Top 5 Giáo án truyện bác gấu đen và hai chú thỏ cho trẻ mầm non chi tiết nhất
Truyện bác gấu đen và hai chú thỏ là một câu chuyện hay và ý nghĩa. Truyện được nhiều phụ huynh kể cho các bé nghe cũng như được áp dụng vào việc giảng dạy...xem thêm ...
Giáo án truyện bác gấu đen và hai chú thỏ (số 1)
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Kiến thức
- Trẻ nhớ tên chuyện là “Bác gấu đen và hai chú thỏ”và một số nhân vật trong chuyện: Bác gấu đen, Thỏ nâu và Thỏ trắng.
- Trẻ biết được một số hành động của các nhân vật và nắm được nội dung câu truyện.
- Trẻ biết tính cách của các nhân vật: Thỏ nâu ích kỷ, Thỏ trắng ngoan ngoãn, tốt bụng, biết giúp đỡ người khác.
- Trẻ biết kể chuyện theo gợi ý của cô.
2. Kỹ năng
- Rèn cho trẻ kỹ năng chú ý, lắng nghe và ghi nhớ có chủ định.
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc và khả năng âm nhạc cho trẻ.
- Rèn luyện kỹ năng diễn đạt và kỹ năng kể lại chuyện.
3. Thái độ
- Giáo dục trẻ ý thức tham gia tích cực các hoạt động.
- Giáo dục trẻ biết đoàn kết, giúp đỡ mọi người khi gặp khó khăn, hoạn nạn.
II. CHUẨN BỊ
1. Chuẩn bị cho cô
- Tranh phù hợp với nội dung câu chuyện
- Power Point kể chuyện “Bác gấu đen và hai chú thỏ”
- Nhạc bài hát “Đố bạn”
- Thước chỉ, mũ thỏ, mũ gấu cho trẻ.
2. Chuẩn bị cho trẻ
- Tâm trạng vui vẻ, thoải mái
- Trang phục gọn gàng, sạch sẽ
III. TIẾN HÀNH.
1. Hoạt động 1: Gây hứng thú, giới thiệu bài
- Các con ơi lại đây với cô nào!
- Cho trẻ hát bài “Đố bạn”.
- Chúng mình hát rất là hay đấy! Cô khen cả lớp chúng mình nào!
- Các con ơi chúng mình vừa hát bài hát gì?
- Bài hát nhắc tới những ai?
- Bài hát miêu tả dáng đi của bác gấu đen như thế nào?
- Hôm nay cô thấy lớp chúng mình hát rất hay, nên cô có một câu chuyện muốn kể cho lớp mình nghe, lớp mình có thích nghhe cô kể chuyện không?
- Câu chuyện cô sắp kể nói về bác Gấu đen trong một chuyến đi chơi về không biết điều gì đã xảy ra với bác Gấu? Để biết được điều đó chúng mình hãy nhẹ nhàng về chỗ ngồi và lắng nghe câu chuyện nào!
2. Hoạt động 2: Kể diễn cảm
- Câu truyện “Bác gấu đen và hai chú thỏ”
* Cô kể lần 1: Kể bằng lời kết hợp cử chỉ, ánh mắt, nét mặt…
- Cô vừa kể cho các con nghe câu chuyện gì?
- Câu chuyện có những nhân vật nào?
- Để hiểu thêm về câu chuyện, sau đây cô sẽ kể cho lớp chúng mình nghe một lần nữa nhé!
* Cô kể lần 2: Kể chuyện kết hợp với Power Point.
3. Hoạt động 3: Đàm thoại, giảng giải, trích dẫn
- Các con ơi câu chuyện cô vừa kể có tên là gì?
- Trong câu chuyện có tất cả bao nhiêu nhân vật?
- Đó là những nhân vật nào?
- Vì sao bác Gấu đen phải tìm chỗ trú nhờ?
- Trời mưa to, bác Gấu đi chơi về và bị ướt lướt thướt, nước mưa chảy ròng ròng xuống mặt gấu.
- Chúng mình có biết ướt lướt thướt là như thế nào không?
Ướt “lướt thướt” ở đây có nghĩa là người bị ướt hết, khiến cho nước mưa trên tóc, quần áo chảy xuống thành dòng.
- Bác Gấu đen đã xin trú nhờ nhà của ai?
- Thỏ nâu có cho bác Gấu trú nhờ không?
Vì sao?
