Top 6 Bài soạn "Lẵng quả thông" (Ngữ văn 6 - SGK Chân trời sáng tạo) hay nhất
"Lẵng quả thông" là truyện ngắn của nhà văn người Nga Pao-tốp-xơ-ki, trích "Chiếc nhẫn bằng thép" Nguyễn Thuỵ Ứng và Vũ Quỳnh dịch, Hà Nội, Nhà xuất bản Kim Đồng. Với cốt truyện hấp...xem thêm ...
Bài soạn "Lẵng quả thông" số 1
Tóm tắt
Đa-ni mặc chiếc áo dài bằng nhung tơ màu đen vô cùng xinh đẹp đến nghe hòa nhạc cùng với cô Mac-đa và chú Nin-xơ. Lần đầu tiên nghe nhạc giao hưởng Đa-ni thấy giống như một giấc mộng. Khi nghe người trên sân khấu nói đây là bản nhạc của E-đơ-va Gờ-ric viết tặng cô Đa-ni Pơ-đơ-xơn thì cô bé vô cùng xúc động và khóc. Nghe bản nhạc cô bé nghĩ ngay đến quê hương của mình. Cuối cùng, Đa-ni đứng dậy và chạy đến bờ biển. Cô bé thấy yêu cuộc sống này hơn bao giờ hết.
Bố cục
Có thể chia văn bản thành 3 phần:
- Phần 1 (Từ đầu đến ...bà hôn vào đầu chồng): Đa-ni chuẩn bị trang phục đi nghe hòa nhạc cùng cô Mac-đa và chú Nin-xơ.
- Phần 2 (Tiếp theo đến …hứa tặng cô mười năm sau): Đa-ni bất ngờ đón nhận món quà mà nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ríc hứa tặng cô 10 năm trước: bản nhạc viết riêng cho cô năm cô 18 tuổi.
- Phần 3 (Còn lại): Cảm xúc, suy nghĩ của Đa-ni sau khi đón nhận “món quà đặc biệt”.
Nội dung chính
Qua câu chuyện về cách tặng quà và món quà mà nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ríc tặng cô bé Đa-ni Pơ-đơ-xơn, tác giả khẳng định giá trị và ý nghĩa của món quà tinh thần và của âm nhạc đối với tâm hồn con người.
Lẵng quả thông
* Chuẩn bị đọc
Đã bao giờ em nhận được một món quà đặc biệt khiến em nhớ mãi? Hãy chia sẻ trải nghiệm ấy với các bạn.
Trả lời:
- Em đã nhận được một món quà đặc biệt trong kì nghỉ hè năm ngoái tại quê ngoại. Đó là một hạt thóc do bác nông dân tặng cho em.
- Vì sinh ra và lớn lên ở thành phố nên đối với em cánh đồng rất xa lạ. Kì nghỉ đó, em về khi đang thu hoạch lúa, e vô cùng thích thú. Em đi chơi cùng các bạn cùng xóm ngoài cánh đồng trải dài đang rất nhộn nhịp như mùa hội. Em được bác nông dân tặng cho một hạt lúa và bảo em mang về trồng thử sẽ quan sát được quá trình cây trưởng thành.
* Trải nghiệm cùng văn bản
- Điều gì sẽ xảy ra khi Đa-ni đi nghe buổi hòa nhạc?
Trả lời:
- Khi Đa-ni đi nghe buổi hòa nhạc thì dàn giao hưởng đã chơi ca khúc mà nhà soạn nhạc viết tặng cô khi cô mười tám tuổi.
- Cảm nhận của Đa-ni trong lần đầu tiên nghe nhạc giao hưởng cho thấy điều gì về tâm hồn cô?
Trả lời:
- Cảm nhận của Đa-ni khi lần đầu tiên đi nghe nhạc giao hưởng là nó tác động đến cô một cách kì lạ, tất cả những giai điệu uyển chuyển gợi lên trong Đa-ni những hình ảnh giống như những giấc mộng.
- Vì sao Đa-ni lại khóc khi biết khúc nhạc nổi tiếng là món quà nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ríc viết tặng cô nhân dịp mười tám tuổi?
Trả lời:
- Đa-ni khóc khi biết đó là món quà nhạc sĩ viết tặng cô nhân dịp mười tám tuổi vì sự cảm động trước lời hứa của người soạn nhạc sau nhiều năm và giai điệu đó đang nói về cô của hiện tại cùng với sự biết ơn.
- Các câu trong ngoặc kép là lời của ai nói với ai, người nghe có mặt hay vắng mặt?
Trả lời:
- Các câu trong ngoặc kép là lời của Đa-ni nói với nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ríc và đó là lời trong suy nghĩ của cô.
- Nhà soạn nhạc không có mặt ở đó.
* Suy ngẫm và phản hồi
- Hãy liệt kê những sự việc chính xảy ra với nhân vật Đa-ni Pơ-đơ-xơn trong đoạn trích.
Trả lời
- Những sự việc chính xảy ra với nhân vật Đa-ni trong đoạn trích là:
+ Đa-ni đến nghe hòa nhạc cùng với cô Mac-đa và chú Nin-xơ.
+ Cô bé mặc chiếc áo dài bằng nhung tơ màu đen vô cùng xinh đẹp.
+ Buổi hòa nhạc bắt đầu. Lần đầu tiên nghe nhạc giao hưởng Đa-ni thấy giống như một giấc mộng.
+ Người trên sân khấu nói đây là bản nhạc của E-đơ-va Gờ-ric viết tặng cô Đa-ni Pơ-đơ-xơn thì vô cùng xúc động và khóc.
+ Cô đúng dậy chạy ra khỏi công viên và đến bờ biển.
- Tìm một số chỉ tiết miêu tả:
- Ngoại hình của Ða-ni.
- Hành động, cảm xúc của Đa-ni trong quá trình lắng nghe bản nhạc mà nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ric viết tặng cô.
- Hành động, ý nghĩ, tâm trạng Đa-ni sau khi nghe bản nhạc.
Từ những chủ tiết đó, em có nhận xét gỉ về nhân vật Đa-ni?
