Top 6 Bài soạn "Tốt-tô-chan bên cửa sổ - Khi trẻ con lớn lên trong tình thương" (Ngữ văn 8 - SGK Chân trời sáng tạo) hay nhất

611

Mời các bạn tham khảo một số bài soạn "Tốt-tô-chan bên cửa sổ - Khi trẻ con lớn lên trong tình thương" (Ngữ văn 8 - SGK Chân trời sáng tạo) hay nhất mà Alltop.vn...xem thêm ...

Top 0
(có 0 lượt vote)

Bài soạn "Tốt-tô-chan bên cửa sổ - Khi trẻ con lớn lên trong tình thương" (Ngữ văn 8 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 1

Câu 1 (trang 57, SGK Ngữ văn 8, tập 2)

Văn bản này gồm mấy phần? Nội dung của từng phần là gì?

Phương pháp giải:

Vận dụng kĩ năng đọc hiểu

Lời giải chi tiết:

Văn bản này gồm 3 phần:

- Phần 1: Giới thiệu chung về tác giả và cuốn sách

- Phần 2: Trình bày nội dung của cuốn sách và những điều đặc biệt của cuốn sách

- Phần 3: Bài học được rút ra và thông điệp của tác phẩm tới người đọc


Câu 2 (trang 57, SGK Ngữ văn 8, tập 2)

Xác định cách triển khai thông tin của đoạn văn sau: “Từ đây, hành trình đến trường … Ước mơ của các em còn lớn hơn nhiều kế hoạch của cô giáo”. Nêu tác dụng của cách triển khai này.

Phương pháp giải:

Vận dụng kĩ năng đọc hiểu

Lời giải chi tiết:

Cách triển khai thông tin của đoạn văn rõ ràng từng thông tin, đủ để người đọc hiểu rõ được đối vấn đề. Cách triển khai thông tin như giúp cho điều mà tác giả muốn nhấn mạnh được truyền tải rõ nét hơn.


Câu 3 (trang 57, SGK Ngữ văn 8, tập 2)

Xác định thông tin cơ bản của văn bản, thông tin ấy được thể hiện qua những chi tiết nào? Vẽ sơ đồ thể hiện mối quan hệ giữa thông tin cơ bản và các chi tiết của văn bản.

Phương pháp giải:

Vận dụng kĩ năng đọc hiểu

Lời giải chi tiết:

- Thông tin cơ bản của văn bản là miêu tả về những mong muốn khao khát của những đứa trẻ và sự lắng nghe thấu hiểu của thầy cô. Nhờ những bài học ý nghĩa mà từ một đứa trẻ hiếu động, các em đã trở thành một đứa trẻ ngoan, có ước mơ và có được tình yêu thương của mọi người.

- Thông tin cơ bản của văn bản được thể hiện qua những chi tiết như:

+ Không được gò bó em và các kế hoạch của cô giáo. Phải cho các em vui chơi thoải mái trong thiên nhiên. Ước mơ của các em còn lớn hơn nhiều kế hoạch của cô giáo"

+ Lời khen tặng "con là một cô bé ngoan" đã giúp Tốt-tô-chan hiểu ra và phấn đấu trở thành một một người thành công và hạnh phúc.


Câu 4 (trang 58, SGK Ngữ văn 8, tập 2)

Việc đưa hình ảnh bìa sách vào văn bản tạo nên hiệu quả gì?

Phương pháp giải:

Vận dụng kĩ năng đọc hiểu

Lời giải chi tiết:

Việc đưa hình ảnh bìa sách vào văn bản nhằm truyền đạt thông điệp của tác phẩm. Giúp người đọc có thể qua bìa sách hiểu một phần nào đó hình ảnh và nội dung, dụng ý tác giả muốn nhắc tới.


Câu 5 (trang 58, SGK Ngữ văn 8, tập 2)

Tác giả viết văn bản này nhằm mục đích gì? Những đặc điểm nào của văn bản góp phần đạt được mục đích ấy?

