Top 4 Bài thuyết trình hội thi giáo viên tài năng duyên dáng trường mầm non hay nhất
Với mục đích tôn vinh vẻ đẹp trí tuệ, tài năng, sự sáng tạo, nét duyên dáng, khơi dậy và phát huy tinh thần trách nhiệm, vai trò của nữ giáo viên đang trực tiếp...xem thêm ...
Bài thuyết trình: Biện pháp giúp trẻ MG 5-6 tuổi học tốt môn Làm quen chữ viết
Kính thưa:
- Ban tổ chức!
- Thưa Ban giám khảo!
Hôm nay tôi rất vinh dự được tham gia thuyết trình trong hội thi “giáo viên tài năng duyên dáng trường mầm non” năm học ..., với “Biện pháp giúp trẻ MG 5-6 tuổi học tốt môn Làm quen chữ viết”.
Kính thưa ban giám khảo!
Trong chương trình chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non, môn học làm quen chữ cái ở lớp mẫu giáo lớn đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp những kiến thức ban đầu trước khi cho trẻ vào lớp một. Việc hướng dẫn cho trẻ mẫu giáo lớn “làm quen chữ cái” là cơ hội tốt để giúp trẻ phát triển vốn từ, phát triển ngôn ngữ, khả năng phát âm-đọc chuẩn chữ, tiếng mẹ đẻ, để phát triển các giác quan. Qua đó giáo dục tình cảm, phát triển tư duy và mở rộng vốn hiểu biết, góp phẩn vào việc phát triển toàn diện nhân cách của trẻ, chuẩn bị cho trẻ một hành trang “Tiếng Việt” vững chắc để trẻ bước vào lớp một. Chúng ta cũng biết trẻ mẫu trẻ mẫu giáo khi bước vào trường phổ thông là một bước ngoặt lớn và việc quan trọng nhất là ai sẽ giúp trẻ vượt qua những khó khăn đó? Không ai khác chính là cô giáo, phụ huynh và bản thân trẻ.
– Bắt nguồn từ những tầm quan trọng trên, là một giáo viên mầm non tôi luôn tìm tòi đưa ra những phương pháp giảng dạy sao cho lượng kiến thức trẻ tiếp thu được đạt kết quả cao, trẻ hứng thú, sôi nổi tích hợp được nhiều nội dung vào giảng dạy để giờ học phong phú hơn, tạo sự lôi cuốn đối với trẻ và phù hợp với điều kiện trường mình đang công tác. Vì thế tôi chọn đề tài nghiên cứu “Một số biện pháp gúp trẻ 5-6 tuổi học tốt môn chữ cái” để đưa ra những biện pháp hữu hiệu nhất nhằm truyền thụ đến trẻ sao cho trẻ lĩnh hội một cách nhẹ nhàng thoải mái hơn tránh được sự gò bó.
Trong năm học này tôi quyết tâm thực hiện nhiệm vụ năm học của ngành phát động đồng thời lấy mục tiêu giúp trẻ học tốt chữ cái là nhiệm vụ hàng đầu trong việc chăm sóc giáo dục trẻ, để góp một phần nhỏ bé của mình vào quá trình hình thành và phát triển toàn diện cho trẻ.
* Biện pháp 1: Tạo môi trường làm quen chữ cái
– Với trẻ mẫu giáo thì những gì mới lạ đẹp mắt hấp dẫn là gây được sự chú ý của trẻ. Vì thế việc tạo môi trường làm quen chữ cái trong lớp học rất cần thiết để làm nổi bật bộ môn và chuyên đề. Hàng ngày vào những lúc vui chơi hay giờ rảnh rỗi tôi và trẻ thường cắt dán chữ cái, các loại quả hay con vật để trang trí gọi theo chủ điểm.
Ví dụ: Phía trên khoảng tường rộng tôi dán chữ “Bé cùng làm quen chữ cái” và tôi lựa chọn cắt dán để phù hợp với chủ điểm. Ví dụ như chủ điểm thực vật thì tôi cắt bìa thành một cây to sau đó cho trẻ vẽ cắt dán hoặc sưu tầm hoạ báo tranh ảnh về các loại lá, hột hạt … sau đó cho trẻ cắt các chữ cái L, M, N (Trong chủ điểm thế giới thực vật) cho trẻ dán chữ cái dưới các loại hột hạt hay tranh ảnh theo sự hướng dẫn của cô giáo như lá thì trẻ dán chữ L, mận thì gián chữ M, hạt na thì dán chữ N …
- Hoặc cô giáo vẽ các hình ảnh về vườn hoa cúc mùa thu trong bài thơ “Hoa cúc vàng” cô giáo viết chữ in thường hết cả bài thơ nhưng những chữ cái cô định cho trẻ làm quen L, M, N thì cô tô với màu sắc khác nổi bật để trẻ dễ nhận thấy.
- Và những hình ảnh đó tôi thường thay đổi để phù hợp với chủ điểm. Không những ở góc “Bé cùng làm quen chữ cái” mà xung quanh lớp tôi đều viết tiếng và từ tương ứng, như hộp đựng hoá lá, rổ đựng hình, viết tên các đồ dùng vào nhãn và và dán vào. Treo xung quanh lớp một cụm từ như bảng thời tiết, bé lên lớp, tên của trẻ, tất cả những cái đó đều phải vừa tầm nhìn với trẻ. Hoặc có những bức vẽ của trẻ được viết tên trẻ vào phía trái, làm như thế trẻ được sử dụng ngay trên hoạt động làm quen chữ cái trẻ học đến nhóm chữ cái gì tôi cho trẻ tìm xung quanh lớp nhóm chữ cái đó, phía dưới tôi đặt giá để đựng đồ dùng phục vụ môn chữ cái đồ dùng của cô và trẻ như bút chì màu, vở tập tô … ngoài ra còn có đồ dùng phục vụ cho buổi chơi như mũ đội có gắn chữ, hoa lá, hột hạt, chữ cái rời, các chấm tròn để trẻ ghép chữ, lô tô ..Kết quả các biện pháp này theo đánh giá đạt 90%.
Biện pháp 2: Gây hứng thú cho trẻ trong hoạt động làm quen chữ cái:
– Như chúng ta đã biết giáo dục bắt đầu từ đứa trẻ, trẻ là trung tâm của mọi hoạt động. Muốn đạt được mục tiêu đó trước tiên tôi phải chú ý đến đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Trẻ ở đây sự tập trung chú ý của trẻ chưa bền vững, trẻ thích những cái đẹp mới lạ có tính hấp dẫn cao, nên việc gây hứng thú cho trẻ ở bộ môn này lại càng quan trọng hơn bởi tính chất cứng nhắc và khô khan có phần “kỷ luật”. Nếu như cô giáo cứ ép buộc trẻ ngồi học một cách tuân thủ như một học sinh tiểu học hoặc một tiết dạy không có sáng tạo, rập khuôn chưa có hình thức đổi mới còn theo phương pháp cũ dẫn đến trẻ uể oải trong tiết học phân tán tư tưởng, nhàm chán, tiếp thu bài hạn chế. Và tôi đã tìm ra một số giải pháp gây sự hứng thú cho trẻ đó là: Trước hết là chuẩn bị đầy đủ đồ dùng cho cô và trẻ vì đồ dùng rất cần thiết, trẻ mẫu giáo suy nghĩ bằng hình thức tư duy hình tượng, tư duy gắn liền với tình cảm. Trẻ ghi nhớ những gì gây ấn tượng mạnh. Chính vì thế khi dạy một tiết “Làm quen chữ cái” tôi cho rằng đồ dùng trực quan là yếu tố đầu tiên yêu cầu điểm đặc biệt phải đảm bảo an toàn.
Bước đầu trẻ được làm quen với từng chữ cái có trong nhóm chữ và trẻ được lần lượt làm quen các chữ qua vật chất, tranh ảnh mà trong đó có chứa một chữ cái mà chúng ta định cho trẻ làm quen.
Biện pháp 3: Dạy trẻ làm quen chữ cái bằng các trò chơi
– Muốn trẻ hiểu bài nhanh, nhớ lâu thì trẻ phải được trực tiếp tham gia vào các hoạt động tôi đã sưu tầm một số trò chơi để trẻ hứng thú, củng cố kĩ năng cho trẻ.
* Trò chơi “ Tôi là ai” :
Cô đọc tên chữ cái và giới thiệu cấu tạo chữ cái, và khi cô hô hãy chọn tôi đi tôi là ai thì trẻ phải chọn nhanh chữ cái và giơ lên
* Trò chơi “ Tìm lá cho hoa tìm hoa cho lá”:
Trẻ chơi dưới hình thức vừa đi vùa hát bài Hoa lá mùa xuân , khi cô yêu cầu tìm lá cho hoa tìm hoa cho lá thì trẻ phải chạy thật nhanh và chọn đúng theo yêu cầu của cô.
