Top 6 Bài soạn "Ôn tập trang 28 tập 2" (Ngữ văn 10 - SGK Chân trời sáng tạo) hay nhất

630

Mời các bạn tham khảo một số bài soạn "Ôn tập trang 28 tập 2" (Ngữ văn 10 - SGK Chân trời sáng tạo) hay nhất mà Alltop tổng hợp trong bài viết dưới đây....xem thêm ...

Top 0
(có 0 lượt vote)

Bài soạn "Ôn tập trang 28 tập 2" (Ngữ văn 10 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 1

Câu 1

Tóm tắt những nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của hai văn bản theo bảng dưới đây (làm vào vở):

Hình ảnh (trang 28, SGK Ngữ Văn 10, tập hai)

Phương pháp giải:

- Đọc lại hai văn bản.

- Chú ý những nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật.

Lời giải chi tiết:

Văn bản

Nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật

Chiếc lá đầu tiên

- Nội dung: Bài thơ là sự hồi tưởng của tác giả về những kỉ niệm thời đi học (trường lớp, bạn bè, những trò nghịch ngợm và tình yêu đầu tiên).

- Nghệ thuật:

+ Sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa làm mở rộng sự liên tưởng của các sự vật.

+ Ngôn ngữ thơ bình dị, nhẹ nhàng.

+ Giọng điệu hồi tưởng, tâm tình.

Tây Tiến

- Nội dung: Nhà thơ hồi tưởng những chặng đường đã qua, những kỉ niệm sâu sắc đồng thời ca ngợi chí khí hào hùng của người lính Tây Tiến.

- Nghệ thuật:

+ Cảm hứng lãng mạn và sắc thái bi hùng.

+ Sử dụng các câu có tiếng toàn thanh bằng hoặc trắc để tạo sự gồ ghề, trúc trắc hoặc sự bình yên cho hình ảnh và cảm nhận.

+ Sử dụng các từ Hán Việt tạo nên sự trang trọng cho hình ảnh người lính Tây Tiến.


Câu 2

Trong bốn văn bản đã đọc của bài học này, văn bản nào gợi cho bạn nhiều cảm xúc nhất? Vì sao?

Phương pháp giải:

Nêu cảm nghĩ của bản thân.

Lời giải chi tiết:

     Trong bốn văn bản đã đọc của bài học này, văn bản gợi cho tôi nhiều cảm xúc nhất là văn bản Dưới bóng hoàng lan. Bởi đây là câu chuyện lấy cảm hứng từ tình cảm gia đình nên dễ chạm vào cảm xúc và khơi gợi trong em những kỉ niệm xúc động, vui có, buồn có về những người thân của mình. Từ đó, khiến bản thân em cảm thấy trân trọng gia đình hơn và biết ơn tất cả tình yêu thương, sự đùm bọc, chở che, vị tha mà mọi người dành cho mình.


Câu 3

Sau khi học xong bài học này, bạn thu nhận thêm được điều gì mới về những kĩ năng sau:

- Cách đọc một văn bản thơ.

- Cách sắp xếp trật tự từ trong câu.

- Cách viết một văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm văn học: chủ đề, những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật và tác dụng của chúng.

- Cách giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm văn học.

- Cách nghe người khác trình bày ý kiến, quan điểm và trao đổi, nhận xét, đánh giá về các ý kiến đó.

Phương pháp giải:

Sau quá trình học tập, tự rút ra những lưu ý cho bản thân.

Lời giải chi tiết:

Bài học

Một số điều thu nhận được

Cách đọc một văn bản thơ.

- Đọc dựa vào mạch cảm xúc và cảm hứng chủ đạo của bài thơ.

- Đọc diễn cảm.

- Để ý các dấu hiệu nghệ thuật như vần, nhịp, thanh, thể thơ, các biện pháp tu từ,...

Cách sắp xếp trật tự từ trong câu.

- Đảm bảo đúng ngữ pháp và lô-gíc ngữ nghĩa.

- Giúp câu văn, bài văn của mình hay và tránh lặp từ cũng như thừa từ.

- Cách viết một văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm văn học: chủ đề, những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật và tác dụng của chúng.

- Cách giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm văn học.