- Thỏ nâu nói gì với bác Gấu?
- Thấy thỏ nâu càu nhàu, bác Gấu đã van nài Thỏ nâu cho bác vào trú nhờ, nhưng Thỏ nâu đã làm gì?
- Bác Gấu đen buồn rầu đi, bác đi mãi vừa mệt vừa rét, bỗng bác nhìn thấy một ngôi nhà thắp đèn sáng trưng, chúng mình đoán xem đó là nhà của ai?
- Tại sao khi gõ cửa nhà Thỏ trắng bác Gấu đen lại rụt rè?
- Giọng của bác khi gõ cửa nhà Thỏ trắng như thế nào?
- Vì sao? (Gọi 1,2 trẻ nhắc lại lời thoại)
- Bạn Thỏ trắng đã làm gì để giúp đỡ bác Gấu?
- Được bạn Thỏ trắng giúp đỡ, thái độ của bác Gấu như thế nào?
- Nửa đêm, bão nổi lên ầm ầm, cành cây gãy kêu răng rắc, điều gì đã xảy ra với Thỏ nâu?
- Khi nhà bị đổ, Thỏ nâu xin sang trú nhờ nhà ai?
- Giọng của Thỏ nâu khi gọi cửa nhà Thỏ trắng như thế nào? (Gọi 1,2 trẻ nhắc lại lời thoại)
- Nghe Thỏ nâu vừa khóc vừa kể thì bác Gấu và Thỏ trắng đã làm gì?
- Lúc này Thỏ nâu rất ân hận vì đã đuổi bác Gấu đi, thấy vậy bác Gấu đen nói gì?
- Khi làm điều gì có lỗi, chúng mình phải cư xử như thế nào?
- Khi người khác đã nhận lỗi thì chúng mình phải làm gì?
- Trong câu chuyện con thích nhân vật nào nhất? Vì sao? ( Gọi 1,2 trẻ)
- Bạn Thỏ nâu trong chuyện là người như thế nào?
- “Ích kỷ” là thế nào?
- Vậy chúng mình phải học tập ai trong câu chuyện? Vì sao?
- Khi bạn bè và mọi người xung quanh gặp khó khăn, các bé sẽ làm gì?
- Hôm nay cô thấy lớp chúng mình học rất giỏi, cô khen cả lớp chúng mình nào!
- Khi giúp đỡ người khác sẽ mang lại niềm vui, vậy khi được người khác giúp đỡ các bé sẽ làm gì?
- Cô kết luận: Khi thấy người khác gặp khó khăn, không được ích kỷ chỉ nghĩ cho riêng mình, mà chúng mình phải biết giúp đỡ mọi người, khi người khác giúp mình thì mình phải biết nói lời cảm ơn, và đặc biệt khi làm điều gì có lỗi chúng mình phải biết nhậ lỗi và sửa lỗi nhé!
4. Hoạt đông 4: Dạy trẻ kể chuyện diễn cảm
- Phân vai cho trẻ, đội mũ nhân vật.
- Cô làm người dẫn chuyện cùng trẻ kể lại chuyện.
5. Hoạt động 5: Trò chơi
- Các con ơi! Nắng đã lên rồi! Những tia nắng thật là ấm áp, chúng mình cùng làm những chú thỏ ngoan đi tắm nắng nào!
- Cô phát mũ cho trẻ, cho trẻ đứng dậy hát và vận động bài: “Trời nắng trời mưa”
- Hôm nay về nhà chúng mình hãy kể câu chuyện “Bác gấu đen bà hai chú thỏ” cho ông bà và bố mẹ nghe nhé!
* Kết thúc: Nhận xét, tuyên dương trẻ.
Giáo án truyện bác gấu đen và hai chú thỏ (số 2)
I. Mục đích yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên chuyện “Bác Gấu Đen và hai chú Thỏ”, nhớ tên các nhân vật trong chuyện: Gấu Đen, Thỏ Trắng, Thỏ Nâu.
- Trẻ hiểu nội dung câu chuyện: Kể về bác Gấu Đen đi chơi bị mưa ướt và được Thỏ Trắng giúp đỡ cho trú nhờ. Còn Thỏ Nâu là người ích kỹ, không biết giúp đỡ người khác nhưng biết nhận lỗi.
- Trẻ biết thể hiện giọng điệu của các nhân vật cùng cô.
