Top 10 Giáo án âm nhạc dành cho trẻ mầm non chi tiết nhất
Âm nhạc đối với trẻ là một thế giới kỳ diệu đầy cảm xúc. Như chúng ta đã biết âm nhạc tác động vào con người ngay từ khi còn nằm trong nôi khi được...xem thêm ...
Giáo án âm nhạc NDTT nghe hát: Chú bộ đội và cơn mưa
I. Mục đích – yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Trẻ biết tên các bài hát, thuộc lời, hát đúng nhạc.
- Trẻ hiểu nội dung bài hát “Chú bộ đội và cơn mưa” của nhạc sỹ Tô Đông Hải, chú ý nghe cô hát.
- Trẻ biết chơi trò chơi âm nhạc.
- Trẻ biết ngày 22/12 là ngày kỷ niệm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.
2. Kĩ năng:
- Rèn cho trẻ kĩ năng chơi trò chơi âm nhạc thuần thục
- Trẻ biết hát đồng đều, hát đúng giai điệu lời ca
- Rèn kĩ năng chú ý, hưởng ứng và thể hiện cảm xúc theo nhịp bài hát “Chú bộ đội và cơn mưa”
3. Thái độ:
- Trẻ hào hứng tham gia vào họat động âm nhạc, thể hiện nét mặt vui tươi, tự nhiên.
- Giáo dục trẻ lòng biết ơn chú bộ đội và có mong ước trở thành người có ích cho xã hội.
II. Chuẩn bị:
- Đàn và các bản nhạc các bài hát trong chủ đề nghề nghiệp:
- Dụng cụ âm nhạc và trang phục biểu diễn của trẻ.
- Giáo án Powerpoil.
III. Tổ chức hoạt động:
* Hoạt động 1: Gây hứng thú
Xin chào mừng các bé cùng về tham dự chương trình chúng tôi là chiến sĩ 2014 ngày hôm nay.
Đến tham dự chương trình ngày hôm nay tôi xin giới thiệu có sự tham gia của 3 đội chơi:
+ Đội bộ binh
+ Đội hải quân
+ Đội biên phòng
Xin chào tất cả các bé!
Trong chương trình ngày hôm nay, các bé sẽ trải qua 3 phần chơi:
+ Phần thứ nhất: Vui cùng chiến sĩ
+ Phần thứ hai: Chiến sĩ tài năng
+ Phần thứ 3: Quà tặng chiến sĩ
Trước khi bước vào các phần thi tôi xin giới thiệu các vị khách đặc biệt của chúng ta ngày hôm nay đề nghị chúng ta nhiệt liệt chào mừng!
Bây giờ chúng ta hãy bước vào phần thi thứ nhất, phần thi: Vui cùng chiến sĩ
* Hoạt động 1: Ôn bài hát “Cháu Thương chú bộ đội”(Sáng tác: Hoàng Văn Yến)
Mở đầu chương trình là tiết mục chào mừng với bài hát: “Cháu thương chú bộ đội” nhạc và lời của HoàngVăn Yến do các chiến sĩ đến từ 3 đội thể hiện.
- Trẻ hát tập thể 1 lần bài hát.
+ Các chiến sĩ vừa hát bài hát gì? Do ai sáng tác?
+ Các chú bộ đội đang làm gì? Ở đâu?
Để hình ảnh của các chú bộ đội được thể hiện lên đẹp hơn nữa xin mời các chiến sĩ cùng đứng dậy hát bài hát 1 lần nữa nào.
- Trẻ đứng dậy hát tập thể.
- Các tổ hát. (2-3 tổ)
- Nhóm hát (1-2 nhóm)
- Cá nhân trẻ hát. (1-2 trẻ)
* Hoạt động 2: Trò chơi âm nhạc “Nốt nhạc may mắn”
Vừa rồi các chiến sĩ trong các đội thi đã được giao lưu với nhau qua bài hát “Cháu thương chú bộ đội”, và bây giờ chúng ta hay cùng xem phần thể hiện tài năng của các chiến sĩ qua phần thi “Chiến sĩ tài năng”
Ở phần thi này các, các đội thi sẽ đến với 3 ô cửa diệu kỳ. Trong mỗi ô cửa có rất nhiều điều diệu kỳ, nhiệm vụ của các đội là lật các ô cửa để khám phá xem điều diệu kỳ nào sẽ xuất hiện, khi lật được ô cửa nào thì các đội chơi sẽ làm theo yêu cầu.
Thực hiện đúng yêu cầu thì các đội chơi sẽ gìành được cho mình 1 nốt nhạc. Nếu chưa đúng các đội còn lại sẽ giành quyền trả lời.
Và bây giờ mỗi đội chơi sẽ cử rra 1 đội trưởng để lật ô cửa.
Xin mời các đội chơi thể hiện tài năng của mình nào.
Lần lượt các đội lật ô:
+ Đội bộ binh
+ Đội hải quân
+ Đội biên phòng.
* Hoạt động 3: Nghe hát “Chú bộ đội và cơn mưa” (Sáng tác: Tô Đông Hải)
Xin chúc mừng các chiến sĩ đã thể hiện tốt phần thi năng khiếu của đội mình. Tiếp theo chúng ta hãy cùng đến với 1 phần rất đặc biệt trong chương trình ngày hôm nay đó là phần quà tặng chiến sĩ.
- Cho trẻ nghe bản nhạc bài hát 1 lần.
+ Chiến sĩ nào giỏi có thể cho biết, món quà mà các chiến sĩ vừa nhận được là gì? Đó là bản nhạc bài hát gì? + Nội dung bài hát nói về điều gì?
Các chú bộ đội dù hành quân vất vả qua bao nắng mưa nhưng vẫn không nản chí, chính những hạt mưa ấy lại làm cho các chú thêm yêu đời hơn và nó đã nâỷ thành những nốt nhạc khiến nhạc sĩ Tô Đông Hải sáng tác lên bài hát “Chú bộ đội và cơn mưa”, xin mời các chiến sĩ cùng lắng nghe bài hát này nhé.
- Cô hát cho trẻ nghe bài hát 2 lần.
Bài hát nói về chú bộ đội đang làm việc ở trên điểm tựa và điều gì đã xảy ra với chú?
Các chiến sĩ tý hon có yêu quý các chú bộ đội không? Để thể hiện tình cảm yêu quý các chú bộ đội các con cần làm gì?
Để cảm nhận bài hát này hay hơn, xin mời các chiến sĩ cùng nghe lại bài hát này nhé.
- Cô hát bài hát 2 lần.
Có một bạn nhỏ cũng rất thích bài hát này và bạn ấy cũng thể hiện rất thành công bài hát này đấy, xin mời các chiến sĩ cùng thưởng thức nhé.
- Cho trẻ xem video bài hát.
Giáo án âm nhạc: Dạy hát “ Nhà của tôi”
I. KẾT QUẢ MONG ĐỢI
1. Kiến thức:
- Trẻ biết tên bài hát, tên tác giả,hiểu nội dung và thuộc bài hát “Nhà của tôi”
2. Kỷ năng:
- Rèn trẻ hát đúng lời và đúng giai điệu bài hát, rèn khả năng phát triển tai nghe cho trẻ.
