Top 6 Bài soạn "Làm thế nào để giúp Cô Bé Rắc Rối lựa chọn sách?" (Ngữ văn 6 - SGK Chân trời sáng tạo) hay nhất
Việc chọn lựa sách hay và phù hợp là công đoạn đầu tiên và giữ vai trò thiết yếu trong việc rèn luyện thói quen đọc sách của bạn đấy! Vậy làm sao để lựa...xem thêm ...
Bài soạn "Làm thế nào để giúp Cô Bé Rắc Rối lựa chọn sách?" số 1
Câu hỏi trang 98, sgk Tiếng Việt lớp 6:
Nếu em là một thành viên của Câu lạc bộ Đại sứ văn hóa đọc thì em sẽ giúp Cô Bé Rắc Rối cũng như các bạn rơi vào tình huống tương tự giải quyết vấn đề này như thế nào?
Trả lời:
- Nếu em là một thành viên của Câu lạc bộ Đại sứ văn hóa đọc thì đầu tiên em sẽ hướng dẫn cô bé cách chọn lựa những quyển sách phù hợp với thế mạnh của cô bé.
- Nếu cô bé thích làm hướng dẫn viên du lịch thì chọn những cuốn sách khám phá về các nước trên thế giới, bên cạnh đó đan xen những quyển sách về cuộc sống hoặc về cách làm tốt trong công việc của mình.
- Sau đó, e sẽ cùng cô bé, học cách đọc sách đúng, khi đọc hết mỗi cuốn sách cô bé rút ra được những gì và bài học cho chính cuộc sống của cô bé.
Như vậy cô bé sẽ thấy việc đọc sách không khó và nhàm chán như bản thân từng nghĩ.
Bài soạn "Làm thế nào để giúp Cô Bé Rắc Rối lựa chọn sách?" số 2
Hướng dẫn giải quyết tình huống
Bước 1: Xác định vấn đề cần giải quyết
- Đọc hiểu tình huống
- Cô bé trong bức thư tên là Cô Bé Rắc Rối, học lớp 6.
- Cô bé nghĩ rằng chơi game lướt web thú vị hơn đọc sách.
- Khi lớn lên cô bé thích làm hướng dẫn viên du lịch.
- “Biết cách đọc sách”: biết cách lựa chọn sách, có phương pháp đọc sách đúng đắn…
- Câu lạc bộ Đại sứ văn hóa đọc là câu lạc bộ tuyên truyền để mọi người đọc sách nhiều hơn, biết cách đọc sách đúng…
- Nhận biết vấn đề trọng tâm
Vấn đề trọng tâm trong tình huống này: Cô Bé Rắc Rối không thích đọc sách.
Dựa trên căn cứ nào để xác định vấn đề trọng tâm: nội dung
Bước 2. Tìm hiểu và lựa chọn phương pháp
Bước 3. Thực hiện
Trình bày giải pháp và sản phẩm
Em hãy chia sẻ giải pháp giải quyết tình huống và sản phẩm với các bạn trong nhóm (lớp) và lắng nghe ý kiến đánh giá, góp ý.
Gợi ý:
Bước 1: Chuẩn bị
- Xác định không gian trình bày và những điều kiện vật chất.
- Xác định cụ thể thời gian quy định cho phần trình bày của mình để chuẩn bị nội dung cho phù hợp.
- Tìm ý tưởng cho phần mở đầu và phần kết sao cho hấp dẫn.
Bước 2: Trình bày giải pháp và sản phẩm
- Dựa vào dàn ý hoặc sơ đồ về kế hoạch thực hiện giải pháp mà em đã chuẩn bị ở trên.
- Trình bày sản phẩm theo giải pháp mà em đã chuẩn bị.
- Khi trình bày, cần chú ý sử dụng giọng điệu, cử chỉ, nét mặt…
Bước 3: Trao đổi
- Trong vai trò người nói: Biết lựa chọn một số câu hỏi, ý kiến phản biện quan trọng để phản hồi. Trao đổi với người nghe với tinh thần cầu thị để hoàn thiện giải pháp và sản phẩm.
- Trong vai trò người nghe: Chú ý nghe và tiếp nhận các ý tưởng với sự cân nhắc, chọn lọc. Đánh giá tình huống, giải pháp giải quyết tình huống và sản phẩm từ những góc nhìn khác nhau.
Tình huống
LÀM THẾ NÀO ĐỂ GIÚP CÔ BÉ RẮC RỐI LỰA CHỌN SÁCH?