- Giới thiệu rõ ràng tác phẩm sẽ phân tích, đánh giá.

- Xác định rõ, đúng đối tượng viết và người nghe.

- Hiểu được các sự kiện chính có trong tác phẩm.

- Phân tích, đánh giá chủ đề của tác phẩm.

- Đánh giá tác dụng của những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật trong việc thể hiện chủ đề của tác phẩm.

- Có lí lẽ thuyết phục và bằng chứng tin cậy lấy từ tác phẩm.

Cách nghe người khác trình bày ý kiến, quan điểm và trao đổi, nhận xét, đánh giá về các ý kiến đó.

- Tìm hiểu về các kiến thức liên quan đến vấn đề sẽ được nghe.

- Chuẩn bị giấy, bút để ghi chép.

- Ghi chép ngay những thắc mắc, những câu hỏi muốn trao đổi với người nói về bài đánh giá.

- Đưa ra những lời nhận xét, thắc mặc, trao đổi của mình với người nói bằng một giọng điệu nhẹ nhàng và thái độ tôn trọng.


Câu 4

Kỉ niệm có giá trị gì đối với cuộc sống của chúng ta?

Phương pháp giải:

Nêu cảm nhận của bản thân.

Lời giải chi tiết:

     Kỉ niệm giúp đời sống con người trở nên phong phú, cho thấy con người là thực thể có kí ức, giúp con người có sự cảm nhận sâu sắc và là động lực để con người cố gắng, phát triển. Đồng thời, giúp chúng ta học được cách trân trọng những gì đã xảy ra trong suốt cuộc hành trình dài.

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 1
(có 0 lượt vote)

Bài soạn "Ôn tập trang 28 tập 2" (Ngữ văn 10 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 2

Câu 1. Tóm tắt những nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của hai văn bản theo bảng dưới đây (làm vào vở):

Văn bảnNét đặc sắc về nội dung và nghệ thuậtChiếc lá đầu tiên Tây Tiến

Trả lời:

Văn bản

Nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật

Chiếc lá đầu tiên

- Nội dung: Bài thơ là sự hồi tưởng của tác giả về những kỉ niệm thời đi học (trường lớp, bạn bè, những trò nghịch ngợm và tình yêu đầu tiên)

- Nghệ thuật: 

  • Sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa làm mở rộng sự liên tưởng của các sự vật.
  • Giọng điệu hồi tưởng, tâm tình.

Tây Tiến

- Nội dung: Nhà thơ hồi tưởng những chặng đường đã qua, những kỉ niệm sâu sắc đồng thời ca ngợi chí khí hào hùng của người lính Tây Tiến.

- Nghệ thuật:

  • Cảm hứng lãng mạn và sắc thái bi hùng.
  • Cách ngắt nhịp mang ý nghĩa (Ngàn thước lên cao,/ngàn thước xuống)
  • Sử dụng các câu có tiếng toàn thanh bằng hoặc trắc để tạo sự gồ ghề, trúc trắc hoặc sự bình yên cho hình ảnh và cảm nhận.
  • Sử dụng các từ Hán Việt tạo nên sự trang trọng cho hình ânhr người lính Tây Tiến.

Câu 2. Trong bốn văn bản đã đọc của bài học này, văn bản nào gợi cho bạn nhiều cảm xúc nhất? Vì sao?

Trả lời:

Trong bốn văn bản đã đọc của bài học này, văn bản gợi cho tôi nhiều cảm xúc nhất là văn bản Dưới bóng hoàng lan. Vì văn bản này là một truyện ngắn "không có chuyện", tập trung vào miêu tả cảm xúc của nhân vật Thanh. Điều đó khiến tôi cảm nhận được nhiều hơn vẻ đẹp của không gian và con người trong tác phẩm.


Câu 3. Sau khi học xong bài học này, bạn thu nhận thêm được điều gì mới về những kĩ năng sau:

- Cách đọc một văn bản thơ.

- Cách sắp xếp trật tự từ trong câu.

- Cách viết một văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm văn học: chủ đề, những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật và tác dụng của chúng.

- Cách giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm văn học.

- Cách nghe người khác trình bày ý kiến, quan điểm và trao đổi, nhận xét, đánh giá về các ý kiến đó.