3. Giáo dục:
- Trẻ thêm yêu ngôi nhà của gia đình mình
II. CHUẨN BỊ
- Mũ âm nhạc cho trẻ
- Băng đĩa bài hát nhà của tôi
- 5 vòng tròn để chơi trò chơi
III. TIẾN HÀNH
* HĐ1: Gây hứng thú
- Chơi trò chơi tập tầm vông.( tay cô cầm ảnh ngôi nhà), hỏi trẻ:
- bức tranh gì đây? Ngôi nhà là nơi dành cho mọi người làm gì? ( Về nghỉ ngơi, quây quần bên nhau…
Hãy kể về ngôi nhà thân yêu của mình cho các bạn nghe.( Cho 1 vài trẻ kể )
Các bạn có yêu ngôi nhà của mình không? Phải làm gì để ngôi nhà luôn sạch, đẹp?
- các con ơi! hôm nay cô sẽ tổ chức cho lớp mình chương trình “Tiếng hát họa mi” đấy, các con có thích không?
* HĐ2: Dạy hát ‘‘Nhà của tôi’’.
+ Phần 1: Bé trổ tài làm ca sĩ
- Chương trình có một bài hát rất hay muốn các đội trổ tài thể hiện bài hát giống như ca sĩ, để phần chơi của các đội tốt hơn các đội hãy cùng lắng nghe cô hát mẫu nhé!
- Cô hát lần 1- Giới thiệu tên bài hát và tên nhạc sĩ
- Cô hát lần 2 - Giảng nội dung
- Bài hát nói về ngôi nhà của một bạn nhỏ,ngôi nhà đó gần gũi,yêu thương với tình yêu thương của các thành viên trong gia đình.
- Cô mở nhạc cho cả lớp hát 2 lần
- Từng đội trổ tài đầu tiên là đội nốt nhạc xanh
- Đội nốt nhạc đỏ
- Đội nốt nhạc vàng
- Cô mời 3 thành viên đại diện cho 3 đội lên hát ( 3 nhóm).
- Cho cá nhân trẻ lên thực hiện.
- Cô chú ý sửa sai cho trẻ
*Nghe hát: ‘‘Tổ ấm gia đình’’
+ Sau đây chúng ta sẽ cùng đến với phần 2 của chương trình, phần 2 có tên gọi “ Giao lưu cùng khán giả”
- Chương trình đã chuẩn bị một bài hát rất hay để giao lưu cùng quý vị khán giả và các đội chơi xin mời các bạn lắng nghe
- Cô hát lần 1: Giới thiệu tên bài hát, tên nhạc sĩ.
- Giảng nội dung: Bài hát nói về tổ ấm gia đình,nơi chứa đựng những kí ức vui,buốn, gia đình nơi có tình thương của mẹ cùng những lời cha dặn dò giúp người con vững bước vào cuộc sống
- Lần 2: Cô cùng trẻ làm động tác minh hoạ
* HĐ3: TC : Ai nhanh nhất:
Cuối cùng xin mời các em nhỏ cùng tham gia phần trò chơi của chương trình.
Trò chơi: “Ai nhanh nhất”
* Cách chơi: Chương trình đã chuẩn bị những chiếc vòng xinh xắn chúng mình đếm cùng cô xem có mấy chiếc nhé. Đúng rồi có 5 chiếc và 8 bạn sẽ lên chơi. Khi cô hát bài cháu yêu bà các bạn sẽ đi ngoài vòng tròn, khi nghe hiệu lệnh sắc xô các con sẽ nhanh chân chạy vào vòng.
* Luật chơi: Mỗi bạn chỉ được chạy vào 1 vòng, ai không tìm được vòng phải nhảy lò cò.
- Cô tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần.
- Cô cùng trẻ kiểm tra kết quả.
* Kết thúc: Qua chương trình cô thấy cả 3 đội chơi đều rất xuất sắc nên cả 3 đội sẽ được thưởng một chuyến đi du lịch, nào chúng ta cùng đi thôi. Cô cùng trẻ đi đọc thơ “ em yêu nhà em” ra chơi.
Giáo án âm nhạc nghe hát “Ra chơi vườn hoa”
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Trẻ hứng thú nghe cô hát, nghe chọn vẹn bài hát. Biết tên bài hát “Ra chơi vườn hoa” của nhạc sĩ Văn Tấn. Trẻ biết hưởng ứng cùng cô.
- Trẻ biết vận động nhịp nhàng theo nhạc bài “Đi một hai” và cảm nhận được tính chất vui tươi của bài hát.
2. Kỹ năng
- Rèn kỹ năng ghi nhớ, lắng nghe, phát triển tai nghe âm nhạc của trẻ
- Rèn kỹ năng vận động minh họa theo cô và theo nhạc bài “Đi một hai”
3. Thái độ
- Trẻ yêu thích âm nhạc và hứng thú hoạt động tích cực trong giờ học.
- Trẻ biết yêu quý các loại hoa không hái hoa, ngắt lá, bẻ cành.
II. Chuẩn bị
- Lẵng hoa tươi: Hoa hồng , hoa Cúc, hoa Đồng Tiền
- Mũ hoa Hồng, hoa Cúc cho cô và trẻ
- Hình ảnh cô và trẻ ra chơi vườn hoa .
- Đàn nhạc 2 bài hát “Ra chơi vườn hoa” và “Đi một hai”
- Máy tính, máy chiếu, que chỉ
III. Tổ chức thực hiện
HĐ1: Gây hứng thú
- Cô gọi trẻ lại gần cô, cho trẻ chơi trò chơi “Trời tối- trời sáng” và cô đưa lẵng hoa ra cho trẻ quan sát.
+ Hỏi trẻ: Cô có gì đây?
+ Đây là hoa gì? Cho trẻ nói tên từng loại hoa.
* Cô khái quát lại: Hoa có rất nhiều loại với nhiều màu sắc khác nhau, hoa dùng để trang trí và làm đẹp cho môi trường.
Hoa được trồng ở rất nhiều nơi: Trong vườn nhà, vườn trường, ở công viên.
+ Thế chúng mình đã được ra chơi vườn hoa bao giờ chưa ?
+ Khi ra chơi vườn hoa chúng mình phải như thế nào ?
- Để biết được khi đi ra chơi vườn hoa chúng mình phải như thế nào thì hãy lắng nghe cô hát bài “Ra chơi vườn hoa” sáng tác Văn Tấn.
HĐ2. Nghe hát “Ra chơi vườn hoa” Sáng tác: Văn Tấn
- Cô hát lần 1: Không nhạc, kết hợp thể hiện cử chỉ, điệu bộ
+ Cô vừa hát cho chúng mình nghe bài hát gì?
- Cô hát lần 2: Hát theo nhạc
* Giảng giải nội dung bài hát:
+ Các con vừa nghe cô hát bài hát có tên là gì? (Cho trẻ xem hình ảnh nội dung bài hát trên máy chiếu)
+ Khi ra chơi vườn hoa em bé rất thích hái hoa nhưng cô giáo dặn thế nào?
+ Các bạn trong bài hát có nghe lời cô giáo không?
+ Còn các con khi đi ra vườn hoa chúng mình như thế nào?
- Giáo dục trẻ: Các con khi ra chơi vườn hoa chúng mình không được hái hoa, ngắt lá, bẻ cành để trường lớp của chúng mình luôn Xanh - Sạch - Đẹp.
- Lần 3: Nghe Giọng hát của bạn Phương Anh ( trong đĩa hát)
- Lần 4: Cho trẻ nghe nhạc không lời.