- Trẻ biết cách chơi, luật chơi của trò chơi “thi đội nào nhanh”
2. Kỹ năng:
- Trẻ biết nghe hiểu và trả lời được các câu hỏi to, rỏ ràng.
- Phát triển vốn từ, ngôn ngữ cho trẻ.
- Rèn kỹ năng chú ý, ghi nhớ có chủ định.
- Rèn kỹ năng thể hiện giọng điệu, cử chỉ của nhân vật trong chuyện.
- Rèn kỹ năng hợp tác với bạn khi tham gia chơi trò chơi.
3. Thái độ:
- Trẻ tích cực, hứng thú tham gia hoạt động cùng cô, cùng bạn.
- Thông qua câu chuyện giáo dục trẻ ngoan, biết yêu thương giúp đỡ mọi người xung quanh và các bạn trong lớp, biết nghe lời cô giáo, ông bà, ba mẹ.
II. Chuẩn bị:
1. Đồ dùng của cô:
- Giáo án; que chỉ, xắc xô.
- Mô hình sân khấu, thú nhồi bông về Thỏ Nâu, Thỏ Trắng.
- Sa bàn xoay nội dung chuyện.
- Nhạc bài hát “Đố bạn”, “Trời nắng, trời mưa”, nhạc trò chơi vận động.
2. Đồ dùng của trẻ:
- 3 tranh Ao vẽ cảnh khu rừng.
- 3 bộ tranh rời về hình ảnh và các nhân vật liên quan đến nội dung câu chuyện và một số hình ảnh con vật khác.
- Mũ các nhân vật: Gấu Đen, Thỏ Nâu, Thỏ Trắng đủ cho cô và mỗi trẻ.
III. Tiến hành:
* Hoạt động 1: Giới thiệu câu chuyện “Bác Gấu Đen và hai chú Thỏ”.
- Cho trẻ đứng 2 vòng cung phía trước mặt cô vận động theo bài hát “Đố bạn”.
- Các con vừa bắt chước dáng đi của ai nhỉ? Thế Gấu sống ở đâu?
- Có 1 câu chuyện kể về bác Gấu Đen đi chơi ở trong rừng đấy. Để biết được chuyện gì xảy ra với Gấu Đen hôm nay cô sẽ kể cho các con nghe câu chuyện “Bác Gấu Đen và hai chú Thỏ”.
- Kể chuyện cho trẻ nghe:
+ Cô kể lần 1: Cô kể diễn cảm thể hiện giọng điệu, cử chỉ nhân vật, kết hợp cho trẻ xem hoạt cảnh. (Trẻ ngồi 2 vòng cung)
Hỏi trẻ: Cô kể cho lớp mình nghe câu chuyện gì?
+ Cô kể lần 2: Cô kể diễn cảm kết hợp sa bàn xoay. (Trẻ ngồi hình chữ U)
- Đàm thoại (Kèm theo sa bàn):
+ Các con vừa nghe cô kể câu chuyện gì?
+ Trong câu chuyện có những nhân vật nào?
+ Bác Gấu Đen đi chơi về gặp chuyện gì?
+ “Trời mưa to như trút nước. Gió thổi ào ào… bẻ gãy cả cành cây. Gấu Đen đi chơi về bị ướt lướt thướt”. Các con có biết “Ướt lướt thướt” có nghĩa là gì không?
Cô giải thích: “ướt lướt thướt” có nghĩa là bị ướt hết cả người từ đầu xuống chân, nước mưa chảy ròng ròng từ trên tóc xuống mặt mũi, quần áo đấy.
+ Bác Gấu Đen đã đến nhà ai để xin trú nhờ?
+ Khi bác Gấu Đen đến Thỏ Nâu đã làm gì?
+ Vì sao Thỏ Nâu không cho bác Gấu trú nhờ?
Các con thể hiện lại giọng của Thỏ Nâu nào? (“Không được đâu, người bác to quá, làm đỗ nhà của cháu mất”)
+ Khi bị Thỏ Nâu đuổi bác Gấu đến nhà ai các con?
+ Bạn Thỏ Trắng đã làm gì khi bác Gấu Đen đến?
+ Chuyện gì xảy ra với Thỏ Nâu vào lúc nữa đêm?
+ Ai đã giúp Thỏ Nâu dựng lại nhà?
+ Trong hai bạn Thỏ Nâu và Thỏ Trắng ai ngoan hơn? Vì sao?