Thân gửi các bạn trong Câu lạc bộ Đại sứ văn hóa đọc!
Mình bị gọi là Cô Bé Rắc Rối, năm nay mình học lớp 6, mình đang gặp một chuyện cần các bạn giúp đỡ. Mình với mẹ đang rất căng với nhau. Mẹ hay la mình là mê điện thoại, mê chơi game mà không chịu đọc sách. Mình thấy chơi game, lướt web thú vị hơn đọc sách nhiều. Chơi game rất vui, lướt web thì biết nhiều tin tức, làm quen được nhiều bạn bè, khám phá được nhiều vùng đất mới. Mình thích làm hướng dẫn viên du lịch nên mình thấy việc lướt web sẽ giúp mình biết rất nhiều thứ. Còn mẹ thì cứ khăng khăng là phải đọc sách, làm nghề gì cũng phải đọc sách. Không những vậy, mẹ còn nói là phải biết cách đọc sách thì mới được.
Vậy nếu cần đọc sách thì một học sinh lớp 6 như mình nên đọc sách gì? Các truyện tranh như "Thần đồng đất Việt", "Đô-ra-ê-mon", "Thám tử lừng danh Cô-nan" có được không? Cho mình hỏi là làm hướng dẫn viên du lịch thì chỉ đọc sách liên quan đến du lịch thôi có được không? Cũng có lúc mẹ cho mình tiền đi mua sách nhưng sách thì rất nhiều, có sách lại dày, mình không biết lựa chọn làm sao cho nhanh, cho phù hợp với mình? Rồi "biết cách đọc sách" là sao? Mình thấy việc mua sách và đọc sách mới là rắc rối chứ không phải mình là rắc rối. Mình hỏi nhiều như vậy các bạn đừng gọi mình là Cô Bé Rắc Rối nhé!
Mình mong các bạn giúp mình và những bạn gặp phải tình huống giống mình. Cảm ơn tất cả các bạn trong Câu lạc bộ Đại sứ văn hóa đọc!
Cô Bé Rắc Rối
(Nhóm biên soạn)
Câu hỏi:(trang 98 SGK Ngữ văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo) Nếu em là một thành viên của Câu lạc bộ Đại sứ văn hóa đọc thì em sẽ giúp Cô Bé Rắc Rối cũng như các bạn rơi vào tình huống tương tự giải quyết vấn đề này như thế nào?
Trả lời:
- Nếu em là một thành viên của Câu lạc bộ Đại sứ văn hóa đọc thì em sẽ:
+ Hướng dẫn cô bé cách chọn sách phù hợp với thế mạnh của mình (nếu cô bé thích làm hướng dẫn viên du lịch thì chọn những cuốn sách khám phá về các nước trên thế giới, bên cạnh đó đan xen những quyển sách về cuộc sống hoặc về cách làm tốt trong công việc của mình)
+ Sau đó, em sẽ dạy cô bé học cách đọc sách đúng, khi đọc hết mỗi cuốn sách cần rút ra được bài học cho cuộc sống của mình. Như vậy cô bé sẽ thấy việc đọc sách không khó và nhàm chán như bản thân từng nghĩ.
Bài soạn "Làm thế nào để giúp Cô Bé Rắc Rối lựa chọn sách?" số 3
Hướng dẫn học bài làm thế nào để giúp cô bé rắc rối lựa chọn sách trang 103 sgk ngữ văn 6 tập 2. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Chân trời sáng tạo" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
Nếu em là một thành viên của Câu lạc bộ Đại sứ văn hóa đọc thì em sẽ giúp Cô Bé Rắc Rối cũng như các bạn rơi vào tình huống tương tự giải quyết vấn đề này như thế nào?
Nếu em là một thành viên của Câu lạc bộ Đại sứ văn hóa đọc thì đầu tiên em sẽ hướng dẫ cô bé cách chọn lựa những quyển sách phù hợp với thế mạnh của cô bé. Nếu cô bé thích làm hướng dẫn viên du lịch thì chọn những cuốn sách khám phá về các nước trên thế giới, bên cạnh đó đan xen những quyển sách về cuộc sống hoặc về cách làm tốt trong công việc của mình. Sau đó, e sẽ cùng cô bé, học cách đọc sách đúng, khi đọc hết mỗi cuốn sách cô bé rút ra được những gì và bài học cho chính cuộc sống của cô bé. Như vậy cô bé sẽ thấy việc đọc sách không khó và nhàm chán như bản thân từng nghĩ.