Phương pháp giải:

Vận dụng kĩ năng đọc hiểu

Lời giải chi tiết:

Tác giả viết văn bản này nhằm mục đích giáo dục và truyền tải những bài học, những thông điệp tới những đứa trẻ cần thấu hiểu và tìm hiểu chúng xem đang khao khát ước mơ nào và muốn thực hiện như thế nào. Đồng thời thay đổi cách dạy trẻ của các bậc phụ huynh và cả giáo viên.

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 1
(có 0 lượt vote)

Bài soạn "Tốt-tô-chan bên cửa sổ - Khi trẻ con lớn lên trong tình thương" (Ngữ văn 8 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 2

Câu 1. Văn bản này gồm mấy phần? Nội dung của từng phần là gì?

Văn bản gồm có 3 phần:

  • Phần 1: giới thiệu tác giả, hoàn cảnh ra đời của tác phẩm
  • Phần 2: tóm tắt nội dung cuốn sách, nêu ấn tượng về người viết cuốn sách
  • Phần 3: sự phổ biến của cuốn sách trên toàn thế giới và ý kiến của người viết trên toàn cuốn sách

Câu 2. Xác định cách triển khai thông tin của đoạn văn sau: “Từ đây, hành trình đến trường Ước mơ của các em còn lớn hơn nhiều kế hoạch của cô giáo”. Nêu tác dụng của cách triển khai này.

  • Đoạn văn được triển khai theo lối diễn dịch, câu chủ đề là câu: Từ đây, hành trình đến trường của Tốt-tô-chan trở thành những ngày tháng thú vị, không còn bị mọi người chê trách như ở trường cũ.
  • Tác dụng: người đọc nắm được nội dung chính của đoạn văn nhanh chóng, rõ ràng hơn.

Câu 3. Xác định thông tin cơ bản của văn bản, thông tin ấy được thể hiện qua những chỉ tiết nào? Vẽ sơ đồ thể hiện mối quan hệ giữa thông tin cơ bản và các chi tiết của văn bản

- Thông tin cơ bản của văn bản: giới thiệu câu chuyện về cô bé Tốt-tô-chan và cách giáo dục ở ngôi trường Tô-mô, ý nghĩa nhân văn trong cách giáo dục của thầy hiệu trưởng và ngôi trường này - giáo dục dựa trên tình yêu thương, tôn trọng trẻ.

- Thông tin được thể hiện qua nhiều chi tiết: ngôi trường có các toa tàu, thành ngữ “bên cửa sổ”, thầy hiệu trưởng lắng nghe câu chuyện của Tốt-tô-chan, mong muốn của Tốt-tô-chan.


Câu 4. Việc đưa hình ảnh bìa sách vào văn bản tạo nên hiệu quả gì?

Việc đưa hình ảnh bìa sách vào giúp người đọc cảm nhận được hình ảnh của cô bé Tốt-tô-chan, khơi gợi sự tò mò và tăng sự thu hút với người đọc.


Câu 5. Tác giả viết văn bản này nhằm mục đích gì? Những đặc điểm nào của văn bản góp phần đạt được mục đích ấy?

  • Mục đích: giới thiệu và lan tỏa ý nghĩa của phương pháp giáo dục trẻ em tiến bộ của thầy hiệu trưởng Tô-mô.
  • Những đặc điểm của văn bản: cấu trúc văn bản, sự kết hợp giữa phương tiện phi ngôn ngữ và ngôn ngữ, sự kết hợp phương thức thuyết minh và tự sự.
Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 2
(có 0 lượt vote)

Bài soạn "Tốt-tô-chan bên cửa sổ - Khi trẻ con lớn lên trong tình thương" (Ngữ văn 8 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 3

* Hướng dẫn đọc

Nội dung chính:

Tottochan bên cửa sổ kể câu chuyện về cô bé lớp một tên là Tottochan, cô bé chuyển trường ngay sau khi nhập học vài ngày vì bị “đuổi học”. May mắn thay, mẹ đã tìm được cho cô bé một ngôi trường mới tên là Tomoe. Tottochan thích trường mới lắm vì cái trường có cái cổng “từ dưới đất mọc lên”, rồi những lớp học bằng toa xe điện.


