Top 6 Bài soạn "Thực hành tiếng Việt trang 86" (Ngữ văn 7 - SGK Chân trời sáng tạo) hay nhất

670

Mời các bạn tham khảo một số bài soạn "Thực hành tiếng Việt trang 86" (Ngữ văn 7 - SGK Chân trời sáng tạo) hay nhất mà Alltop đã tổng hợp trong bài viết dưới...xem thêm ...

Top 0
(có 1 lượt vote)

Bài soạn "Thực hành tiếng Việt trang 86" (Ngữ văn 7 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 1

Câu 1 (trang 86 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1) :

+ Các phần, các đoạn, các câu trong văn bản đều tập trung miêu tả vẻ đẹp của Cốm làng Vòng.

+ Trình tự miêu tả được sắp xếp hợp lý. Mối liên hệ về thời gian: trong các công đoạn tạo ra cốm, cách gói cốm sau đó là cách thưởng thức cốm sao cho đúng được thể hiện tỉ mỉ, cẩn thận.


Câu 2 (trang 86 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1) :

- Nếu thay đổi trật tự các đoạn trong Cốm Vòng thì: Cấu trúc văn bản sẽ trở nên đứt đoạn, lủng củng, thiếu đi tính mạch lạc Nội dung sẽ trở nên thiếu hấp dẫn, sự tinh tế, không còn thu hút độc giả.

- Thay đổi trật tự theo các cách khác nhau:

+ Cách 1: Giới thiệu cách thưởng thức cốm => Quá trình làm ra cốm => Cách gói cốm

+ Cách 2: Quá trình làm ra cốm => Cách thưởng thức cốm => Cách gói cốm.

+ Cách 3: Cách gói cốm => Thưởng thức cốm => Cách làm ra cốm


Câu 3 (trang 86 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1) :

Văn bản như vậy không phải thiếu đi tính mạch lạc vì: 

+ Các câu, các đoạn trong văn bản đều tập trung hướng tới chủ đề vẻ đẹp của Trùng Khánh ở nhiều khía cạnh khác nhau nhưng vẫn tập trung đi vào vẻ đẹp của dẻ Trùng Khánh.

+ Các phần, các đoạn được tiếp nối theo một trình tự rõ ràng, mạch lạc, dễ hiểu.


Câu 4 (trang 87 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1) :

Từ ngữ - Miền Bắc - Miền Trung - Miền Nam

Ba má - Bố mẹ ,Thầy u, Thầy bu - Bọ mạ, Ba mạ - Tía má

Đìa - Kênh, hồ- Kênh, hồ- đìa

Thức quà - Món quà - Thức quà - Món quà

Chè xanh - Chè xanh - Trà xanh - Chè xanh (chỉ cây trồng) - Trà xanh (chỉ sản phẩm qua chế biến)

Răng rứa - Sao đấy, sao thế - Răng, rứa - Sao đấy, sao thế

Mô tê - Đâu kia - Mô tê - Đâu kia

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 1
(có 0 lượt vote)

Bài soạn "Thực hành tiếng Việt trang 86" (Ngữ văn 7 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 2

Câu 1 (trang 86 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Đọc lại văn bản Cốm Vòng và trả lời các câu hỏi sau: 

Trả lời: 

Câu 2 (trang 86 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Theo em, nếu thay đổi trật tự các đoạn trong Cốm Vòng thì có ảnh hưởng gì tới nội dung văn bản ? Hãy thử thay đổi trật tự theo cách khác nhau và trao đổi với các bạn ý kiến của mình. 

Trả lời: 

Theo em nếu thay đổi trật tự các đoạn trong Cốm Vòng thì có ảnh hưởng tới mạch cảm xúc và nội dung của văn bản sẽ không được mạch lạc. 


Câu 3 (trang 86 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Văn bản Mùa thu về Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát đề cập đến nhiều vấn đề như: hạt dẻ, cốm hạt dẻ, rừng cây mùa thu, du lịch Trùng Khánh, con người ở quê sống lâu và hiền hòa ...Như vậy có phải văn bản thiếu mạch lạc không? Tại sao?