Trả lời:

Sau khi học xong bài học này, tôi thu nhận thêm được những điều mới về những kĩ năng như sau:

- Cách đọc một văn bản thơ:

  • Đọc dựa vào mạch cảm xúc và cảm hứng chủ đạo của bài thơ
  • Để ý các dấu hiệu nghệ thuật như vần, nhịp, thanh, thể thơ, các biện pháp tu từ,...

- Cách sắp xếp trật tự từ trong câu: đảm bảo đúng ngữ pháp và lô-gíc ngữ nghĩa.

  • - Cách viết một văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm văn học: chủ đề, những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật và tác dụng của chúng.
  • Xác định đề tài
  • Xác định mục đích viết và người đọc
  • Trình bày bài viết theo các đoạn, có luận điểm, lí lẽ, bằng chứng rõ ràng. Cụ thể:

Các phần

Nội dung

Mở bài

- Giới tiệu tác phẩm trữ tình (tên tác phẩm, thể loại, tác giả,...).

- Nêu nội dung khái quát cần phân tích, đánh giá

Thân bài

- Xác định chủ đề của tác phẩm trữ tình.

- Phân tích, đánh giá chủ đề của tác phẩm.

- Đánh giá tác dụng của những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật trong việc thể hiện chủ đề của tác phẩm.

- Thể hiện được những suy nghĩ, cảm nhận của người viết về tác phẩm.

- Có lí lẽ thuyết phục và bằng chứng tin cậy lấy từ tác phẩm.

Kết bài

- Khẳng định lại một cách khái quát những đặc sắc về nghệ thuật và nét độc đáo về chủ đề của tác phẩm.

- Nêu tác động của tác phẩm đói với bản thân hoặc cảm nghĩ sau khi đọc, thưởng thức tác phẩm.


Câu 4. Kỉ niệm có giá trị gì đối với cuộc sống của chúng ta?

Trả lời:

Kỉ niệm giúp đời sống con người trở nên phong phú, cho thấy con người là thực thể có kí ức, giúp con người có sự cảm nhận sâu sắc và là động lực để con người cố gắng, phát triển.

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 2
(có 0 lượt vote)

Bài soạn "Ôn tập trang 28 tập 2" (Ngữ văn 10 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 3

Câu 1 (trang 28 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2):

Tóm tắt những nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của hai văn bản theo bảng dưới đây

Văn bản

Nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật

Chiếc lá đầu tiên

Tây Tiến

Trả lời:

Văn bản

Nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật

Chiếc lá đầu tiên

- Nội dung: Bài thơ là sự hồi tưởng của tác giả về những kỉ niệm thời đi học (trường lớp, bạn bè, những trò nghịch ngợm và tình yêu đầu tiên)

- Nghệ thuật: 

Sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa làm mở rộng sự liên tưởng của các sự vật.

Giọng điệu hồi tưởng, tâm tình.

Tây Tiến

- Nội dung: Nhà thơ hồi tưởng những chặng đường đã qua, những kỉ niệm sâu sắc đồng thời ca ngợi chí khí hào hùng của người lính Tây Tiến.

- Nghệ thuật:

Cảm hứng lãng mạn và sắc thái bi hùng.

Cách ngắt nhịp mang ý nghĩa (Ngàn thước lên cao,/ngàn thước xuống)

Sử dụng các câu có tiếng toàn thanh bằng hoặc trắc để tạo sự gồ ghề, trúc trắc hoặc sự bình yên cho hình ảnh và cảm nhận.

Sử dụng các từ Hán Việt tạo nên sự trang trọng cho hình ảnh người lính Tây Tiến.


Câu 2 (trang 28 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2): Trong bốn văn bản đã đọc của bài học này, văn bản nào gợi cho bạn nhiều cảm xúc nhất? Vì sao?

Trả lời:

- Trong bốn văn bản đã đọc của bài học này, văn bản gợi cho tôi nhiều cảm xúc nhất là văn bản Dưới bóng hoàng lan. Vì văn bản này là một truyện ngắn "không có chuyện", tập trung vào miêu tả cảm xúc của nhân vật Thanh. Điều đó khiến tôi cảm nhận được nhiều hơn vẻ đẹp của không gian và con người trong tác phẩm.