Câu 1 trang 57, SGK Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo tập 2  Văn bản này gồm mấy phần? Nội dung của từng phần là gì? Phương pháp:  Vận dụng kĩ năng đọc hiểu

Lời giải: 

Văn bản này gồm 3 phần:

- Phần 1: Giới thiệu chung về tác giả và cuốn sách

- Phần 2: Trình bày nội dung của cuốn sách và những điều đặc biệt của cuốn sách

- Phần 3: Bài học được rút ra và thông điệp của tác phẩm tới người đọc 


Câu 2 trang 57, SGK Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo tập 2  Xác định cách triển khai thông tin của đoạn văn sau: “Từ đây, hành trình đến trường … Ước mơ của các em còn lớn hơn nhiều kế hoạch của cô giáo”. Nêu tác dụng của cách triển khai này.

Phương pháp:  Vận dụng kĩ năng đọc hiểu

Lời giải:  - Đoạn văn được trình bày theo cách diễn dịch, trong đó, câu chủ đề là câu đầu tiên của đoạn: Từ đây, hành trình đến trường của Totto-chan trở thành những ngày tháng thú vị, không còn bị mọi người chê trách như ở trường cũ. Các câu còn lại bổ sung, làm rõ ý cho câu chủ đề.


Câu 3 trang 57, SGK Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo tập 2

Xác định thông tin cơ bản của văn bản, thông tin ấy được thể hiện qua những chi tiết nào? Vẽ sơ đồ thể hiện mối quan hệ giữa thông tin cơ bản và các chi tiết của văn bản.

Phương pháp:  Vận dụng kĩ năng đọc hiểu

Lời giải: 

- Thông tin cơ bản của văn bản là miêu tả về những mong muốn khao khát của những đứa trẻ và sự lắng nghe thấu hiểu của thầy cô. Nhờ những bài học ý nghĩa mà từ một đứa trẻ hiếu động, các em đã trở thành một đứa trẻ ngoan, có ước mơ và có được tình yêu thương của mọi người.

- Thông tin cơ bản của văn bản được thể hiện qua những chi tiết như:

+ Không được gò bó em và các kế hoạch của cô giáo. Phải cho các em vui chơi thoải mái trong thiên nhiên. Ước mơ của các em còn lớn hơn nhiều kế hoạch của cô giáo"

+ Lời khen tặng "con là một cô bé ngoan" đã giúp Tốt-tô-chan hiểu ra và phấn đấu trở thành một một người thành công và hạnh phúc.


Câu 4 trang 57, SGK Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo tập 2  Việc đưa hình ảnh bìa sách vào văn bản tạo nên hiệu quả gì? Phương pháp:  Vận dụng kĩ năng đọc hiểu

Lời giải:  Việc đưa hình ảnh bìa sách vào văn bản nhằm truyền đạt thông điệp của tác phẩm. Giúp người đọc có thể qua bìa sách hiểu một phần nào đó hình ảnh và nội dung, dụng ý tác giả muốn nhắc tới. 


Câu 5 trang 57, SGK Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo tập 2  Tác giả viết văn bản này nhằm mục đích gì? Những đặc điểm nào của văn bản góp phần đạt được mục đích ấy? Phương pháp:  Vận dụng kĩ năng đọc hiểu
Lời giải: 

- Tác giả viết văn bản này nhằm mục đích giới thiệu cuốn sách và lan tỏa ý nghĩa của phương pháp giáo dục trẻ em rất tiến bộ của thầy hiệu trưởng trường Tô-mô.