Trả lời
- Một số chi tiết miêu tả:
+ Ngoại hình của Đa-ni: khuôn mặt trắng xanh nghiêm nghị và hai bím tóc dài lấp lánh màu vàng.
+ Hành động, cảm xúc của Đa-ni trong quá trình lắng nghe bản nhạc mà nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ric viết tặng cô: Đa-ni thở một hơi dài, ngực hơi đau, cúi xuống và áp mặt vào hai bàn tay, trong lòng ào ạt cơn bão, Đa-ni khóc không cần giấu ai nữa.
+ Hành động, ý nghĩ, tâm trạng Đa-ni sau khi nghe bản nhạc: Đa-ni đứng dậy và bước nhanh ra khỏi công viên và nghĩ nếu bác ở đây cô sẽ ôm bác thật chặt, cô đi ra bở biển và cảm giác về cái đẹp của thế giới đã xâm chiếm cơ thể cô.
- Người kể chuyện đã thể hiện tình cảm gì đối với nhân vật Đa-ni. Tìm một số chi tiết chứng minh cho ý kiến của em.
Trả lời
- Người kể chuyện đã thể hiện tình cảm của mình với nhân vật Đa-ni khi cho người đọc thấy cô là người có tâm hồn trong sáng.
+ Khi nghe thấy bản nhạc, cô bé nghĩ ngay đến quê hương của mình, khu rừng của cô, những ngọn núi, nững tiếng tù và, tiếng sóng biển ào ạt tiếng chim hót,..
- Câu chuyện này viết về đề tài gì?
Trả lời
- Câu chuyện viết về đề tài vẻ đẹp của thiên nhiên và cuộc sống.
- Em hãy nêu chủ đề truyện.
Trả lời
- Chủ đề của truyện là tâm hồn nhân hậu, trong sáng của cô bé tuổi mười tám.
- Món quà mà nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ric tặng Đa-ni có ý nghĩa như thê nào đối với cô?
Trả lời
- Món quà có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với cô bé vì nó giúp cô bé thêm yêu cuộc sống này hơn và cảm nhận cuộc sống này vô cùng tươi đẹp như bản nhạc ông viết tặng cho cô bé.
- Từ câu chuyện về món quà mà Đa-ni nhận được, em có suy nghĩ gì về cách cho và nhận quà?
Trả lời
- Từ câu chuyện, em có suy nghĩ rằng món quà giá trị như thế nào không quan trọng bằng cách người cho quà và người nhận quà cũng phải ứng xử sao cho hợp lí.
Bài soạn "Lẵng quả thông" số 2
Phần I: Chuẩn bị đọc
Câu hỏi (trang 60 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Phương pháp giải:
Nhớ lại xem em đã nhận được món quà nào và chia sẻ trải nghiệm của em.
Lời giải chi tiết:
Hè năm ngoái khi về quê nội chơi em đã nhận được một món quà đặc biệt. Đó chính là chùm ổi chín nơi thôn quê của người bạn hàng xóm do chính tay bạn trồng cây, chăm bón và chùm ổi chín đầu tiên bạn đã dành tặng em. Món quà tuy không lớn lao về giá trị vật chất nhưng đó là cả tấm lòng của người bạn nơi thôn quê nên em vẫn nhớ mãi và quý trọng nó.
Phần II: Trải nghiệm cùng văn bản
Câu 1 (trang 61 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Phương pháp giải:
Đọc kĩ chi tiết Đa-ni đi nghe nhạc và trình bày điều đặc biệt.
Lời giải chi tiết:
Khi Đa-ni đi nghe buổi hòa nhạc thì dàn giao hưởng đã chơi ca khúc mà nhà soạn nhạc viết tặng cô khi cô mười tám tuổi.
Câu 2 (trang 62 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Phương pháp giải:
Đọc kĩ chi tiết Đa-ni đi nghe nhạc và đánh giá về nhân vật này.
Lời giải chi tiết:
Cảm nhận của Đa-ni là là sự xốn xang và ùa về những giấc mộng. Điều đó cho thấy Đa-ni là một cô gái mơ mộng, có một tâm hồn dễ rung cảm với nghệ thuật.
Câu 3 (trang 62 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Phương pháp giải:
Xem kĩ các chi tiết và suy luận lý do Đa-ni khóc khi biết khúc nhạc nổi tiếng là món quà nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ríc viết tặng cô.
Lời giải chi tiết:
Đa-ni khóc vì sự cảm động trước lời hứa của người soạn nhạc sau nhiều năm và giai điệu đó đang nói về cô của hiện tại cùng với sự biết ơn.
Câu 4 (trang 64 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Phương pháp giải:
Đọc lại chi tiết này, xác định lời của nhân vật và trả lời.
Lời giải chi tiết:
Các câu trong ngoặc kép là lời của Đa-ni nói với nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ríc và đó là lời trong suy nghĩ của cô, nhà soạn nhạc không có mặt ở đó.
Phần III: Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1 (trang 65 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Phương pháp giải:
Đọc lại văn bản và tìm ý.
Lời giải chi tiết:
Những sự việc chính xảy ra với nhân vật Đa-ni trong đoạn trích là:
- Đa-ni đến nghe hòa nhạc cùng với cô Mac-đa và chú Nin-xơ.
- Cô bé mặc chiếc áo dài bằng nhung tơ màu đen vô cùng xinh đẹp.
- Buổi hòa nhạc bắt đầu. Lần đầu tiên nghe nhạc giao hưởng Đa-ni thấy giống như một giấc mộng.
- Người trên sân khấu nói đây là bản nhạc của E-đơ-va Gờ-ric viết tặng thì cô vô cùng xúc động.
- Cô đứng dậy chạy ra khỏi công viên và đến bờ biển.
Câu 2 (trang 65 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Phương pháp giải:
Đọc văn bản và tìm ý.
Lời giải chi tiết:
Một số chi tiết miêu tả:
- Ngoại hình: khuôn mặt trắng xanh nghiêm nghị và hai bím tóc dài lấp lánh màu vàng.
- Hành động, cảm xúc: Đa-ni thở một hơi dài, ngực hơi đau, cúi xuống và áp mặt vào hai bàn tay, trong lòng ào ạt cơn bão, Đa-ni khóc không cần giấu ai nữa.