*Trò chơi “Ai tinh mắt”:
Cô dùng các thủ thuật như câu đố và cho trẻ xem trình chiếu một số bông hoa có chứa chữ cái theo yêu cầu. và cô đưa ra các đáp án cô yêu cầu trẻ chú ý lắng nghe và nhìn thật tinh rồi chọn đáp án đúng .
*Trò chơi “Thi xem bạn nào nhanh”:
Cô chia trẻ làm 2 đội và nhiệm vụ của trẻ là lên gạch chân các chữ cái theo yêu cầu.
- Trò chơi “Tìm đồ dùng học tập”
Trên các đồ dùng học tập có chứa các chữ cái con vừa học bây giờ cô sẽ phát cho mỗi bạn chữ cái khi có hiệu lệnh các con phải lấy ngay đồ dùng có chứa chữ cái đó. Ví dụ: Trẻ có chữ Ơ thì phải lấy thước kẻ, cô cho trẻ vừa đi vừa hát bài “vịt con học chữ” sau đó cô kiểm tra số trẻ lấy đúng đồ dùng và cho trẻ nói tác dụng của từng đồ dùng đó.
– Trong khi tổ chức muốn trẻ ghi nhớ các chữ cái được lâu hơn cô cần phải liên hệ thực tế hỏi trẻ chữ cái đó giống cái gì hay con gì hay đồ vật gì? Để phát huy tính tích cực và tư duy của trẻ.
Ví dụ: Chữ O giống quả trứng, quả cam. Chữ Y giống cái nạng, chữ D giống cái giáo, chữ H giống cái ghế …
Biện pháp 4: Lồng ghép tích hợp các môn học khác:
– Cô giáo là người xác định chủ đề, lên kế hoạch tổ chức lồng ghép tích hợp các môn học một cách hợp lý để trẻ phát huy hứng thú khuyến khích trẻ tích cực chủ động say mê trong tiết học.
– Ngoài việc dẫn dắt bằng ngôn ngữ thì sự linh hoạt, sáng tạo, ứng xử nhanh của cô giáo trong một tiết dạy mang lại sự chú ý cho trẻ, cô giáo phải kết hợp nhuần nhuyễn làm quen chữ cái với các môn học khác và phù hợp với chủ đề.
– Tích hợp văn học:
+ Khi vào một tiết học làm quen chữ cái tôi thường tích hợp bộ môn văn học vì nó phù hợp với bộ môn chữ cái. Khi tích hợp một câu chuyện hay một bài thơ có các nhân vật, sự vật, con vật có tên gọi trong đó có chứa chữ cái mà cô định cho trẻ làm quen.
Ví dụ: Câu chuyện “Sự tích hồ gơm” cô kể cho trẻ nghe câu chuyện sau đó đa tranh “Rùa vàng” ra cho trẻ lên rút chữ cái đã đợc học. Hôm nay cô sẽ dạy các con cữ cái V và R.
+ Và các chữ cái khác cũng vậy tôi thường sử dụng thơ ca hò vè câu đố đề gây hứng thú.
Ví dụ: Câu đố chứ â Chữ gì một nét còng tròn
Bên phải nét thẳng trên đầu có ô
Hoặc chữ V Quả gì tên gọi dịu êm
Như dòng sữa mẹ nuôi em thủa nào (Quả vú sữa)
+ Thơ ca hò vè dễ nhớ, dễ đọc rất gây sự hứng thú cho trẻ như bài “Rềnh rềnh ràng ràng” “vè con cua” hay một số bài thơ cô tự sáng tác.
Biện pháp 5: Giáo dục trẻ mọi lúc mọi nơi
– Thông qua hoạt động mọi lúc, mọi nơi. Để tạo môi trường ngôn ngữ nói phong phú, tôi xây dựng những nhóm nhỏ trong lớp có cháu giỏi cháu yếu, để các cháu giúp đỡ nhau học tập bằng vốn từ và ngôn ngữ dễ hiểu hơn
– Tổ chức cho các cháu cùng cô làm sách, album hình kèm từ theo chủ điểm, tranh truyện, thơ chữ to, tranh xen kẽ từ và hình ảnh (từ hoạ báo hoặc các cháu vẽ)
– Hoạt động ngoài trời:
+ Tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi dân gian có đọc đồng dao như trò chơi: “Rồng rắn lên mây”, trong lúc chơi, trẻ đọc từ: “rồng rắn”, “lúc lắc”…, trẻ phải cong lưỡi vì có chữ “l”, “r”, chơi trò chơi: “Bật qua rãnh”, “nhảy lò cò”, hoặc trò chơi: “tìm về nhà” hay như trò chơi: “đọc từ đoán chữ”
+ Thi đua tạo chữ cái bằng cách viết trên không hoặc trên cát, viết phấn trên sân trường, vừa viết vừa đọc nét của chữ, tạo chữ bằng hột hạt.
- Hoạt động góc
+ Trong hoạt động góc, các cháu được ôn luyện đọc, viết chữ cái và từ. Như ở góc học tập, các cháu chơi sao chép chữ cái, ráp chữ, tìm và viết chữ còn thiếu vào ô trống…Góc nghệ thuật, cháu đọc tên chủ điểm, đọc từ kèm hình ảnh khi thực hiện trên tranh, đọc thơ đố chữ, nặn, vẽ các đường nét chữ cái, đọc vè, tạo dáng chữ…
*Biên pháp 6: Phối hợp với phụ huynh
– Trong các buổi họp phụ huynh lớp tôi, tôi đã dành thời gian để nhấn mạnh tầm quan trọng của của hoạt động làm quen chữ cái ở trẻ Mẫu giáo lớn như: Cho trẻ làm quen với chữ cái là tổ chức thực hiện các hoạt động cho trẻ làm quen với việc đọc và viết nhằm hình thành một số kĩ năng cần thiết để chuẩn bị cho trẻ vào lớp một.
– Thông báo các nội dung cần thiết về làm quen chữ cái cho phụ huynh rõ. Giới thiệu cho phụ huynh xem những đồ dùng, đồ chơi cần thiết để phục vụ hoạt động này. Từ đó phụ huynh sẽ thấy được vị trí quan trọng của từng hoạt động đặc biệt là hoạt động làm quen chữ cái. Từ đó kêu gọi phụ huynh hỗ trợ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương để làm ra nhiều đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho tiết dạy.
– Đối với những cháu yếu, tôi thường xuyên trao đổi về việc học tập của từng trẻ, nhờ phụ huynh giúp đỡ thêm cho cháu khi ở nhà.
– Qua thực hiện các biện pháp, tôi thấy trẻ tích cực tham gia các hoạt động làm quen chữ cái hơn. Trong lớp chỉ còn hai cháu phát âm chưa rõ là do ảnh hưởng cấu tạo của bộ máy phát âm không bình thường. Đa số cháu phát âm chính xác hơn, cháu nói ngọng nói lắp giảm rõ rệt.
– Cháu mau nhớ chữ cái đã học, phát âm chính xác. Nhiều cháu biết tìm chữ cái đã học gắn vào chỗ còn thiếu trong từ. Ngôn ngữ nói của trẻ đã phát triển, trẻ đọc rõ, mạch lạc hơn, biết diễn đạt ý tưởng của mình.
Kính thưa Ban tổ chức, ban giám khảo!
Tôi vừa trình bày xong bài thuyết trình: “Biện pháp giúp trẻ MG 5-6 tuổi học tốt môn Làm quen chữ viết”.
Cuối cùng xin kính chúc Ban tổ chức, ban giám khảo luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành đạt. Chúc Hội thi thành công tốt đẹp!
Trân trọng cảm ơn!
Bài thuyết trình: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi trong trường mầm non
Kính thưa:
- Ban tổ chức!
- Thưa Ban giám khảo!
Hôm nay tôi rất vinh dự được tham gia thuyết trình trong hội thi “giáo viên tài năng duyên dáng trường mầm non” năm học ..., với “Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi trong trường mầm non”.
Kính thưa ban giám khảo!
