Top 6 Giáo án mầm non xác định trái, phải của đối tượng khác chi tiết nhất

64565

Giáo án mầm non dạy trẻ nhận biết tay trái tay phải thuộc chủ đề bản thân để trẻ nhận thức phân biệt bộ phận trên cơ thể, từ đó phát triển nhận thức tư duy. Và bài viết sau của Alltop sẽ giới thiệu đến bạn các giáo án mầm non xác định trái, phải của đối tượng khác chi tiết nhất.

1

Giáo án mầm non xác định trái, phải của đối tượng khác (số 1)

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

1) Kiến thức

- Trẻ xác định phía phải, phía trái của bản thân mình, phía phải, phía trái của đối tượng khác, có sự định hướng.

- Trẻ ôn luyện xác định tay trái, tay phải bản thân

2) Kỹ năng

- Rèn kỹ năng quan sát, khả năng định hướng trong không gian, khả năng phân biệt, xác định phía phải, phía trái của đối tượng khác.

- Rèn luyện sự nhanh nhẹn, khéi léo khi than gia các hoạt động của tiết học.

3) Giáo dục

- Giáo dục trẻ biết  yêu quý các vật nuôi trong gia đình, biết chơi đoàn kết.

II. CHUẨN BỊ

* Đồ dùng của cô:

+ Đàn, que chỉ, các nhóm đồ dùng xung quanh lớp, thảm trải nền.

+ Giáo án điện tử, que chỉ, đàn,vi tính

* Đồ dùng của trẻ: Búp bê, gấu bông, lược, cặp tóc, rổ đựng


III ) CÁCH TIẾN HÀNH

* Hoạt động 1: Ổn định, gây hứng thú

- Trẻ vui hát bài “Gà trống, mèo con và cún con”

- Cô và trẻ cùng trò chuyện về nội dung bài hát hướng tới chủ đề:

+ Các con vừa hát bài gì?

+ Nội dung bài hát nói về những con vật nào?

+ Các con có yêu quý các con vật nuôi trong gia đình không?

* Giáo dục trẻ biết yêu quý, chăm sóc bảo vệ vật nuôi trong gia đình

* Hoạt động 2: Ôn bên phải, bên trái của bản thân.

- Cô cho trẻ tập bài: “Nào chúng ta cùng tập thể dục” kết hợp ôn bên phải, bên trái của bản thân: Nghiêng đầu phải (trái), Lắc tay phải (trái), Nghiêng mình phải( trái), Lắc đùi phải (trái).

- Cô quan sát trẻ tập khi kết thúc cô di chuyển về bên phải của trẻ:

+ Cô đứng ở phía bên nào của các con?

+ Cô A đứng ở phái bên nào của các con?

+ Bây giờ cô đứng như thế nào với các con? (Cô đứng cùng chiều)

+ Khi cô đứng cùng chiều với các con thì phía phải, phía trái của cô là phía nào của các con? Phía phải của cô là phía phải của con , phía trái của cô là phía trái của con ạ.

+ Vì sao con biết điều đó. (Vì cô đứng cùng chiều với các con)

+ Cô cháu mình cùng kiểm tra nhé:

- Tay phải của cô (Cô giơ tay phải)

- Tay phải của các con ở đâu? (Cho trẻ dơ tay phải lên)

- Tay trái của cô (cô giơ tay trái)

- Tay trái của các con ở đâu?(Cho trẻ dơ tay trái lên)

* Hoạt động 3: Xác định vị trí phía phải – phía trái của đối tượng khác có sự định hướng

* Cô mời 3 bạn lên xếp thành 1 hàng ngang.

- Các con ơi! Bây giờ cô muốn nhìn thấy 3 bạn cô phải làm như thế nào?

- Cô đứng như thế nào với các bạn? (Ngược chiều)

- Khi cô đứng ngược chiều với các bạn ấy thì điều gì sẽ xảy ra?

+ Cô giơ tay nào của cô đây. (Tay phải)

- Các con hãy giơ tay cùng chiều với tay của cô nào! (Trẻ dơ tay trái)

- Như vậy phía phải  của cô là phía nào của các con. (Phía trái)

+ Còn bây giờ cô giơ tay nào của cô đây. (Tay trái)

- Các con hãy giơ tay cùng chiều với tay của cô nào! (Tay phải)

- Như vậy phía trái của cô là phía nào của các con? (Phía phải)

- Cô khái quát lại: Khi cô đứng ngược chiều với các con thì phía phải của cô là phía trái của các con, phía trái của cô là phía phải của các con đấy. Cô mời các con về chỗ nào! (Trẻ vui đọc đồng dao “Đi cầu đi quán” về ngồi thành 2 hàng.