- Hành động, ý nghĩ, tâm trạng: Đa-ni đứng dậy, bước nhanh ra khỏi công viên và nghĩ nếu bác ở đây cô sẽ ôm bác thật chặt, cô đi ra bở biển và cảm giác về cái đẹp của thế giới đã xâm chiếm cơ thể cô.
Câu 3 (trang 65 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Phương pháp giải:
Đọc văn bản, chú ý các câu văn biểu cảm và các chi tiết miêu tả về nhân vật.
Lời giải chi tiết:
- Người kể chuyện đã thể hiện tình cảm yêu mến của mình với nhân vật Đa-ni.
- Một số chi tiết :
+ Khi nghe thấy bản nhạc cô bé nghĩ ngay đến quê hương của mình, khu rừng của cô, những ngọn núi, những tiếng tù và, tiếng sóng biển ào ạt tiếng chim hót.
+ "Cháu là ánh lấp lánh của bình minh"
+ Đa-ni khóc, không giấu giếm những giọt lệ biết ơn.
Câu 4 (trang 65 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Phương pháp giải:
Từ nội dung văn bản, chú ý đề tài của bài.
Lời giải chi tiết:
Câu chuyện viết về đề tài vẻ đẹp của thiên nhiên, cuộc sống và con người.
Câu 5 (trang 65 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Phương pháp giải:
Từ đề tài của văn bản, trình bày chủ đề của truyện (chủ đề là dạng chi tiết hơn đề tài).
Lời giải chi tiết:
Thông qua câu chuyện này, tác giả muốn nêu lên vẻ đẹp của cuộc sống, thiên nhiên và vẻ đẹp sâu thẳm tâm hồn cô bé 18 tuổi.
Câu 6 (trang 65 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Phương pháp giải:
Đọc đoạn cuối văn bản và trình bày ý nghĩa.
Lời giải chi tiết:
Món quà mà nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ric tặng Đa-ni có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với cô bé vì nó giúp cô bé thêm yêu cuộc sống này hơn.
Câu 7 (trang 65 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Phương pháp giải:
Em trình bày suy nghĩ của riêng cá nhân mình về việc cho và nhận trong cuộc sống.
Lời giải chi tiết:
Từ câu chuyện về món quà mà Đa-ni nhận được, em có suy nghĩ rằng vẻ đẹp của món quà không nằm ở giá trị vật chất mà nằm ở cách mà người ta cho tặng nó và cách người nhận đón chào món quà đó. Bởi vậy mỗi chúng ta cần ứng xử sao cho hợp lý khi trao tặng và khi nhận quà.
Bài soạn "Lẵng quả thông" số 3
I. Tác giả
- Pao-tốp-xơ-ki (1892-1968), tên đầy đủ của ông là Công-xơ-tan-tin Gi-ô-rơ-gi-e-vich Pao-tốp-xơ-ki (Konstantin Paustovsky)
- Ông sinh tại thành phố Moskva của Đế quốc Nga
- Hoàn cảnh gia đình: Bố ông là một nhân viên đường sắt gốc CossackZaporizhia, còn mẹ ông xuất thân từ một gia đình trí thức người Ba Lan vì vậy gia đình nhà Paustovsky sử dụng cùng lúc ba thứ tiếng, tiếng Nga, tiếng Ba Lan và tiếng Ukraina. Konstantin lớn lên ở Ukraina, ông học trung học tại Kiev và là bạn cùng lớp của Mikhail Bulgakov. Học được một thời gian thì bố của Paustovsky rời bỏ gia đình và ông phải đi làm gia sư thêm để có tiền ăn học.
- Phong cách nghệ thuật:
+ Các tác phẩm của Pao-tốp-xơ-ki chinh phục người đọc bằng lối viết nhẹ nhàng, giản dị, giàu chất thơ.
+ Truyện của ông đánh thức trong chúng ta những rung động tinh tế trước vẻ đẹp của thiên nhiên, cuộc sống và tâm hồn nhân hậu của con người Nga.
- Các tác phẩm được dịch ra tiếng Việt:
Truyện ngắn Pauxtốpxki, Hà Nội, 1962.
Mưa trong bình minh, Đỗ Khánh Hoan dịch Sài Gòn.
Gió Bốn Phương xuất bản, 1966.
Chiếc nhẫn bằng thép, Nguyễn Thuỵ Ứng và Vũ Quỳnh dịch, Hà Nội: Nhà xuất bản Kim Đồng, 1973.
Vịnh mõm đen, Nguyễn Hải Hà dịch, Hà Nội: Nhà xuất bản Thanh Niên, 1978 (Vịnh Kara-Bugaz, Кара-Бугаз, 1932)
II. Tìm hiểu sơ lược về tác phẩm
- Thể loại: Truyện ngắn
- Xuất xứ: Trích Chiếc nhẫn bằng thép Nguyễn Thuỵ Ứng và Vũ Quỳnh dịch, Hà Nội: Nhà xuất bản Kim Đồng
- Phương thức biểu đạt: Tự sự
- Người kể chuyện: Ngôi kể thứ 3
- Tóm tắt:
Đa- ni đi xem buổi hòa nhạc ngoài trời ở công viên thành phố cùng cô Mac-đa và chú Nin-xơ. Tại đây cô vô cùng bất ngờ, xúc động, khi được thưởng thức bản nhạc của nhà soạn nhạc tài ba E-đơ-va Gờ ríc viết tặng mình, là món quà mà mười năm trước ông hứa sẽ tặng cô. Cô vô cùng biết ơn và trân trọng món quà này nó đã mở ra cho cô biết bao điều kì diệu đẹp đẽ giúp cô yêu thương và trân trọng cuộc sống này nhiều hơn.
- Bố cục:
Đoạn 1: Từ đầu đến “như những giấc mộng”: Đa – ni chuẩn bị đi xem buổi hòa nhạc cùng cô Mac -đa và chú Nin – xơ
Đoạn 2: Còn lại: Đa-ni bất ngờ với món quà nhà soạn nhạc E-đơ-va Gờ-ríc tặng mình.