Cô giáo dục trẻ: Trong hai bạn Thỏ Nâu và bạn Thỏ Trắng thì bạn Thỏ Trắng ngoan hơn vì bạn Thỏ Trắng biết yêu thương, quan tâm, giúp đỡ mọi người. Còn bạn Thỏ Nâu ích kỹ, chưa biết quan tâm giúp đỡ mọi người nhưng đã biết nhận lỗi rồi đấy.
Các con phải biết học tập bạn Thỏ Trắng ngoan ngoản, biết giúp đỡ mọi người, giúp đỡ các bạn trong lớp, biết nghe lời cô giáo, ông bà, ba mẹ để trở thành người tốt, được mọi người yêu mến.
* Hoạt động 2: Dạy trẻ kể chuyện:
Cho trẻ xúm xít bên cô kể chuyện 2 lần:
- Lần 1 kể chuyện cùng cô.
- Lần 2 cô dẫn chuyện và cho trẻ kể tiếp lời thoại các nhân vật theo nội dung câu chuyện. (Cô giúp trẻ thể hiện giọng điệu các nhân vật)
* Hoạt động 3: Trò chơi “Thi đội nào nhanh”
- Chia trẻ thành 3 đội (Gấu Đen, Thỏ Trắng, Thỏ Nâu), thi đua nhau gắn các nhân vật và hình ảnh có trong nội dung câu chuyện.
- Cô giới thiệu cách chơi, luật chơi:
+ Cách chơi: Bạn đầu hàng chạy lên gắn 1 nhân vật hoặc 1 hình ảnh rồi chạy về cuối hàng đứng. Bạn tiếp theo tiếp tục trò chơi. Cùng 1 thời gian đội nào gắn đúng, gắn nhanh sẽ chiến thắng. Thời gian chơi được tính bằng 1 bản nhạc.
+ Luật chơi : Mỗi bạn chỉ gắn 1 nhân vật hoặc 1 hình ảnh.
- Tổ chức cho trẻ chơi, kiểm tra kết quả chơi.
* Kết thúc: Cô nhận xét tuyên dương. Cho trẻ làm những chú thỏ đi tắm nắng theo nhạc bài “Trời nắng, trời mưa” và cất dọn đồ dùng.
Giáo án truyện bác gấu đen và hai chú thỏ (số 3)
I.MỤC ĐÍCH ,YÊU CẦU
1.Kiến thức:
-Trẻ nhớ được tên truyện “Bác Gấu đen và hai chú Thỏ”, nhớ được tên các nhân vật trong truyện(Gấu đen,Thỏ Trắng,Thỏ Nâu)
-Trẻ hiểu nội dung truyện: “Bác gấu, thỏ trắng : tốt bụng biết giúp đỡ mọi người
Thỏ nâu : ích kỷ nhưng biết nhận lỗi”
2.Kỹ năng:
-Luyện kỹ năng ghi nhớ có chủ định như : nắm được các tình tiết chính xảy ra trong truyện.
-Luyện kỹ năng phát triển ngôn ngữ như : trả lời một số câu hỏi của cô rõ ràng, đủ cả câu.
3.Thái độ :
- Trẻ hưng thú tham gia vào hoạt động học
-Thông qua câu chuyện giáo dục trẻ biết yêu thương giúp đỡ những người xung quanh và biết nghe lời cô giáo.
II.CHUẨN BỊ
1.Đồ dùng của cô:
- Màn chiếu, tranh power point.
- Mũ các nhân vật
2.Đồ dùng của trẻ :
-Trẻ ngồi theo đội hình chữ U.
-Trẻ ngồi trong lớp sạch sẽ, thoáng mát đủ ánh sáng.
III.TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG
Hoạt động của cô
1.Ổn định tổ chức: (1-2 phút)
-Cô cho trẻ hát bài “Trời nắng,trời mưa”
- Bài hát nói về con gì?
- Thỏ là động vật sống ở đâu
Chú thỏ còn có trong câu chuyện gì ?
2. Nội dung :
2.1. Hoat động 1: kể chuyện diển cảm. (3-4 phút)
-Lần 1: Cô kể kết hợp với nét mặt,cử chỉ,điệu bộ.
-Lần 2:Cô kể qua tranh
2.2.Hoạt động 2: Đàm thoại giảng giải giúp trẻ hiểu nội dung tác phẩm. (6-7 phút)
-Cô vừa kể cho các con nghe câu chuyện gì?
-Trong câu chuyện có những nhân vật nào?