* Các con ơi cô mời các con đi tham quan du lịch qua màn ảnh nhỏ nhé.

- Trước khi vào tham quan vườn bách thú cô tặng chúng mình 1 trò chơi dân gian, đó là trò chơi chi chi chành chành. Cô đưa tay nào của cô đây? (Tay phải)

- Cô hỏi về vị trí đứng của 2 bạn cô bắt được so với vị trí đứng của cô ( bạn A, bạn B đứng ở phía nào của cô)

- Bây giờ cô cháu mình cùng hướng lên màn hình để tham quan vườn bách thú qua màn ảnh nhỏ nhé.

- Các con nhìn thấy con gì đây? (Thỏ)

- Bạn thỏ xách giỏ nấm bằng tay nào? (Tay phải)

- Bạn Thỏ đứng như thế nào với các con. (Ngược chiều)

- Bạn nào xuất hiện đứng cạnh bạn Thỏ đây? (Bạn Khỉ)

-  Khỉ đứng ở phía nào của của Thỏ? (Phía trái)

- Thỏ, Khỉ, Hươu cao cổ là nhóm bạn chơi với nhau rất thân, ai có nhận xét gì về chỗ đứng của 3 bạn này!

- Vừa nhìn thấy Thỏ, HCC đã đi sang để xin nấm ăn đấy. Bây giờ HCC đứng ở phía nào của Thỏ? (Phía phải)

- Thỏ và Khỉ đứng phía nào của Hươu cao cổ?

- Hươu cao cổ Thỏ đứng ở phía nào của Khỉ?

- Ba bạn rủ nhau chuẩn bị cùng đi chơi đấy, xin chào các bạn nhé!

* Hoạt động 4: Ôn luyện

+ Trò chơi 1:Trang trại vui vẻ.

- Trên màn hình cô có  một số con vật nuôi trong gia đình như vịt con ngộ nghĩng, gà nhiếp đáng yêu, và có nàng Bạch Tuyết xinh xắn, các con thấy Bạch tuyết đứng như thế nào với các con?

- Nhiệm vụ của các đội như sau: Đội Búp Bê sẽ  chọn những chú vịt con ngộ nghĩng xếp sang phía phải của Bạch Tuyết, đội Bươm Bướm chọn những chú gà nhiếp đáng yêu xếp sang bên trái của Bạch Tuyết. Các đội đã rõ chưa, đã sẵn sàng chơi chưa. Xin mời 2 đội trưởng lên oẳn tù tì để tìm ra lượt chơi cho đội mình.( Cô kiểm tra kết quả chơi).

* Trò chơi 2: Thỏ con nhanh trí: Các con làm những chú thỏ tắm nắng, vừa chơi vừa đọc bài: Cáo và Thỏ, khi kết thúc bài hát các bạn nam sẽ chạy về ngôi nhà bên phải của cô, bạn nữ về ngôi nhà bên trái của cô. Cô kiểm tra kết quả chơi và cho trẻ chơi ngược lại.


3. Kết thúc: Trẻ làm chim bay nhẹ nhàng đi ra sân.

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
2

Giáo án mầm non xác định trái, phải của đối tượng khác (số 2)

1. Mục đích yêu cầu.

* Thái độ

- Có ý thức nghiêm túc trong giờ học, biết vâng lời cô giáo

- Giáo dục trẻ biết quan tâm,yêu quý,đến mọi người

-Trẻ đoàn kết , giúp đở và biết chơi cùng bạn khi chơi

* Kỷ năng

- Rèn kỷ năng  xác định phía phải,phía trái của bản thân.

- Rèn kỷ năng quan sát,ghi nhớ, cho trẻ

- Dạy trẻ kỷ năng phân biệt xác định phía phải,phía trái của đối tượng khác

* Kiến thức

- Trẻ xác định được phía phải , phía trái cuả đối tượng khác

- Trẻ ôn luyện xác định phía trái , phía phải của bản thân

- Trẻ chơi tốt các trò chơi

* Tăng cường tiếng việt  : Phía trái ; Phía phải ; Đối tượng khác


2. Chuẩn bị.

Baboi bên phải , bên trái

12 con Búp bê ,

12 cái mủ

12 đôi dép

12 cái áo

12 cái quần

12 cái  váy

3 tranh hoạt động nhóm


3. Tiến hành.

* Hoạt động 1: Người tôi yêu, tôi thương  (Ôn phía trái, phía phải của bản thân )

- Tổ chức cho trẻ vận động  hát bài hát: Người tôi yêu, tôi thương

+ Lớp mình vừa vận động xong bài hát gì ?

+ Trong bài hát nói đến điều gì ?