Bài soạn "Làm thế nào để giúp Cô Bé Rắc Rối lựa chọn sách?" số 4
Hướng dẫn giải quyết tình huống
Bước 1: Xác định vấn đề cần giải quyết
Đọc hiểu tình huống
– Cô bé trong bức thư tên là Cô Bé Rắc Rối, học lớp 6.
– Cô bé nghĩ rằng chơi game lướt web thú vị hơn đọc sách.
– Khi lớn lên cô bé thích làm hướng dẫn viên du lịch.
– “Biết cách đọc sách”: biết cách lựa chọn sách, có phương pháp đọc sách đúng đắn…
– Câu lạc bộ Đại sứ văn hóa đọc là câu lạc bộ tuyên truyền để mọi người đọc sách nhiều hơn, biết cách đọc sách đúng…
Nhận biết vấn đề trọng tâm
Vấn đề trọng tâm trong tình huống này: Cô Bé Rắc Rối không thích đọc sách.
Dựa trên căn cứ nào để xác định vấn đề trọng tâm: nội dung
Bước 2. Tìm hiểu và lựa chọn phương pháp
Bước 3. Thực hiện
Trình bày giải pháp và sản phẩm
Em hãy chia sẻ giải pháp giải quyết tình huống và sản phẩm với các bạn trong nhóm (lớp) và lắng nghe ý kiến đánh giá, góp ý.
Gợi ý:
Bước 1: Chuẩn bị
– Xác định không gian trình bày và những điều kiện vật chất.
– Xác định cụ thể thời gian quy định cho phần trình bày của mình để chuẩn bị nội dung cho phù hợp.
– Tìm ý tưởng cho phần mở đầu và phần kết sao cho hấp dẫn.
Bước 2: Trình bày giải pháp và sản phẩm
– Dựa vào dàn ý hoặc sơ đồ về kế hoạch thực hiện giải pháp mà em đã chuẩn bị ở trên.
– Trình bày sản phẩm theo giải pháp mà em đã chuẩn bị.
– Khi trình bày, cần chú ý sử dụng giọng điệu, cử chỉ, nét mặt…
Bước 3: Trao đổi
– Trong vai trò người nói: Biết lựa chọn một số câu hỏi, ý kiến phản biện quan trọng để phản hồi. Trao đổi với người nghe với tinh thần cầu thị để hoàn thiện giải pháp và sản phẩm.
– Trong vai trò người nghe: Chú ý nghe và tiếp nhận các ý tưởng với sự cân nhắc, chọn lọc. Đánh giá tình huống, giải pháp giải quyết tình huống và sản phẩm từ những góc nhìn khác nhau.
Bài soạn "Làm thế nào để giúp Cô Bé Rắc Rối lựa chọn sách?" số 5
Đề bài - soạn bài tình huống 1: làm thế nào để giúp cô bé rắc rối lựa chọn sách sgk ngữ văn 6 tập 2 chân trời sáng tạo chi tiết
Mình bị gọi là Cô Bé Rắc Rối, năm nay mình học lớp 6, mình đang gặp một chuyện cần các bạn giúp đỡ. Mình với mẹ đang rất căng với nhau. Mẹ hay la mình là mê điện thoại, mê chơi game mà không chịu đọc sách. Mình thấy chơi game, lướt web thú vị hơn đọc sách nhiều. Chơi game rất vui, lướt web thì biết nhiều tin tức, làm quen được nhiều bạn bè, khám phá được nhiều vùng đất mới. Mình thích làm hướng dẫn viên du lịch nên mình thấy việc lướt web sẽ giúp mình biết rất nhiều thứ. Còn mẹ thì cứ khăng khăng là phải đọc sách, làm nghề gì cũng phải đọc sách. Không những vậy, mẹ còn nói là phải biết cách đọc sách thì mới được.
Đề bài
Câu hỏi (trang 99 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Tình huống 1:
LÀM THẾ NÀO ĐỂ GIÚP CÔ BÉ RẮC RỐI LỰA CHỌN SÁCH?
Thân gửi các bạn trong Câu lạc bộ Đại sứ văn hóa đọc!