- Giá trị nội dung:
- Ca ngợi giá trị đích thực của âm nhạc, mở ra cho ta niềm tin yêu hạnh phúc với cuộc sống. Âm nhạc có tác dụng gắn kết con người với nhau, giúp chúng ta biết yêu thương, đồng cảm, sẻ chia.
- Giá trị nghệ thuật:
- Cốt truyện hấp dẫn, lôi cuốn thu hút người đọc
- Lối viết nhẹ nhàng, giàu chất thơ.
- Ngôn ngữ giản dị, dễ hiểu phù hợp với đối học sinh
III. Tìm hiểu chi tiết về tác phẩm
- Đa-ni chuẩn bị đi xem buổi hòa nhạc
- Hoàn cảnh: Năm 18 tuổi, Đa-ni học xong trung học. Cha cô cho phép cô về chơi với bà Mac – đa → Bà Mac – đa muốn đưa Đa-ni đi xem hòa nhạc
- Ngoại hình Đa – ni: Khuôn mặt trắng xanh, hai bím tóc dài lấp lánh nổi bật với chiếc áo dài nhung đen nổi bật
- Cô cùng với bà Mac – đa và ông Nin – xơ đi đến buổi hòa nhạc, đây là lần đầu tiên cô đi nghe giao hưởng, nên nó tác động đến cô một cách kì lạ
- Đa-ni bất ngờ với món quà nhà soạn nhạc E-đơ-va Gờ-ríc tặng mình
* Tâm trạng của nhân vật Đa – ni
- Ban đầu, cô bất ngờ vô cùng với món quà, cô không ngờ rằng người khách tóc hoa râm năm nay xách hộ cô lẵng thông lại chính là người nghệ sĩ tài ba.
- Cô còn vô tình trách ông là tặng quà lâu.
- Khi nghe những âm thanh của của bản nhạc Đa-ni đã không kìm nổi nước mắt, cô khóc vì biết ơn và khóc vì hạnh phúc.
- Đa -ni còn rất buồn bã khi biết rằng người nghệ sĩ tài ba đó đã mất rồi, cô ước rằng ông ấy còn sống để mình có thể bày tỏ tình cảm thiêng liêng của mình với ông
→ Bản nhạc mà nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ríc tặng cô, đã giúp cô hiểu hơn về cuộc sống, trân trọng biết ơn và yêu thương cuộc sống này nhiều hơn.
* Giai điệu của bản nhạc
- Tiếng tù và mục đồng trầm bổng buổi sáng sớm.
- Giai điệu như lớn dần, cao dần, rồi ào ào như gió thổi qua
- Bỗng chuyển thành âm thanh tiếng chuông rừng chen chúc, tiếng chim hót trong không trung, tiếng trẻ con hú nhau, thành bài hát ca ngợi cô gái mà chàng trai vừa ném vào cửa sổ lúc rạng đông.
- Bản nhạc còn gọi cô đi theo nó đến xứ xở, nơi không có nỗi buồn nào làm nguội lạnh được tình yêu. Nơi không có ai cướp giật hạnh phúc của nhau, nơi mặt trời rực rỡ như chiếc mũ miện trên làn tóc của một bà tiên nhân từ trong truyện cổ tích.
→ Bản nhạc không chỉ là giai điệu đơn thuần nó còn mở ra cho ta cuộc sống bất tận, giúp ta biết ơn, trân trọng và hạnh phúc với cuộc sống mà ta đang may mắn có được.
→ Âm nhạc có tác dụng gắn kết con người với nhau, giúp chúng ta biết yêu thương, đồng cảm, sẻ chia.
Câu hỏi.(trang 60 sgk Ngữ Văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo) Đã bao giờ em nhận được một món quà đặc biệt khiến em nhớ mãi? Hãy chia sẻ trải nghiệm ấy với các bạn.
Trả lời:
Hè năm ngoái khi về quê nội chơi em đã nhận được một món quà đặc biệt. Đó chính là chùm ổi chín nơi thôn quê của người bạn hàng xóm do chính tay bạn trồng cây, chăm bón và chùm ổi chín đầu tiên bạn đã dành tặng em. Món quà tuy không lớn lao về giá trị vật chất nhưng đó là cả tấm lòng của người bạn nơi thôn quê nên em vẫn nhớ mãi và quý trọng nó.
Trải nghiệm cùng văn bản - Soạn bài Lẵng quả thông Chân trời sáng tạo
Câu 1.(trang 61 sgk Ngữ Văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo) Điều gì sẽ xảy ra khi Đa-ni đi nghe buổi hòa nhạc?
Trả lời:
- Khi Đa-ni đi nghe buổi hòa nhạc thì dàn giao hưởng đã chơi ca khúc mà nhà soạn nhạc viết tặng cô khi cô mười tám tuổi.
Câu 2.(trang 62 sgk Ngữ Văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo) Cảm nhận của Đa-ni trong lần đầu tiên nghe nhạc giao hưởng cho thấy điều gì về tâm hồn cô?
Trả lời:
Cảm nhận của Đa-ni là là sự xốn xang và ùa về những giấc mộng. Điều đó cho thấy Đa-ni là một cô gái mơ mộng, có một tâm hồn dễ rung cảm với nghệ thuật.
Câu 3.(trang 62 sgk Ngữ Văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo) Vì sao Đa-ni lại khóc khi biết khúc nhạc nổi tiếng là món quà nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ríc viết tặng cô nhân dịp mười tám tuổi?
Trả lời:
Cô cảm thấy xúc động khi nhận ra món quà nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ríc viết tặng cô nhân dịp mười tám tuổi - cũng là món quà khi xưa mà ông đã hứa sẽ tặng cô.
Câu 4.(trang 64 sgk Ngữ Văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo) Các câu trong ngoặc kép là lời của ai nói với ai, người nghe có mặt hay vắng mặt?
Trả lời:
- Các câu trong ngoặc kép là lời của Đa-ni nói với nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ríc và đó là lời trong suy nghĩ của cô.
- Người nghe - nhà soạn nhạc không có mặt ở đó.