- Yêu cầu trẻ đưa tay phải lên vổ tay về phía bên phải 3 cái

- Yêu cầu trẻ đưa tay trái lên sau đố vổ tay về phía bên trái 3 cái

- Yêu cầu trẻ bước chân phải ra sau đó dẩm về phía bên phải 3 cái

- Yêu cầu trẻ bước chân trái ra sau đó dẩm về phía bên trái 3 cái

* Cô đố cô đố

- Tay phải của cô đâu ?

+ Tay trái của cô đâu ?


* Hoạt động 2 : Xác định vị trí phía phải – phía trái của đối tượng khác

- Cô mời 3 trẻ lên đứng trên lớp và hỏi trẻ

+ Đố các con phía bên phải bạn A là bạn nào ?

+ Bên trái  của bạn A là bạn nào ?

- Yêu cầu trẻ lấy rá đồ dùng về chổ ngồi

- Làm theo cô yêu cầu

- Bây giờ cô cùng  các con đặt em  búp bê ra trước mặt (đaựt làm sao để các con có thể nhìn thấy được mặt của em  búp bê  )

+ Tay phải của em búp bê đâu ? ( yêu cầu trẻ chỉ tay vào tay phải của  em búp bê )

+ Tay trái của em búp bê đâu ? ( yêu cầu trẻ chỉ tay vào tay trái của em búp bê )

- Hảy  lấy một cái áo đặt  phía bên  phải  của em   búp bê ( Cô và trẻ cùng thực hiện ) Kiểm tra kết qủa trên àm hình xem có đúng không  ( chú ý sữa sai cho trẻ )

+ Cái áo  ở phía  bên nào của em  búp bê ?

+ Vậy phía bên phải của em búp bê có gì ?

+ Phía bên phải  của em  búp bê là phía bên nào của các con ? Vì sao ?

-A đúng rồi khi các con ngồi đối diện với em  búp bê thì bên trái  của em búp bê  là bên phải của các con và ngược lại

- Hảy  lấy một cái váy đặt  phía bên trái của em  búp bê ( Cô và trẻ cùng thực hiện )

- Kiểm tra và sữa sai cho trẻ

+ Cái váy  ở phiá bên nào của em  búp bê ?

+ Phía bên trái  của em búp bê có gì ?

- Hảy  lấy một cái mủ  đặt  phía bên phải  của em   búp bê ( Cô và trẻ cùng thực hiện )

+ Cái mủ  ở phiá bên nào của em  búp bê ?

+ Bên phía phải của em búp bê có  gì ?

- Hảy  lấy đôi dép   đặt  phía bên  trái của em  búp bê ( Cô và trẻ cùng thực hiện )

+ Đôi dép  ở phiá bên nào của em búp bê ?

+ Phía bên trái   của em búp bê có gì ?

+ Cô vừa dạy lớp mình nhận biết gì ?


*Hoạt động 3:Ai thông minh hơn

TC1 : -  “nhảy theo cô nói ”

Cho trẻ nhảy theo nhạckhi cô nói bước chân sang phiá phải thì trẻ bước chân sang phía phải của cô  , khi cô nói bước chân sang phía trái thì trẻ bước chân sang phía trái của cô ,  khi cô nói nhảy sang phía phải thì trẻ nhảy sang phía  phải  của cô , khi cô nói nhảy sang phía trái thì trẻ nhảy sang phía trái của cô

- Tổ chức cho trẻ chơi 2 -3 lần

- TC2: “Ai thông minh hơn ”

Chia trẻ  về 3 nhóm (nhóm 1 khoanh tròn vào đồ dùng ở phía bên phải em búp bê ; nhóm 2 dán đồ dùng ở phía bên trái em búp bê ; Nhóm 3 tìm đường đi cho em búp bê bên phải hoặc bên trái để em búp bê đến lấy được đồ dùng )

- Kiểm tra kết quả sau khi chơi

- Kết thúc chuyển hoạt động

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
3

Giáo án mầm non xác định trái, phải của đối tượng khác (số 3)

I. Mục đích yêu cầu

1. Kiến thức

- Trẻ xác định phía phải, phía trái của bản thân mình, phía phải, phía trái của đối tượng khác, có sự định hướng.

- Trẻ ôn luyện xác định tay trái, tay phải bản thân

2. Kỹ năng

- Rèn kỹ năng quan sát, khả năng định hướng trong không gian, khả năng phân biệt, xác định phía phải, phía trái của đối tượng khác.

- Rèn luyện sự nhanh nhẹn, khéi léo khi than gia các hoạt động của tiết học.

3. Thái độ

- Giáo dục trẻ biết  yêu quý các con vật và biết chơi đoàn kết.