Câu 3 (trang 28 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2): Sau khi học xong bài học này, bạn thu nhận thêm được điều gì mới về những kĩ năng sau:

- Cách đọc một văn bản thơ

- Cách sắp xếp trật tự các từ trong câu

- Cách viết bài văn phân tích đánh giá tác phẩm văn học: chủ đề, đặc điểm của các loại hình nghệ thuật và tác dụng của chúng

- Cách giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm văn học.

-  Cách lắng nghe người khác trình bày ý kiến, quan điểm của mình và trao đổi, nhận xét, đánh giá về các ý kiến đó.

Trả lời:

- Sau khi học xong bài học này, tôi thu nhận thêm được những điều mới về những kĩ năng như sau:

- Cách đọc một văn bản thơ:

Đọc dựa vào mạch cảm xúc và cảm hứng chủ đạo của bài thơ

Để ý các dấu hiệu nghệ thuật như vần, nhịp, thanh, thể thơ, các biện pháp tu từ,...

- Cách sắp xếp trật tự từ trong câu: đảm bảo đúng ngữ pháp và lô-gíc ngữ nghĩa.

- Cách viết một văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm văn học: chủ đề, những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật và tác dụng của chúng.

Xác định đề tài

Xác định mục đích viết và người đọc

Trình bày bài viết theo các đoạn, có luận điểm, lí lẽ, bằng chứng rõ ràng. Cụ thể:

Các phần

Nội dung

Mở bài

- Giới tiệu tác phẩm trữ tình (tên tác phẩm, thể loại, tác giả,...).

- Nêu nội dung khái quát cần phân tích, đánh giá

Thân bài

- Xác định chủ đề của tác phẩm trữ tình.

- Phân tích, đánh giá chủ đề của tác phẩm.

- Đánh giá tác dụng của những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật trong việc thể hiện chủ đề của tác phẩm.

- Thể hiện được những suy nghĩ, cảm nhận của người viết về tác phẩm.

- Có lí lẽ thuyết phục và bằng chứng tin cậy lấy từ tác phẩm.

Kết bài

- Khẳng định lại một cách khái quát những đặc sắc về nghệ thuật và nét độc đáo về chủ đề của tác phẩm.

- Nêu tác động của tác phẩm đói với bản thân hoặc cảm nghĩ sau khi đọc, thưởng thức tác phẩm.


Câu 4 (trang 28 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2): Kỉ niệm có giá trị gì đối với cuộc sống của chúng ta?

Trả lời:

- Khi nhớ về những kỷ niệm hạnh phúc, chúng ta sẽ cảm thấy hạnh phúc và trân trọng quãng thời gian tốt đẹp đã qua đó. Đồng thời, từ những kỷ niệm đẹp đẽ ấy, chúng ta sẽ hiểu bản thân mình trân quý điều gì mà cố gắng gặt hái trong tương lai.

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 3
(có 0 lượt vote)

Bài soạn "Ôn tập trang 28 tập 2" (Ngữ văn 10 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 4

Câu 1. Tóm tắt những nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của hai văn bản theo bảng dưới đây (làm vào vở):

Văn bản

Nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật

Chiếc lá đầu tiên Tây Tiến

Trả lời:

Văn bản

Nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật

Chiếc lá đầu tiên

- Nội dung: Bài thơ là sự hồi tưởng của tác giả về những kỉ niệm thời đi học (trường lớp, bạn bè, những trò nghịch ngợm và tình yêu đầu tiên)

- Nghệ thuật: 

  • Sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa làm mở rộng sự liên tưởng của các sự vật.
  • Giọng điệu hồi tưởng, tâm tình.

Tây Tiến

- Nội dung: Nhà thơ hồi tưởng những chặng đường đã qua, những kỉ niệm sâu sắc đồng thời ca ngợi chí khí hào hùng của người lính Tây Tiến.

- Nghệ thuật:

  • Cảm hứng lãng mạn và sắc thái bi hùng.
  • Cách ngắt nhịp mang ý nghĩa (Ngàn thước lên cao,/ngàn thước xuống)
  • Sử dụng các câu có tiếng toàn thanh bằng hoặc trắc để tạo sự gồ ghề, trúc trắc hoặc sự bình yên cho hình ảnh và cảm nhận.
  • Sử dụng các từ Hán Việt tạo nên sự trang trọng cho hình ânhr người lính Tây Tiến.