Suy ngẫm và phản hồi - Soạn bài Lẵng quả thông Chân trời sáng tạo
Câu 1.(trang 65 sgk Ngữ Văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo) Hãy liệt kê những sự việc chính xảy ra với nhân vật Đa-ni Pơ-đơ-xơn trong đoạn trích.
Trả lời:
Những sự việc chính xảy ra với nhân vật Đa-ni trong đoạn trích là:
- Đa-ni đến nghe hòa nhạc cùng với cô Mac-đa và chú Nin-xơ.
- Cô bé mặc chiếc áo dài bằng nhung tơ màu đen vô cùng xinh đẹp.
- Buổi hòa nhạc bắt đầu. Lần đầu tiên nghe nhạc giao hưởng Đa-ni thấy giống như một giấc mộng.
- Người trên sân khấu nói đây là bản nhạc của E-đơ-va Gờ-ric viết tặng thì cô vô cùng xúc động.
- Cô đứng dậy chạy ra khỏi công viên và đến bờ biển.
Câu 2.(trang 65 sgk Ngữ Văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo) Tìm một số chi tiết miêu tả:
- Ngoại hình của Ða-ni.
- Hành động, cảm xúc của Đa-ni trong quá trình lắng nghe bản nhạc mà nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ric viết tặng cô.
- Hành động, ý nghĩ, tâm trạng Đa-ni sau khi nghe bản nhạc.
Từ những chủ tiết đó, em có nhận xét gì về nhân vật Đa-ni?
Trả lời:
- Ngoại hình của Ða-ni: Khuôn mặt trắng xanh nghiêm nghị và hai bím tóc dài lấp lánh màu vàng.
- Hành động, cảm xúc của Đa-ni trong quá trình lắng nghe bản nhạc mà nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ric viết tặng cô: Đa-ni thở một hơi dài đến nỗi ngực hơi đau; Cô cúi xuống và áp mặt vào hai bàn tay; Đa-ni khóc không cần giấu ai nữa.
- Hành động, ý nghĩ, tâm trạng Đa-ni sau khi nghe bản nhạc: Đa-ni đứng dậy và bước nhanh ra khỏi công viên và nghĩ nếu bác ở đây cô sẽ ôm bác thật chặt, cô đi ra bờ biển và cảm giác về cái đẹp của thế giới đã xâm chiếm cơ thể cô.
=> Đa-ni là một cô gái giàu cảm xúc, giàu tình yêu thương.
Câu 3.(trang 65 sgk Ngữ Văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo) Người kể chuyện đã thể hiện tình cảm gì đối với nhân vật Đa-ni. Tìm một số chi tiết chứng minh cho ý kiến của em.
Trả lời:
Người kể chuyện đã thể hiện tình cảm của mình với nhân vật Đa-ni khi cho người đọc thấy cô là người có tâm hồn trong sáng. Khi nghe thấy bản nhạc cô bé nghĩ ngay đến quê hương của mình, khu rừng của cô, những ngọn núi, nững tiếng tù và, tiếng sóng biển ào ạt tiếng chim hót,..
Câu 4.(trang 65 sgk Ngữ Văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo) Câu chuyện này viết về đề tài gì?
Trả lời:
Câu chuyện viết về đề tài vẻ đẹp của thiên nhiên, cuộc sống và con người.
Câu 5.(trang 65 sgk Ngữ Văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo) Em hãy nêu chủ đề truyện.
Trả lời:
Chủ đề: Khẳng định giá trị tinh thần của những món quà, cũng như ý nghĩa của cách cho và nhận quà.
Câu 6.(trang 65 sgk Ngữ Văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo) Món quà mà nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ric tặng Đa-ni có ý nghĩa như thế nào đối với cô?
Trả lời:
Món quà có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với cô bé vì nó giúp cô bé thêm yêu cuộc sống này hơn và cảm nhận cuộc sống này vô cùng tươi đẹp như bản nhạc ông viết tặng cho cô bé.
Câu 7.(trang 65 sgk Ngữ Văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo) Từ câu chuyện về món quà mà Đa-ni nhận được, em có suy nghĩ gì về cách cho và nhận quà?
Trả lời:
Cách cho và nhận quà cần phải hợp lí, thể hiện được tình cảm trân trọng, biết ơn của người cho và người nhận.
Bài soạn "Lẵng quả thông" số 4
I. CHUẨN BỊ ĐỌC
Câu hỏi: Đã bao giờ em nhận được một món quà đặc biệt khiến em nhớ mãi? Hãy chia sẻ trải nghiệm ấy với các bạn. (SGK Ngữ văn 6 tập 2- trang 62)
Lời giải chi tiết:
Mùa hè năm nay em được về quê chơi và nhận được một món quà khiến em nhớ mãi đó là chùm ổi chín của một người bạn, chùm ổi ấy do chính tay bạn trồng, chăm bón và đó chính là chùm ổi đầu tiên trên cây. Món quà ấy tuy không lớn về mặt vật chất nhưng đó là cả một tấm lòng nên em mãi nhớ và quý trọng nó.
II. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
Câu 1: Điều gì sẽ xảy ra khi Dagny đi nghe buổi hòa nhạc? (SGK Ngữ văn 6 tập 2- trang 64)
Lời giải chi tiết:
Điều xảy ra khi Dagny đi nghe buổi hòa nhạc đó là dàn giao hưởng đã chơi ca khúc mà nhà soạn nhạc viết tặng cô khi cô mười tám tuổi.
Câu 2: Cảm nhận của Dagny trong lần đầu tiên nghe nhạc giao hưởng cho thấy điều gì về tâm hồn cô? (SGK Ngữ văn 6 tập 2- trang 64)
Lời giải chi tiết:
Cảm nhận của Dagny trong lần đầu tiên nghe giao hưởng đó là sự xốn xang, ùa về những giấc mộng điều đó cho thấy Dagny là một cô gái mơ mộng và có một tâm hồn dễ rung cảm với nghệ thuật.