- Những đặc điểm của văn bản góp phần đạt được mục đích này là: (1) cấu trúc VB; (2) sự kết hợp giữa phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ; (3) sự kết hợp giữa phương thức thuyết minh và tự sự.

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 3
(có 0 lượt vote)

Bài soạn "Tốt-tô-chan bên cửa sổ - Khi trẻ con lớn lên trong tình thương" (Ngữ văn 8 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 4

I. Tìm hiểu tác phẩm Tốt-Tô-Chan (totto – chan) bên cửa sổ: Khi trẻ con lớn lên trong tình thương

  1. Thể loại Văn bản thuyết minh
  2. Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác

- Nguồn: https://www.phunuonline.com.vn/totto-chan-ben-cua-so-khi-tre-con-lon-len-trong-tinh-thuong-a1417059.html, ngày 06/9/2022.

Phương thức biểu đạt

Văn bản Tốt-Tô-Chan (totto – chan) bên cửa sổ: có phương thức biểu đạt là thuyết minh

Bố cục

3 phần

- Phần 1: Giới thiệu chung về tác giả và cuốn sách

- Phần 2: Trình bày nội dung của cuốn sách và những điều đặc biệt của cuốn sách

- Phần 3: Bài học được rút ra và thông điệp của tác phẩm tới người đọc

Giá trị nội dung

- Giới thiệu câu chuyện về cô bé Tốt-tô-chan và cách giáo dục ở ngôi trường Tô-mô.

- Ý nghĩa nhân văn trong cách giáo dục của thầy hiệu trưởng và ngôi trường này: giáo dục dựa trên tình yêu thương và tôn trọng trẻ.

Giá trị nghệ thuật

- Mang các đặc điểm của văn bản thông tin giới thiệu một cuốn sách.

- Kết hợp các yếu tố ngôn ngữ và phi ngôn ngữ.

- Két hợp giữa phương thức thuyết minh và tự sự.


II. Tìm hiểu chi tiết tác phẩm Tốt-Tô-Chan (totto – chan) bên cửa sổ: Khi trẻ con lớn lên trong tình thương

Những đặc điểm của văn bản thông tin giới thiệu một cuốn sách

Các

đặc điểm

Nội dung

Sa pô

Nêu sự phổ biến của tác phẩm qua số lượng phát hành và sự yêu thích của người đọc.

Cấu trúc của văn bản

Phần 1: đoạn 1, 2: Giới thiệu tác giả, hoàn cảnh ra đời của tác phẩm.

Phần 2: đoạn 3->đoạn 8: Tóm tắt nội dung cuốn sách, nêu ấn tượng của người viết về cuốn sách.

Phần 3: hai đoạn cuối: Sự phổ biến của cuốn sách trên toàn thế giới và ý kiến của người viết về giá trị của cuốn sách.

Yếu tố phi ngôn ngữ

Hình ảnh cuốn sách.

=> Truyền đạt thông điệp của tác phẩm.

=> Nhận xét: đây chính là văn bản thông tin giới thiệu một cuốn sách một sách sinh động, hiệu quả, thu hút người đọc.

Cách triển khai thông tin của các đoạn văn

- Phương pháp được sử dụng trong câu cuối đoạn là phối hợp, kết hợp làm rõ cho câu chủ đề ngay đầu đoạn “Từ đấy, hành trình đến trường của Tốt-tô-chan trở thành những ngày tháng thú vị…”.

Ý nghĩa của nhan đề và mục đích của văn bản

Nội dung

Ý nghĩa

Nhan đề

Tạo ra sự tò mò, hứng thú cho người đọc.

Thể hiện phần nào ý nghĩa của văn bản.

Mục đích của văn bản

Tác giả viết VB này nhằm mục đích giới thiệu cuốn sách và lan toả ý nghĩa của phương pháp giáo dục trẻ em rất tiến bộ của thầy hiệu trưởng trường Tô-mô.