II. Chuẩn bị

- Tranh các con vật sống dưới nước.

- NDTH: ÂN, PTVĐ, MTXQ.

- Búp bê, gấu bông, lược, cặp tóc, rổ đựng

III. Tiến hành

Hoạt động 1: Gây hứng thú

- Cho trẻ hát bài “Cá vàng bơi”

- Trò chuyện về nội dung bài hát.

- Hôm nay cô thưởng cho các con một chuyến  đi tham quan hồ sinh thái. Để chuyến đi tham quan được vui vẻ, thoải mái chúng mình cùng khởi động để chuẩn bị có sức khỏe tốt tham gia cùng chuyến đi nhé!

Hoạt động 2: Ôn bên phải, bên trái của bản thân

+ Cô cho trẻ tập bài: “Nào chúng ta cùng tập thể dục” kết hợp ôn bên phải, bên trái của bản thân:

- Tay phải của các con đâu? Các con chống tay phải vào hông bên phải.

- Tay trái của các con đâu? Các con chống tay trái vào hông bên trái.

- Lắc cái mông sang bên phải, lắc cái mông sang bên trái (trẻ tập hai lần).

- Nghiêng đầu về bên phải, nghiêng đầu về bên trái (trẻ tập hai lần).

- Trẻ chống hai  tay vào hông, vặn người sang bên phải, vặn người sang bên trái, vỗ tay sang bên phải, vỗ tay sang bên trái (trẻ tập hai lần).

- Chân phải các con đâu? Các con dậm chân 5 cái (trẻ vừa dậm chân vừa đếm).

- Chân trái các con đâu? Các con dậm chân 5 cái (trẻ vừa dậm chân vừa đếm )

- Cô quan sát trẻ tập khi kết thúc cô di chuyển về bên phải của trẻ:

+ Cô đứng ở phía bên nào của các con?

+ Cô A đứng ở phái bên nào của các con?

+ Bây giờ cô đứng như thế nào với các con? (Cô đứng cùng chiều)

+ Khi cô đứng cùng chiều với các con thì phía phải, phía trái của cô là phía nào của các con? Phía phải của cô là phía phải của con , phía trái của cô là phía trái của con ạ.

+ Vì sao con biết điều đó. (Vì cô đứng cùng chiều với các con)

+ Cô cháu mình cùng kiểm tra nhé:

- Tay phải của cô (Cô giơ tay phải)

- Tay phải của các con ở đâu? (Cho trẻ dơ tay phải lên)

- Tay trái của cô (cô giơ tay trái)

- Tay trái của các con ở đâu?(Cho trẻ dơ tay trái lên)

Hoạt động 3: Xác định vị trí phía phải – phía trái của đối tượng khác có sự định hướng

- Cô hỏi trẻ?

+ Chúng mình thấy người có khỏe không?

- Để chuấn bị cho chuyến đi tham quan hôm nay cô sẽ cho các con chơi một trò chơi. Các con có muốn chơi không nào?

- Cô mời 3 bạn lên xếp thành 1 hàng ngang.

- Các con ơi! Bây giờ cô muốn nhìn thấy 3 bạn cô phải làm như thế nào?

- Cô đứng như thế nào với các bạn? (Ngược chiều)

- Khi cô đứng ngược chiều với các bạn ấy thì điều gì sẽ xảy ra?

+ Cô giơ tay nào của cô đây. (Tay phải)

- Các con hãy giơ tay cùng chiều với tay của cô nào! (Trẻ dơ tay trái)

- Như vậy phía phải  của cô là phía nào của các con. (Phía trái)

+ Còn bây giờ cô giơ tay nào của cô đây. (Tay trái)

- Các con hãy giơ tay cùng chiều với tay của cô nào! (Tay phải)

- Như vậy phía trái của cô là phía nào của các con? (Phía phải)

- Cô khái quát lại: Khi cô đứng ngược chiều với các con thì phía phải của cô là phía trái của các con, phía trái của cô là phía phải của các con đấy. Cô mời các con về chỗ nào! (Trẻ vui đọc đồng dao “Đi cầu đi quán” về ngồi thành 2 hàng.

+ Các con ơi cô mời các con đi tham quan du lịch qua màn ảnh nhỏ nhé.

