Top 4 Bài thuyết trình giáo viên giỏi mầm non ngắn gọn, xúc tích, đủ thời lượng 30 phút

45.6k

Trong cuộc thi giáo viên giỏi mầm non năm nay, không chỉ nội dung, cách thức thuyết trình,... mà thời gian thuyết trình cũng khiến nhiều cô giáo lo lắng. Vì các cô chỉ có...xem thêm ...

Top 0
(có 2 lượt vote)

Bài thuyết trình: Một số biện pháp rèn phát âm cho trẻ 5 tuổi

Kính thưa:

  • Ban tổ chức!
  • Thưa Ban giám khảo!

Hôm nay tôi rất vinh dự được tham gia thuyết trình trong hội thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp Huyện năm học ..., với “Một số biện pháp rèn phát âm cho trẻ 5 tuổi”.


Kính thưa ban giám khảo!


Ở lứa tuổi mẫu giáo,phát triển ngơn ngữ nói mạch lạc cho trẻ là phát triển khả năng nghe hiểu ngơn ngữ. Trong khi dạy trẻ 5 tuổi phát âm đúng, chúng tôi gặp nhiều khó khăn, ngun nhân chính là do bộ máy phát âm của trẻ ở lứa tuổi này chưa hồn thiện, bên cạnh đó còn ngun nhân là do người lớn phát âm sai nên trẻ bắt chước theo. Đặc biệt, khi dạy trẻ phát âm hai phụ âm v_r, tơi thấy trẻ rất khó nhận biết, hay lẫn lộn, thường sai.


Đầu năm học vào, các cháu rất mới mẻ với việc làm quen với học chữ cái lớp tôi đang chủ nhiêm với só số là 41 trẻ, sau một thời gian dạy trẻ học tôi thấy lớp mình thường hay phát âm sai hai phụ âm “V” , “R” =>chữ “R” trẻ đọc thành chữ “L” , còn chữ “V” trẽ đọc thành chữ “D”. Vì đa số các cháu chưa qua lớp ba, bốn tuổi, bố mẹ thì làm nông ít quan tâm đến trẻ. Tôi nghe trẻ phát âm mà rất khó chịu. Vì thế để khắc phục, tôi xin trình bày Một số biện pháp rèn phát âm cho trẻ 5 tuổi” như sau:


Biện pháp 1: Tự rèn phát âm chuẩn xác


Muốn cho trẻ phát âm đúng trước tiên cô giáo phải là người phát âm chuẩn xác. Vì vậy, tôi đã tự rèn luyện phát âm cho mình như sau: Đọc nhiều lần những bài thơ, câu chuyện, bài đồng dao, ca dao… có nhiều phụ âm v_r. Bên cạnh đó, tôi còn làm những bài tập trắc nghiệm điền các phụ âm v_r, các từ câu có chứa phụ âm v_r từ mức độ dễ đến khó hoặc tự tìm những ví dụ khác để làm phong phú nội dung luyện phát âm v_r. Ngoài ra, khi giao tiếp với mọi người, tôi luôn tự ý thức đến cách phát âm v_r để sửa sai. Sau một thời gian luyện tập tích cực, tôi đã phát âm chuẩn xác, rõ rang, có âm điệu làm tăng hiệu quả bài giảng và tự tin, mạch lạc trong giao tiếp với mọi người cũng như khi giao tiếp với trẻ.