Câu 2. Trong bốn văn bản đã đọc của bài học này, văn bản nào gợi cho bạn nhiều cảm xúc nhất? Vì sao?

Trả lời:

Trong bốn văn bản đã đọc của bài học này, văn bản gợi cho tôi nhiều cảm xúc nhất là văn bản Dưới bóng hoàng lan. Vì văn bản này là một truyện ngắn "không có chuyện", tập trung vào miêu tả cảm xúc của nhân vật Thanh. Điều đó khiến tôi cảm nhận được nhiều hơn vẻ đẹp của không gian và con người trong tác phẩm.


Câu 3. Sau khi học xong bài học này, bạn thu nhận thêm được điều gì mới về những kĩ năng sau:

- Cách đọc một văn bản thơ.

- Cách sắp xếp trật tự từ trong câu.

- Cách viết một văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm văn học: chủ đề, những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật và tác dụng của chúng.

- Cách giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm văn học.

- Cách nghe người khác trình bày ý kiến, quan điểm và trao đổi, nhận xét, đánh giá về các ý kiến đó.

Trả lời:

Sau khi học xong bài học này, tôi thu nhận thêm được những điều mới về những kĩ năng như sau:

- Cách đọc một văn bản thơ:

  • Đọc dựa vào mạch cảm xúc và cảm hứng chủ đạo của bài thơ
  • Để ý các dấu hiệu nghệ thuật như vần, nhịp, thanh, thể thơ, các biện pháp tu từ,...

- Cách sắp xếp trật tự từ trong câu: đảm bảo đúng ngữ pháp và lô-gíc ngữ nghĩa.

  • - Cách viết một văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm văn học: chủ đề, những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật và tác dụng của chúng.
  • Xác định đề tài
  • Xác định mục đích viết và người đọc
  • Trình bày bài viết theo các đoạn, có luận điểm, lí lẽ, bằng chứng rõ ràng. Cụ thể:

Câu 4. Kỉ niệm có giá trị gì đối với cuộc sống của chúng ta?

Trả lời:

Kỉ niệm là những khoảnh khắc đã xảy ra trong quá khứ mà ta luôn ghi nhớ. Dù nhỏ dù lớn, dù ít dù nhiều, mỗi kỉ niệm đều chứa đựng trong đó những giá trị, sức mạnh lớn lao. Nó luôn tồn tại, luôn hiện hữu và tác động lên chính cuộc sống của mỗi người. Người ta bảo kỉ niệm là thứ đáng trân trọng nhất, bởi vì nó là duy nhất và không bao giờ trở lại. Trong cuộc đời mình, chẳng ai sống mà không có hay không cần những kỉ niệm, bởi “còn kỉ niệm là còn tâm hồn, còn nhớ, và còn biết thương chính mình.”


Những kỉ niệm tựa hồ như một kho tàng cổ tích nhiệm màu. Kỉ niệm về thời ấu thơ “ngày hai buổi đến trường”, về những trận đòn roi nghiêm khắc của bố, những lần theo mẹ đi cấy đêm trăng, những trò chơi dân gian bên hội bạn, hay tình cảm ở “cái thuở ban đầu lưu luyến ấy”,… Đằng sau những kỉ niệm ấy là rất nhiều bài học, kinh nghiệm quý báu giúp chúng ta trưởng thành để rồi càng biết trân trọng, không ngừng nỗ lực hoàn thiện bản thân và sống đẹp hơn.


Cuộc sống hiện tại không phải lúc nào cũng chiều theo ý muốn của mỗi người. Có hạnh phúc, niềm vui, lúc xung quanh có vô số bạn bè nhưng nhiều khi lại khổ đau, buồn bã và cô đơn, trống trải một mình. Trong hoàn cảnh ấy, những hoài niệm, kí ức hay kỉ niệm sẽ là nguồn động viên, nâng đỡ ta, khích lệ tinh thần ta vượt qua những thách thức, khó khăn, để biết trân trọng những điều đang có.