- Lần 5: Cô vừa hát vừa múa cho trẻ xem
- Lần 6: Cô hát múa mời trẻ hưởng ứng cùng cô
HĐ3. VĐTN “Đi một hai” sáng tác: Đoàn Phi
- Các con vừa được nghe cô hát và xem cô múa rồi bây giờ cô đàn cho các con nghe một bản nhạc, chúng mình lắng nghe xem cô đàn bài hát gì nhé.
- Cô đàn cho trẻ nghe nhạc bài hát “Đi một hai” một lần
+ Hỏi trẻ vừa nghe bản nhạc bài hát gì?
- Cho trẻ vận động theo nhạc:
+ Cả lớp cùng cô 2 lần
+ Tổ thực hiện ( Mỗi tổ 1 lần)
+Nhóm thực hiện
+ Cá nhân thực hiện
HĐ4: Kết thúc
- Các con vừa vận động theo nhạc bài Đi một hai rất giỏi. Cô khen yêu tất cả các con.
- Bây giờ cô con mình đi một hai để ra chơi nhé.( cô mở nhạc bài đi một hai và cho trẻ đi ra ngoài)
Giáo án âm nhạc nghe hát: Chú thỏ con
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1. Kiến thức:
- Trẻ biết tên bài nghe hát: “Chú thỏ con” – ST: Xuân Hồng.
- Trẻ hiểu nội dung bài nghe hát: Bài hát nói về chú thỏ con rất xinh xắn và đáng yêu, có bộ lông trắng như bông, đôi mắt màu hồng nhạt, đôi tai dài thẳng đứng, và cái đuôi trông rất dễ thương.
- Trẻ biết tên trò chơi, cách chơi, luật chơi của trò chơi “Quân xúc sắc vui nhộn”.
2. Kỹ năng:
- Trẻ nói đúng tên bài hát, chú ý lắng nghe cô hát, nghe trọn vẹn bài hát “Chú thỏ con”.
- Trẻ cảm nhận và nói lên được cảm xúc giai điệu của bài “Chú thỏ con”: vui tươi, trong sáng.
- Trẻ hưởng ứng cảm xúc cùng cô khi nghe bài hát “Chú thỏ con”.
- Trẻ thể hiện cảm xúc, hát, vận động phù hợp với nhịp điệu, lời ca của các bài hát khi chơi trò chơi theo nhiều cách khác nhau.
3. Thái độ:
- Trẻ hào hứng, mạnh dạn, tự tin khi tham gia các hoạt động.
- Trẻ có ý thức chăm sóc, bảo vệ và yêu quý các con vật.
II. CHUẨN BỊ:
* Đồ dùng của cô:
- Nhạc bài hát “Chú thỏ con”, các bài hát trong trò chơi: “Cá vàng bơi, rửa mặt như mèo, một con vịt...”.
- Ngôi nhà, cây xanh, ruộng cà rốt, thảm cỏ, hàng rào.
- Trang phục con thỏ, xắc xô.
* Đồ dùng của trẻ:
- Ghế ngồi.
- Quân xúc sắc, túi đựng.
- Mũ cá, mũ mèo, mũ vịt .
1. Ổn định tổ chức:
- Chơi trò chơi “Con bọ dừa”.
- Các con vừa chơi trò chơi làm con gì?
- Ngoài con bọ dừa, chúng mình còn biết những con vật nào?
- Thế giới động vật xung quanh chúng ta rất đa dạng phải không nào! Cô có một bài hát về chú thỏ con muốn hát cho các con nghe. Các con cùng lắng nghe cô hát bài hát “Chú thỏ con” ST của bác Xuân Hồng nhé.
2. Phương pháp, hình thức tổ chức:
2.1. Hoạt động 1: Nghe hát “Chú thỏ con”, ST: Xuân Hồng.
- Lần 1: Hát kết hợp nét mặt, cử chỉ.
+ Cô vừa hát cho các con nghe bài hát gì? Do ai sáng tác?
+ Bài hát nhắc đến con vật nào?
- Lần 2: Hát kết hợp với nhạc và vận động minh họa.
+ Chào các bạn. Các bạn biết tớ là ai không?
+ Tớ là bạn Thỏ. Hôm nay đến đây tớ sẽ hát tặng các bạn bài hát “Chú Thỏ con”. Các bạn lắng nghe nhé.
+ Bạn Thỏ trong bài hát trông như thế nào?
-> Giảng nội dung: Bài hát nói về chú thỏ con rất xinh xắn và đáng yêu, có bộ lông trắng như bông, đôi mắt màu hồng nhạt, đôi tai dài thẳng đứng, và cái đuôi trông rất dễ thương đấy các bạn ạ!
+ Ở nhà chúng mình có nuôi con vật nào?
+ Chúng mình thường làm gì với các con vật đó?
-> Giáo dục trẻ: Các bạn hãy yêu quý, chăm sóc và bảo vệ các con vật nhé.Vì chúng rất đáng yêu, và dễ thương phải không nào?
- Lần 3: Nghe giai điệu của bài hát.
+ Bây giờ tớ sẽ bật nhạc, các bạn chú ý lắng nghe sau đó hãy nói cho tớ biết cảm nhận của các bạn về giai điệu của bài hát nhé. (Cô gợi ý: Các bạn có thể nhắm mắt hay đung đưa theo giai điệu của bài hát).
+ Các bạn thấy giai điệu của bài hát như thế nào?
+ Cô Luyến ơi. Cô Luyến thấy giai điệu của bài hát ra sao?
->Giai điệu của bài hát vui tươi, trong sang đấy các bạn ạ.
- Lần 4: Đọc rap.
+ Ngay sau đây, tớ sẽ thể hiện bài hát theo một thể loại nhạc khác rất đặc sắc. Các bạn cùng lắng nghe xem đó là thể loại nhạc gì nhé.
+ Ai biết tớ vừa thể hiện bài hát bằng hình thức nào không?
-> Tớ đã thể hiện bài hát qua hình thức đọc rap đấy.
+ Thể loại nhạc này có giai điệu như thế nào? (Sôi động)
- Hát lần 5: Hát kết hợp vận động minh họa cùng cô phụ và khuyến khích trẻ hưởng ứng thể hiện cảm xúc qua bài hát.
+ Vậy mời các bạn đứng dậy làm thỏ con và cùng hưởng ứng bài hát nhé.
- Hôm nay tớ đã hát cho các bạn nghe bài hát gì? Do ai sáng tác?
2.2. Hoạt động 2: Trò chơi “Quân xúc sắc vui nhộn”.
- Cô giới thiệu tên trò chơi, cách chơi, luật chơi.
+ Bạn Thỏ có một món quà rất là hay, cùng xem đó là món quà gì nhé.
+ Mời 1 bạn khám phá.
+ Đây là quân xúc sắc. Và bây giờ là trò chơi “Quân xúc sắc vui nhộn” giành cho chúng mình.
+ Để chơi được trò chơi, các bạn hãy nghe tớ giới thiệu cách chơi và luật chơi nhé.
> Cách chơi: Chia lớp làm 2 đội. Từng đội sẽ tung quân xúc sắc, khi quân xúc sắc rơi, trên mặt sẽ có hình ảnh 1 con vật và tớ sẽ đưa ra yêu câu cho từng đội. Nhiệm vụ của các đội là thảo luận và thực hiện yêu cầu theo cách của đội mình.
> Luật chơi: Đội nào tung vào mặt có con vật đội bạn đã tung được rồi thì sẽ được tung lại. Thời gian thảo luận cho mỗi đội là 15 giây.