Câu 3: Vì sao Dagny lại khóc khi biết khúc nhạc nổi tiếng là món quà nhạc sĩ Edvard Griegviết tặng cô nhân dịp mười tám tuổi? (SGK Ngữ văn 6 tập 2- trang 65)
Lời giải chi tiết:
Dagny khóc khi biết đó là món quà nhạc sĩ viết tặng cô nhân dịp mười tám tuổi vì sự cảm động trước lời hứa của nhạc sĩ Edvard Griegsau nhiều năm và giai điệu ấy đang nói về Dagny của hiện tại cùng sự biết ơn.
Câu 4: Các câu trong ngoặc kép là lời của ai nói với ai, người nghe có mặt hay vắng mặt? (SGK Ngữ văn 6 tập 2- trang 66)
Lời giải chi tiết:
Các câu trong ngoặc kép là lời nói của Dagny nói với nhạc sĩ Edvard Grieg đây là lời trong suy nghĩ của cô và nhà soạn nhạc không có mặt ở đó.
III. SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI
Câu 1: Hãy liệt kê những sự việc chính xảy ra với nhân vật Dagny Pedersen trong đoạn trích. (SGK Ngữ văn 6 tập 2- trang 67)
Lời giải chi tiết:
Những sự việc chính xảy ra với nhân vật Dagny Pedersen trong đoạn trích là:
- Dagny đến nghe hòa nhạc cùng với cô Magda và chú Niels.
- Cô bé mặc chiếc áo dài bằng nhung tơ màu đen vô cùng xinh đẹp.
- Buổi hòa nhạc bắt đầu. Lần đầu tiên nghe nhạc giao hưởng Dagny thấy giống như một giấc mộng.
- Người trên sân khấu nói đây là bản nhạc của Edvard Grieg viết tặng cô Dagny Pedersen thì vô cùng xúc động và khóc.
- Cô đứng dậy chạy ra khỏi công viên và đến bờ biển.
Câu 2: Tìm một số chi tiết miêu tả: (SGK Ngữ văn 6 tập 2- trang 67)
- Ngoại hình của Ða-ni.
- Hành động, cảm xúc của Dagny trong quá trình lắng nghe bản nhạc mà nhạc sĩ Edvard Grieg viết tặng cô.
- Hành động, ý nghĩ, tâm trạng Dagny sau khi nghe bản nhạc.
Từ những chủ tiết đó, em có nhận xét gì về nhân vật Dagny?
Lời giải chi tiết:
Một số chi tiết miêu tả:
- Ngoại hình của Dagny: khuôn mặt trắng xanh nghiêm nghị và hai bím tóc dài lấp lánh màu vàng.
- Hành động, cảm xúc của Dagny trong quá trình lắng nghe bản nhạc mà nhạc sĩ Edvard Grieg viết tặng cô: Dagny thở một hơi dài, ngực hơi đau, cúi xuống và áp mặt vào hai bàn tay, trong lòng ào ạt cơn bão, Dagny khóc không cần giấu ai nữa.
- Hành động, ý nghĩ, tâm trạng Dagny sau khi nghe bản nhạc: Dagny đứng dậy và bước nhanh ra khỏi công viên và nghĩ nếu bác ở đây cô sẽ ôm bác thật chặt, cô đi ra bờ biển và cảm giác về cái đẹp của thế giới đã xâm chiếm cơ thể cô.
Câu 3: Người kể chuyện đã thể hiện tình cảm gì đổi với nhân vật Dagny? Tìm một số chi tiết chứng minh cho ý kiến của em. (SGK Ngữ văn 6 tập 2- trang 67)
Lời giải chi tiết:
- Người kể chuyện đã thể hiện tình cảm yêu mến của mình đối với nhân vật Dagny khi cho người đọc thấy rằng cô là một người có tâm hồn trong sáng.
- Một số chi tiết chứng minh cho ý kiến của em là:
- Khi nghe thấy bản nhạc cô bé nghĩ ngay đến quê hương của mình, khu rừng của cô, những ngọn núi, những tiếng tù và, tiếng sóng biển ào ạt tiếng chim hót.
- "Cháu là ánh lấp lánh của bình minh".
- Dagny khóc, không giấu giếm những giọt lệ biết ơn.
Câu 4: Câu chuyện này viết về đề tài gì? (SGK Ngữ văn 6 tập 2- trang 67)
Lời giải chi tiết:
Câu chuyện này viết về đề tài vẻ đẹp của thiên nhiên, cuộc sống và con người.
Câu 5: Em hãy nêu chủ đề truyện. (SGK Ngữ văn 6 tập 2- trang 67)
Lời giải chi tiết:
Chủ đề của truyện đó là tâm hồn nhân hậu và trong sáng của cô bé tuổi mười tám.
Câu 6: Món quà mà nhạc sĩ Edvard Grieg tặng Dagny có ý nghĩa như thế nào đối với cô? (SGK Ngữ văn 6 tập 2- trang 67)
Lời giải chi tiết:
Món quà mà nhạc sĩ Edvard Grieg tặng Dagny có ý nghĩa vô cùng lớn đối với cô bé vì nó đã giúp Dagny thêm yêu cuộc sống này hơn vì lòng người, vì thiên nhiên và cảm nhận cuộc sống này vô cùng tươi đẹp như bản nhạc mà ông viết tặng cho cô bé.
Câu 7: Từ câu chuyện về món quà mà Dagny nhận được, em có suy nghĩ gì về cách cho và nhận quà? (SGK Ngữ văn 6 tập 2- trang 67)
Lời giải chi tiết:
Từ câu chuyện về món quà mà Dagny nhận được, em có suy nghĩ rằng vẻ đẹp của một món quà không nằm ở giá trị vật chất mà nó nằm ở cách mà người ta tặng nó và cách người nhận đón nhận món quà đó. Vì vậy mỗi chúng ta cần có cách ứng xử sao cho hợp lý khi trao tặng và nhận một món quà.
Bài soạn "Lẵng quả thông" số 5
Tri thức Ngữ Văn
1. Tri thức đọc hiểu
Đọc lại các kiến thức về chi tiết, đề tài, cốt truyện… từ các bài trước.
2. Tri thức tiếng Việt
– Lựa chọn cấu trúc câu: Tiếng Việt có cấu trúc tương đối ổn định. Tuy vậy trong quá trình sử dụng, chúng ta có thể thay đổi cấu trúc câu để đáp ứng mục đích giao tiếp.