Tóm tắt Tốt-Tô-Chan (totto – chan) bên cửa sổ: Khi trẻ con lớn lên trong tình thương

Tốt-Tô-Chan (totto – chan) bên cửa sổ là cuốn sách gối đầu giường của rất nhiều thiếu nhi ở Nhật Bản và trên thế giới. “Lớp học của những toa tàu” là tự truyện về quãng đời tiểu học của nữ tác giả Ku-rô-gia-na-ghi Tét-su-kô. Ngôi trường Tô-mô với các lớp học được thiết kế nằm trong toa tàu điện cũ, cùng nhưng phương pháp giáo dục đổi mới so với bối cảnh nước Nhật trước chiến tranh thế giới thứ hai. Thành ngữ “Bên cửa sổ” còn là hoàn cảnh của Tốt-tô-chan bị hắt hủi, xa lánh…; “Ước mơ của các em còn lớn hơn kế hoạch của cô giáo” – điều thú vị nhất ở trường Tô-mô là thầy hiệu trưởng và các giáo viên tôn trọng, lắng nghe các em nhỏ. Ở đây Tốt-tô-chan cảm thấy yên ấm và hạnh phúc. Và hành trình đến trường của Tốt-tô-chan trở thành những ngày tháng thú vị không còn bị mọi người chê trách như ở trường cũ; “Con thật là một cô bé ngoan” – bài học lớn mà Tét-su-kô nhận được khi theo học ngôi trường là tình yêu và sự kết nối với thiên nhiên. Sau một cuộc khám phá và chia sẻ thầy hiệu trưởng đã dành lời khen tặng cho Tốt-tô-chan mà em cảm thấy vui vì được thầy tin tưởng, coi mình như một người lớn. “Sức lan tỏa của cuốn sách” – cuốn sách đã gây tiếng vang lớn không chỉ ở Nhật Bản mà còn trên toàn thế giới.


Ý nghĩa nhan đề Tốt-Tô-Chan (totto – chan) bên cửa sổ: Khi trẻ con lớn lên trong tình thương

Giới thiệu câu chuyện về cô bé Totto-chan và cách giáo dục ở ngôi trường Tô-mô; ý nghĩa nhân văn trong cách giáo dục của thầy hiệu trưởng và ngôi trường này: giáo dục dựa trên tình yêu thương và tôn trọng trẻ.


Giá trị nội dung Tốt-Tô-Chan (totto – chan) bên cửa sổ: Khi trẻ con lớn lên trong tình thương

- Giới thiệu câu chuyện về cô bé Tốt-tô-chan và cách giáo dục ở ngôi trường Tô-mô.

- Ý nghĩa nhân văn trong cách giáo dục của thầy hiệu trưởng và ngôi trường này: giáo dục dựa trên tình yêu thương và tôn trọng trẻ.


Giá trị nghệ thuật Tốt-Tô-Chan (totto – chan) bên cửa sổ: Khi trẻ con lớn lên trong tình thương

- Mang các đặc điểm của văn bản thông tin giới thiệu một cuốn sách.

- Kết hợp các yếu tố ngôn ngữ và phi ngôn ngữ.

- Két hợp giữa phương thức thuyết minh và tự sự.

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 4
(có 0 lượt vote)

Bài soạn "Tốt-tô-chan bên cửa sổ - Khi trẻ con lớn lên trong tình thương" (Ngữ văn 8 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 5

Câu 1: Văn bản này gồm mấy phần? Nội dung của từng phần là gì?

Trả lời:

Văn bản này gồm 3 phần:
- Phần 1 (đoạn 1, 2): Giới thiệu chung về tác giả và cuốn sách, hoàn cảnh ra đời...
- Phần 2 (đoạn 3 - 8): Trình bày nội dung cuốn sách, những điều đặc biệt của cuốn sách, ấn tượng của người viết về cuốn sách
- Phần 3 (hai đoạn cuối): Bài học rút ra và thông điệp gửi tới người đọc, ý kiến của người viết về giá trị của cuốn sách.