Từ ngày có điện thoại thông minh, có facebook, zalo,… mọi thông tin liên lạc đều tiện lợi và dễ dàng. Mỗi người ngoài chia sẻ cuộc sống hiện tại của mình, còn chia sẻ lại những kỉ niệm cũ: tấm ảnh thời còn đen nhẻm, lấm lem; cái áo mẹ mua thời mới lớn, một vùng đất, một làng quê, một địa danh, thắng cảnh đã từng đặt chân đến hay cuốn nhật kí, lưu bút, tấm ảnh chụp chung với lớp, với nhóm, với tổ thời phổ thông, đại học,… Việc nhắc lại những kỉ niệm như thế là cách chúng ta kết nối, thắt chặt thêm tình thân, tình bạn, làm cho cuộc sống của chúng ta càng thêm hạnh phúc.


Rất nhiều người đã trở thành nhà văn, nhà thơ, nhạc sĩ, họa sĩ,… chính nhờ vào những kỉ niệm họ có được trong đời. Chiếc cầu tre, dòng sông, cuộc hành quân, sự tảo tần, khó nhọc của người cha, người mẹ, những câu chuyện trong cuốn nhật kí đã viết,…; một nỗi buồn, một niềm vui đã qua,… tất cả giúp ta nhắc nhớ, chiêm nghiệm về giá trị của cuộc sống, khơi nguồn cho ta không ngừng sáng tạo nghệ thuật.


Không ai chỉ sống với những kỉ niệm. Dù vậy, biết trân trọng quá khứ, biết nương vào những kỉ niệm như là chốn bình yên, là động lực để vươn lên trong cuộc sống luôn là điều cần thiết, ý nghĩa, và để có được những kỉ niệm đẹp, đáng nhớ trong cuộc đời.


Thiết nghĩ, mỗi người phải luôn biết nỗ lực hết mình, sống trọn vẹn cho hiện tại.

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 4
(có 0 lượt vote)

Bài soạn "Ôn tập trang 28 tập 2" (Ngữ văn 10 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 5

Câu 1. Tóm tắt những nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của hai văn bản theo bảng dưới đây (làm vào vở):

Văn bản

Nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật

Chiếc lá đầu tiên

- Nội dung: Dòng hồi tưởng của tác giả về những kỉ niệm thời đi học.

- Nghệ thuật: Ngôn ngữ giản dị, nhẹ nhàng; Sử dụng các biện pháp tu từ như nhân hóa, điệp ngữ…

Tây Tiến

- Nội dung: Bài thơ đã khắc họa hình ảnh người lính Tây Tiến với vẻ đẹp hào hùng nhưng cũng đầy lãng mạn và hào hoa; cùng với đó là hình ảnh thiên nhiên Tây Bắc hùng vĩ dữ dội, thơ mộng.

- Nghệ thuật: Bút pháp hiện thực kết hợp với lãng mạn; Sử dụng nhiều biện pháp tu từ: so sánh, nhân hóa…; Ngôn ngữ phong phú, linh hoạt.


Câu 2. Trong bốn văn bản đã đọc của bài học này, văn bản nào gợi cho bạn nhiều cảm xúc nhất? Vì sao?

- Văn bản: Tây Tiến (Quang Dũng)

- Bài thơ đã gợi ra hình ảnh chân thực về đoàn quân Tây Tiến anh hùng nhưng cũng đầy lãng mạn, mộng mơ khiến người đọc cảm thấy ngưỡng mộ, tự hào về một thế hệ hào hùng của dân tộc.


Câu 3. Sau khi học xong bài học này, bạn thu nhận thêm được điều gì mới về những kĩ năng sau:

- Cách đọc một văn bản thơ.

- Cách sắp xếp trật tự từ trong câu.

- Cách viết một văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm văn học: chủ đề, những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật và tác dụng của chúng.

- Cách giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm văn học.

- Cách nghe người khác trình bày ý kiến, quan điểm và trao đổi, nhận xét, đánh giá về các ý kiến đó.

Gợi ý:

- Cách đọc một bài thơ: Chú ý nội dung, nghệ thuật của bài thơ.

- Cách sắp xếp trật tự từ trong câu: Đúng ngữ pháp, đúng lô-gíc.