Trong những giai đoạn đầu tiên của cuộc đời, trẻ em nào cũng cần hình thành được một số kỹ năng, kỷ xảo, tri thức kinh nghiệm vững chắc và đầy đủ, cùng với một số thói quen đạo đức theo chuẩn mực của xã hội, đủ cho trẻ có thể cư xử trong cuộc sống hằng ngày, giao tiếp với mọi người và để người khác hiểu mình. Đặc biệt trẻ 5- 6 tuổi rất hiếu động, hay bắt chước, làm theo, trẻ chưa hiểu rõ được hành động của mình đúng hay sai và như thế nào. Cho nên tôi luôn đặt ra câu hỏi cần cung cấp cho trẻ những gì và rèn cho trẻ những kỹ năng sống như thế nào để đạt được hiệu quả? Ở đề tài này, tôi đưa ra một số biện pháp rèn kỹ năng sống cho trẻ 5-6 tuổi, đồng thời còn tư vấn cho phụ huynh một số biện pháp rèn kỹ năng sống cho trẻ như thế nào là tốt nhất để các bậc phụ huynh cùng thực hiện.
Bản thân tôi là một giáo viên với nhiều năm kinh nghiệm trong công tác giảng dạy trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi, nắm được những đặc điểm tâm sinh lý của trẻ cũng như tâm lý của phụ huynh, tôi thấy việc rèn kỹ năng sống cho trẻ 5- 6 tuổi trong thời đại hiện nay là một điều hết sức quan trọng. Chính vì thế mà tôi quyết định chọn đề tài: "Một số biện pháp rèn kỹ năng sống cho trẻ 5- 6 tuổi". Với đề tài này nhằm hướng đến mục tiêu phát triển, nuôi dưỡng những giá trị sống, làm nền tảng và hình thành những kỹ năng sống tích cực trong trẻ, giúp trẻ cân bằng cuộc sống trên 4 lĩnh vực nền tảng: thể trạng, tâm hồn, trí tuệ và tinh thần và với mong muốn của bản thân là chia sẻ những kinh nghiệm của mình với các bạn đồng nghiệp.
Biện pháp 1: Xây dựng môi trường gần gũi, thân thiện với trẻ
Đối với bậc học mầm non thì "trường là nhà, cô là mẹ". Vì vậy, tạo môi trường mẫu mực xung quanh trẻ là rất cần thiết: phải có môi trường sư phạm, môi trường xanh- sạch- đẹp- thân thiện (có sân vườn, khu thiên nhiên, vườn rau của bé, đồ chơi đẹp..). Giáo viên luôn gương mẫu về mọi mặt, nhất là trước mặt trẻ như: ăn mặc, cử chỉ, lời nói, tác phong phải nhẹ nhàng đúng mực để trẻ noi theo.
Ví dụ: Khi giáo viên nói chuyện với nhau dùng từ "con ni”, “thằng tê” trẻ nghe và sẽ bắt chước theo. Ngược lại, giáo viên xưng hô đúng mực "gọi đúng tên của từng cháu", đó là những lời nói đúng để cho trẻ học theo.
Ngoài ra, lớp học là nơi mà trẻ được tiếp xúc hàng ngày để có tác động tích cực kỹ năng sống vào trẻ, nên tôi sắp xếp trang trí lớp sao cho phù hợp, đẹp mắt, hấp dẫn lôi cuốn trẻ, làm những đồ dùng đồ chơi gần gũi, quen thuộc, sắp xếp gọn gàng trên giá, vừa tầm tay trẻ, đồ chơi phù hợp với chủ đề và mục đích góc chơi, có khả năng kích thích các giác quan của trẻ. Thông qua việc sắp xếp tạo môi trường trong lớp góp phần rèn cho trẻ kỹ năng gọn gàng ngăn nắp.
Hơn nữa, để tạo sự thân thiện với trẻ, cô vừa đóng vai người mẹ chăm sóc dạy dỗ trẻ vừa đóng vai người bạn để cùng chơi với trẻ. Vào đầu năm học, để tạo sự gần gũi, vào những buổi đón trẻ, tôi thường đón từng trẻ cùng trò chuyện với trẻ, đôi khi trẻ không hiêu tiếng kinh tôi phải giao tiếp với trẻ tiếng bru để trẻ nhanh hiểu hơn, chơi một số trò chơi tập thể, cho trẻ chơi tự do...Qua đó, nắm bắt tâm lý, đặc điểm tính cách của từng trẻ xem trẻ mạnh dạn hay nhút nhát, thụ động hay tích cực, thích thể hiện hay không thích... và tiếp tục qua các tuần học sau, chú ý quan sát những biểu hiện về thái độ học tập, những cử chỉ, hành vi tại vị trí ngồi hay góc chơi mà trẻ chọn, để bắt đầu có điều chỉnh phù hợp. Việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ có thể thực hiện mọi lúc mọi nơi, bất cứ hoạt động nào cũng có thể lồng ghép được.
Biện pháp 2 : Làm gương, làm mẫu cho trẻ noi theo.
Trẻ mầm non thường học các hành vi thông qua việc bắt chước, nhập tâm và qua luyện tập sinh hoạt hằng ngày.
Trong lĩnh vực giáo dục kỹ năng sống, người lớn thường làm gương, làm mẫu cho trẻ noi theo. Làm sao để phẩm chất, nhân cách và phương pháp giáo dục hoà quyện mà tác động đến trẻ có hiệu quả nhất. Trẻ em rất dễ bắt chước những cử chỉ, điệu bộ, lời ăn tiếng nói của người lớn. Một cử chỉ thể hiện lòng yêu thương, tôn trọng trẻ sẽ được trẻ ghi nhận và cảm động khiến cho lời dạy bảo của giáo viên có hiệu quả. Trái lại một cử chỉ thể hiện sự ghét bỏ, trẻ sẽ bị trẻ coi thường và căm ghét khiến cho tác động của giáo dục của giáo viên không hiệu quả.
Ví dụ: Khi trẻ làm sai một việc gì đó, tôi cần tìm hiểu nguyên nhân vì sao trẻ làm sai, phân tích cho trẻ biết trẻ sai ở điểm nào và cần sửa chữa như thế nào, chứ không nên tức gận và quát mắng. Tôi đến gần trẻ và nói: "Nếu con làm vậy thì cô giáo rất buồn", và yêu cầu trẻ xin lỗi cô. Như vậy lần sau khi bạn trẻ làm sai việc gì, hay bị bạn trêu chọc thì trẻ sẽ biết kiềm chế cảm xúc của mình, không đánh bạn mà nhờ đến sự giúp đỡ của cô. Qua đó trẻ học được kỹ năng nhận trách nhiệm về hành động của trẻ, biết nhận lỗi mà mình gây ra và biết kiềm chế những cảm xúc tiêu cực của bản thân.
Biện pháp 3: Rèn kỹ năng sống qua tích hợp vào các hoạt động học và các hoạt động vui chơi khác.
Việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ có thể tích hợp trong các mặt giáo dục, trong những hoạt động hằng ngày của trẻ. Tuỳ vào những chủ đề theo tuần, tháng, học kỳ mà tôi lựa chọn những kỹ năng sống phù hợp để hình thành cho trẻ. Cụ thể như sau:
*Kỹ năng giao tiếp và kỹ năng thích nghi là hai kỹ năng mà tôi lựa chọn để tích hợp vào chủ đề "Trường mầm non".
* Kỹ năng giao tiếp:
Phát triển kỹ năng giao tiếp cho trẻ là rất cần thiết, đòi hỏi cô giáo mầm non phải luôn gần gũi trẻ, hiểu trẻ, tạo mọi cơ hội để trẻ được nói thật thoải mái ở mọi nơi, vì chỉ khi nào trẻ sử dụng ngôn ngữ mẹ đẻ lưu loát thì trẻ mới có cơ hội phát triển toàn diện.
Để khắc phục những hạn chế về giao tiếp cũng như giúp trẻ giao tiếp được tốt, tôi thường xuyên nói chuyện với từng trẻ để kích thích trẻ diễn đạt ý tưởng và cảm xúc. Muốn vậy, tôi luôn chú ý tới những yếu tố sau:
- Tạo môi trường giao tiếp và giúp cho trẻ có cảm giác thoải mái, có nhu cầu giao tiếp bằng lời. Trong tất cả mọi hoạt động của trẻ, tôi luôn dùng nhiều trò chơi, câu đố để kích thích trẻ tham gia, qua đó giúp trẻ giao tiếp được tự nhiên hơn.
Ví dụ: Trong lớp tôi có cháu Hậu rất ít nói, nhút nhát. Vì thế mà tôi thường cho cháu chơi cùng một nhóm gồm những trẻ mạnh dạn hơn. Trong giờ chơi, tôi cho trẻ chơi trò chơi "Đoán tên bạn". Tôi hỏi trẻ: "Cô đang nghĩ về một bạn trai cao, to nhất lớp mình, Hậu đoán xem cô đang nghĩ về bạn nào? Tại sao con biết?" Trẻ sẽ nói ngay tên bạn đó và vì sao trẻ lại đoán được. Hoặc là tôi cho trẻ tham gia đóng kịch cùng các bạn.