Trả lời: 

Như vậy không phải là văn bản thiếu mạch lạc vì dù nhắc tới nhiều vấn đề nhưng giữa chúng có sự liên kết vì đều tập trung thể hiện chủ đề về Cốm, các món ăn với Cốm, đây cũng là một phần thể hiện nét văn hóa của vùng đất nơi đây. 


Câu 4 (trang 87 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Xác định từ ngữ địa phương theo bảng sau: 

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 2
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 2
(có 0 lượt vote)

Bài soạn "Thực hành tiếng Việt trang 86" (Ngữ văn 7 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 3


Câu 1. Đọc lại văn bản Cốm Vòng và trả lời câu hỏi sau:

Gợi ý:

Câu 2. Theo em, nếu thay đổi trật tự các đoạn trong Cốm Vòng thì có ảnh hưởng gì đến nội dung văn bản? Hãy thử thay đổi trật tự theo các cách khác nhau và trao đổi với các bạn ý kiến của mình.

  • Nếu thay đổi trật tự các đoạn trong Cốm Vòng thì nội dung văn bản sẽ rời rạc, thiếu logic và sự mạch lạc.
  • Ví dụ về sự thay đổi: Giả sử người viết giới thiệu lần lượt theo trình tự cách gói cốm - công đoạn tạo ra cốm - cách thưởng thức cốm.

Câu 3. Văn bản Mùa thu về Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát đề cập đến nhiều nội dung như: hạt dẻ, cốm hạt dẻ, rừng cây mùa thu, du lịch Trùng Khánh, con người ở quê sống lâu và hiền hòa,... Như vậy có phải là văn bản thiếu mạch lạc không? Vì sao?

Văn bản không thiếu đi tính mạch lạc. Các nội dung được đề cập đều nói về vẻ đẹp của Trùng Khánh một cách khái quát nhất, hơn nữa tác giả sử dụng phần lớn dung lượng để nói về hạt dẻ Trùng Khánh.


Câu 4. Xác định từ ngữ địa phương theo vùng miền bằng cách đánh dấu chéo (X) vào ô phù hợp:

Từ ngữ - Miền Bắc - Miền Trung- Miền Nam

ba má - Miền Nam

đìa - Miền Nam

thức quà - Miền Bắc

chè xanh - Miền Bắc

răng rứa - Miền Trung

mô tê - Miền Trung

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 3
(có 1 lượt vote)

Bài soạn "Thực hành tiếng Việt trang 86" (Ngữ văn 7 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 4

Câu 1 (trang 86, SGK Ngữ văn 7 tập 1)

Đọc lại văn bản Cốm Vòng và trả lời các câu hỏi sau:

Trả lời

Chủ đề xuyên suốt các đoạn, các câu trong văn bản là:

- Giới thiệu về cốm, một thức quà nogon và tinh tế

- Ca ngợi vẻ đẹp, vị ngon, hương thơm và giá trị của cốm

Trình tự sắp xếp các đoạn, các câu trong văn bản có giúp chủ đề được liền mạch, thông suốt. Vì: 

- Phần 1 (từ đầu đến "sản xuất được cốm quý"): Giới thiệu về đặc sản cốm Vòng và truyền thống làm cốm của người làng Vòng

- Phần 2 (tiếp đến "tinh khiết và thơm tho lạ lùng"): Mô tả nguyên liệu và các công đoạn chế biến công phu để ra được sản phẩm cốm Vòng

- Phần 3 (còn lại): Những suy tư, cảm nhận của tác giả về cốm, từ đó nhấn mạnh sự trân trọng, nâng niu cốm chính là trân trọng nâng niu công sức của đất trời, của con người.

=> Đây là trình tự hợp lý của các ý, thể hiện quan trình tự hợp lí của câu, của đoạn


Câu 2 (trang 86 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1)

Theo em, nếu thay đổi trật tự các đoạn trong Cốm Vòng thì có ảnh hưởng gì đến nội dung văn bản? Hãy thử thay đổi trật tự theo các cách khác nhau và trao đổi với các bạn ý kiến của mình.