– Cách lựa chọn cấu trúc và tác dụng:
- Thay đổi trật tự các thành phần câu nhằm nhấn mạnh đối tượng được nói đến.
- Viết câu gồm nhiều vị ngữ giúp cho việc miêu tả đối tượng được cụ thể, sinh động hơn.
Soạn bài Lẵng quả thông
1. Chuẩn bị đọc
Mỗi người chắc hẳn đã từng nhận được một món quà đặc biệt. Ví dụ như một con vật nuôi từ bố mẹ, một quyển sách yêu thích từ bạn thân…
2. Trải nghiệm cùng văn bản
Câu 1. Điều gì sẽ xảy ra khi Đa-ni đi nghe buổi hòa nhạc?
Dàn nhạc giao hưởng đã biểu diễn một bản nhạc để tặng Đa-ni.
Câu 2. Cảm nhận của Đa-ni trong lần đầu tiên nghe nhạc giao hưởng cho thấy điều gì về tâm hồn cô?
Cảm nhận của Đa-ni trong lần đầu tiên nghe nhạc giao hưởng cho thấy: Đa-ni có tâm hồn tuyệt đẹp, giàu cảm xúc.
Câu 3. Vì sao Đa-ni lại khóc khi biết khúc nhạc nổi tiếng là món quà nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ríc viết tặng cô nhân dịp mười tám tuổi?
Cô cảm thấy xúc động khi nhận ra món quà nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ríc viết tặng cô nhân dịp mười tám tuổi – cũng là món quà khi xưa mà ông đã hứa sẽ tặng cô.
Câu 4. Các câu trong ngoặc kép là lời của ai nói với ai, người nghe có mặt hay vắng mặt?
Các câu trong ngoặc kép là lời của Đa-ni nói với nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ríc và đó là lời trong suy nghĩ của cô. Người nghe vắng mặt.
3. Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1. Hãy liệt kê những sự việc chính xảy ra với nhân vật Đa-ni Pơ-đơ-xơn trong đoạn trích.
- Đa-ni đi nghe một buổi hòa nhạc cùng cô Mac-đa và chú Nin-xơ.
- Lần đầu tiên nghe nhạc giao hưởng, Đa-ni thấy giống như một giấc mộng.
- Người trên sân khấu nói đây là bản nhạc của E-đơ-va Gờ-ric viết tặng cô Đa-ni Pơ-đơ-xơn thì vô cùng xúc động.
- Đa-ni đi đến bờ biển.
Câu 2. Tìm một số chỉ tiết miêu tả:
– Ngoại hình của Ða-ni: Khuôn mặt trắng xanh nghiêm nghị và hai bím tóc dài lấp lánh màu vàng.
– Hành động, cảm xúc của Đa-ni trong quá trình lắng nghe bản nhạc mà nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ric viết tặng cô: Đa-ni thở một hơi dài đến nỗi ngực hơi đau; Cô cúi xuống và áp mặt vào hai bàn tay; Đa-ni khóc không cần giấu ai nữa.
– Hành động, ý nghĩ, tâm trạng Đa-ni sau khi nghe bản nhạc: Đa-ni đứng dậy và bước nhanh ra khỏi công viên và nghĩ nếu bác ở đây cô sẽ ôm bác thật chặt, cô đi ra bờ biển và cảm giác về cái đẹp của thế giới đã xâm chiếm cơ thể cô.
=> Đa-ni là một cô gái giàu cảm xúc, giàu tình yêu thương.
Câu 3. Người kể chuyện đã thể hiện tình cảm gì đối với nhân vật Đa-ni. Tìm một số chủ tiết chứng minh cho ý kiến của em.
– Người kể chuyện thể hiện tình cảm yêu mến, trân trọng Đa-ni.
– Những chi tiết như: “Cháu Đa-ni xinh không, như là sắp đi cuộc hẹn hò đầu tiên ấy”; “Cháu là hạnh phúc”; “Cháu là bình minh”…
Câu 4. Câu chuyện này viết về đề tài gì?
Đề tài: Vẻ đẹp của cuộc sống.
Câu 5. Em hãy nêu chủ đề truyện.
Chủ đề: Khẳng định giá trị tinh thần của những món quà, cũng như ý nghĩa của cách cho và nhận quà.
Câu 6. Món quà mà nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ric tặng Đa-ni có ý nghĩa như thế nào đối với cô?
Món quà mà nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ric tặng Đa-ni có ý nghĩa rất lớn với cô. Nó giúp cô cảm nhận được vẻ đẹp của cuộc sống.
Câu 7. Từ câu chuyện về món quà mà Đa-ni nhận được, em có suy nghĩ gì về cách cho và nhận quà?
Cách cho và nhận quà cần phải hợp lí, thể hiện được tình cảm trân trọng, biết ơn của người cho và người nhận.
Bài soạn "Lẵng quả thông" số 6
1. Tác giả
Paustovsky
- Tiểu sử
- Konstantin Georgiyevich Paustovsky sinh ngày 31 tháng 5 năm 1892, tại thành phố Moskva của Đế quốc Nga. Ông mất ngày 14 tháng 7 năm 1968.
- Là một nhà văn Nga nổi tiếng với thể loại truyện ngắn.
- Sự nghiệp văn học
- Những truyện ngắn đầu tiên của Paustovsky là Na vode (Trên mặt nước) và Chetvero (Bộ tứ).
- Năm 1925, cuốn Morskiye Nabroski (Phác thảo biển)
- Tiểu thuyết lãng mạn Blistaiushie Oblaka (Những đám mây tỏa sáng) (1929).
- Truyện vừa Kara-Bugaz (1932) và Kolkhida (1934)…
2. Tác phẩm
- Tìm hiểu chung
Xuất xứ
Trích từ tác phẩm Bình minh mưa, NXB Văn học, 2017.
Bố cục: 3 đoạn
- Đoạn 1 (Từ đầu … đến "lên tóc của chồng"): Sự chuẩn bị của Dagny khi đi xem buổi hòa nhạc.