- Ngôn ngữ là cái riêng của mỗi người và nó phát triển rất tự nhiên, do đó mà khi giao tiếp sẽ có lúc trẻ nói sai, chúng ta không nên la rầy quát mắng, vì như thế sẽ làm cho trẻ không tự tin, sợ nói.
Muốn giúp trẻ sửa lỗi khi nói, tôi thường đóng vai để dạy trẻ như: Trò chơi bán hàng, trò chơi bác sỹ và trò chơi gia đình...Qua đó sẽ giúp trẻ nói theo mẫu của cô và của bạn.
- Để cho trẻ có cảm giác gần gũi và thân thiện, tôi không dùng từ ngữ mang tích chất ra lệnh hay sai khiến sẽ làm cho trẻ có cảm giác bị bắt buột, miễn cưỡng phải làm việc đó; mà tôi chỉ nói với trẻ nhẹ nhàng, vỗ về trẻ.
Ví dụ: Tôi nói: "Cô muốn các con hay cất ghế đúng nơi quy định cho cô để ra sân tập thể dục nào". Không nên dùng câu: "Cất hết ghế đi".
- Để trẻ có cảm xúc mạnh, có nhu cầu về giao tiếp thì việc dùng đến các con rối như các con thỏ bông, gấu bông là rất cần thiết, vì trẻ ở lứa tuổi này rất thích được nói chuyện với những con vật gần gũi với trẻ.
Ví dụ: Trong lớp có bạn Toàn ít nói, nhưng khi cô đưa con búp bê ra để hỏi: "Xin chào bạn Toàn, bạn đang làm gì vậy? Nhà bạn có mấy người vậy? Nói cho mình nghe đi!", thì cháu Toàn sẽ hào hứng trả lời ngay.
Việc tạo ra một không khí thoải mái, đầm ấm và việc đưa các trò chơi, tạo các tình huống, cũng như dùng các con rối hay các con vật trong việc giao tiếp với trẻ là cách giúp trẻ giao tiếp tích cực nhất.
Một kỹ năng nhỏ trong giao tiếp mà lớp tôi đang chủ nhiệm trẻ thể hiện rất hạn chế, đó là kỹ năng "văn hoá chào hỏi". Thế nên, ngay từ đầu trẻ đến lớp tôi đã chủ ý nhắc nhở trẻ chào mẹ, chào cô, chào bạn. Ví dụ: Nếu trẻ quên hay hoặc không chủ động chào co để vào lớp, hoặc chào cô, thì tôi sẽ nói: "Cô chào con, con chào tạm biệt mẹ đi nào!", nhằm gây sự chú ý của trẻ đến việc chào hỏi lễ phép.
Biện pháp 4: Khen ngợi, động viên trẻ kịp thời:
Trong quá trình giáo dục kỹ năng sống cho trẻ cần biết khen, chê đúng lúc, đúng mức. Khi trẻ thể hiện một việc làm đúng cần phải khen ngay bằng những lời khen hay, những biểu dương tích cực, những món quà nhỏ mang ý nghĩa tinh thần nhằm khuyến khích và củng cố những kỹ năng đó.
Ví dụ: cho trẻ đi tham quan, xem phim sẽ xảy ra các tình huống, trẻ biết chào hỏi người lớn, biết nhường chỗ, nhường đường cho cụ già, em nhỏ, biết cảm ơn khi người khác cho mình, biết trật tự và biết lắng nghe khi người khác nói...Khi về lớp, tôi kể cho trẻ nghe về các câu chuyện có liên quan đến nội dung trong thời gian hoạt động đó và hỏi trẻ: "Các con cho cô biết những hành động đó được khen hay bị chê trách? Theo cô những hành động như vậy rất tốt? Các con học tập bạn đó ở điểm nào?" Sau đó tôi nêu gương bạn tốt trong lớp cho trẻ biết và tổ chức khen ngợi và tặng quà cho trẻ, nhằm khuyến khích và củng cố nhân rộng kỹ năng đó.
Biện pháp5: Rèn kỹ năng sống cho trẻ ỏ mọi lúc mọi nơi.
Trẻ 5- 6 tuổi là lứa tuổi bắt đầu hình thành ý thức mạnh mẽ, những tác động xung quanh trẻ ở mọi lúc mọi nơi đều có mặt tích cực. Vì vậy tôi luôn chú ý quan tâm để rèn cho trẻ có hành vi, thái độ, cử chỉ, lời nói và hành động đúng.
Ví dụ: Giờ trả trẻ, tôi luôn niềm nở ân cần với trẻ, để tạo ra không khí vui tươi phấn khởi, nhắc trẻ lấy đúng đồ của mình và ra về phải biết chào cô.
Bên cạnh đó, trong các hoạt động học, tôi khuyến khích trẻ tự lấy và cất đồ dùng, đồ chơi; qua đó hình thành ở trẻ có kỹ năng tự phục vụ.
Ngoài ra, tôi luôn tạo mọi điều kiện cho trẻ xây dựng các mối quan hệ tích cực với bạn bè và người lớn, thể hiện sự hợp tác với bạn bè và tôn trọng mọi người xung quanh.
Ví dụ: Giờ hoạt động ngoài trời, tôi tổ chức cho trẻ giúp bác bảo vệ nhặt lá, quét sân, nhổ cỏ, bắt sâu cho cây; tổ chức cho trẻ tham quan các di tích lịch sử ở địa phương.. Những hoạt động đó góp phần tạo các mối quan hệ thân thiện và mở ra sự hợp tác giữa trẻ với mọi người xung quanh, qua đó hình thành ở trẻ kỹ năng hợp tác.
Biện pháp 6: Phối hợp với phụ huynh trong việc hình thành kỹ năng sống cho trẻ.
Phụ huynh là cầu nối giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Làm tốt công tác phối kết hợp với phụ huynh là một yếu tố quan trọng trong việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 5- 6 tuổi.
Hiện nay một số phụ huynh chưa nhận thấy sự cần thiết của việc hình thành kỹ năng sống cho trẻ, chỉ lo cho con ăn ngon, mặc đẹp là đủ, nhiều khi thể hiện thái độ cử chỉ, hành vi không phù hợp trước mặt trẻ, điều này không chỉ vô tình làm cho trẻ tổn thương, mà còn làm lệch lạc đi các hành vi chuẩn mực, đạo đức xã hội của con trẻ.
Nên việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ trong thời đại ngày nay là hết sức quan trọng, vì vậy không thể thiếu sự phối kết hợp của phụ huynh, nhà trường và xã hội. Với nhận thức như vậy, tôi thường xuyên phối kết hợp với phụ huynh trong việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ.
Kính thưa Ban tổ chức, ban giám khảo!
Tôi vừa trình bày xong bài thuyết trình: “Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi trong trường mầm non”.
Cuối cùng xin kính chúc Ban tổ chức, ban giám khảo luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành đạt. Chúc Hội thi thành công tốt đẹp!
Trân trọng cảm ơn!
Bài thuyết trình: Một số biện pháp rèn thói quen vệ sinh cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi
Kính thưa:
- Ban tổ chức!
- Thưa Ban giám khảo!
Hôm nay tôi rất vinh dự được tham gia thuyết trình trong hội thi “giáo viên tài năng duyên dáng trường mầm non” năm học ..., với “Một số biện pháp rèn thói quen vệ sinh cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi”.
Kính thưa ban giám khảo!
Sinh thời Bác Hồ nói: “Không sạch sẽ thì bẩn, bẩn thỉu sinh bệnh tật”.
Bác luôn yêu cầu và kêu gọi: “Mọi người phải chý ý giữ gìn vệ sinh, bảo vệ sức khỏe”.
Thực hiện lời dạy của Bác, Đảng và nhà nước ta đã không ngừng quan chăm sóc thế hệ trẻ vì trẻ em là mầm non tương lai của đất nước, là thế hệ kế tục và phát triển sự nghiệp của cha ông. Trẻ em phát triển tốt nhờ vào rất nhiều yếu tố nhưng quan trọng nhất là yếu tố vệ sinh phòng bệnh vì trẻ em nói chung và trẻ mầm non nói riêng là lứa tuổi dễ mắc bệnh nhất vì cơ thể trẻ trong giai đoạn này sức đề kháng còn yếu.
Vì vậy công tác chăm sóc và giáo dục vệ sinh cho trẻ mẫu giáo là một việc rất quan trọng và cần thiết giúp trẻ có nề nếp, thói quen vệ sinh , phòng tránh bệnh tật, tăng cường sức khỏe, hình thành những kỹ năng sống cơ bản đầu tiên, góp phần tạo nguồn nhân lực có chất lượng trong tương lai.