Trả lời:

- Theo em, nếu thay đổi trật tự các đoạn trong Cốm Vòng thì sẽ gây ảnh hưởng đến nội dung văn bản. Nội dung văn bản sẽ trở nên đứt đoạn, thiếu sự logic và mạch lạc trong cấu trúc của toàn bộ văn bản. Khi đó nội dung văn bản sẽ trở nên thiếu hấp dẫn, sự tinh tế, và không tạo hứng thú cho bạn đọc.

- Ví dụ: Nếu thử đổi các công đoạn làm gốm lên trước giới thiệu, miêu tả đặc điểm của cốm, có thể sẽ không thu hút được người đọc, sẽ không biết được vì sao thứ quà này có điểm gì đặc biệt.


Câu 3 (trang 86 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1)

Văn bản Mùa thu về Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát đề cập đến nhiều vấn đề như: hạt dẻ, cốm hạt dẻ, rừng cây mùa thu, du lịch Trùng Khánh, con người ở quê sống lâu và hiền hòa ...Như vậy có phải văn bản thiếu mạch lạc không? Tại sao?

Trả lời: 

Như vậy không phải là văn bản thiếu mạch lạc vì dù nhắc tới nhiều vấn đề nhưng giữa chúng có sự liên kết vì đều tập trung thể hiện chủ đề về Cốm, các món ăn với Cốm, đây cũng là một phần thể hiện nét văn hóa của vùng đất nơi đây. 


Câu 4 (trang 87, SGK Ngữ văn 7 tập 1)

Xác định các từ ngữ địa phương theo vùng miền bằng cách đánh dấu chéo (X) vào ô phù hợp

Trả lời:

Từ ngữ - Miền Bắc - Miền Trung- Miền Nam

ba má - Miền Nam

đìa - Miền Nam

thức quà - Miền Bắc

chè xanh - Miền Bắc

răng rứa - Miền Trung

mô tê - Miền Trung

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 4
(có 0 lượt vote)

Bài soạn "Thực hành tiếng Việt trang 86" (Ngữ văn 7 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 5

Câu hỏi 1: Đọc lại văn bản Cốm Vòng và trả lời câu hỏi sau:

Trả lời:

b.  Trình tự sắp xếp các đoạn, các câu trong văn bản có giúp chủ đề được liền mạch, thông suốt vì tác giả đã sắp xếp một cách hợp lí, đi từ những cái khái quát đến cụ thể, từ giới thiệu - các công đoạn làm cốm - cảm xúc của tác giả khi ăn.


Câu hỏi 2: Theo em, nếu thay đổi trật tự các đoạn trong Cốm Vòng thì có ảnh hưởng gì đến nội dung văn bản? Hãy thử thay đổi trật tự theo các cách khác nhau và trao đổi với các bạn ý kiến của mình.

Trả lời:

- Theo em, nếu thay đổi trật tự các đoạn trong Cốm Vòng thì sẽ gây ảnh hưởng đến nội dung văn bản. Nội dung văn bản sẽ trở nên đứt đoạn, thiếu sự logic và mạch lạc trong cấu trúc của toàn bộ văn bản. Khi đó nội dung văn bản sẽ trở nên thiếu hấp dẫn, sự tinh tế, và không tạo hứng thú cho bạn đọc.

- Ví dụ: Nếu thử đổi các công đoạn làm gốm lên trước giới thiệu, miêu tả đặc điểm của cốm, có thể sẽ không thu hút được người đọc, sẽ không biết được vì sao thứ quà này có điểm gì đặc biệt.


Câu hỏi 3: Văn bản Mùa thu về Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát đề cập đến nhiều nội dung như: hạt dẻ, cốm hạt dẻ, rừng cây mùa thu, du lịch Trùng Khánh, con người ở quê sống lâu và hiền hòa,..Như vậy có phải là văn bản thiếu mạch lạc không? Vì sao?