Câu 2: Xác định cách triển khai thông tin của đoạn văn sau: “Từ đây, hành trình đến trưởng... Ước mơ của các em còn lớn hơn nhiều kế hoạch của cô giáo”. Nêu tác dụng của cách triển khai này.

Trả lời:

Đoạn văn được trình bày theo cách diễn dịch, trong đó, câu chủ đề là câu đầu tiên của đoạn: Từ đây, hành trình đến trường của Totto-chan trở thành những ngày tháng thú vị, không còn bị mọi người chê trách như ở trường cũ. Các câu còn lại bổ sung, làm rõ ý cho câu chủ đề. Cách triển khai của đoạn văn rõ ràng từng thông tin, đủ để người đọc hiểu rõ được vấn đề, giúp cho điều mà tác giả muốn nhấn mạnh được truyền tải rõ nét hơn.


Câu 3: Xác định thông tin cơ bản của văn bản, thông tin ấy được thể hiện qua những chi tiết nào? Vẽ sơ đồ thể hiện mối quan hệ giữa thông tin cơ bản và các chi tiết của văn bản.

Trả lời:

- Thông tin cơ bản của văn bản: Câu chuyện về cô bé Totto-chan và cách giáo dục ở ngôi trường Tô-mô; ý nghĩa nhân văn trong cách giáo dục của thầy hiệu trưởng và ngôi trường này: giáo dục dựa trên tình yêu thương và tôn trọng trẻ. Nhờ những bài học ý nghĩa mà từ một đứa trẻ hiếu động, các em đã trở thành một đứa trẻ ngoan, có ước mơ và có được tình yêu thương của mọi người.

- Thông tin ấy được thể hiện qua nhiều chi tiết, ví dụ: ngôi trường có các toa tàu, chi tiết giải thích thành ngữ “bên cửa sổ”, chi tiết thầy hiệu trưởng lắng nghe câu chuyện của Totto-chan, học sinh được tham gia nhiều hoạt động, học sinh không bị chê trách, la rầy, lời khen tặng của thầy hiệu trưởng cho Tốt-to-chan, ảnh minh họa bìa sách...


Câu 4: Việc đưa hình ảnh bìa sách vào văn bản tạo nên hiệu quả gì?

Trả lời:

Việc đưa hình ảnh bìa sách vào văn bản giúp học sinh cảm nhận được hình ảnh cô bé Totto-chan, tăng sức thu hút với người đọc, giúp người đọc có thể hiểu một phần nào đó hình ảnh và nội dung, dụng ý tác giả muốn nhắc tới thông qua bìa sách.


Câu 5: Tác giả viết văn bản này nhằm mục đích gì? Những đặc điểm nào của văn bản góp phần đạt được mục đích ấy?

Trả lời:

- Tác giả viết văn bản này nhằm mục đích giới thiệu cuốn sách và lan tỏa ý nghĩa của phương pháp giáo dục trẻ em rất tiến bộ của thầy hiệu trưởng trường Tô-mô, truyền tải những bài học, những thông điệp tới những đứa trẻ cần thấu hiểu và tìm hiểu chúng xem đang khao khát ước mơ nào và muốn thực hiện như thế nào. Đồng thời thay đổi cách dạy trẻ của các bậc phụ huynh và cả giáo viên.

- Những đặc điểm của văn bản góp phần đạt được mục đích này là:

(1) Cấu trúc văn bản

(2) Sự kết hợp giữa phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ

(3) Sự kết hợp giữa phương thức thuyết minh và tự sự.