Là một giáo viên phụ trách lớp mẫu giáo 3-4 tuổi- người trực tiếp giảng dạy và chăm lo cho các cháu từng bữa ăn, giấc ngủ tôi nhận thức sâu sắc về trách nhiệm của mình cũng như tầm quan trọng của việc rèn thói quen vệ sinh cho trẻ tại nhóm lớp mình phụ trách. Chính vì vậy tôi luôn canh cánh trong lòng và tự hỏi mình: Làm sao? Làm như thế nào? Và cần phải làm những gì? để rèn cho trẻ cho trẻ thói quen vệ sinh một cách tốt nhất.
Xuất phát từ lý do trên tôi quyết định chọn đề tài “Một số biện pháp rèn thói quen vệ sinh cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi”
Biện pháp 1: Chuẩn bị môi trường và điều kiện vật chất tối thiểu cần thiết cho hoạt động vệ sinh
* Môi trường xã hội:
Muốn trẻ hứng thú với hoạt động vệ sinh thì việc đầu tiên là phải gây được hứng thú cho trẻ khi đến lớp. Trẻ có thích đến lớp thì mới hứng thú tham gia vào các hoạt động khác. Chính vì vậy mà chúng ta cần xây dựng môi trường thân thiện giúp trẻ tích cực, hứng thú với các hoạt động vệ sinh. Môi trường chăm sóc - giáo dục trong trường mầm non cần đảm bảo an toàn về mặt tâm lý, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giáo dục các kỹ năng xã hội cho trẻ. Hành vi, cử chỉ, lời nói, thái độ của giáo viên đối với trẻ và những người khác luôn mẫu mực để trẻ noi theo.
* Môi trường vật chất
Môi trường cho trẻ hoạt động trong phòng, nhóm lớp: Giáo viên xây dựng góc “Rèn kỹ năng sống cho trẻ” với các hình ảnh mang nội dung giáo dục vệ sinh dưới dạng mở để trẻ được thỏa sức lựa chọn những hình ảnh đúng - sai theo khả năng nhận thức của trẻ.
Làm tốt công tác vệ sinh môi trường nề nếp của lớp. Các cháu ở lớp mẫu thời gian rất dài, nếu cô sắp xếp đồ dùng gọn gàng, sạch sẽ, mọi sinh hoạt của lớp có nề nếp làm cho lớp học vui tươi đầm ấm. Tất cả những cái đó ảnh hưởng rất lớn đến sự hình thành thói quen cho trẻ. Lớp học sạch đẹp cháu không nỡ vứt rác bừa bãi, cháu không vứt đồ chơi lung tung, khi mọi thứ trong lớp điều được sắp xếp theo đúng chỗ quy định.
Ngoài ra giáo viên cần làm một số sách, tranh có nội dung giáo dục vệ sinh ở góc thư viện. Các hình ảnh trong sách, tranh phải rõ ràng, màu sắc tươi sáng, ngộ nghĩnh hấp dẫn với trẻ.
Cô cần tạo môi trường gần gũi, phong phú bằng các hình ảnh ngộ nghĩnh tại bồn rửa tay hay trang trí góc vệ sinh cho trẻ.
* Đồ dùng, dụng cụ vệ sinh
Trong tất cả các hoạt động trong trường mầm non đặc biệt là hoạt động vệ sinh thì đồ dùng trực quan đóng vai trò quan trọng, góp phần không nhỏ vào việc nâng cao kết quả và ý thức vệ sinh cho trẻ.
Ví dụ: Cô dạy các cháu úp ca cốc thì lớp phải giá để cốc và cốc cho trẻ thực hiện úp, có phương tiện lại được thực hiện thường xuyên ở lớp cũng như ở nhà, cháu sẽ nhanh chóng hình thành được thói quen vệ sinh đó. Cô cùng gia đình kết hợp dạy trẻ ở mọi lúc mọi nơi, nếu có điều kiện để rèn luyện những kỹ năng thực hành vệ sinh cho trẻ.
Để đảm bảo đồ dùng phục vụ cho hoạt động vệ sinh cho trẻ ngay từ đầu năm học tôi đã thống kê đồ dùng, dụng cụ của lớp để kịp thời tham mưu với nhà trường bổ sung thêm đồ dùng, dụng cụ vệ sinh đảm bảo cho trẻ hoạt động.
Biện pháp 2: Tự học tập, bồi dưỡng về kỹ năng thực hành thao tác chăm sóc - vệ sinh cho trẻ.
Bản thân tôi luôn xác định muốn rèn luyện cho trẻ mẫu giáo bé có thói quen trong việc giữ gìn vệ sinh cá nhân thì việc làm đầu tiên là cô giáo phải có kiến thức chuẩn xác về kĩ năng thực hành , chính vì điều đó mà bản thân tôi luôn tìm tòi học hỏi các tài liệu có liên quan đến vấn đề vệ sinh để áp dụng vào dạy trẻ.
Giáo viên phải nắm được yêu cầu rèn luyện và kỹ năng thực hành cho trẻ.
Thói quen vệ sinh cần rèn luyện.
Ngoài những thói quen vệ sinh ở lớp , giáo viên cần rèn luyện thêm cho các cháu những thói quen vệ sinh sau:
Trẻ tự rửa mặt, rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, chải đầu, đánh răng.
Có ý thức giữ vệ sinh nơi công cộng, tôn trọng người khác như: không nhổ bậy, không vứt rác ra lớp học, nơi công cộng, biết sử dụng nước sạch..
Trẻ tự mặc quần áo, biết đòi hỏi người lớn phải cho mình ăn mặc gọn gàng sạch sẽ.
Biết gấp cất trải nệm, gối.
Biết giữ nhà cửa, đồ dùng đồ chơi gọn gàng sạch sẽ. Biết giúp cô lau bàn ghế, rửa đồ chơi, xếp lại giá đồ chơi gọn gàng ngăn nắp.
Khi ra nắng biết đội mũ nón và biết mặc áo mưa khi trời mưa.
Trẻ bắt đầu hình thành vững chắc các quy tắc vệ sinh cá nhân và nếp sống văn minh.
Cô cũng cần nắm được các kỹ năng cần rèn cho trẻ như:
Trẻ phải thành thạo các kỹ năng thực hành vệ sinh của lớp mầm, ngoài ra cô cần rèn cho trẻ.
Biết giúp cô giặt khăn, phơi khăn.
Biết dùng tay - khăn che miệng khi hắt hơi, ho, ngáp, hỉ mũi…
Bản thân tích cực sưu tầm, nắm vững nội dung và nguyên tắc hướng dẫn thực hành thao tác vệ sinh: Rửa tay, rửa mặt...
Đặc điểm của trẻ là hay bắt chước, có thể bắt chước cái đúng, cái tốt, nhưng cũng có thể bắt chước cái sai, cái xấu. Vì vậy cô giáo và mọi người xung quanh cần phải tự rèn bản thân và tuân thủ những yêu cầu vệ sinh của nhà trường, thực hiện triệt để lời nói phải đi đôi với việc làm để thực sự là tấm gương sáng cho các cháu noi theo.
Biện pháp 3: Sưu tầm,vận dụng các bài thơ, truyện, bài hát và trò chơi vào hoạt động vệ sinh.
Tổ chức các hoạt động vui chơi chứa đựng nội dung giáo dục thói quen văn hoá vệ sinh: Chơi là quá trình trẻ học làm người, trải nghiệm những xúc cảm, tình cảm, hành vi của con người qua các vai khác nhau. Với các chủ đề chơi về “gia đình”, “cửa hàng bách hoá”, “trường mầm non”, “Bác sỹ”… Khi trẻ tham gia vào trò chơi cũng chính là quá trình trẻ tiếp nhận tri thức, kỹ năng, hình thành xúc cảm, tình cảm một cách tự nhiên không ép buộc… Ví dụ trong chủ đề “gia đình” giáo viên có thể tiến hành cho trẻ chơi các trò chơi với búp bê, kết hợp với các dụng cụ vệ sinh, hoặc sử dụng các trò chơi đóng kịch (bằng các vở kịch có nội dung ngắn gọn, có thể do giáo viên soạn thảo dựa trên những hành vi của trẻ đã quan sát được), để rèn luyện cho trẻ các thói quen văn hoá vệ sinh thông qua các bước tổ chức trò chơi như; Chuẩn bị cho trẻ chơi: Cho trẻ làm quen với đời sống xung quanh (qua dạo chơi, tham quan, trò chuyện, trao đổi với trẻ…) Trong quá trình đó cần hướng trẻ chú ý tới hành động của con người, mối quan hệ của họ, kết hợp với giải thích động cơ hành động, tạo môi trường hoạt động, giúp trẻ dễ dàng sử dụng các vật liệu có sẵn và hoàn cảnh xung quanh để chơi.