Biện pháp 2: Sửa sai lỗi phát âm v_r thông qua hoạt động chung cho trẻ làm quen với chữ cái:


Với hoạt động làm quen với chữ cái v_r, tôi chuẩn bị rất kỹ và xác định đây là hoạt động chính giúp trẻ nhận thức đúng về cách phát âm. Tôi hướng dẫn luyện cách phát âm cho trẻ như sau: Khi đọc mẫu, tôi cố gắng đọc to, rõ ràng, phát âm thật chuẩn để trẻ nghe rõ cách đọc, đồng thời tôi cũng nêu rõ cách phát âm chũ v_r cho trẻ hiểu


Song nếu cô chỉ nêu cách phát âm thì trẻ chưa thể hình dung được mà tôi còn phải cho trẻ luyện đọc nhiều lầntừng phụ âm với nhiều cách khác nhau. Trước tiên tôi cho trẻ cùng đọc đồng thanh nhiều lần, sau đó thì gọi từng cá nhân đọc. Để dễ theo dõi cách phát âmvà kịp thời sửa sai ngay, tôi đứng đối diện với trẻ,yêu cầu trẻ nhin khuôn miệng và nghe tôi phát âm sau đó trẻ phát âm lại nhiều lần.


Biện pháp 3: Rèn trẻ phát âm chữ v_r thông qua các hoạt động khác:


Hoạt động chung: Như chúng ta đã biết, trẻ dễ nhớ nhưng cũng mau quên. Vì vậy, cô giáo phải luôn tạo ra những tình huống hợp lí nhằm giúp trẻ ôn luyện thường xuyên. Một trong những tình huống cô tạo ra một cách tự nhiên và đạt hiệu quả là lồng ghép chữ v_r vào trong những hoạt động khác.


* Ở hoạt động giáo dục âm nhạc: Tôi không chỉ dạy trẻ hát đúng, rõ lời mà còn rất chú ý đến việc dạy trẻ hát chuẩn các từ. Khi trẻ hát, có lúc tôi cho trẻ hát không có nhạc đệm để sửa cao độ , trường độ của bài hát , đồng thời sữa lỗi phát âm cho trẻ đặt với những bài hát có nhiều câu , từ có chữ cái đầu là v_r.


Ở hoạt động thể dục vận động: Tôi sửa cách phát âm cho trẻ bằng cách dán chữ cái v_r cho trẻ kết hợp vận động qua các bài tập như: chuyển bóng bên phải , bên trái , lăn bóng theo đường dích dắc; tung và bắt bóng … Hay tập bật qua 4-5 vòng ; bật tách và khép chân qua 7 ô.


Ở hoạt động mọi nơi mọi lúc: Trong hoạt động ngoài khi quan sát sự vật hiện tượng xung quanh, cho trẻ những cảm nhận rất tự nhiên màu sắc, của sự vật hiện tượng. Dạy trẻ đàm thoại nhằm phát triển ngôn ngữ cho trẻ, hệ thống hoá các kiến thức cho trẻ, để phát triển kỷ năng nghe người khác nói, rồi trẻ nói những nhận xét và cảm nhận của mình. Thông qua sự bộc lộ ngôn ngữ này, tôi sửa ngay cho trẻ nếu trẻ nói chưa đúng. Hoặc giao tiếp giữa các cháu với nhau, khi trẻ gọi tên bạn hay nói chuyện với bạn, tôi chú ý lắng nghe trẻ nói nếu trẻ nói sai tôi yêu cầu trẻ nhắc lại câu trẻ nói chậm rãi nói lại từng từ, khuyến khích trẻ nói theo.


Càng gần gũi với trẻ thì việc phát âm cho trẻ càng thuận lợi hơn, ngay trong giờ đón trả trẻ tôi thường tổ chức chơi trò chơi dân gian hoặc dạy trẻ đọc một số bái ca dao đồng dao có chứa chữ cái v_r .


Kết hợp với phụ huynh: Đối với những trẻ cá biệt về phát âm, tôi thường gặp trực tiếp phu huynh trao đổi và động viên họ chọn mua những quyển truyện tranh có lời đối thoại nhiều chữ v_r và giàng thời gian đọc, kể cho trẻ nghe hay dạy trẻ kể lại. Ngoài ra tôi còn nhắc phụ huynh chú ý cách phát âm của mọi người trong gia đình. Như vậy việi phối hợp giữa gia đình và nhà trường đều tạo môi trường phát âm chuẩn xác giúp trẻ dần dần đọc phát âm đúng chữ cái v_r.