- Trước khi vào tham quan hồ sinh thái cô tặng chúng mình 1 trò chơi dân gian, đó là trò chơi chi chi chành chành. Cô đưa tay nào của cô đây? (Tay phải)

- Cô hỏi về vị trí đứng của 2 bạn cô bắt được so với vị trí đứng của cô ( bạn A, bạn B đứng ở phía nào của cô)

- Bây giờ cô có hai bức tranh con vật sống dưới nước. Đó là tranh về cá và tranh về con cua. Cô sẽ đặt hai bức tranh này ở cạnh hai bên của bạn Dũng. Các con xem cô đặt tranh cá ở phía nào của bạn? (Phía phải)

+ Và đặt tranh cua ở phía nào của bạn? (Phía trái)

- Các con hãy chú ý nghe cô hỏi:

+ Tranh cá ở phía nào của bạn Dũng?  (Phía phải)

+ Tranh cua đứng ở phía nào của bạn Dũng? (Phía trái)

- Các con thi đua xem ai nói nhanh nhé ?

- Cô nói phía phải của bạn Dũng – trẻ nói:  (Tranh cá)

- Cô nói phía trái của bạn Dũng  – trẻ nói: (Tranh cua)

- Cô nói: Tranh cá – trẻ nói: ở phía phải của phải của bạn Thư.

- Tranh cua - trẻ nói: ở phía trái của phải của bạn Thư.

- Vì sao các con biết? (Vì bạn đứng cùng chiều)

+ Cô khái quát: “Khi đứng cùng hướng thì phía phải của bạn Dũng cùng phía với phía phải của các con. Phía trái của bạn cùng phía với phía trái của các con”

- Các con ơi! Bạn Trâm muốn ngồi thảo luận cùng các con. Vì vậy bạn …sẽ ngồi đối diện cùng với con.

- Cô hỏi trẻ:

+ Tay phải của bạn Trâm cùng phía với tay nào của các con? (Tay trái của con)

+ Tay trái của bạn Trâm cùng phía với tay nào của các con? (Tay phải của con)

- Bây giờ cô sẽ đặt hai bức tranh vào hai phía của bạn Trâm. Các con xem cô đặt tranh cá ở phía nào của bạn? ( Phía trái)

- Tranh cua  ở phía nào của bạn? (Phía phải)

- Vì sao các con biết? (Vì bạn đứng ngược chiều)

+ Cô khái quát: “Khi đứng ngược chiều ( Đối diện) thì phía phải của bạn Trâm là phía trái của các con. Phía trái của bạn là với phía phải của các con”

- Cô thấy các con học rất giỏi rồi bây giờ cô bạn nào có thể lên tặng cho các cô và các bạn cùng nghe nào. Các con hát tặng cô và các bạn bài gì nào?( Cô mời 3 trẻ đứng lên hát ). Khi trẻ hát xong cô hỏi trẻ:

+ Ai đứng ở phía bên phải của bạn Hải Yến?

+ Ai đứng ở phía bên trái của bạn Hải Yến?

- Cô mời trẻ 2-3 trẻ trả lời cô động viên khích lệ kịp thời.

- Hỏi trẻ tên bài học.

Hoạt động 4: Luyện tập

* Trò chơi 1: Thi xem ai giỏi hơn

- Cô thấy các con rất là giỏi nên cô sẽ thưởng các con một trò chơi. Cô có hai hồ sinh thái chưa có cây xanh và hoa. Bây giờ cô sẽ nhờ  2 đội chơi, 1 đội trồng hoa phía bên phải, trồng cây phía bên trái và 1 đội trồng hoa phía bên trái và trồng cây phía bên phải. Khi có hiệu lệnh từng bạn bật nhảy qua vòng lên trồng. Sau đó chạy về phía sau hàng đứng , bạn khác lên chơi tiếp. Khi hết thời gian cô kiểm tra kết quả của từng đội và động viên khích lệ trẻ. Trong cùng một thời gian đội nào trồng nhanh hơn và đúng theo yêu cầu của cô thì đội đó sẽ là đội chiến thắng.

- Trẻ chơi 1 - 2 lần

* Trò chơi 2: Thỏ con nhanh trí

- Các con làm những chú thỏ tắm nắng, vừa chơi vừa đọc bài: Cáo và Thỏ, khi kết thúc bài hát các bạn nam sẽ chạy về ngôi nhà bên phải của cô, bạn nữ về ngôi nhà bên trái của cô. Cô kiểm tra kết quả chơi và cho trẻ chơi ngược lại.

Hoạt động 5: Kết thúc

- Cho trẻ hát bài hát “Tôm cá cua thi tài”.

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
4

Giáo án mầm non xác định trái, phải của đối tượng khác (số 4)

1. Mục đích – yêu cầu

a. Kiến thức

- Trẻ nhận biết được tay phải, tay trái của bản thân trẻ

- Trẻ xác định được phía phải, phía trái của bản thân

- Trẻ nhận biết được các đồ vật ở xung quanh ở phía nào của mình

b. Kĩ năng

- Trẻ có kĩ năng nhận biết tay phải, tay trái của bản thân trẻ.