Khi tổ chức cho trẻ chơi: Cho trẻ đàm thoại trước khi chơi, đàm thoại giúp trẻ có cơ hội độc lập chuyển tri thức và kỹ năng đã biết để đạt mục đích chơi, lập kế hoạch tổ chức thực hiện và xác định những điều kiện cần thiết. Trong quá trình tổ chức, điều kiển quá trình chơi của trẻ, giáo viên có thể tham gia trực tiếp vào trò chơi với trẻ, giúp trẻ phát triển mối quan hệ trong trò chơi bằng cách mở rộng nội dung chơi, vai chơi, đánh giá vai chơi trong những tình huống cụ thể, hướng dẫn trẻ, kịp thời giúp trẻ điều chỉnh hành vi phù hợp. Sau khi kết thúc trò chơi, giáo viên với tư cách là người điều khiển trò chơi đánh giá hành động của trẻ, giao nhiệm vụ cho trẻ tiếp tục luyện tập trong sinh hoạt hàng ngày để củng cố hành vi.
Biện pháp 4: Giáo dục vệ sinh cho trẻ thông qua các hoạt động giáo dục
Giáo dục vệ sinh cho trẻ thông qua hoạt động vệ sinh: Tổ chức hoạt động vệ sinh là cách thức tác động trực tiếp đến nhận thức và hành vi của trẻ. Mục đích là trang bị cho trẻ những tri thức chủ yếu về vệ sinh, giúp trẻ nắm được các thao tác thực hiện trong từng hành động vệ sinh một cách chính xác, đúng đắn, làm cơ sở để luyện tập trong sinh hoạt hàng ngày. Các tiết vệ sinh có thể tổ chức theo từng nhóm nhỏ từ 8 – 10 trẻ vào các thời điểm làm vệ sinh cá nhân, trước khi ăn cơm, trước khi ngủ trưa… Trong quá trình tổ chức tiết học vệ sinh cá nhân, giáo viên có thể sử dụng các dụng cụ trực quan như tranh ảnh hoặc các dụng cụ vệ sinh cá nhân (vật thật)… để giúp trẻ dễ dàng nắm được cách thức thực hiện, có hứng thú với việc thực hiện hành vi văn hoá vệ sinh.
Các cháu mẫu giáo bé tuy còn nhỏ nhưng cũng có khả năng tiếp thu được những kiến thức thông thường vì vậy cô cần phải hướng dẫn cho các cháu biết những điều cần thiết của từng yêu cầu vệ sinh và những tác hại của việc không thực hiện đúng yêu cầu đó, lời hướng dẫn của cô phải đơn giản, rõ ràng, chính xác, dễ hiểu.
Để thực hiện tốt hoạt động vệ sinh thì cô phải chuẩn bị tốt lời hướng dẫn và động tác mẫu.
Các cháu có thể thực hiện các công việc tự phục vụ bản thân vì vậy đối với những việc có thể làm mẫu được cô cần chuẩn bị tốt lời hướng dẫn và làm thành thạo động tác mẫu, vừa làm vừa giải thích, cô có thể tập truớc cho một cháu để cháu đó làm mẫu cho các cháu khác làm theo.
Biện pháp 5: Giáo dục vệ sinh thông qua các hoạt động trong ngày
Tổ chức cho trẻ luyện tập trực tiếp, thường xuyên trong sinh hoạt hàng ngày: Trẻ lứa tuổi mầm non có đặc điểm mau nhớ, chóng quên, vì vậy mỗi hành vi văn hoá vệ sinh đã hình thành cho trẻ cần phải được luyện tập củng cố một cách thường xuyên. Cho trẻ thực hành thường xuyên trong các thời điểm sinh hoạt hàng ngày (khi đón, trả trẻ, khi tổ chức cho trẻ ăn, ngủ, chơi học..), đó là cách luyện tập tốt nhất để giúp trẻ biến những kỹ năng đã hình thành trở thành kỹ xảo, thói quen. Ví dụ khi tổ chức cho trẻ ăn cô giáo hướng dẫn trẻ rửa tay, lau miệng trước và sau khi ăn; dạy trẻ trước khi ăn phải mời mọi người, khi ăn phải nhai kỹ, không được ngậm thức ăn trong miệng, không được dùng tay bốc thức ăn, không vừa ăn vừa nói chuyện; Trong giờ chơi cô giáo hướng dẫn trẻ cách chơi với đồ vật, đồ chơi, cách giao tiếp, giúp đỡ bạn trong quá trình cùng chơi; không được tranh giành đồ chơi với bạn, không được đập, phá làm hỏng đồ chơi… Khi trẻ thực hiện các hành động cô giáo cần giám sát, kiểm tra, đánh giá, động viên khen ngợi kịp thời những trẻ làm đúng, làm tốt, hướng dẫn, uốn nắn, điều chỉnh những trẻ làm chưa đúng. Thông qua việc luyện tập thường xuyên, hàng ngày, với sự giúp đỡ và giám sát chặt chẽ của giáo viên, trẻ sẽ có được những kỹ năng thực hiện hành động có văn hoá vệ sinh, dần dần những kỹ năng đó sẽ trở thành thói quen, thành nhu cầu bên trong của trẻ. Rèn trẻ thông qua các hoạt động của lớp trong ngày.
Biện pháp 6: Phát động phong trào thi đua, khen thưởng
Với trẻ nhỏ việc học tập, rèn luyện muốn đạt kết quả cao thì phải tạo cho trẻ một cảm giác thoải mái. Trẻ yêu thích việc gì thì mới hoàn thành tốt việc đó. Hiểu tâm- sinh lý của trẻ ngay từ đầu năm học tôi mạnh dạn tham mưu với nhà trường, ban đại diện hội phụ huynh phát động phong trào thi đua “Bé khỏe - vệ sinh” và lập quỹ nhỏ để phát thưởng cho các cháu có thành tích xuất sắc về công tác vệ sinh.
Biện pháp 7: Tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền và phối hợp với phụ huynh trong công tác rèn thói quen vệ sinh cho trẻ
Hồ Chủ Tịch đã dạy “Giáo dục ở nhà trường chỉ là một phần, còn cần có sự giáo dục ở gia đình, ngoài xã hội. Giáo dục nhà trường dù có tốt đến mấy nhưng nếu thiếu giáo dục ở gia đình và ngoài xã hội thì kết quả cũng không hoàn toàn”
Để phối hợp với gia đình trong việc giáo dục thói quen văn hoá vệ sinh cho trẻ, giáo viên cần tiến hành trao đổi thường xuyên với phụ huynh trẻ thông qua giờ đón và trả trẻ hàng ngày, qua đó nắm bắt những đặc điểm, hành vi của trẻ ở gia đình. Đồng thời thông báo cho gia đình biết tình hình, những biểu hiện của trẻ ở lớp, những nội dung, yêu cầu giáo dục của cô đối với trẻ. Từ đó có cách thức tác động, phối hợp giữa gia đình và nhà trường trong việc giáo dục, rèn luyện hành vi văn hoá cho trẻ. Thói quen văn hoá vệ sinh cũng chính là thể hiện trình độ văn hoá của con người, có thói quen văn hoá vệ sinh mỗi cá nhân sẽ tự bảo vệ, nâng cao sức khỏe cho bản thân, có lối sống văn minh, lịch sự. Chính vì vậy, cần thiết phải giáo dục cho trẻ những thói quen văn hoá ngay từ khi còn nhỏ. Hoạt động này muốn đạt hiệu quả cao, trong công tác giáo dục, giáo viên mầm non cần phải có trình độ chuyên môn, năng lực sư phạm tốt, phải nắm vững nội dung chương trình giáo dục, biết cách lựa chọn phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục, linh hoạt và sáng tạo trong tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. Biết cách tạo cho trẻ sự hứng thú, tích cực tham gia vào các hoạt động. Để làm được điều đó người giáo viên phải có lòng yêu trẻ, nắm vững đặc điểm của trẻ, có sự kiên trì, nhẫn lại trong khi rèn luyện cho trẻ.
Luôn gương mẫu trước trẻ trong việc thực hiện các hành vi văn hoá, vệ sinh. Thường xuyên trao đổi, kết hợp chặt chẽ với phụ huynh trong quá trình giáo dục trẻ. Làm tốt được điều này sẽ là biện pháp hữu hiệu góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm non. Nếu hàng ngày cô thực hiện nghiêm túc thời gian biểu cháu sẽ thực hiện đúng giờ nào việc đó. Vì những việc làm tốt được lặp đi lặp lại nhiều lần thì sẽ thành thói quen tốt.