-Điều gì đã xãy ra khi bác Gấu Đen đi chơi về?
=> Bác gấu đi chơi về muộn gặp trời mưa to. nên bác đang đi tìm chỗ trú mưa đấy
-Bác đến nhà ai xin trú nhờ?
-Bạn Thỏ Nâu có cho bác Gấu trú nhờ không?Vì sao?
=> Dù ngoài trời mưa rất to, bác gấu ướt hết cả người và lạnh nữa nhưng thỏ nâu ích kỹ chẳng cho bác gấu trú nhờ.
-Bác Gấu lại đi đến nhà ai?
-Khi bác Gấu gõ cửa bạn Thỏ Trắng đã làm gì?
=> Thỏ trắng rất ngoan, và tốt bụng đã vỗi mời bác gấu và lấy khăn lau khô người bác gấu và đưa bánh mờ bác gấu ăn cho đỡ đói đấy.
-Đến nữa đêm ai đã gõ cửa nhà ThỏTtrắng?
-Chuyện gì đã xãy ra với bạn Thỏ Nâu lúc nửa đêm?
-Ai đã giúp bạn Thỏ Nâu dựng lại nhà?
-Trong câu chuyện con thích nhân vật nào nhất?Vì sao?
-Trong hai bạn Thỏ Trắng và Thỏ Nâu,bạn Thỏ Trắng ngoan hơn bạn Thỏ Nâu vì bạn Thỏ Trắng đen biết giúp đỡ bác Gấu trong lúc bác ấy gặp khó khăn.Còn bạn Thỏ Nâu cuối cùng bạn ấy cũng nhận ra lỗi của mình và đã sửa chửa lỗi sai đó.
- Các con khi mắc lỗi phải làm gì?
2.3 . Hoạt động 3: Đóng kịch (4-5 phút)
Cô cho trẻ đóng kịch về câu chuyện “ bác gấu đen và chú thỏ”
3.Kết thúc:
-Cô nhận xét giờ học
Giáo án truyện bác gấu đen và hai chú thỏ (số 4)
Tiết 1
1. Yêu cầu:
- Trẻ hiểu nội dung truyện.
- Biết yêu thương có lòng nhân ái với bạn bè.
2. Chuẩn bị:
- Quyển truyện tranh bác gấu đen và hai chú thỏ hoặc tranh minh hoạ
- Tranh 1: gấu đen đang vội vã chạy giữa trời mưa.
- Tranh 2: gấu đen đang gõ cửa nhà thỏ nâu. Thỏ nâu đang nằm trên giường.
- Tranh 3:thỏ trắng mở rộng cửa mời gấu đen vào nhà của mình.
- Tranh 4: thỏ trắng bưmg đĩa bánh mời gấu đen .
- Tranh 5 : gấu đen đang an ủi thỏ nâu. Thỏ trắng đứng bên cạnh.
3. Hướng dẫn:
a) Gây hứng thú cho trẻ : cô cho trẻ xem một tranh và nói :bác gấu đen đi chơi xa, trên đường về nhà chẳng may bị mưa. Bác gấu đen ướt thướt lướt và định vào trú nhờ nhà của ai đó. Nhà của thỏ nâu và thỏ trắng ở gần nhau. Chú thỏ nào mở cửa ân cần mời bác gấu đen vào,cô sẽ kể cho các cháu nghe truyện " bác gấu đen và hai chú thỏ", nghe xong các cháu nói cho cô biết nhé.
b) Kể diễn cảm: kết hợp cho trẻ xem tranh trong đoạn hội thoại thứ nhất.giọng gấu đen nhẹ nhàng ,van lơn,giọng thỏ nâu gắt gỏng.
Trong đoạn hội thoại thứ hai : giọng gấu đen vẫn nhẹ nhàng. Giọng thỏ trắng ân cần vui vẻ.
Trong đoan hội thoai thứ ba: giọng thỏ nâu hốt hoảng van lơn .giọng gấu đen và thỏ trắng nhẹ nhàng ân cần.
c) Diễn giải và kể trích dẫn : cô ân cần cho trẻ nhận rõ cách nói khác nhau của thỏnâu, thỏ Trắng, gấu đen thông qua trong ừng đoạn ,thông qua giọng kể của cô và kết hợp cho trẻ xem tranh.
d) Câu hỏi đàm thoại :
- Trong truyện có những ai?