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 5
(có 0 lượt vote)

Bài soạn "Tốt-tô-chan bên cửa sổ - Khi trẻ con lớn lên trong tình thương" (Ngữ văn 8 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 6

Cảm nhận cuốn sách: “Totto-chan bên cửa sổ”

Totto-chan bên cửa sổ là cuốn sách được nhiều thế hệ trẻ em thế giới yêu quý suốt 30 năm qua. Tại Việt Nam, tác phẩm đã là cánh cửa để người Việt Nam khám phá thế giới văn học trẻ Nhật Bản với nhiều tình cảm và kỷ niệm quý giá. Tôi tin rằng, cuộc đời bạn khó mà trôi qua dễ dàng nếu thiếu quyển sách này gối đầu. Không đọc Totto-chan bên cửa sổ, bạn sẽ không biết được trên đời này còn có điều kỳ diệu đến thế.


Cuốn sách là tự truyện của Kuroyanagi Tetsuko một nhà văn thiếu nhi, đồng thời là mọt diễn viên và người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng tại Nhật, khắc họa lại thời bắt đầu đi học đầy bước ngoặt của chính bà. Quyển sách được xuất bản lần đầu vào năm 1981, cuốn sách đã gây được tiếng vang lớn không chỉ tại Nhật Bản mà còn trên toàn thế giới. Tính đến năm 2001, tổng số bản sách bán ra tại Nhật Bản đẽ lên tới 9,3 triệu bản, thành một trong những cuốn bán chạy nhất trong lịch sử ngành xuất bản nước này. Cuốn sách được dịch ra 33 tiếng khác nhau, như Anh, Pháp, Đức, Hàn Quốc, Trung Quốc. Khi bản tiếng Anh của Totto-chan xuất bản tại Mỹ, tờ The New York Times đã đăng liền hai bài giới thệu trọn trang, một “vinh dự” hầu như không tác phẩm nào có được.


Cuốn sách không phải kể về cuộc sống của Totto-chan mà là cách cô bé nhận sự được giáo dục tuyệt vời như thế nào. Totto-chan là một cô nhóc hiếu động và nghịch ngợm nhưng rất thông minh, tốt bụng và dũng cảm. Ở tuổi đó, cô bé rất tò mò về thế giới bên ngoài và cũng có cách cư xử thật kì lạ, chính vì thế cô bé phải chuyển hết từ trường này sang trường khác và mẹ cô bé lo là sẽ không ai nhận cô bé vào lớp học nữa. Nhưng thật may mắn, Tomoe là một ngôi trường kì lạ, với một thầy hiệu trưởng có cách giáo dục kì lạ, giáo viên cũng kì lạ và bạn học của Tomoe cũng kì lạ. Cô bé hoàn toàn thấy thích ngôi trường vì chính người thầy đã ngồi suốt 4 tiếng nghe cô bé kể chuyện linh tinh mà từ khi sinh ra đến giờ, đâu có ai nghe Totto-chan kể chuyện lâu đến thế đâu. Mọi người ai cũng nghĩ cô bé là một đứa trẻ khó bảo, vốn tính tình sôi nổi lại hơi đãng trí, vậy nên Totto-chan có cảm giác mình bị xa lánh, không như mọi đứa trẻ khác. Nhưng đối với thầy Kobayashi thì khác, thầy lắng nghe cô bé nói, tôn trọng những gì cô bé kể và xem cô bé như một người lớn ngang vế với thầy, để Totto-chan có thể cảm thấy an tâm, ấm áp khi ở bên thầy.


"Trường Tomoe là ngôi trường tuyệt vời! Bên trong lẫn bên ngoài đều tuyệt vời!". Đúng thế! Ngôi trường có nền giáo dục tuyệt vời và rất tiên tiến. Với các phòng học được làm bằng các toa xe, các em có thể tự chọn học môn nào trước không cần phải theo thời khóa biểu, các em được phát huy tài năng của mình, có thể ngồi chỗ nào tùy thích, giờ ăn trưa được hát bài “Nhai nhai thật kỹ” và thưởng thức “Món ăn của núi” “Món ăn của biển” mà không phải rập khuôn máy móc. Dù rằng ngôi trường này, vào khoản thời gian Totto-chan theo học là lúc đang diễn ra thế chiến thứ II nhưng nên giáo dục ở đây đã rất mới, rất hay mà đến giờ, đã là thế kỉ 21 nhưng chẳng có một ngôi trường nào ở nước ta tiên tiến bằng. Để Tomoe có thể được như vậy là nhờ Kobayashi-sensei, người đứng đầu trường nhưng luôn đứng bên cạnh các học trò thân yêu của thầy để dẫn dắt và bảo vệ. Ông là người có tư tưởng sáng tạo và độc đáo mà lại rất chính xác. Và những giáo viên trong trường Tomoe cũng nhờ được thầy dẫn dắt mà trở nên tuyệt vời như thế! ...