Phối hợp với gia đình trong quá trình giáo dục trẻ. Hàng ngày trẻ chỉ sinh hoạt ở trường mầm non với thời gian nhất định, còn lại trẻ sống ở gia đình, chịu sự giáo dục của gia đình. Vì thế, nếu có sự kết hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường để thống nhất về nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục tác động đến trẻ một cách đồng bộ, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển, hình thành hành vi văn hoá vệ sinh cho trẻ.
Muốn trẻ hình thành được các thói quen vệ sinh thì nhà trường và gia đình phải thống nhất yêu cầu giáo dục vệ sinh đối với trẻ. Nhà trường và giáo viên thông báo, yêu cầu biện pháp giáo dục vệ sinh cho phụ huynh biết, yêu cầu phụ huynh cần theo dõi giúp đỡ và cho biết tình hình thực hiện ở nhà để cùng phối hợp giáo dục rèn luyện cho trẻ.
Kính thưa Ban tổ chức, ban giám khảo!
Tôi vừa trình bày xong bài thuyết trình: “Một số biện pháp rèn thói quen vệ sinh cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi”.
Cuối cùng xin kính chúc Ban tổ chức, ban giám khảo luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành đạt. Chúc Hội thi thành công tốt đẹp!
Trân trọng cảm ơn!
Bài thuyết trình: "Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo nhỡ học tốt môn tạo hình"
Kính thưa:
- Ban tổ chức!
- Thưa Ban giám khảo!
Hôm nay tôi rất vinh dự được tham gia thuyết trình trong hội thi “giáo viên tài năng duyên dáng trường mầm non” năm học ..., với “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo nhỡ học tốt môn tạo hình”.
Kính thưa ban giám khảo!
Trẻ em không phải là người lớn thu nhỏ lại, mà nó cũng có những đặc điểm riêng biệt về cấu tạo sinh lý, do đó trẻ em cũng cần có những biện pháp chăm sóc thích hợp. Có người đã cho rằng: Trẻ em là một trang giấy trắng và ai muốn vẻ gì vào đó thì vẻ. Đó chính là một quan điểm thật sai lầm, vì thực tế khoa học đã chứng minh trẻ em cũng có những nhận thức riêng bên trong của mình, nhưng đòi hỏi trẻ phải tích cực tham gia vào hoạt động thì từ đó tâm lý của trẻ mới phát triển và bộc lộ ra bên ngoài.
Trẻ mẫu giáo "chơi mà học, học mà chơi". Trẻ rất hiếu động, tò mò, ham muốn học hỏi, tìm hiểu thế giới xung quanh. Trong khi chơi, trẻ thực sự học để lĩnh hội các khái niệm ban đầu hoặc các tri thức tiền khoa học. Biết được tầm quan trọng đó, là một người giáo viên chúng ta cần phải coi trọng việc tạo ra môi trường giáo dục trẻ bằng những hoạt động thiết thực, nhằm phát triển một cách toàn diện trên tất cả các lĩnh vực: Trí tuệ- Đạo đức- Thẩm mĩ- Thể lực. Từ đó, giúp trẻ hoàn thiện nhân cách, ngôn ngữ, tư duy, phát triển các kỹ năng thực hành, giao tiếp, ứng xữ.
Đối với việc giáo dục phát trển nhân cách toàn diện cho trẻ em, hoạt động tạo hình có một vị trí rất quan trọng. Hoạt động tạo hình là một trong những hoạt động hấp dẫn nhất đối với trẻ mẫu giáo, nó giúp trẻ tìm hiểu, khám phá và thể hiện một cách sinh động những gì chúng nhìn thấy trong thế giới xung quanh, những gì làm trẻ rung động mạnh mẽ và gây cho chúng những rung động xúc cảm, tình cảm tích cực. Hoạt động tạo hình là một hoạt động có đầy đủ điều kiện để đảm bảo sự tác động đồng bộ lên mọi mặt phát triển của trẻ em về đạo đức, trí tuệ, thẩm mĩ, thể chất và hình thành các phẩm chất kĩ năng ban đầu của con người như một thành viên trong xã hội biết tích cực, sáng tạo. Hiểu được tầm quan trọng đó, tôi luôn tìm tòi những bện pháp, phương pháp tốt nhất để giúp trẻ hoạt động tích cực trong lĩnh vực này.
3.1. Xây dựng môi trường học tập và phương pháp giảng dậy cho trẻ
3.1.1. Xây dựng môi trường học tập cho trẻ
- Trước hết ta cần xây dựng nề nếp học tập cho trẻ trong các giờ học, trẻ cần có nề nếp tốt để luôn có hứng thú với giờ học. Tôi luôn tạo ho trẻ cảm giác thoải mái tự tin khi vào giờ học, tôi sắp xếp xen kẽ những trẻ kỹ năng còn yếu, những trẻ nhút nhát chưa mạnh dạn, tự tin với những trẻ có kỹ năng tạo hình tốt, mạnh dạn để còn giúp nhắc nhở, hướng dẫn cho bạn.
- Luôn nhắc nhở, chỉnh cho trẻ tư thế ngồi học cho trẻ, không để trẻ nói chuyện riêng, nói leo, rèn cho trẻ mạnh dạn trả lời và nêu ý tưởng rõ rang, dễ hiểu.
- Tạo môi trường học tập mở, gần gũi với thiên nhiên môi trường xung quanh, cho trẻ có thời gian tiếp xúc với các đối tượng tri giác, để tự trẻ nêu lên những nhận xét so sánh sự giống nhau, khác nhau về mặt kích thước, tính chất… của các sự vật, hiện tượng. Để trẻ tự cảm nhận, lĩnh hội cảm xúc từ những điều xung quanh trẻ thấy.
- Sắp đặt các nguyên vật liệu tạo hình phù hợp, gần gũi, dễ cho trẻ hoạt động bất cứ lúc nào, và để trẻ tự trưng bày sản phẩm của mình làm ra.
VD: Tạo góc tạo hình trong lớp có sẵn các nguyen vật liệu tạo hình, có giá treo, trưng bày sản phẩm của trẻ.
- Tạo môi trường nghệ thuật đẹp mắt xung quanh trẻ như bầy đồ chơi đẹp, xắp xếp các nguyên vật liệu, đồ dùng một cách hợp lý đẹp mắt,…Từ đây tạo cho trẻ cảm giác thích thú và mong muốn được tái tạo.
3.1.2. Phương pháp giảng dậy cho trẻ
- Phương pháp dậy trẻ đó là lấy trẻ làm trung tâm, cô là người hưỡng dẫn, chỉ bảo cho trẻ. Trong giờ học nói chung và giờ học tạo hình nói riêng hãy để trẻ tự thể hiện, cô luôn là người động viên, khuyến khích trẻ sáng tạo. Trẻ cần được động viên để thể hiện ý muốn, tình cảm, cảm xúc và những hiểu biết của trẻ đối với sự vật, trẻ muốn được lựa chọn.
- Trẻ pháp huy tính tích cực một cách tối đa nhất từ cái trẻ thích, trẻ muốn, đến quá trình trẻ thực hiện và hoàn thành sản phẩm cho mình. Tôn trọng và paths huy ở trẻ sự mong muốn của trẻ cần được tự thể hiện với những phương tiện tạo hình khác nhau. Sự thể hiện mang tính cá nhân, bởi vì trẻ luôn tiếp cận theo đặc tính riêng của mình.
VD: Mỗi trẻ tự lựa chọn cho mình cách thức phản ánh lại sự vật hiện tượng khác nhau như xé dán, vẽ, nặn, lắp ghép và các hình thức khác nữa sau buổi thăm quan vườn hoa ngoài sân trường của trẻ.
- Cô đưa ra những câu hỏi gợi ý giúp trẻ củng cố và áp dụng những kinh nghiệm đã lĩnh hội trong các hoạt động khác nhau, động viên trẻ suy nghĩ, thăm dò, tìm cách giải quyết vấn đề của trẻ. Và để cho trẻ tự nói ra, miêu tả những gì trẻ biết và trẻ có thể làm.
3.2. Một số hoạt động tạo hình để giải quyết vấn đề
3.2.1. Hoạt động tô màu, in màu
Đề tài: Những hình màu dễ thương
- Mục đích:
+ Giúp trẻ nhận biết thêm về các màu sắc khác nhau
+ Phát triển cho trẻ trí tưởng tượng phong phú với các hình bé tạo ra.
+ Khai thác sự sáng tạo của trẻ từ các nguyên vật liệu thiên nhiên
+ Rèn cho trẻ kỹ năng in màu, sự khéo léo của đôi bàn tay.
- Chuẩn bị:
+ Khay pha màu các màu sắc khác nhau, .àu nước
+ Giấy, bìa cát tông, … cho trẻ in hình lên đó.