- Trẻ có kĩ năng phân biệt phía phải, phía trái của bản thân trẻ khi đứng ở các hướng khác nhau.

c. Thái độ

- Trẻ có ý thức trong giờ học

- Trẻ biết sử dụng đồ dùng,lấy cất đúng nơi qui định.

- Trẻ biết yêu quí bản thân mình, và những người xung quanh.

2. Chuẩn bị

- Mỗi trẻ một đồ chơi cầm tay.

- Các đồ dùng để xung quanh lớp.

- Một chiếc khăn tay.

- Một số đồ chơi đặt xung quanh lớp

- Nhạc bài hát “vui đến trường”

3. Tổ chức hoạt động

Hoạt động của cô

Hoạt động 1: Ôn tập

-  Cho trẻ hát “Vui đến trường”

- Cô trò chuyện với trẻ về nội dung bài hát.

- Bàn tay của chúng mình rất đẹp, chúng mình dùng để múa, vẽ này và còn để làm gì nữa nhỉ?

- Vậy khi ăn cơm tay phải chúng mình làm gì? Tay trái chúng mình làm gì?

- Vậy khi vẽ chúng mình dùng tay nào để cầm bút vẽ ?

- Tay trái sẽ làm gì?

- Sau mỗi lần trẻ giơ tay cô kiểm tả xem đúng chưa?

+ Trò chơi “làm theo hiệu lệnh”

- Cô nói “tay phải”, trẻ nói “Tay cầm thìa”, “Cầm bút”, “Cầm bàn chải đánh răng”

- Cô nói “Tay trái” trẻ nói “Tay cầm bát”, “giữ vở” ‘cầm cốc”…

Và ngược lại cô nói “Tay trái” trẻ nói “Cầm bát”…

Hoạt động 2: Xác định phía phải, phía trái của bản thân

- Cho trẻ xác định ( tai, chân, mắt) trên cơ thể cùng phía với tay phải, tay trái của trẻ, băng cách chơi trò chơi:

- Cô và các con cùng làm các chú thỏ (Cô và trẻ để tay cạnh tai giả làm tai thỏ) sau đố vừa nói vừa làm động tác sau:

+ Dậm chân phải – “thình thịch”

+ Dậm chân trái – “thình thịch”

+ Vẫy tay phải – vẫy tay trái

+ Bịt mắt phải – Bịt mắt trái

+ nghiêng người sang phải – sang trái

+ Quay đầu sang phải – sang trái

Cho trẻ đi lấy đồ chơi và đi về đội hình 3 hàng

- Các con hãy cầm đồ chơi bằng tay phải giơ lên

- Các con đặt đồ chơi xuống cạnh mình

+ Đồ chơi ở phía tay nào của con?

+ Đồ chơi ở phía nào của con?

- Các con cầm đồ chơi bằng tay trái giơ lên ( làm tương tự như tay phải)

* Cho trẻ xác định phía phải phía trái của bản thân trẻ

+ Con hãy dặt tay phải lên vai bạn ngồi cạnh con

+ Bạn ngồi cạnh tay phải tay phải của con là bạn ở phía phải của con

+ Phía bên phải của con là cùng phía với tay phải của con.

- Bây giờ con hãy đặt tay phải lên vai bạn ngồi cạnh con.

- Con hãy đặt tay trái lên vai bạn ngồi cạnh con

+ Các con hãy quay đầu sang phía phải ( phía trái) xem có đồ vật gì ở phía phải ( phía trái)

Cô hỏi trẻ: Của ra vào vở phía nào của con?

Tương tự cô hỏi những đồ vật khác để trẻ trả lời.

+ kết luận

- Trẻ cùng cô nhắc lại.

Hoạt động 3: Luyện tập

* Trò chơi: Tai ai tinh

Cô cho trẻ bịt mắt lại, một bạn lên gõ sắc xô, bạn bịt mắt sẽ đoán xem bạn kia gõ sắc xô theo hướng nào của mình.

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
5

Giáo án mầm non xác định trái, phải của đối tượng khác (số 5)

I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:

1. Kiến thức:

- Ôn nhận biết tay phải, tay trái của bản thân.

- Trẻ xác định được phía phải, phía trái của bản thân

- Trẻ nhận biết được các đồ vật xung quanh ở phía nào so với bản thân mình.

2. Kỹ năng:

- Rèn kỹ năng định hướng trong không gian

- Có kỹ năng phân biệt được phía phải, phía trái của bản thân khi trẻ đứng ở các hướng khác nhau.

- Rèn khả năng quan sát, ghi nhó ở trẻ

- Phát triển ngôn ngữ cho trẻ,

3. Thái độ:

- Trẻ có ý thức trong giờ học.