> Các đội chú ý: Trên quân xúc sắc có hình ảnh nhiều con vật và tớ cũng có rất nhiều bản nhạc của các bài hát về các con vật này. Vậy các đội sau khi thảo luận xong hãy nói cho tớ biết tên bài hát để tớ bật nhạc cho phần chơi của chúng mình thêm hay và sôi động nhé.
- Tổ chức cho trẻ chơi:
+ Lần 1: Yêu cầu hát 1 bài hát nói về con vật vừa tung được.
+ Lần 2: Yêu cầu bắt chước tiếng kêu của các con vật.
(Nhận xét sau mỗi lần chơi).
3. Kết thúc: Nhận xét giờ học.
Giáo án dạy hát: “Cá vàng bơi”
I. KẾT QUẢ MONG ĐỢI
1.Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên bài hát, tên tác giả bài: Cá vàng bơi.
- Trẻ biết hát đúng lời, đúng giai điệu vui tơi, hồn nhiên trong sáng.
- Biết vận động minh hoạ theo lời bài hát một cách hồn nhiên, vui tơi.
2. Kỹ năng:
-Trẻ biết vận động theo nhịp và hát đúng giai điệu bài hát.
-Trẻ hát rõ lời bài hát.
- Trẻ cảm nhận đợc giai điệu vui tơi, hồn nhiên trong sáng của bài hát.
3. Giáo dục:
- Trẻ hứng thú tích cực hoạt động
- Trẻ biết yêu quý và bảo vệ loài cá, Biết lợi ích của một số loài động vật
II. CHUẨN BỊ
- Nhạc bài hát “ Cá Vàng bơi”, “Chú Ếch con”
III. TIẾN HÀNH
* HĐ 1: Ổn đinh, gây hứng thú
- Cô đưa tranh các động vật sống dưới nước ra cho trẻ quan sát, Hỏi trẻ:
-Đây là những con gì?
=> Thế giới các loai vật sống dới nớc thậtphong phú và đa rạng phải không. Hôm
nay cô và các con cùng làm quen vớibạn cá vàng xinh đẹp. Bạn không ở ao sâu, biển khơi mà bạn ấy lại ở trong một bể nước và để xem bạn ấy làm gì trong bể nước cô cháu mình cùng khám
khá qua bái học nhé!
* Hoạt động 2: Dạy hát: “Cá Vàng bơi”
- Cô mở một đoạn trong bài hát và hỏi
trẻ các con hãy lắng nghe xem đó là
đoạn nhạc trong bài hát nào nhé.
- Chúng mình cùng lắng nghe bài
hát cá vàng bơi của nhạc sỹ Hà Hải
nhé?
+ Cô hát lần 1:
Cô vừa hát bài gì?
- Do nhạc sĩ nào sáng tác?
- Để hiểu rõ hơn về nội dung bài hát chúng mình lắng nghe cô hát lại một lần nữa
Cô hát lần 2
Bây giờ chúng mình đã biết chú cá vàng
xinh đẹp bơi trong bể nớc để làm gì rồi?
- Bạn cá vàng bắt bọ gậy để làm gì các
con?
- Bây giờ chúng mình cùng cô hát vang bài “ Cá Vàng bơi” nào.
- Cô dạy cả lớp hát 2-3 lần.
+ Thi đua tổ, nhóm:
- Mời 3 tổ hát
- Mời nhóm bạn trai hát, nhóm bạn gái hát, hát nối tổ, hát tam ca,song ca, đơn ca
Chú ý sửa sai cho trẻ sau mỗi lần hát.
Cả lớp hát lại một lần.
* Hoạt động 3: Nghe hát: “ Chú Ếch con”
- Vừa rồi các con đã hát rất giỏi.
- Ngoài cá Vàng, các con còn biết có những con vật gì sống ở dưới nước nữa?
Có 1 bài hát đã nói về Chú Ếch đấy, Để biết được chú ếch trong bài hát như thế nào, các con hãy lắng nghe cô hát bài “Chú Ếch con” của nhạc sỹ Phan Nhân sáng tác.
- Bài hát “ Chú Ếch con” của Nhạc sỹ Phan Nhân
- Cô hát lần 1 ( Ngồi hát)
- Cô vừa hát cho các con nghe bài hát gì? Do ai sang tác?
- Cô hát lần 2: Có làm động tác minh hoạ - Trẻ hưởng ứng cùng cô
* Hoạt động 4: Trò chơi “ Đoán tên bạn hát”
- Cô giới thiệu tên trò chơi .Hướng dẫn cách chơi .
- Cô tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần.
* Kết thúc: Cô và trẻ hát lại bài “Lớn lên cháu lái máy cày”
Giáo án dạy hát: Đàn vịt con
I. Mục đích yêu cầu
1. Kiến thức
- Trẻ nhớ tên bài hát, tên tác giả, hiểu nội dung bài hát; thuộc lời và hát đúng giai điệu của bài hát” đàn vịt con”
- Biết cảm nhận và thể hiện giai điệu trong sáng vui tươi khi được nghe bài hát “ Gà gáy le te”
- Trẻ chơi tốt trò chơi cùng các bạn
2. Kĩ năng
- Trẻ hát rõ lời; đúng nhạc; đúng giai điệu hát vui tươi, hồn hiên, thể hiện tình cảm khi hát
- Hào hứng tham gia trò chơi đúng luật
- Thể hiện được cảm xúc cùng cô khi nghe hát
- Rèn luyện khả năng chú ý, tai nghe âm nhạc; phản ứng nhanh nhẹn; phát triển ngôn nữ cho trẻ
3. Giáo dục
- Sôi nổi; hào hứng tham gia các hoạt động và hưởng ứng cảm xúc âm nhạc cùng cô
- Yêu quý các con vật
4. Kết quả: 90- 95 % trẻ đạt yêu cầy trở lên
II. Chuẩn bị
- Đĩa nhạc bài Đàn vịt con, Gà gáy le te, các bài hát về chủ đề, mũ âm nhạc
- Dụng cụ âm nhạc
III. Tiến hành
1. Giới thiệu bài hát ( 2 phút)
Xin chào các bạn đã đến với màn ảo thuật đặc sắc đến từ lớp mẫu giáo 4 tuổi B trường MN Ánh Hồng
Trên đây là 1 tấm vải màu đen chứa đựng rất nhiều điều bí ẩn bên trong. Chúng ta đã sẵn sàng chơi chưa.
Màn ảo thuật bắt đầu (úm bala) có sự xuất hiện gì đây
Ô số 1: yêu cầu các bạn cùng lắng nghe đoạn nhạc có tên là bài hát nào? Và trẻ hát lại bài hát đó
Ô số 2: yêu cầu các bạn cùng lắng nghe đoạn nhạc có tên là bài hát nào? Và trẻ hát lại bài hát đó
Ô số 3: yêu cầu các bạn cùng lắng nghe đoạn nhạc có tên là bài hát nào? Và trẻ hát lại bài hát đó
Để tiếp theo với những màn ảo thuật các bạn cùng đếm từ 1-10 xem sự xuất hiện gì nhé (Con vịt bước ra)
2. Phát triển bài (22 Phút )
* Giới thiệu tên bài, tác giả, hát mẫu, giảng nội dung
Vịt mẹ xin chào các con!
Vịt mẹ hôm nay sẽ mang đến cho các con 1 bài hát rất là hay nói về đàn vịt con đi ra bờ ao nối đuôi nhau thẳng hàng theo mẹ đấy. Các con cùng lắng nghe nhé.