- Thỏ nâu có cho bác gấu trú nhờ không? Tại sao?
- Ai cho bác gấu trú nhờ?
- Bác gấu có giận thỏ nâu không ?vì sao cháu biết?
- Cháu yêu bạn thỏ nào? Vì sao?
e) Kết thúc tiết học : cô đọc lại choi trẻ nghe bài thơ " bác gấu đen và hai chú thỏ".
Tiết 2
1. Yêu cầu:
- Trẻ thể hiện được tính cách nhân vật bằng giọng điệu phù hợp và phối hợp cùng cô kể lại truyện.
2. Chuẩn bị: như tiết 1
3. Hướng dẫn:
a) Gây hứng thú cho trẻ: "cộc, cộc, cộc, bác là bác gấu đen đây. Mưa to quá cho bác trú nhờ với".đó là câu nói của ai ở trong truyện ?
b) Kể diễn cảm như tiét 1
c) Diễn giải và kể trích dẫn
- Đoạn 1 ( cô kể) : bác gấu đen bị ướt lướt thướt, bác gõ cửa nhà thỏ nâu định xin trú nhờ.thỏ nâu nghe tiếng gõ cửa liền gắt gỏng hỏi "ai đấy?".bác gấu đen nhẹ nhàng trả lời "bác gấu đen đây,..."thỏ nâu không mở cửa, càu nhàu không trú nhờ được đâu,...",thỏ nâu vẫn không ramở cửa ,nó lạnh lùng trả lời : " nhẹ cũng đỗ ..."
- Sau khi diễn giải cô cần thể hiện lai giong diẹu của các nhân vật qua đối thoại . cô nói các cháu nghe lại nhé!
+ ai đấy ?...
+ bác gấu đen đây ,mưa to quá...
+ không trú nhở được đâu...
+ bác không làm đỏ nhà đâu ...
+ nhẹ cũng đỗ,không nhẹ...-lối đối thoại bnhư trên đối với hai đoạn 2 và đoạn 3 của truyện .
d) Câu hỏi đàm thoại
- Gỏ cửa nhà thỏ nâu, gấu đen đã nói như thế nào?
- Thỏ nâu đã trả lời bằng giọng như thế nào?
- Ai nói nhẹ nhàng?ainói gắt gỏng?nói như thế nào?
- Vì sao cháu biết bác gấu không giận thỏ nâu ?
- Cháu yêu ai? Vì sao?
e) Luyện tập: ( nếu trên tiết còn thời gian thì cho trẻ luyện tập luôn,nếu hết thời gian thì cho trẻ luyện tập vào giờ sinh hoạt chiều.)
- Khi cho trẻ cùng cô kể lại chuyện ,cô có thể kể lời dẫn,trẻ kể các đoạn đối thoại .
- Lưu ý thẻ hiện giọng nói của từng nhân vật sao cho thông qua giong nói , các cháu có thể nhận biết được tính cách của nhân vật hoặc dưới hình thức đóng kịch phân vai .
f) Kết thúc tiết học có thể chơi trò "kéo cưa, lừa xẻ" để xẻ gỗ làm nhà cho thỏ nâu .
Giáo án truyện bác gấu đen và hai chú thỏ (số 5)
I Mục đích, yêu cầu
1.Kiến thức
- Trẻ nhớ được tên truyện, tên nhân vật
- Hiểu được nội dung câu chuyện
- Biết được trong truyện có những nhân vật: bác Gấu đen , Thỏ nâu, Thỏ trắng
- 90 %- 95% trẻ nắm được kiến thức của bài học.
2.Kỹ năng
- Rèn khả năng ghi nhớ có chủ định, nắm được các tình tiết chính xảy ra trong truyện.
- Luyện kỹ năng phát triển ngôn ngữ như: trả lời câu hỏi của cô rõ ràng, trẻ phát triển ngôn ngữ mạch lạc, mở rộng vốn từ.
- Luyện kỹ năng phát âm cho trẻ
3.Thái độ
- Trẻ hứng thú tham gia hoạt động học
- Thông qua câu chuyện giáo dục trẻ biết yêu thương giúp đỡ những người xung quanh và biết nghe lời cô giáo.