- Biết cách sử dụng đồ dung, lấy cất đồ dung.

- Biết yêu quý, quý trọng các chú bộ đội và mọi người xung quanh.

4. Nội dung tích hợp:

- Văn học: Vè “Hải đảo”

- Khám phá khoa học: Tìm hiểu về chú bộ đội.

II. CHUẨN BỊ

1. Đồ dùng của cô:

- Giáo án, máy tính, tivi.

- Trang phục chú bộ đội

- Xốp trải nền

- Một số đồ chơi

- Mô hình ngôi nhà, mô hình vườn rau, mô hình hòn đảo

- Đàn, mũ chú bộ đội, bánh trưng, bánh dày.

2. Đổ dùng của trẻ:

- Mũ đủ cho trẻ

- Ống nhòm đủ cho trẻ

- Trang phục bộ đội gọn gàng.

III. CÁCH TIẾN HÀNH

1. Mở đầu: Gây hứng thú (1 -2 phút)

- Cô và trẻ chào các cô đến dự

- Cô và trẻ cùng đọc bài vè “Hải đảo”

Nghe vẻ nghe ve

Nghe vè hải đảo

Có hai quần đảo

Hoàng sa, Trường sa

Bao nhiêu đời qua

Trong lòng người Việt

Người Việt, người Việt

- Các con vừa đọc bài vè gì?

- Trong bài nhắc đến quần đảo nào?

- Ai là người canh gác, bảo vệ Hoàng Sa, Trường Sa?

Cô khái quát và giáo dục trẻ: Để chúng mình có cuộc sống ấm no, được đến trường cùng cô và các bạn ngày hôm nay thì bao thế hệ các chú bộ đội đã phải chiến đấu và làm việc rất vất vả ngày đêm canh giữ vùng trời, vùng biển của Tổ Quốc. Chính vì vậy chúng mình phải yêu quý, quý trọng các chú bộ đội bằng cách ngoan ngoãn, nghe lời người lớn, nghe lời cô giáo, chăm ngoan học giỏi không phụ lòng các chú. Các con có đồng ý không?

2. Nội dung (21-22 phút)

Hoạt động 1: Ôn tay phải – tay trái

- Cô và trẻ cùng nhau chơi trò chơi “Tay đẹp”

Một tay đẹp

Hai tay đẹp

Tay bên phải

Tay hái rau

Tay cầm bút

Tay cầm thìa

Tay xúc cơm

* Tay bên trái

Tay cầm bát

Tay giữ vở

* Tay cầm bút, tay phải đâu?

- Tay cầm bát (tay trái)

- Tay cầm thìa (tay phải)

- Xúc cơm, xúc cơm

* Bây giờ chúng mình nghe theo hiệu lệnh của cô

- Tay phải đâu? (trẻ thực hiện)

- Tay trái đâu?

- Tay phải

- Tay trái

- Tay cầm bát

- Tay cầm bút

(Cô sửa sai, động viên trẻ)

- Vừa rồi cô thử tài phản ứng của các con qua việc xác định tay phải, tay trái. Cô thấy bạn nào cũng ngoan, bạn nào cũng giỏi, ngày hôm nay cô con mình cùng nhau xác định phía phải – phía trái của bản thân.

Hoạt động 2: “Xác định phía phải – phía trái của bản thân”

- Các con có muốn làm những cô, chú bộ đội tí hon không? Cô đã chuẩn bị cho mỗi bạn một chiếc mũ mời các bạn chọn cho mình chiếc mũ nào?

- Cô hô cả lớp chú ý 4 hàng dọc tập hợp

+ Hỏi trẻ tay phải đâu? Vẫy tay phải 3 cái

+ Chân phải đâu? Dậm chân phải 2 cái

+ Mắt phải đâu?

+ Má phải đâu?

* Mắt phải, má phải, tay phải, chân phải ở phía nào của các con?(Hỏi nhiều trẻ)

+ Hỏi trẻ tay trái đâu? Vẫy tay trái 2 cái

+ Chân trái đâu? Dậm chân trái 3 cái

+ Mắt trái đâu?

+ Má trái đâu?

* Mắt trái, má trái, chân trái ở phía nào của các con? (Hỏi nhiều trẻ)

Cô chính xác lại:

- Mắt phải, má phải, tay phải, chân phải ở phía phải của các con.

- Mắt trái, má trái, tay trái, chân trái ở phía trái của các con.

Hôm nay, cô thấy lớp mình rất giỏi lại ngoan nữa. Bây giờ cô mời lớp mình di chuyển thành 3 hàng ngang.