- Cách viết một văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm văn học: chủ đề, những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật và tác dụng của chúng: Chú ý các khía cạnh cần phân tích, đánh giá…

- Cách giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm văn học: Nắm được nội dung và nghệ thuật của tác phẩm văn học; Đánh giá được giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm văn học đó…

- Cách nghe người khác trình bày ý kiến, quan điểm và trao đổi, nhận xét, đánh giá về các ý kiến đó: Lắng nghe và ghi chép nội dung trình bày; Đưa ra những câu hỏi để trao đổi; Trao đổi dựa trên tinh thần xây dựng, đóng góp…


Câu 4. Kỉ niệm có giá trị gì đối với cuộc sống của chúng ta?

Con người ta từ lúc sinh ra và lớn lên đều trải qua nhiều niềm vui, nỗi buồn với những kỉ niệm đẹp đẽ khác nhau. Những kỉ niệm có vai trò và ý nghĩa to lớn đối với việc hoàn thiện bản thân của mỗi người. Chính vì thế, ý kiến ''Những kí ức và kỉ niệm đẹp sẽ giúp con người vượt qua những thử thách trong cuộc sống” hoàn toàn đúng đắn. Kí ức chính là những chuyện đã xảy ra rất lâu rồi và còn tồn tại trong trí óc, tiềm thức của con người. Còn kỉ niệm đẹp là những lát cắt của cuộc sống đã xảy ra còn ấn tượng mạnh, gây xúc động với con người mỗi khi nhớ về. Câu nói đề cao vai trò, tầm quan trọng của kí ước và kỉ niệm đẹp đối vớ con người, nó là động lực để giúp con người vượt qua những khó khăn, thử thách của cuộc sống. Ai cũng có những kỉ niệm riêng, mang lại cho chúng ta những bài học đầu đời, những dấu ấn khó phai, nó đi theo ta cả đoạn đường đời, dạy cho chúng ta nhiều bài học quý giá. Kí ức, kỉ niệm của chúng ta gắn với mái nhà, với gia đình, với bạn bè, với đường làng ngõ xóm, nơi chúng ta sinh ra, góp phần nuôi nấng tâm hồn ta ngay từ thuở ban đầu. Kí ức là những gì đã qua không thể lấy lại được, nhất là tuổi thơ - cái tuổi hồn nhiên vô lo vô nghĩ nhất của mỗi người. Chúng ta hãy sống và trân trọng những kí ức đó dù vui hay buồn bằng tình cảm chân thành nhất. Tuy nhiên trong cuộc sống vẫn còn có những con người chưa biết trân trọng những kí ức, kỉ niệm mình đã có để vươn lên. Cũng có những người không tìm được lẽ sống tốt hơn cho chính mình,… Những người này cần phải xem xét lại thái độ sống của mình. Chúng ta khi còn trẻ, còn chung sống, được cha mẹ nuôi nấng, bao bọc hãy cố gắng học tập, rèn luyện bản thân cũng như giữ những kí ức tốt đẹp nhất cho mình. Lớn hơn một chút, chúng ta hãy trân trọng những kỉ niệm đó cũng như cố gắng học tập để xây dựng quê hương đất nước giàu đẹp hơn để con cháu đời sau khắc ghi. Kỉ niệm là những giá trị tinh thần đi theo ta đến cuối cuộc đời, hãy trân trọng những gì mình đã và đang có để phấn đấu vì một tương lai tốt đẹp nhất có thể.

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 5
(có 0 lượt vote)

Bài soạn "Ôn tập trang 28 tập 2" (Ngữ văn 10 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 6

Câu 1 trang 28 Ngữ văn 10 Tập 2:

Văn bản

Nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật

Chiếc lá đầu tiên

- Nội dung: Bài thơ là sự hồi tưởng của tác giả về những kỉ niệm thời đi học (trường lớp, bạn bè, những trò nghịch ngợm và tình yêu đầu tiên)

- Nghệ thuật: 

Sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa làm mở rộng sự liên tưởng của các sự vật.

Giọng điệu hồi tưởng, tâm tình.

Tây Tiến

- Nội dung: Nhà thơ hồi tưởng những chặng đường đã qua, những kỉ niệm sâu sắc đồng thời ca ngợi chí khí hào hùng của người lính Tây Tiến.