- Cô hát lần 1 bài hát: Đàn vịt con, tác giả: Mộng Lân
- Cô giới thiệu tên bài hát, tên tác giả và hỏi trẻ nội dung bài hát nói lên điều gì?
Cô giảng nội dung: Bài hát nói về đàn vịt con khi đi không được rẽ ngang mà nhớ đi thẳng hàng
- Khi hát bài này con cảm nhận thấy điều gì?
- Mẹ mời các con cùng hát bài: Đàn vịt con
- Vừa rồi các bạn tổ trưởng của 3 tổ nói với cô các bạn muốn thi tài xem đội nào hát hay hơn nhé
+ Xin mời sự thể hiện của tổ Gà trống
+ Xin mời sự thể hiện của tổ thỏ con
+ Xin mời sự thể hiện của tổ mèo con
- Xin mời ban nhạc chim non thể hiện bài hát
- Xin mời ban nhạc gà con thể hiện bài hát
- Lớp mình còn có một bạn nam nữ muốn thể hiện đấy. xin mời bạn
- Mời cá nhân trẻ thực hiện.
* Nghe hát “ Gà gáy le te”
(Cô bật hình ảnh con gà bằng màn ảo thuật)
- Cô giới thiệu bài hát: Gà gáy le te – dân ca cống
- Cô hát lần 1: thể hiện động tác minh hoạ giao lưu với trẻ. bài hát có giai điệu nhộn nhịp
- Các con vừa được nghe cô hát bài hát gì? của tác giả nào?
- Giảng nội dung: Bài hát nói về con gà gáy gọi mọi người thức giấc vào buổi sáng sớm để lên nương lên dãy làm việc đấy
- Cô hát lần 2: Cô mời các con cùng phụ hoạ cho cô hát. Bạn nào thuộc lời thì hát cùng cô nhé.
Hôm nay cô cùng các con hát bài hát gì nào?
Giáo dục trẻ: Mỗi một loài động vật đều có những đặc tính và ích lợi riêng vì vậy các con hãy yêu thương và chăm sóc các con vật sống trong gia đình nhà mình hàng ngày hãy cùng bố mẹ cho các con vật ăn, uống nước cùng nhé.
3. Kết thúc bài : (1 Phút)
Ngày hôm nay cô thấy các bạn rất giỏi và thể hiện tình cảm của mình với những con vật rồi. và chúng mình hát vang lại bài hát “Đàn vịt con” để tặng cho tất cả các cô, các bác đã đến với chúng ta nhé. Buổi ảo thuật kết thúc tại đây xin chào và hẹn gặp lại các bạn lớp 4 tuổi B trường MN...
Giáo án nghe hát- nghe nhạc “Tình em cô giáo mầm non ”
I. Mục đích – Yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Trẻ biết tên bài hát, tên tác giả và biết cách vận động minh họa bài vận động “Cô giáo em”.
- Trẻ biết tên bài hát, tên làn điệu dân ca và hiểu nội dung bài nghe hát “Tình em cô giáo mầm non”.
- Trẻ biết tên và âm thanh và tên nhạc cụ dân tộc như đàn organ, đàn nhị, đàn bầu…
2. Kỹ năng:
- Trẻ hát đúng giai điệu, lời ca, thể hiện sắc thái tình cảm bài hát “Cô giáo em”.
- Trẻ có kỹ năng vận động các động tác nhịp nhàng theo bài hát “Cô giáo em”.
- Trẻ chú ý lắng nghe cô hát trọn vẹn bài hát, nhận ra tính chất tình cảm, tha thiết của bài hát “Tình em cô giáo mầm non”.
- Trẻ biết phối kết hợp giữa sự lắng nghe và hưởng ứng cùng cô qua bài nghe hát “Tình em cô giáo mầm non”.
3. Thái độ:
- Giáo dục trẻ thể hiện tình cảm yêu thương, kính trọng và nghe lời cô giáo.
- Trẻ mạnh dạn, tự tin và hào hứng tham gia hoạt động.
II. Chuẩn bị:
1. Địa điểm, đội hình trẻ:
- Trong lớp
- Trẻ ngồi chữ U, hàng ngang, vòng tròn, vòng cung…
2. Môi trường học tập:
Trang trí lớp học theo chủ đề: Nghề nghiệp.
3. Đồ dùng:
- Nhạc bài hát “Tình em cô giáo mầm non”, “Cô giáo em”.
- Đàn organ, đàn nhị, đàn bầu.
III. Tiến hành:
1. Ổn định – gây hứng thú: (2-3 phút)
- Chào mừng các cô và các bé đến với chương trình âm nhạc được mang tên “Ước mơ xanh”!
- Đến với chương trình “Ước mơ xanh” ngày hôm nay còn có sự tham dự của các vị khách quý; chúng mình hãy thể hiện là những em bé ngoan nào!
- Thành phần quan trọng không thể thiếu của chương trình, đó chính là các bé đến từ lớp 5 tuổi A3.
- Và người đồng hành cùng chương trình đó chính là cô Lê Luyến và cô Thanh Hoa. Xin chào tất cả các con!
- Các bé yêu quý! Chương trình “Ước mơ xanh” ngày hôm nay sẽ mang đến cho chúng mình rất nhiều điều thú vị và mới lạ. Và ngay bây giờ chúng ta hãy cùng đến với điều thú vị đầu tiên. Xin mời các bé cùng lại đây với cô nào!
- Câu đố, câu đố:
“Ai dạy bé hát
Chải tóc hàng ngày
Ai kể chuyện hay
Khuyên bé đừng khóc?”
- Là ai đấy các con?
- Đúng rồi! Đó chính là cô giáo đấy các bé ạ!
- Các con thấy ở lớp cô giáo là người thế nào?
- Ở trường, cô giáo ngoài việc dạy chúng mình học còn là người luôn chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ cho chúng mình đấy. Để đáp lại tình cảm của cô giáo dành cho chúng mình thì chúng mình cần phải làm gì?
- Chúng mình phải biết nghe lời cô giáo, chăm ngoan, học giỏi. Khi chúng mình trở thành những con ngoan, trò giỏi thì cô giáo cũng sẽ rất vui và hạnh phúc đấy các bé ạ!
2. Phương pháp và hình thức tổ chức (25-30p)
2.1. Ôn VĐ-MMH: “Cô giáo em”
- Các bé ơi! Nhắc đến hình ảnh cô giáo thì cô Luyến nhớ tới một nhạc sĩ có một sáng tác rất hay về cô giáođấy. Các bé hãy lắng nghe giai điệu sau đây và đoán xem đây là bài hát nào? Và sáng tác của ai nhé?
- Ah, đúng rồi đó chính là bài “Cô giáo em” – sáng tác của nhạc sĩ Trần Kết Tường. Và bạn nào còn nhớ cô Luyến đã hướng dẫn chúng mình vận động theo hình thức nào không?
- Cô đã hướng dẫn chúng mình VĐ-MMH bài “Cô giáo em” rồi và đến với chương trình “Ước mơ xanh” hôm nay cô xin mời các bé chúng mình cùng vận động nào!
- Các bé ơi! “Ước mơ xanh” thấy chúng mình vận động rất là giỏi rồi nhưng vẫn chưa được đều. Bây giờ cô xin mời chúng mình cùng vận động lại cho thật đều và đẹp hơn nữa nhé! (Cho trẻ chuyển đội hình vòng tròn).