II.Chuẩn bị
1.Đồ dùng của cô
- Giáo án, que chỉ
- Trang phục truyền thống
- Tranh truyện bằng mẹt
- Sân khấu rối
- Hệ thống câu hỏi đàm thoại
2.Đồ dùng của trẻ
- Trẻ ngồi theo đội hình chữ U
- Trẻ ngồi trong lớp thoáng mát, đủ ánh sáng
- Trang phục gọn gàng sạch sẽ
3.Nội dung tích hợp
- Âm nhạc
- Phát triển ngôn ngữ
- An toàn giao thông
III. Cách tiến hành
1.Phần I: Mở đầu ( 01 phút )
Cô giới thiệu các cô về dự:
- Xin giới thiệu với lớp chúng mình, hôm nay có rất nhiều các cô giáo từ phòng GD&ĐT về dự giờ với lớp chúng mình , chúng mình hãy nổ một tràng pháo tay thật lớn để chào đón các cô.
- Cô giáo phụ đóng vai Bác gấu:
+Bác Gấu: Cốc, cốc, cốc
Cô :Có tiếng gõ cửa của ai nhỉ? Chúng mình hỏi xem nào?
Ai đấy?
+ Bác Gấu: Bác Gấu đen đây. Mưa to quá cho bác trú nhờ với
Cô: Chúng mình có cho bác Gấu đen trú nhờ không?
+ Bác Gấu: Bác Gấu đen xin chào các cháu
( Chúng cháu chào Bác Gấu đen ạ )
Cô: Ôi sao bác Gấu đen lại ướt hết thế này?
+ Bác gấu: Bác đi chơi rừng về, gặp trời mưa nên bác bị ướt. May quá các cháu cho bác trú nhờ.
Cô: Vậy chúng mình cùng mời bác gấu vào trong sưởi ấm nhé, chúng mình có đồng ý không?
( Có ạ )
Cô có một câu chuyện rất hay cũng nói về bác Gấu đen đi chơi rừng gặp mưa giông nên phải tìm chỗ trú mưa đấy. Các con có muốn biết đó là câu chuyện gì không? Mời các con cùng lắng nghe cô kể câu chuyện Bác Gấu đên và hai chú Thỏ
2.Phần II : Nội dung ( 18 phút )
* Cô kể lần 1: diễn cảm kết hợp cử chỉ điệu bộ
+ Cô vừa kể cho chúng mình câu chuyện gì nhỉ?
( Bác Gấu đen và hai chú Thỏ)
- Cô cho trẻ phát âm nhiều lần
+ Trong câu chuyện có những nhân vật nào?
( Bác Gấu đen, Thỏ nâu và Thỏ trắng)
+ Cô giảng nội dung chuyện:
Bác Gấu đen đi chơi rừng bị mưa ướt Bác đến nhà Thỏ Nâu và Thỏ Trắng để xin trú nhờ, Thỏ nâu không cho bác trú nhờ, còn Thỏ trắng thì cho bác trú nhờ đấy. Đến đêm bão to nhà Thỏ nâu bị đổ tìm đến nhà Thỏ trắng trú nhờ. Được bác Gấu và Thỏ trắng giúp đỡ Thỏ nâu cảm thấy ân hận vì không cho bác Gấu trú nhờ và muốn xin lỗi Bác Gấu.
- Để câu chuyện hay hơn và sinh động hơn cô mời chúng mình cùng đến với khu vườn cổ tích để lắng nghe cô kể câu chuyện nhé.
+ À! Không biết bác Gấu đã sưởi khô người chưa nhỉ ?.Chúng mình cùng mời bác Gấu đến vườn cổ tích với chúng mình nhé. Các con có đồng ý không?
+ Bác Gấu ơi ! Hãy đi cùng với chúng tôi nào.
Vậy chúng mình sẽ đi bằng xe buýt đến vườn cổ tích nhé các con nhớ khi đi trên xe không được xô đẩy nhau, thò đầu đưa tay ra ngoài nhé.
- Chúng mình đã đến vườn cổ tích rồi. Cô mời chúng mình mỗi bạn hãy tìm cho mình một chỗ ngồi thật đẹp để lắng nghe câu chuyện “ Bác Gấu đen và hai chú Thỏ “nhé.
* Cô kể lần 2: kết hợp với tranh mẹt.
- Giải thích từ khó: “ướt lướt thướt” là bị ướt hết người khiến nước mưa chảy trên tóc, trên quần áo chảy xuống thành dòng.
- Cô đàm thoại cùng trẻ:
+ Cô vừa kể câu chuyện gì?
( Bác Gấu đen và hai chú Thỏ )
+ Vì sao bác Gấu đen phải tìm chỗ trú nhờ?