Trả lời:

Văn bản Mùa thu về Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát đề cập đến nhiều nội dung như: hạt dẻ, cốm hạt dẻ, rừng cây mùa thu, du lịch Trùng Khánh, con người ở quê sống lâu và hiền hòa,..Như vậy đây là văn bản thiếu mạch lạc vì theo dụng ý của tác giả, ông muốn tạo cho người đọc sự tò mò, thích thú khi tìm hiểu về hạt dẻ, được sắp xếp theo thứ tự: hạt dẻ có điểm gì nổi bật - cách kết hợp cốm ăn với hạt dẻ - lí do hạt dẻ Trùng Khánh ngon (mùa thu, du lịch, con người).


Câu hỏi 4: Xác định các từ ngữ địa phương theo bảng sau (làm vào vở):

Trả lời:

Từ ngữ - Miền Bắc - Miền Trung- Miền Nam

ba má - Miền Nam

đìa - Miền Nam

thức quà - Miền Bắc

chè xanh - Miền Bắc

răng rứa - Miền Trung

mô tê - Miền Trung

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 2
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 5
(có 0 lượt vote)

Bài soạn "Thực hành tiếng Việt trang 86" (Ngữ văn 7 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 6

Câu 1 (trang 86 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Đọc lại văn bản Cốm Vòng và trả lời các câu hỏi sau: 

Trả lời: 

+ Các đoạn, các câu trong văn bản đều hướng về cốm Vòng.

+ Trình tự sắp xếp các đoạn, các câu hợp lý từ miêu tả cách làm cốm, cách gói cốm như thế nào đến cách thưởng thức hương vị cốm sao cho đúng.


Câu 2 (trang 86 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Theo em, nếu thay đổi trật tự các đoạn trong Cốm Vòng thì có ảnh hưởng gì đến nội dung văn bản? Hãy thử thay đổi trật tự theo cách khác nhau và trao đổi với các bạn ý kiến của mình. 

Trả lời: 

- Theo em, nếu thay đổi trật tự các đoạn trong Cốm Vòng thì nội dung văn bản sẽ thay đổi, người đọc sẽ khó hiểu ý tác giả muốn truyền tải.

- Thay đổi trật tự theo các cách khác nhau:

+ Cách 1: Cách gói cốm – Công đoạn làm cốm – Các thưởng thức.

+ Cách 2: Cách thưởng thức cốm – Công đoạn làm cốm – Cách gói cốm.


Câu 3 (trang 86 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Văn bản Mùa thu về Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát đề cập đến nhiều nội dung như: hạt dẻ, cốm hạt dẻ, rừng cây mùa thu, du lịch Trùng Khánh, con người ở quê sống lâu và hiền hòa,… Như vậy có phải là văn bản thiếu mạch lạc không? Tại sao?

Trả lời:

Văn bản Mùa thu về Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát đề cập đến nhiều vấn đề như: hạt dẻ, cốm hạt dẻ, cây rừng mùa thu, du lịch Trùng Khánh, con người ở quê sống lâu và hiền hòa,…

– Theo em, văn bản như vậy không phải thiếu đi tính mạch lạc vì:

+ Các câu, các đoạn trong văn bản đều tập trung hướng tới chủ đề vẻ đẹp của Trùng Khánh gồm rất nhiều khía cạnh khác nhau. Nhưng vẫn khai thác đi sâu vào vẻ đẹp của dẻ Trùng Khánh.

+ Các phần, các đoạn được tiếp nối theo một trình tự rõ ràng


Câu 4 (trang 87 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Xác định các từ ngữ địa phương theo vùng miền bằng cách đánh dấu (x) vào ô phù hợp (làm vào vở):

Từ ngữ

Miền Bắc

Miền Trung

Miền Nam

Ba má

Đìa

Thức quà

Chè xanh

Răng rứa

Mô tê

Trả lời:

Từ ngữ - Miền Bắc - Miền Trung- Miền Nam

ba má - Miền Nam

đìa - Miền Nam

thức quà - Miền Bắc

chè xanh - Miền Bắc

răng rứa - Miền Trung

mô tê - Miền Trung

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Hi vọng bài viết trên mang lại nhiều giá trị cho bạn. Chúc các bạn học tốt và tiếp tục theo dõi các bài văn hay trên Alltop.vn

Hãy đăng nhập để bình luận

Đăng nhập bằng facebook hoặc google để bình luận .