Kính thưa Ban tổ chức, ban giám khảo!

Tôi vừa trình bày xong bài thuyết trình: “Một số biện pháp rèn phát âm cho trẻ 5 tuổi”.

Cuối cùng xin kính chúc Ban tổ chức, ban giám khảo luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành đạt. Chúc Hội thi thành công tốt đẹp!

Trân trọng cảm ơn!

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 1
(có 3 lượt vote)

Bài thuyết trình: "Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt môn khám phá khoa học ở trường mầm non"

Kính thưa:

  • Ban tổ chức!
  • Thưa Ban giám khảo!

Hôm nay tôi rất vinh dự được tham gia thuyết trình trong hội thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp Huyện năm học ..., với "Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt môn khám phá khoa học ở trường mầm non"


Kính thưa ban giám khảo!


Khi nghe đến từ “ khoa học”, chúng ta thường có cảm giác căng thẳng vì trong chúng ta luôn sẵn có một suy nghĩ rằng khoa học là cái mà luôn cần đến nhiều tri thức và vắt óc suy nghĩ. Thế nhưng, nếu suy nghĩ theo hướng khoa học dành cho trẻ mầm non chỉ là tìm hiểu những kinh nghiệm trong cuộc sống hàng ngày thì chúng ta mới cảm thấy thoải mái hơn và biết được khoa học không phải là cái gì đó khó và rất khô khan. Ở trường mầm non, khám phá khoa học là một trong những hoạt động tạo ra nhiều cơ hội để trẻ rèn luyện và hình thành kỹ năng nhận thức. Thông qua các bài học đơn giản, giáo viên không những cung cấp cho trẻ một vốn tri thức nào đó mà còn giúp chúng hình thành những năng lực tư duy, khả năng phán đoán và giải quyết vấn đề, nuôi dưỡng lòng say mê, khám phá những tiền đề cần thiết cho trẻ trong suốt cuộc đời.


Hiểu được bộ môn khám phá khoa học đối với trẻ và cũng là để làm tốt yêu cầu của chương trình giáo dục mầm non nên tôi đã chọn đề tài thuyết trình “ Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt môn khám phá khoa học ở trường mầm non”.


Biện pháp 1. Xây dựng nội dung khám phá khoa học theo từng tháng.


a. Xác định hoạt động phù hợp với trẻ.

  • Mỗi trẻ có một sở thích khác nhau và điều đó sẽ chi phối việc lựa chọn nào cho phù hợp với trẻ. Một bộ sưu tập cát và đá sẽ là sự vui thích của một bé gái 6 tuổi nhưng lại không phải với một bé trai 4 tuổi.
  • Những trẻ có nhiều sở thích khác nhau sẽ nhận thấy có nhiều hoạt động khoa học rất thú vị. Nếu trẻ thích nấu ăn hãy cho trẻ thấy sự biến đổi màu sắc của trà khi có thêm chanh hay cách làm sữa kết tủa bằng dấm. Hiểu rõ đặc điểm của trẻ giáo viên sẽ có những quyết định đúng nhất trong việc lựa chọn hoạt động khoa học cho trẻ.
  • Khuyến khích những hoạt động không quá khó và cũng không quá dễ. Nếu do dự bạn hãy chọn những hoạt động dễ hơn, bởi vì nếu mọi việc quá khó sẽ khiến trẻ thấy bản chất khoa học khó khăn. Người lớn thường cho rằng trẻ con cần những thú có hình thức đẹp đẽ cho cảm hứng khoa học, nhưng thực chất suy nghĩ này là sai lầm
  • Hãy xem xét đến nhân cách và những thói quen xã hội của trẻ. Có những việc có thể được làm tốt bởi một cá nhân nhưng một số khác lại cần được làm trong quy mô nhóm. Một số thì cần có sự giúp đỡ, một số khác thì chỉ yêu cầu một vài giúp đỡ nhỏ hay hoàn toàn không cần đến sự hỗ trợ của người lớn. Hoạt động đơn lẻ có thể phù hợp với một số trẻ, trong khi những trẻ khác lại thích thú với hoạt động nhóm.
  • Dựa vào đặc điểm cá nhân của trẻ trong lớp mà lựa chọn thí nghiệm, phân nhóm chơi cho phù hợp. Những trẻ yếu kém, chậm chạp nên chọn những thí nghiệm đơn giản, sau đó nâng dần độ khó để tạo cho trẻ sự tự tin từ những thành công đã đạt được.
  • Lựa chọn những hoạt động phù hợp với nơi sinh sống.
  • Hãy cho phép trẻ tham gia vào việc lựa chọn các hoat động. Khi trẻ chọn được một việc gì đó mình muốn làm, trẻ sẽ học chăm hơn và có nhiều thời gian bổ ích cho việc đó.