- Các bé yêu quý! Đến với “Ước mơ xanh” thì các bạn trai rấtmuốn thể hiện bài vận động đấy. Xin mời các bạn trai! Và để các bạn trai vận động thật đẹp thì các bạn gái ở dưới hãy hát thật to để cổ vũ cho các bạn trai nhé!
- Vừa rồi xem các bạn trai vận động thì các bạn gái có vẻ cũng đang rất nóng lòng muốn lên sân khấu đúng không nào!Và ngay sau đây xin mời các bạn gái!
(Các bạn trai ơi! Chúng mình hãy hát thật to để cổ vũ các bạn gái vận động thật đẹp nhé!)
- Đến với “Ước mơ xanh” của chúng ta, các bạn trai và các bạn gái đều thể hiện thật xuất sắc bài vận động. Tiếp theo chương trình, xin mời lên sân khấu nhóm múa “Sắc màu”!
- Chúng mình thấy nhóm múa “Sắc màu” thể hiện thế nào?
- Và ngay sau đây chương trình xin mời nhóm múa “Thiên thần”!
- Vừa rồi nhóm múa “Sắc màu” và “Thiên thần” biểu diễn thật xuất sắc. Một tràng pháo tay dành cho 2 nhóm múa.
- Vừa rồi chúng mình đã vận động tập thể và theo nhóm rồi. Đến với chương trình hôm nay thì bạn nào có thể mạnh dạn, tự tin lên sân khấu thể hiện bài vận động này nào!
=> Chúng mình vừa vận động múa minh họa bài gì? Do ai sáng tác?
2.2. Nghe hát: “Tình em cô giáo mầm non” – Dựa theo dân ca Nam Bộ
- Đến với chương trình “Ước mơ xanh” cô Luyến cũng muốn gửi tới các bé một nhạc phẩm được phỏng lời theo làn điệu dân ca Nam Bộ, ca khúc mang tên “Tình em cô giáo mầm non”. Xin mời các bé cùng lắng nghe.
Lần 1: Cô hát cùng nhạc.
+ Cô vừa thể hiện bài hát gì? Dựa theo làn điệu dân ca nào?
Lần 2: Cô kéo nhị.
+ Các bé yêu quý! Chương trình “Ước mơ xanh” ngày hôm nay sẽ mang đến cho chúng mình rất nhiều điều thú vị và để biết điều thú vị tiếp theo là gì cô xin mời các bé hãy cùng chú ý lên cô nhé!
+ Các bé ơi! Cô có gì đây?
+ Đây là một loại nhạc cụ dân tộc có tên là đàn Nhị. Chúng mình có biết vì sao đàn lại có tên là đàn nhị không? Chúng mình nhìn xem đàn có mấy dây? (Có 2 dây nên gọi là đàn nhị). Để phát ra âm thanh thì đàn Nhị cần có cung vĩ và cung vĩ này cũng rất đặc biệt đó là các sợi dây cung vĩ được làm bằng lông đuôi ngựa đấy chúng mình ạ. Và điều đặc biệt nữa của loại nhạc cụ dân tộc này đó là nó có thể chơi độc tấu, song tấu, hòa tấu cùng dàn nhạc dân tộc nhưng nó cũng có thể chơi cùng các loại nhạc cụ hiện đại trong dàn nhạc giao hưởng Phương Tây đấy các bé ạ.
Sau đây xin mời các bé cùng thưởng thức nhạc phẩm “Tình em cô giáo mầm non” qua tiếng đàn nhị!
Lần 3: Cô hát cùng đàn organ.
- Các bé yêu quý! Cô giáo là người luôn yêu thương, chăm sóc, dạy dỗ chúng mình. Khi ở trường chúng mình được cô dạy rất nhiều điều dạy hát, dạy thơ, dạy chơi và dạy học chữ. Ngoài ra cô giáo cũng là người quan tâm, chăm sóc cho chúng mình từng bữa ăn giấc ngủ!
- Chúng mình thấy cô giáo giống ai ở nhà chúng mình?
- Cô giáo cũng giống như mẹ chúng mình khi ở nhà đúng không nào! Tiếp theo chương trình, xin mời các bé lắng nghe ca khúc “tình em ô giáo mầm non” cùng với tiến đàn organ.
Lần 4:Cô hát cùng khách mời.
-Đến với chương trình “Ước mơ xanh” ngày hôm nay, còn có sự tham dự của một vị khách mời đặc biệt. Chúng mình cùng nổ một chàng pháo tay để chào đón vị khách mời của chương trình.
Lần 5: Cô múa.
Vừa rồi các bé đã đượcnghe những lời ca, tiếng nhạc gợi lên tình cảm yêu thương, trìu mến của cô giáo dành cho các bạn nhỏ. Và ngay sau đây xin mời các bé cùng đến với tình cảm đó qua bài múa “Tình em cô giáo mầm non” nhé! (Cô múa, mời trẻ hưởng ứng cùng).
3. Kết thúc: (1-3p)
- Các bé ơi,qua những lời ca và tiếng nhạc mà chương trình mang lại, cô mong rằng những thanh âm ngọt ngào, trong sáng đó sẽ phần nào nuôi dưỡng tâm hồn các bé hướng đến sự tốt đẹp và thiện lương. Còn bây giờ thời lượng của chương trình đã hết rồi. Xin chào và hẹn gặp lại các bé trong các chương trình lần sau!
Giáo án nghe hát “Màu áo chú bộ đội”
- MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Kiến thức:
– Trẻ nhớ tên bài hát nghe “Màu áo chú bộ đội ” và tên tác giả Nguyễn Văn Tý .
– Trẻ cảm nhận sâu sắc nội dung, giai điệu của bài hát nghe và cùng cô minh họa theo bài hát để thể hiện tình cảm của mình.
– Trẻ hát và vận động minh họa bài hát: “Chú bộ đội”.
– Biết được chú bộ đội có nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.
- Kỹ năng:
– Rèn kỹ năng nghe và cảm thụ âm nhạc ở trẻ
– Trẻ có kỹ năng vận động một số động tác đơn giản minh họa cho bài hát.
- Giáo dục:
– Giáo dục trẻ biết yêu thương kính trọng và tự hào về các chú bộ đội ngày đêm canh gác giữ vững độc lập cho đất nước.
– Trẻ tham gia chơi trò chơi một cách hứng thú, vui tươi, hồn nhiên.
- CHUẨN BỊ:
- Đồ dùng của cô:
– Giáo án bài giảng điện tử.
– Nhạc bài hát: “Màu áo chú bộ đội”, “Chú bộ đội”.
- Đồ dùng cho trẻ:
– Trang phục gọn, đẹp, phù hợp.
III. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG:
a.Hoạt động mở đầu:
Cô chào các con, cô có gì mới?
Và 1 số bạn cũng có trang phục giống cô.
Đây là trang phục của ai? Thế các con biết gì về chú bộ đội ?
À các bạn biết chú bộ đội mặc đồ màu xanh, mũ tai bèo, tập luyện, đi hành quân ; còn có bạn biết chú bộ đội hải quân nữa và tất cả các chú bộ đội đã ngày đêm canh giữ bảo vệ quê hương đất nước để chúng ta có được một quê hương với nhiều danh lam thắng cảnh thật tươi đẹp.
Cô sẽ đưa các con tham quan cảnh đẹp của quê hương đất nước chúng ta.
Quê hương đất nước mình thật là tươi đẹp phải không các con.
Để thể hiện tình yêu quê hương đất nước thì sau này lớn lên các con thích làm gì ?