- Nghệ thuật:

Cảm hứng lãng mạn và sắc thái bi hùng.

Cách ngắt nhịp mang ý nghĩa (Ngàn thước lên cao,/ngàn thước xuống)

Sử dụng các câu có tiếng toàn thanh bằng hoặc trắc để tạo sự gồ ghề, trúc trắc hoặc sự bình yên cho hình ảnh và cảm nhận.

Sử dụng các từ Hán Việt tạo nên sự trang trọng cho hình ânhr người lính Tây Tiến.


Câu 2 trang 28 Ngữ văn 10 Tập 2:

- Trong bốn văn bản đã đọc của bài học này, văn bản gợi cho tôi nhiều cảm xúc nhất là văn bản Dưới bóng hoàng lan. Vì văn bản này là một truyện ngắn "không có chuyện", tập trung vào miêu tả cảm xúc của nhân vật Thanh. Điều đó khiến tôi cảm nhận được nhiều hơn vẻ đẹp của không gian và con người trong tác phẩm.


Câu 3 trang 28 Ngữ văn 10 Tập 2: 

- Sau khi học xong bài học này, tôi thu nhận thêm được những điều mới về những kĩ năng như sau:

- Cách đọc một văn bản thơ:

Đọc dựa vào mạch cảm xúc và cảm hứng chủ đạo của bài thơ

Để ý các dấu hiệu nghệ thuật như vần, nhịp, thanh, thể thơ, các biện pháp tu từ,...

- Cách sắp xếp trật tự từ trong câu: đảm bảo đúng ngữ pháp và lô-gíc ngữ nghĩa.

- Cách viết một văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm văn học: chủ đề, những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật và tác dụng của chúng.

Xác định đề tài

Xác định mục đích viết và người đọc

Trình bày bài viết theo các đoạn, có luận điểm, lí lẽ, bằng chứng rõ ràng. Cụ thể:

Các phần

Nội dung

Mở bài

- Giới tiệu tác phẩm trữ tình (tên tác phẩm, thể loại, tác giả,...).

- Nêu nội dung khái quát cần phân tích, đánh giá

Thân bài

- Xác định chủ đề của tác phẩm trữ tình.

- Phân tích, đánh giá chủ đề của tác phẩm.

- Đánh giá tác dụng của những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật trong việc thể hiện chủ đề của tác phẩm.

- Thể hiện được những suy nghĩ, cảm nhận của người viết về tác phẩm.

- Có lí lẽ thuyết phục và bằng chứng tin cậy lấy từ tác phẩm.

Kết bài

- Khẳng định lại một cách khái quát những đặc sắc về nghệ thuật và nét độc đáo về chủ đề của tác phẩm.

- Nêu tác động của tác phẩm đói với bản thân hoặc cảm nghĩ sau khi đọc, thưởng thức tác phẩm.


Câu 4 trang 28 Ngữ văn 10 Tập 2:

Ai cũng có một ký ức cần nhớ, ngay cả những ký ức người ta không - muốn - nhớ. Càng muốn quên thì lại càng nhớ sâu đậm hơn. Không ai có thể rũ bỏ được quá khứ trong tâm tưởng, kỷ niệm vui hay buồn, khôn ngoan hay dại khờ thì cũng là các khoảnh khắc mà con người đã từng trải qua. Và khi trưởng thành thì phần đời quá vãng cần được tôn trọng, để chúng ta sống bao dung, sâu sắc và biết yêu mình, yêu người hơn.


Và hay nhất, dù nhớ về thời xa xưa nhưng kỷ niệm lúc nào cũng tươi mới. Ấy là khi tâm hồn con người đã được trang bị những kỹ năng nâng cao chất lượng sống. Xét cho cùng, trong mấy chục năm đời người, quá khứ, hiện tại và tương lai cần được quý trọng như nhau. Vì đó chính là cách tận hưởng niềm vui được sinh ra và có mặt trên đời này. 

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Hi vọng bài viết trên mang lại nhiều giá trị cho bạn. Chúc các bạn học tốt và tiếp tục theo dõi các bài văn hay trên Alltop.vn

Hãy đăng nhập để bình luận

Đăng nhập bằng facebook hoặc google để bình luận .