- Đoạn 2 (Tiếp theo … đến "cái tuyệt mỹ ấy"): Buổi hòa nhạc và sự xúc động của Dagny.
- Đoạn 3 (Còn lại): Cảm xúc hạnh phúc và biết ơn của Dany.
Thể loại: truyện ngắn.
Giá trị nội dung
Truyện ngắn tái hiện lại buổi hòa nhạc và bật mí món quà bất ngờ của cô gái, qua đó nêu lên cảm xúc hạnh phúc, sự biết ơn của Dagny đối với cuộc sống.
Giá trị nghệ thuật
- Cốt truyện dàn dựng chu đáo, tình tiết sắp xếp khéo léo, hấp dẫn.
Chuẩn bị đọc
Đã bao giờ em nhận được một món quà đặc biệt khiến em nhớ mãi? Hãy chia sẻ trải nghiệm ấy với các bạn.
Bài làm:
Em đã nhận được một món quà đặc biệt trong kì nghỉ hè năm ngoái tại quê ngoại. Đó là một hạt thóc do bác nông dân tặng cho em. Vì sinh ra và lớn lên ở thành phố nên đối với em cánh đồng rất xa lạ. Kì nghỉ đó, em về khi đang thu hoạch lúa, e vô cùng thích thú. Em đi chơi cùng các bạn cùng xóm ngoài cánh đồng trải dài đang rất nhộn nhịp như mùa hội. Em được bác nông dân tặng cho một hạt lúa và bảo em mang về trồng thử sẽ quan sát được quá trình cây trưởng thành.
Trải nghiệm cùng văn bản
- Điều gì sẽ xảy ra khi Đa-ni đi nghe buổi hòa nhạc?
- Cảm nhận của Đa-ni trong lần đầu tiên nghe nhạc giao hưởng cho thấy điều gì về tâm hồn cô?
- Vì sao Đa-ni lại khóc khi biết khúc nhạc nổi tiếng là món quà nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ríc viết tặng cô nhân dịp mười tám tuổi?
- Các câu trong ngoặc kép là lời của ai nói với ai, người nghe có mặt hay vắng mặt?
Bài làm:
Câu 1: Khi Đa-ni đi nghe buổi hòa nhạc thì dàn giao hưởng đã chơi ca khúc mà nhà soạn nhạc viết tặng cô khi cô mười tám tuổi.
Câu 2: Cảm nhận của Đa-ni khi lần đầu tiên đi nghe nhạc giao hưởng là nó tác động đến cô một cách kì lạ, tất cả những giai điệu uyển chuyển gợi lên trong Đa-ni những hình ảnh giống như những giấc mộng.
Câu 3: Đa-ni khóc khi biết đó là món quà nhạc sĩ viết tặng cô nhân dịp mười tám tuổi vì sự cảm động trước lời hứa của người soạn nhạc sau nhiều năm và giai điệu đó đang nói về cô của hiện tại cùng với sự biết ơn.
Suy ngẫm và phản hồi
- Hãy liệt kê những sự việc chính xảy ra với nhân vật Đa-ni Pơ-đơ-xơn trong đoạn trích.
- Tìm một số chỉ tiết miêu tả:
- Ngoại hình của Ða-ni.
- Hành động, cảm xúc của Đa-ni trong quá trình lắng nghe bản nhạc mà nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ric viết tặng cô.
- Hành động, ý nghĩ, tâm trạng Đa-ni sau khi nghe bản nhạc.
Từ những chủ tiết đó, em có nhận xét gỉ về nhân vật Đa-ni?
- Người kể chuyện đã thể hiện tỉnh cảm gì đổi với nhân vật Đa-ni Tìm một số chủ tiết chứng minh cho ý kiến của em.
- Câu chuyện này viết về đề tài gì?
- Em hãy nêu chủ đề truyện.
- Món quà mà nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ric tặng Đa-ni có ý nghĩa như thê nào đối với cô?
- Từ câu chuyện về món quà mà Đa-ni nhận được, em có suy nghĩ gì về cách cho và
nhận quà?
Bài làm:
- Những sự việc chính xảy ra với nhân vật Đa-ni trong đoạn trích là:
Đa-ni đến nghe hòa nhạc cùng với cô Mac-đa và chú Nin-xơ.
Cô bé mặc chiếc áo dài bằng nhung tơ màu đen vô cùng xinh đẹp.
Buổi hòa nhạc bắt đầu. Lần đầu tiên nghe nhạc giao hưởng Đa-ni thấy giống như một giấc mộng.
Người trên sân khấu nói đây là bản nhạc của E-đơ-va Gờ-ric viết tặng cô Đa-ni Pơ-đơ-xơn thì vô cùng xúc động và khóc.
Cô đúng dậy chạy ra khỏi công viên và đến bờ biển.
- Một số chi tiết miêu tả:
Ngoại hình của Đa-ni: khuôn mặt trắng xanh nghiêm nghị và hai bím tóc dài lấp lánh màu vàng.
Hành động, cảm xúc của Đa-ni trong quá trình lắng nghe bản nhạc mà nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ric viết tặng cô: Đa-ni thở một hơi dài, ngực hơi đau, cúi xuống và áp mặt vào hai bàn tay, trong lòng ào ạt cơn bão, Đa-ni khóc không cần giấu ai nữa.
Hành động, ý nghĩ, tâm trạng Đa-ni sau khi nghe bản nhạc: Đa-ni đứng dậy và bước nhanh ra khỏi công viên và nghĩ nếu bác ở đây cô sẽ ôm bác thật chặt, cô đi ra bở biển và cảm giác về cái đẹp của thế giới đã xâm chiếm cơ thể cô.
Người kể chuyện đã thể hiện tình cảm của mình với nhân vật Đa-ni khi cho người đọc thấy cô là người có tâm hồn trong sáng. Khi nghe thấy bản nhạc cô bé nghĩ ngay đến quê hương của mình, khu rừng của cô, những ngọn núi, nững tiếng tù và, tiếng sóng biển ào ạt tiếng chim hót,..
Hãy đăng nhập để bình luận
Đăng nhập bằng facebook hoặc google để bình luận .