- Hoạt động nhận thức:
*Vận động theo nhạc: \“Chú bộ đội”
– Bây giờ các con có thích làm những động tác của các chú bộ đội không? Cô cùng trẻ thực hiện các động tác ( nghiêm, nghỉ, chào…)
Cô và các con hãy thể hiện những động tác của chú bộ đội qua giai điệu bài hát “Chú bộ đội” được không nào?
– Cô tổ chức cho trẻ vận động theo ý tưởng của trẻ dưới nhiều hình thức (vỗ tay, múa..).
*Nghe hát: “Màu áo chú bộ đội”
Và để tỏ lòng biết ơn những công lao của các chú bộ đội nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý cũng đã sáng tác bài hát dành tặng các chú bộ đội, hôm nay cô sẽ hát cho các con nghe đó là bài hát: Màu áo chú bộ đội.
Cô hát lần 1
Bài hát nói về các chú bộ đội không ngại khó khăn gian khổ, không kể đêm hay ngày mưa hay nắng các vẫn canh giữ, bảo vệ tổ quốc, giữ cho tổ quốc của chúng ta luôn xinh đẹp như màu xanh của chiếc áo các chú đang mặc. Cô mời các con nghe lại bài hát này nhé.
– Cô hát lần 2: thể hiện điệu bộ qua giai điệu bài hát.
– Cô vừa hát cho con nghe bài hát gì? Do ai sáng tác?
– Bài hát nói về ai?
Các con à! Các con phải biết yêu thương kính trọng và tự hào về các chú bộ đội ngày đêm canh gác giữ vững độc lập cho đất nước. Và để tỏ lòng biết ơn các con làm gì?
– Cô hát lần 3: Và bây giờ cô mời một số bạn cùng cô minh họa cho bài hát để thể hiện tình cảm đó (Trẻ múa minh họa cùng cô)
*Trò chơi: Giai điệu thần tiên
– Cho trẻ nghe và thể hiện cảm xúc của mình qua những bản nhạc với những cách vận động khác nhau. Ví dụ nhạc mạnh các con vận động như thế nào ? Nhạc nhẹ vận động như thế nào ?
– Luật chơi: Nếu bản nhạc có giai điệu nhẹ nhàng mà các con nhảy mạnh hoặc ngược lại thì bạn đó bị phạt nhảy lò cò. Các con sẵn sàng chưa nào ?
– Chơi xong cô tuyên dương trẻ .
- Kết thúc hoạt động:
Vừa rồi cô thấy các con hát thật hay múa thật đẹp để thể hiện tình cảm của mình với các chú bộ đội. Chúng ta hãy cùng thể hiện một lần nữa tình cảm ấy (Cô cùng trẻ minh họa lại bài hát nghe: Màu áo chú bộ đội).
Giáo án âm nhạc dạy hát “Cô giáo miền xuôi”
I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1.Kiến thức: Trẻ nhớtên bài hát, tên tác giả hiểu nội dung bài hát, hát đúnggiai điệu, biết múaminh họa bài hát“Cô giáo miền xuôi”, biết cách chơi vàhứng thú tham gia trò chơi âm nhạc “Nghe tiếng hát tìm đồ vật”.
2. Kỹ năng: Rèn luyện khảnăng nghe nhạc, khả năng hát đúng giai điệu, rèn kỹ năng múa, sự cảm âm to -nhỏ cho trẻ.
3. Thái độ: Trẻ biết yêu quý, kính trọng người làm nghề phổ biến,quen thuộc.
II. CHUẦN BỊ.
1. Địa điểm: Tại lớp học
2. Chuẩn bị của cô:
+ Mũ nốt nhạc vàng – hồng đủ sốtrẻ.
+ Dụng cụ âm nhạc: phách tre,sắc xô, trống cơm, đàn...
+ 2 hộp quà, đĩa đựng quà, khănvon.
+ Hộp quà đựng mũ chóp.
+ Loa nhạc. Nhạc beat “Cô giáomiền xuôi”. Nhạc trao giải thưởng, nhạc hiệu chương trình đồ rê mí.
3. Chuẩn bị của trẻ: Trangphục gọn gàng, tâm sinh lý thoải mái.
4. Nội dung tích hợp: Toán: Đếm số lượng.
III. TIẾN HÀNH:
* Hoạt động 1: Giao lưu cùng bé
- Nhiệt liệt chào mừng các bé yêu đến với chương trình “Đồ rê mí” ngày hôm nay.
- Đến với chương trình ngày hôm nay, tôi xin trân trọng giới thiệu các vị đại biểu là các cô giáo đến từ trường mầm non Ngán Chiên. Đề nghị chúng ta nhiệt liệt chào mừng!
- Và thành phần không thể thiếu trong chương trình ngày hôm nay đó là sự tham gia của hai đội chơi: đội nốt nhạc vàng và đội nốt nhạc hồng. Xin 1 tràng pháo tay để chào đón hai đội chơi ạ.
Chương trình hôm nay có 3 phần chơi. Sau các phần chơi, đội nào chơi tốt sẽ được khen, cuối chương trình, đội nào chơi tốt nhiều phần chơi hơn hơn sẽ thắng và được thưởng quà. Các con đã sẵn sang tham gia chương trình chưa?
* Hoạt động 2: Bé làm ca sĩ
- Ngay bây giờ, không để các con phải chờ lâu thêm nữa, xin mời các con cùng đến với phần chơi đầu tiên mang tên “Ca sĩ tài năng”. Ở phần chơi này, các con sẽ thể hiện giọng hát của mình với bài hát “Cô giáo miền xuôi” của nhạc sĩ Mộng Lân, đội nào hát hay hơn sẽ thắng. Để các con có thể nắm chắc ca từ và giai điệu của bài hát này, các con hãy chú ý nghe cô hát nhé!
- Cô hát cho trẻ nghe
- Cô vừa hát bài hát gì? Của nhạc sĩ nào? (Cô nhắc lại)
- Bài hát nói về điều gì?
- Giảng nội dung: Bài hát nói về cô giáo không quản ngại khó khăn vất vả từ miền xuôi lên vùng cao để dạy các em nhỏ. Trong lớp học nhỏ giữa lùm cây, cô dạy các cháu hát múa, kể chuyện, đọc thơ, rồi còn chăm lo từng bữa ăn giấc ngủ cho các cháu nữa. Các bạn nhỏ yêu cô giáo rất nhiều và tự hứa mỗi ngày sẽ thật ngoan để cho cô vui lòng.
- Các con có yêu cô giáo của mình không? Vậy các con phải làm gì để cô vui?
- Giáo viên là một nghề thuộc nhóm nghề gì?
- Con còn biết những nghề phổ biến, quen thuộc nào nữa?
- Cô giáo dục trẻ biết yêu quý, kính trọng người làm nghề phổ biến, quen thuộc.
- Bây giờ, xin mời các ca sĩ nhí sẽ cùng thể hiện tài năng của mình với bài hát “Cô giáo miền xuôi”, chúng mình cùng thể hiện xem đội nào hát hay nhé!
- Cô dạy trẻ hát với nhiều hình thức: cả lớp, đội, nhóm, cá nhân, hát điều chỉnh cường độ giọng theo hiệu lệnh tay,…
Cô khuyến khích, động viên, sửa sai, khen trẻ.
- Hỏi trẻ tên bài hát, tên tác giả
- Cô nhận xét, khen trẻ.