Các bạn học của Totto-chan cũng là một phần tạo nên màu sắc cho cuốn sách. Mỗi bạn một màu và thật vui, thật tốt khi được học cùng những người như vậy. Mặc dù là đang ở trong thời chiến tranh nhưng qua con mắt trẻ thơ của Totto-chan, Kuroyanagi-sensei đem đến cho ta cuộc sống rực rỡ, vui tươi và rất đỗi hồn nhiên! Mỗi trang sách là một mảnh ghép tuổi thơ, là một câu chuyện thú vị về Totto-chan cùng với ngôi trường Tomoe của mình. Một trường học trên toa xe lửa, với phương pháp dạy học hoàn toàn mới lạ vừa khiến người khác ghen tị, vừa khiến ao ước biết bao nhiêu! Các bạn học sinh qua đó mà nhận được nhiều bài học quý giá trong cuộc sống, từ tình thương, sự quan tâm của thầy hiệu trưởng Kobayashi và các bậc phụ huynh. Dù rằng ở các dòng cuối một số chương có nhắc đến binh lính, trận mạc nhưng ta chẳng bao giờ có cảm giác nặng nề hay đen tối của chiến tranh. Điều này thật sự quý giá.


Có thể thấy rằng, dù đang trong giai đoạn khó khăn nhưng người Nhật vẫn đặt giáo dục lên hàng đầu, họ vẫn quý trọng trẻ thơ. Họ vẫn cố hết sức bảo vệ và cho các em bé như Totto-chan một tuổi thơ tươi đẹp, đáng nhớ và được giáo dục đàng hoàng. Những chương cuối là một sự đổi mới, là cao trào cũng như là màu sắc, điểm nhấn cuối cùng nhưng ko kém phần quan trọng cho cuốn sách. Với nhiều cảm xúc hơn, nhiều sự kiện xảy ra, cô bé Totto-chan đã trưởng thành hơn nhưng vẫn là chính bản thân mình. Không phải ai trong chúng ta đều có thể nhớ về tuổi thơ của bản thân mình một cách sinh động như vậy. Đây không hẳn là một cuốn sách... Mà là một bức tranh! Hay một bản nhạc... Vì qua từng trang sách, dù chỉ là giấy trắng mực đen nhưng lại lộng lẫy đầy màu sắc và du dương tiếng nhạc. . Đây quả thật là quyển sách đáng giá trong kho sách của mỗi người và là ước mơ, là niềm tin về một tương lai tươi sáng cho nền giáo dục. Một tác phẩm cực kì đáng đọc, không những cho trẻ em mà còn cho người lớn.


"Totto-chan bên cửa sổ" là 1 tác phẩm hay và đáng đọc. Tác phẩm đã thức tỉnh mọi người về vấn đề đem đến 1 tuổi thơ hạnh phúc cho trẻ em và xây dựng một nền giáo dục đúng đắn.


Tác giả: Tưởng Thị Thanh Tuyền - Lớp 8A10

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Hi vọng bài viết trên mang lại nhiều giá trị cho bạn. Chúc các bạn học tốt và tiếp tục theo dõi các bài văn hay trên Alltop.vn

Hãy đăng nhập để bình luận

Đăng nhập bằng facebook hoặc google để bình luận .