+ Một số chai nước lavi, nút chai, lõi giấy vệ sinh…
+ Khăn lau tay cho trẻ
- Cách tiến hành:
+ Cô và trẻ cùng pha các loại màu nước
+ Cô đưa một số đồ dùng như chai nước lavi, lõi giấy vệ sinh,nút chai …và hỏi ý tưởng của trẻ
+ Cô hỏi trẻ:
> Các con dự định sẽ làm gì với những đồ vật này?
> Với màu nước này các con còn làm được gì nữa?
> Với đôi tay, các ngón tay các con sẽ tạo ra những gì?
+ Cô cho trẻ hoạt động với màu nước như in hình bàn tay, các ngón tay, vân tay tạo thành hoa vân tay, đế chai lavi tạo thành bông hoa, ...
+ Trẻ trưng bày sản phẩm và giới thiệu đặt tên cho sản phẩm của mình.
- Cô khái quát lại cho trẻ: Từ chính những vật liệu đơn giản, hay từ các bộ phận trên cơ thê ta sẽ tạo thành những hình vẽ khác nhau, rất sinh động và thú vị.
3.2.2. Hoạt động vẽ
Đề tài: Bé với các nguyên vật liệu thiên nhiên
- Mục đích:
+ Trẻ biết đến các vật liệu thiên nhiên như vỏ sò,vỏ ngao, lá cây khô, cành cây khô…
+ Trẻ biết tận dụng các đồ không dùng nữa tạo thành nên những bức tranh đẹp
+ Giúp trẻ củng cố các hình tượng trẻ đã ghi nhớ được và kết hợp các kỹ năng như sắp xếp, gắn hồ keo, vẽ, cắt… mà trẻ đã học để tạo nên bức tranh đẹp, sáng tạo.
+ Phát triển khả năng mạnh dạn tự tin của trẻ trước cô và các bạn.
- Chuẩn bị:
+ Các loại vỏ ngao, vỏ sò, lá cây, cành cây khô, thìa sữa chua, hồ keo…
+ Giấy vẽ cho trẻ
+ Màu các loại ( màu nước, màu sáp, màu chì, phấn…), bút lông.
+ Giá trưng bày sản phẩm cho trẻ, giá vẽ của trẻ
- Cách tiến hành:
+ Cô và trẻ cùng trò chuyện về các nguyên vật liệu thiên nhiên gần gũi với trẻ
+ Trẻ nói lên ý định của trẻ và trẻ sử dụng nguyên liệu nào để tạo nên bức tranh
+ Trẻ về bàn thực hiện ý tưởng của mình.
+ Cô quan sát động viên trẻ thực hiện.
+ Trẻ lên trưng bày sản phẩm và đặt tên, giới thiệu vê bức tranh của mình.
3.2.4. Giờ học nặn theo ý thích
Đề tài: Nặn các sản phẩm làng gốm Bát Tràng
- Mục đích:
+ Trẻ biết được tên gọi, đặc điểm của các sản phẩm làng gốm
+ Trẻ biết sử dụng các kỹ năng: lăn tròn, lăn dọc, ấn dẹp, ấn lõm, vuốt mép, miết..để tạo nên sản phẩm
+ Trẻ đặt tên được cho sản phẩm của mình và giới thiệu về sản phẩm của mình với cô giáo, các bạn.
+ Giúp trẻ thêm yêu và cảm nhận về vẻ đẹp của các đồ vật gần gũi xung quanh.
- Chuẩn bị:
+ Đất nặn thủ công, đất nặn làm từ bột mỳ
+ Các sản phẩm cô nặn và trang trí môi trường lớp+ Các khay trưng bày sản phẩm cho trẻ
- Cách tiến hành
+ Cô cho trẻ xem hình ảnh giới thiệu về sản phẩm làng gốm Bát Tràng+ Cô giới thiệu cho trẻ quan sát: bộ ấm chén, bát, đĩa, lọ hoa, lọ lục bình…
+ Trẻ lựa chọn và nói về ý tưởng của mình sẽ tạo nên sản phẩm từ chất liệu gì? Sử dụng các kỹ năng gì tạo ra sản phẩm?...
+ Trẻ về bàn và thực hiện ý tưởng của mình
+ Cô quan sát và gợi ý giúp trẻ hoàn thiện sản phẩm.
+ Trẻ lên giới thiệu, đặt tên sản phẩm của mình.
3.2.5.Hoạt động tạo hình: Gấp
Đề tài: Những con vật ngộ nghĩnh
- Mục đích:
+ Trẻ biết về nhiều loại giấy khác nhau, dùng giấy đó để tạo thành con vật ngộ nghĩnh
+ Củng cố các kỹ năng tạo hình cho trẻ như gấp mép, gấp ngang, gấp dọc, miết, buộc dây, xuyên lỗ...
+ Giúp trẻ sự phát triển khéo léo của bàn tay, khả năng mạnh dạn trước đám đông.
+ Phát triển khả năng sáng taọ và thẩm mỹ cho trẻ
+ Giáo dục trẻ biết yêu quý sản phẩm của mình và của bạn.
- Chuẩn bị:
+ Một số tranh ảnh, video cho trẻ quan sát về gấp các con vật từ các nguyên vật liệu.
+ Một số con vật cô gấp như con chó, con mèo, con ếch…
+ Lá cây các loại, cánh hoa, hạt đỗ…
+ Khay trưng bày sản phẩm, hồ dán, khăn lau tay
+ Giấy màu, giấy báo, giấy gói quà…
+ Màu nước, bút long cho trẻ vẽ
- Cách tiến hành:
+ Thông qua video giới thiệu cách gấp các con vật khác nhau cô cung cấp cho trẻ nhiều hình ảnh về các con vật và đặc điểm của chúng.
+ Cô và trẻ trò chuyện, đàm thoại về con vật cô gấp ( con mèo, con chó, con ếch…) , trò chuyện về chất liệu giấy để gấp và kỹ năng, cách gấp các con vật bằng giấy.
+ Trẻ nói lên dự định và cách gấp con vật của mình.
+ Trẻ về bàn và thực hiên bài gấp của mình
+ Trẻ trưng bày sản phẩm và đặt tên cho bài sản phẩm của mình, nhận xét về bài của các bạn
3.2.6.Hoạt động tạo hình trong hoạt động góc
Đề tài: Một số kỹ năng tinh cho trẻ thực hành
- Mục đích:
+ Củng cố các kỹ năng tạo hình cho trẻ: kỹ năng cắt, xé dán, …
+ Phát triển thêm kỹ năng tinh cho trẻ như: thêu, xuyên lỗ, sâu qua lỗ to nhỏ khác nhau…
+ Phát triển cho trẻ sự khéo léo, dẻo dai của đôi bàn tay
- Chuẩn bị:
+ Kéo, kim khâu, len,…
+ Khung thêu, hình vẽ đục lỗ, đường cắt các kiểu ( xoắn ốc, zích zắc, …)
+ Bút màu, màu nước, màu sắp, rổ đựng….
- Cách tiến hành:
+ Cô đưa vào giờ hoạt động góc cho trẻ trong góc tạo hình ở lớp
+ Cô đưa các kỹ năng thực hành vào giờ hoạt động theo tuần và tăng dần từ dễ đến khó
+ Mỗi ngày trẻ thực hành môt kỹ năng theo sở thích và khả năng của trẻ
VD: từ kỹ năng cắt sau đó đến kỹ năng xuyên lỗ với hình vẽ có sẵn rồi đến xuyên lỗ không có hình vẽ.
+ Cho trẻ luyện kỹ năng theo khả năng của trẻ và trong quá trình thực hiện trẻ nào còn kém sẽ quay lại cho trẻ thực hành tiếp kỹ năng đó.
- Bài học kinh nghiệm:
+ Kỹ năng rèn cho trẻ cần rèn cho trẻ từ những cái dễ đến cái khó và dựa vào khả năng cho trẻ
+ Không ép trẻ thực hiện kỹ năng trẻ không thích mà cho trẻ quan sát và dần thích thực hiện kỹ năng đó.
+ Các kỹ năng rèn cho trẻ cần thực hiện linh hoạt và theo nhu cầu của trẻ.
Kính thưa Ban tổ chức, ban giám khảo!
Tôi vừa trình bày xong bài thuyết trình: "Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo nhỡ học tốt môn tạo hình".
Cuối cùng xin kính chúc Ban tổ chức, ban giám khảo luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành đạt. Chúc Hội thi thành công tốt đẹp!
Trân trọng cảm ơn!
Hãy đăng nhập để bình luận
Đăng nhập bằng facebook hoặc google để bình luận .