* Hoạt động 3: Bé hát hay, múa dẻo
- Để bài hát được hay hơn thì có rất nhiều cách vận động, một trong những cách rất hay đó là múa minh họa. Ban tổ chức đã đưa ra một phần chơi về cách vận động này, đó là phần chơi mang tên “Hát hay múa dẻo”. Ở phần chơi này, các đội sẽ phải hát và múa minh họa theo bài hát “Cô giáo miền xuôi”. Đội nào hát hay, múa dẻo, đúng động tác sẽ thắng. Nhưng để thực hiện được tốt vận động này, các con hãy quan sát xem cô múa trước nhé.
- Cô múa mẫu 1 lần cho trẻ quan sát
+ Câu 1: “Cô mẫu giáo … lên đây”: hai tay đặt úp lên vai và dậm chân tại chỗ.
+ Câu 2: “Với đàn cháu … lùm cây”: Đưa úp hai tay ra trước rồi cuộn cổ tay ngửa bàn tay lên kết hợp nhún chân, sau đó vòng tay lên trên đầu.
+ Câu 3: “Cô dạy cháu … mẹ cha”: Vỗ tay, kết hợp nhún chân.
+ Câu 4: “Xa cô … gặp cô”: đưa tay phải lên chào.
+ Câu 5: “Từ sáng sớm … bên cô”: Đưa úp hai tay ra trước rồi cuộn cổ tay ngửa bàn tay lên kết hợp nhún chân, sau đó úp hai tay vào ngực kết hợp nhún chân.
+ Câu 6: “Giấc ngủ … tình thương”: Giả làm động tác ngủ.
+ Câu 7: “Cô dạy hát … là vui”: Đưa tay phải lên cao, cuộn cổ tay, kết hợp nhún chân rồi đổi bên.
+ Câu 8: “Yêu cô giáo… càng ngoan”: Hai tay úp bắt chéo trước ngực rồi lắc lư người sang hai bên.
- Sau đây mời các con cùng đứng lên múa cùng cô nào. Thi xem đội nào múa dẻo hơn nhé.
- Cho trẻ hát múa lồng ghép dưới nhiều hình thức: cả lớp, nhóm, cá nhân … (Tích hợp cho trẻ đếm số lượng nhóm bạn vận động).
- Cô chú ý sửa sai cho trẻ tư thế tay, bước nhún theo nhịp và động viên khuyến khích trẻ thực hiện.
- Hỏi trẻ tên bài hát, tên tác giả, tên vận động.
- Ngoài cách vận động múa theo bài hát ra còn có cách vận động nào nữa? (vỗ tay theo nhịp, theo phách, tiết tấu chậm, tiết tấu nhanh, múa sáng tạo, vỗ kết hợp các dụng cụ âm nhạc...)
- Cho trẻ vận động tự do theo lời bài hát 1 - 2 lần.
- Hỏi trẻ tên bài hát, tên tác giả
- Cô nhận xét, khen các đội chơi.
* Hoạt động 4: Tai ai tinh nhất.
- Để bắt đầu vào phần chơi thứ ba và cũng là phần chơi cuối cùng, ban tổ chức sẽ tặng cho chúng mình một món quà. Muốn biết được đó là quà gì, các con cùng cô chơi trò chơi “Úm ba la” nhé! (Khi cô nói: “Úm ba la”… – trẻ nhắm mắt lại, giơ hai tay về phía trước mặt, động đậy các ngón tay. Khi cô nói “Mở ra điều bí mật” – trẻ mở mắt ra)
- Cô đưa mũ chóp cho trẻ quan sát, hỏi trẻ:
+ Đây là gì?
+ Với chiếc mũ xinh đẹp này, theo các con ban tổ chức sẽ cho chúng mình tham gia trò chơi gì?
- À đúng rồi đấy, với chiếc mũ này, ban tổ chức sẽ đưa ra phần chơi có tên: “Nghe tiếng hát tìm đồ vật”.
- Cô nói cách chơi: Cháu A đội mũ chóp. Cô dấu đồ vật vào 1 trẻ. Cả lớp hát, cháu A đi men theo các bạn ngồi vòng tròn. Nếu cháu A đi càng gần đến đồ vật cất dấu thì cả lớp càng hát to dần lên, nếu đi càng xa đồ vật thì cả lớp càng hát nhỏ dần. Cháu A sẽ dừng lại khi có tiếng hát to. Cô bỏ mũ cho trẻ để trẻ tìm đồ vật và trẻ có đồ vật bị tìm thấy sẽ tiếp tục làm người chơi. Nếu cháu A không tìm được đồ vật cất dấu thì phải làm theo yêu cầu của cô (nhảy lò cò, làm tiếng kêu con vật, hát, đọc thơ), cô chỉ định người khác lên chơi. Trò chơi tiếp tục.
- Cho trẻ chơi 2 - 3 lần.
Cô động viên, khuyến khích trẻ.
- Hỏi trẻ tên trò chơi.
- Cô nhận xét, khen trẻ.
- Các phần chơi đã kết thúc rồi. Cô công bố kết quả và tuyên bố thứ tự đạt giải của các đội chơi; chúc mừng trẻ.
- Mời đội trưởng các đội lên nhận giải.
- Kết thúc: Chương trình “Đồ rê mí” đến đây là hết rồi. Thay mặt BTC chương trình xin kính chúc các vị đại biểu sức khỏe, hạnh phúc; chúc các bé chăm ngoan học giỏi. Xin chào tạm biệt và hẹn gặp lại trong các chương trình sau!
Giáo án âm nhạc Vận động múa "Cho con"
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Trẻ thuộc bài hát, kết hợp bài múa “Cho con”. Trẻ thể hiện được tình cảm của trẻ dành cho bố mẹ qua giai điệu và nhịp điệu bài múa.
- Rèn kỹ năng múa cho trẻ.
- Trẻ biết yêu quý gia đình mình. Yêu thương, kính trọng bố mẹ.
II. CHUẨN BỊ
- Vòng thể dục
- Nhạc bài hát “Cho con”, “Ngọn nến lung linh”
III. CÁCH TIẾN HÀNH
- Cô mở nhạc, cho trẻ hát bài “Cho con”
- Các con vừa hát bài gì?
- Do ai sang tác?
- Hôm nay với bài hát này, Ngoài giai điệu rất là hay còn có điệu múa rất là đẹp nữa đấy., các con có muốn xem cô múa bài này không không?
* Hoạt động 1: Dạy VĐ: Múa “Cho con”
- Cô múa cho trẻ xem lần 1
- Lần 2 cô vừa múa vừa kết hợp hướng dẫn trẻ múa từng động tác
- Cho cả lớp đứng dậy múa theo cô
- Tổ chức cho tổ, nhóm, cá nhân múa
* Giáo dục trẻ: Bố mẹ chúng mình đã rất vất vả để nuôi dạy, chăm sóc chúng mình vì vậy chúng mình phải biết yêu thương, kinh trọng, nghe lời bố mẹ nhé.
* Hoạt động 2: Nghe hát “Ngọn nến lung linh”
- Cô giới thiệu tên bài hát
- Cô hát cho trẻ nghe lần 1
- Lần 2 cho trẻ cùng hưởng ứng,
* Hoạt động 3: Trò chơi “Tiếng hát ở đâu?”
- Cô nêu tên trò chơi, cách chơi, luật chơi
- Cho trẻ chơi 5-6 lần.
* Kết thúc: Cả lớp đi vòng tròn kết hợp hát bài “Cho con” và ra sân chơi.
Hãy đăng nhập để bình luận
Đăng nhập bằng facebook hoặc google để bình luận .