- Cho trẻ ngồi xuống

+ Hỏi trẻ cô Ba ở phía nào của các con? Vì sao con biết?

Muốn biết cô Ba ở phía nào của các con. Các con xem cô Ba đứng ở phía tay nào của các con thì cô Ba đứng ở phía đó của các con.

- Cho trẻ dùng tay phải bỏ mũ ra đặt vào sườn phải

+ Hỏi trẻ mũ ở phía nào của con?

Cô chính xác lại: Những gì ở phía tay phải là ở phía phải, những gì ở phía tay trái là phía trái.

- Cho trẻ lên lấy ống nhòm về hàng ngồi.

+ Hỏi trẻ nhòm thấy gì?

+ Phía trái có gì?

+ Phía phải có gì?

Hoạt động 3: Luyện tập củng cố

Trò chơi 1: Vượt sóng

* Cô giới thiệu trò chơi, cách chơi và luật chơi.

- Cách chơi: Cho trẻ xếp 4 hàng ngang, khoác vai lên nhau.

- Luật chơi: Cô nói sóng xô phía phải các con nghiêng người sang phía phải. Sóng xô phía trái các con nghiêng người về phía trái.

Trò chơi 2: Tiến lên

Thuyền to đi đằng trước

Thuyền nhỏ đi đằng sau

Cùng đi về phía phải

Cùng đi về phía trái

Cho trẻ tiến lên cô nói phía nào trẻ nhích mông tiến về phía đó.

Vừa rồi các chú bộ đội tập duyệt biết phía. Xác định được phía nào là phía phải, phía trái của bản thân rất giỏi. Cô thưởng các chú bộ đội tí hon một tràng pháo tay thật to.

3. Kết thúc: ( 1 phút)

- Cho trẻ hành quân ra ngoài.

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
6

Giáo án mầm non xác định trái, phải của đối tượng khác (số 6)

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

- Trẻ  biết tay phải, tay trái so với bản thân.

- Trẻ phân biệt, xác định và gọi đúng tay phải, tay trái so với bản thân

- Trẻ hứng thú tham gia hoạt động nhận biết tay phải, tay trái của bản thân.

II. CHUẨN BỊ

- Mỗi trẻ có 1 rổ lô tô gồm: Muỗng, ly, bàn chải đánh răng.

III. TIẾN HÀNH

* Hoạt động 1: Nhận biết tay phải, tay trái.

- Trẻ phân biệt tay trái - phải so với bản thân mình. Trước mắt các con có 1 rổ lô tô hình mà các con đã biết, các con hãy lấy hình và làm theo yêu cầu của cô nhé (Cô và trẻ cùng làm).

+ Tay cầm muổng ăn cô cầm hình lô tô bàn chải đánh răng (Trẻ lấy cùng cô) và giơ lên

+ Cô giới thiệu đây là tay phải

+ Cô cho trẻ nói: Tay phải (2-3 lần)

+ Cô hỏi trẻ tay phải còn dùng để làm gì? (Cầm bút để tô màu, học vẽ, xúc ăn, cầm ca uống nước, đánh răng..)

- Tay còn lại cô cầm lô tô hình cái ly (Cho trẻ làm theo cô)

+ Cô giới thiệu đây là tay trái

+ Cô cho trẻ nói: Tay trái (2-3 lần)

* Hoạt động 2: Làm theo yêu cầu của cô

- Cho trẻ giơ tay theo yêu cầu của cô.

+ Cô hỏi: Tay đâu, tay đâu? Trẻ trả lời: Tay đây, tay đây

+ Các con hãy giơ tay phải (Trái) lên nào. (Cho trẻ giơ tay)

+ Cho trẻ nói to “Tay phải” (Trái) 3 lần

- Cho trẻ lấy đồ dùng theo yêu cầu của cô: Các con hãy cùng cô đánh răng nhé.

+ Tay nào chúng ta cầm bàn chải đánh răng? (Cho trẻ trả lời) và cầm bàn chải lên (Nói to: Tay phải) 2 - 3 lần

+ Tay nào chúng ta cầm ly để đựng nước đánh răng? (Cho trẻ trả lời) và cầm ly lên (Nói to: Tay trái) 2 - 3 lần

* Kết thúc: Cô cho trẻ vừa hát vùa vận động bài hát "Tay thơm tay ngoan"

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Trên đây là các giáo án mầm non xác định trái, phải của đối tượng khác chi tiết nhất, hy vọng bài viết sẽ có ích cho bạn!

Hãy đăng nhập để bình luận

Đăng nhập bằng facebook hoặc google để bình luận .

0/
Chủ đề liên quan
6
Giáo án mầm non xác định trái, phải của đối tượng khác (số 6)