn thế nữa, dù đã có được ngày Ma- la- la, nhưng đây mới chỉ là điều rất nhỏ bé, còn rất nhiều những nơi trên thế giới này vẫn tồn tại sự bất công trong giáo dục đối với phụ nữ và trẻ em gái. Vậy nên để đạt được nhiều mục tiêu về giáo dục khác, rất nhiều người đã không ngần ngại lên tiếng, đòi lại công bằng, và không ít lần họ bị những kẻ khủng bố ám sát , đã có “hàng nghìn người bị sát hạt”, “hàng triệu người bị thương”. Còn cô chỉ là một người rất nhỏ bé trong số đó.
Vậy nên mục đích của Ma- la- la khi phát biểu tại Liên Hợp Quốc không phải để cho riêng bản thân cô mà “cho tất cả các thanh thiếu niên nam nữ như tôi” cùng với đó Ma- la- la cao giọng để “Không phải để thét lên, mà để người ta nghe thấy tiếng nói của những người không có tiếng nói”, “Những người đã đấu tranh đòi quyền lợi cho mình”, “Quyền được sống trong hòa bình”, “Quyền được tôn trọng”,… Cô nhớ lại rằng khi còn sống ở quận Xơ- goát, phía bắc đất nước Pakistan, từ nhỏ Ma- la- la và những người bạn, người dân ở đó đã quen với việc nhìn thấy súng đạn mỗi ngày. Và chính điều đó đã làm cho họ thấy bút vở trân quý đến nhường nào. “Đúng như câu cách ngôn “Cây bút mạnh hơn thanh kiếm””. Và thường thì những kẻ cực đoan lại rất sợ tri thức, và dường như họ cũng rất sợ khi phụ nữ được hưởng giảo dục, thì khi ấy những kẻ đó sẽ không có quyền lực gì để bắt nạt những người phụ nữ nữa “Và đó là lí do tại sao họ đã giết mười bốn sinh viên y khoa vô tội trong một vụ tấn công mới đây ở Két-ta (Quetta)?. Và đó là lí do tại sao họ đã giết rất nhiều cô giáo và nhân viên y tế ở Kai-bo Pác-tun Goa (Khyber Pukhtoon Khwa) và FATA”. Đó là lí do tại sao ngày nào họ cũng phá hoại trường học.” Ma- la- la đã lấy ra rất nhiều những ví dụ điển hình, qua đó chúng ta càng thấy những hành động sai trái, tàn bạo, của những kẻ vô lương tâm.
Chúng sử dụng mõi cách, dùng vũ khí, dùng bạo lực để tự cắt đứt đi con đường đến với giáo dục của chính vợ và con gái hắn. Chúng tàn bạo, kìm hãm phụ nữ, không cho họ có được hưởng quyền sống của con người. Không chỉ ở đất nước cô đang sống, mà còn rất nhiều nơi trên thế giới này, trẻ em không được tới trường vì khủng bố, vì chiến tranh, vì bạo loạn hay những hủ tục lạc hậu. Nhiều nơi trẻ em và phụ nữ vẫn bị chà đạp, bị coi là những công cụ lao động, trường học thì bị phá dỡ, nhưng chẳng ai có đủ can đảm để đứng lên giúp họ đòi quyền sống, đỏi quyển được hưởng nên giáo dục bình đẳng. Vậy nên qua bài phát biểu này Ma- la- la muốn kêu gọi tới tất cả mọi người rằng, hãy mạnh mẽ đứng lên đấu tranh “Đã đến lúc chúng ta phải lên tiếng”.
Qua đây tác phẩm, chúng ta cần thêm trân quý và tự hào về cô gái này hơn. Đồng thời qua tác phẩm, nhà văn muốn kêu gọi mọi người hãy dũng cảm đứng lên đấu tranh đòi quyền công bằng giáo dục cho phụ nữ và trẻ em.
Hãy đăng nhập để bình luận
Đăng nhập bằng facebook hoặc google để bình luận .