( Vì trời bị mưa to người bị ướt hết)
+Bác Gấu đen đã đến nhà Thỏ nâu trú nhờ , bạn ấy có cho Bác trú nhờ không nhỉ?
( Không ạ )
+ Vì sao Thỏ Nâu không cho bác Gấu trú nhờ?
( Vì sợ người bác to , bác sẽ làm đổ nhà )
+ Thỏ nâu là người như thế nào?
( Ích kỷ, không giúp đỡ người khác )
Cô trích dẫn: Bác Gấu đen van nài mãi không được .......đó là nhà của Thỏ trắng.
+ Bác Gấu đen đã gõ cửa nhà ai nữa nhỉ?
( Thỏ trắng )
+ Thỏ trắng có cho bác Gấu trú nhờ không?
( Có ạ )
+ Được Thỏ trắng giúp đỡ , bác Gấu như thế nào nhỉ?
( Cảm ơn Thỏ trắng )
+ Khi được ai giúp đỡ chúng ta phải làm gì nhỉ?
( Phải biết cảm ơn )
Cô trích dẫn: “Nửa đêm bão nổi lên.......có tiếng gõ cửa thình thình.”.
+ Nửa đêm nhà của Thỏ nâu đã gặp phải chuyện gì?
( Nhà Thỏ nâu bị đổ )
+ Thỏ nâu đã sang nhà ai hỏi trú nhờ?
+ Thỏ nâu đã kể với bác Gấu và Thỏ trắng như thế nào?
( Hu, hu, hu, nhà cháu bị đổ mất rồi. Làm thế nào bây giờ)
+ Bác Gấu đen và thỏ trắng đã an ủi Thỏ nâu như thế nào?
( Dựng lại nhà giúp Thỏ nâu)
+ Thỏ nâu ân hận và định làm gì?
( Xin lỗi bác Gấu )
+ Khi làm điều gì có lỗi chúng mình phải biết xin lỗi và sửa sai nhé.
+ Trong câu chuyện con thích nhân vật nào? Vì sao?
( Thích Thỏ trắng vì Thỏ trắng ngoan ngoãn, tốt bụng luôn giúp đỡ người khác )
- Cô luôn khen trẻ động viên trẻ
Cô giáo dục trẻ:
Khi thấy người khác gặp khó khăn không được ích kỉ nghĩ cho riêng mình mà chúng mình phải biết giúp đỡ mọi người , khi người khác giúp mình thì phải biết cảm ơn và đặc biệt khi làm điều gì có lỗi chúng mình phải biết nhận lỗi và sửa lỗi nhé.
- Chúng mình đã rất là ngoan cô sẽ thưởng cho chúng mình trò chơi” trời nắng, trời mưa”
+ Cô nêu cách chơi:
Trẻ làm những chú thỏ vừa đi kiếm ăn vừa hát khi có hiệu lệnh “mưa to rồi mau mau mau về thôi” thì các con phải chạy thật nhanh về đúng ghế của mình.
+ Luật chơi:
Chú Thỏ nào không về đúng ghế của mình thì chú Thỏ sẽ bị ướt .
- Cô cho trẻ chơi, cô quan sát và động viên trẻ.
- Cô có một điều bí mật giành tặng lớp mình đấy , đó là trò chơi “trời tối - trời sáng”
* Cô kể lần 3 : kết hợp rối dẹt
3.Phần III: Kết thúc ( 01 phút )
- Chào các bạn tớ là Thỏ nâu trong câu chuyện bác gấu đen và hai chú Thỏ đây. Các bạn ạ khi chúng ta làm việc gì có lỗi phải biết nhận lỗi và sửa sai. Giống như tớ các bạn nhé. Và các bạn hãy học tập bạn Thỏ trắng ngoan ngoãn, hiền lành và tốt bụng nhé.
Bây giờ tớ phải đi dựng lại nhà đây , các bạn có giúp tớ đi dựng lại nhà không?
Đó chính là điều bí mật cô giành cho chúng mình đấy vậy chúng mình có muốn đi dựng lại nhà giúp Thỏ nâu không?
-Trẻ nhẹ nhàng đi ra ngoài trên nền nhạc bài “ Đố bạn “
- Kết thúc tiết học nhẹ nhàng.
Hãy đăng nhập để bình luận
Đăng nhập bằng facebook hoặc google để bình luận .