Mình bị gọi là Cô Bé Rắc Rối, năm nay mình học lớp 6, mình đang gặp một chuyện cần các bạn giúp đỡ. Mình với mẹ đang rất căng với nhau. Mẹ hay la mình là mê điện thoại, mê chơi game mà không chịu đọc sách. Mình thấy chơi game, lướt web thú vị hơn đọc sách nhiều. Chơi game rất vui, lướt web thì biết nhiều tin tức, làm quen được nhiều bạn bè, khám phá được nhiều vùng đất mới. Mình thích làm hướng dẫn viên du lịch nên mình thấy việc lướt web sẽ giúp mình biết rất nhiều thứ. Còn mẹ thì cứ khăng khăng là phải đọc sách, làm nghề gì cũng phải đọc sách. Không những vậy, mẹ còn nói là phải biết cách đọc sách thì mới được.
Vậy nếu cần đọc sách thì một học sinh lớp 6 như mình nên đọc sách gì? Các truyện tranh như "Thần đồng đất Việt", "Đô-ra-ê-mon", "Thám tử lừng danh Cô-nan" có được không? Cho mình hỏi là làm hướng dẫn viên du lịch thì chỉ đọc sách liên quan đến du lịch thôi có được không? Cũng có lúc mẹ cho mình tiền đi mua sách nhưng sách thì rất nhiều, có sách lại dày, mình không biết lựa chọn làm sao cho nhanh, cho phù hợp với mình? Rồi "biết cách đọc sách" là sao? Mình thấy việc mua sách và đọc sách mới là rắc rối chứ không phải mình là rắc rối. Mình hỏi nhiều như vậy các bạn đừng gọi mình là Cô Bé Rắc Rối nhé!
Mình mong các bạn giúp mình và những bạn gặp phải tình huống giống mình. Cảm ơn tất cả các bạn trong Câu lạc bộ Đại sứ văn hóa đọc!
Cô Bé Rắc Rối
(Nhóm biên soạn)
Nếu em là một thành viên của Câu lạc bộ Đại sứ văn hóa đọc thì em sẽ giúp Cô Bé Rắc Rối cũng như các bạn rơi vào tình huống tương tự giải quyết vấn đề này như thế nào?
Phương pháp giải - Xem chi tiết
Đọc kĩ tình huống trong SGK và nêu hướng xử lý.
Lời giải chi tiết
- Nếu em là một thành viên của Câu lạc bộ Đại sứ văn hóa đọc thì đầu tiên em sẽ hướng dẫn cô bé cách chọn lựa những quyển sách phù hợp với thế mạnh của cô bé. Nếu cô bé thích làm hướng dẫn viên du lịch thì chọn những cuốn sách khám phá về các nước trên thế giới, bên cạnh đó đan xen những quyển sách về cuộc sống hoặc về cách làm tốt trong công việc của mình.
- Sau đó, em sẽ cùng cô bé học cách đọc sách đúng, khi đọc hết mỗi cuốn sách cô bé rút ra được những gì và bài học cho chính cuộc sống của cô bé. Như vậy cô bé sẽ thấy việc đọc sách không khó và nhàm chán như bản thân từng nghĩ.
Bài soạn "Làm thế nào để giúp Cô Bé Rắc Rối lựa chọn sách?" số 6
Bước 1: Xác định vấn đề cần giải quyết.
a) Đọc hiểu tình huống.
- Cô bé trong bức thư tên gì? Học lớp mấy? Thông tin về tên gọi, khối lớp giúp em hiểu gì về đối tượng cần hỗ trợ?
Cô Bé Rắc Rối - Học lớp 6 - Thông tin về tên gọi và khối cho thấy rằng bạn bằng tuổi, sẽ có chung suy nghĩ và những vấn đề tâm lý như em.
- Cô bé nghĩ như thế nào về chơi game, lướt web và đọc sách? Suy nghĩ của cô bé suy nghĩ của mẹ như thế nào?
Cô bé thấy chơi game, lướt web rất thú vị. Chơi game thì vui còn lướt web thì biết nhiều tin tức, làm quen nhiều bạn, khám phá nhiều vùng đất mới. Đọc sách thì không thú vị bằng.
Cô bé thấy vì thích học du lịch nên lướt web sẽ giúp biết nhiều thứ. Còn mẹ thì khăng khăng là phải đọc sách và biết cách đọc sách.
- Em hiểu như thế nào là “biết cách đọc sách”?
Biết cách đọc sách là đọc có phương pháp phù hợp để đạt hiệu quả nhất khi đọc sách.
- Theo em, Câu lạc bộ Đại sứ văn hóa đọc là như thế nào?
Là câu lạc bộ quan tâm đến vấn đề đọc sách, có cùng đam mê đọc sách, muốn lan tỏa những ý nghĩa tích cực về đọc sách đến mọi người.
b) Nhận biết vấn đề trọng tâm.
- Vấn đề trọng tâm của tình huống này là gì?
Tìm loại sách phù hợp với cô bé.
- Dựa trên căn cứ nào để xác định vấn đề trọng tâm?
+ Bạn nêu ra vấn đề: Không thấy đọc sách thú vị.
+ Bạn nêu ra sở thích: thích làm về du lịch.
+ Bạn phân vân không biết chọn vì có quá nhiều cuốn sách.
Bước 2: Tìm kiếm và lựa chọn giải pháp.
a) Thu thập thông tin, ý tưởng.
- Liệt kê những hiểu biết mà em cho là cần thiết để giải quyết tình huống. Ví dụ: sách và vai trò của sách, cách chọn sách phù hợp với lứa tuổi, phương pháp đọc sách, những hiểu biết về thư viện trường,...
+ Vai trò của sách:
- Cung cấp tri thức.
- Giải trí.
+ Cách chọn sách phù hợp:
- Tham khảo ý kiến.
- Lựa chọn theo định hướng kết hợp với sở thích.
+ Thư viện trường:
- Là nguồn sách uy tín, chất lượng.
- Có phân ra các lớp học tiện cho việc tìm kiếm.
- Là nơi yên tĩnh, có thể tập trung.
- Lựa chọn những cách thức phù hợp để thu thập thông tin, ý tưởng:
+ Em có thường xuyên đọc sách không? Loại sách nào em đọc nhiều nhất? Em gặp khó khăn gì khi đọc sách?
Em thường xuyên đọc sách.
Loại sách em thích nhất là những cuốn truyện ngắn.
Khó khăn khi đọc: Có nhiều sách khó lựa chọn, có nhiều cuốn sách vượt quá tầm hiểu biết,...
+ Nhớ lại xem đã gặp những tình huống nào tương tự và mình đã giải quyết như thế nào, kết quả ra sao.
Hỏi mọi người xung quanh (đặc biệt là thầy cô) để nhận lời khuyên.
Từ những cuốn được giới thiệu, đọc tiêu đề, review để lựa chọn cuốn phù hợp.
Tìm kiếm trên mạng thêm.
+ Hỏi người phụ trách thư viện thầy cô giáo, bố mẹ, anh chị; đọc sách báo, truy cập Internet và tham khảo các cách giải quyết tình huống.
b) Tìm kiếm giải pháp: Một vài gợi ý:
- Viết một lá thư hoặc bài văn trao đổi với Cô Bé Rắc Rối về tình huống cô gái gặp phải. Nhân đó bàn luận về vai trò, giá trị của sách, các phương pháp đọc sách và cách lựa chọn sách phù hợp.
- Sáng tác bài thơ, câu chuyện, sáng tác một truyện tranh về những vấn đề xoay quanh việc đọc sách của Cô Bé Rắc Rối, thực hiện một đoạn phim ngắn gửi đến Cô Bé Rắc Rối. Từ đó, gửi gắm thông điệp về vai trò, giá trị của sách, các phương pháp đọc sách và cách lựa chọn sách phù hợp.
c) Lựa chọn giải pháp: Cần cân nhắc:
- Thế mạnh của em là gì (khả năng viết, vẽ, thực hiện đoạn phim ngắn,...)?
- Nên sử dụng kiểu bài nào trong các kiểu bài mà em đã học để thể hiện giải pháp? Em có những hiểu biết và kỹ năng gì để có thể tạo lập các kiểu bài ấy?
Ví dụ:
Vẽ cần kĩ năng hội họa, tư duy bố cục, sự phối hợp màu sắc,...
Viết bài văn thì phải nắm được kiểu bài, bố cục, cần lấy lí lẽ dẫn chứng thuyết phục,...
...
- Em có các điều kiện về cơ sở vật chất và thời gian như thế nào để thực hiện?
Về cơ sở vật chất: Máy tính, tư liệu, điện thoại, tranh ảnh, clip,...
Về thời gian: Phân chia thời gian nào thực hiện, thời gian nào học,... là hợp lí.
Bước 3: Thực hiện.
Lập kế hoạch thực hiện giải pháp bằng dàn ý, sơ đồ. Tiến hành thực hiện sản phẩm theo giải pháp đã lựa chọn.
Gợi ý
Có thể là 1 clip như thế này:
Hãy đăng nhập để bình luận
Đăng nhập bằng facebook hoặc google để bình luận .