b. Xây dựng kế hoạch.


Với mong muốn trẻ sẽ được mở rộng và trau dồi các kỹ năng quan sát, so sánh, phân loại, dự đoán...... và được nâng cao hiếu biết của mình về thế giới tự nhiên. Do vậy ngay từ đầu năm tôi đã lập kế hoạch theo từng tháng, từng chủ đề.


Biện pháp 2. Chuẩn bị tốt mọi điều kiện cho trẻ khám phá.


Để cung cấp những cơ hội khám phá khoa học cho trẻ, giáo viên cần tạo cho trẻ môi trường hoạt động khoa học phong phú, hấp dẫn với các đồ dùng, đồ chơi, các nguyên vật liệu khác nhau.


a/ Tạo môi trường học tập: Tạo môi trường phong phú, hấp dẫn, có ảnh hưởng trực tiếp đến tính tò mò ham hiểu biết của trẻ, kích thích sự hứng thú của trẻ để trẻ tự do trải nghiệm và tìm hiểu. Giáo viên nên sử dụng những vật sống, vật thật cho trẻ dễ tìm hiểu: Như bể cá hay vỏ chai, vỏ sò, chim, thỏ.... đối với chủ đề động vật.


Đối với chủ đề thực vật giáo viên nên chuẩn bị những hạt giống dễ nảy mầm, dễ lên

  • Cây, các hạt giống và chậu gieo hạt.
  • Bảng theo dõi thời tiết hàng ngày.
  • Bàn chơi nước có chai trong suốt, dụng cụ chứa nước, các vật chìm và nổi trong nước.
  • Chậu chơi với cát và nước.
  • Đường, muối, màu nước. Trẻ nhỏ học chủ yếu qua chơi, qua tự thăm dò, khám phá. Giáo viên nên bố trí, bày biện phòng nhóm sao cho kích thích trẻ hoạt động và dành phần lớn thời gian cho trẻ tự học qua hoạt động chơi.

b. Gây hứng thú cho trẻ thích khám phá khoa học.


Để cho trẻ yêu thích môn khám phá khoa học tôi đã sử dụng công nghệ thông tin để ghi lại sự vật, sự việc diễn ra xung quanh cuộc sống hàng ngày của trẻ và quan trọng là bài học đã chuyển thể lượng kiến thức mang tính lý thuyết đơn điệu trước đây bằng hình ảnh sống động, phong phú một cách chi tiết, phù hợp với tâm sinh lý trẻ nhỏ. Tôi dùng những hình ảnh đẹp, xem hình ảnh về các hiện tượng tự nhiên, về các sự vật hiện tượng xung quanh để trẻ suy nghĩ quan sát và phỏng đoán.


Biện pháp 3. Một vài hình thức tổ chức hoạt động khám phá khoa học.


Khám phá khoa học của trẻ nhỏ bắt nguồn từ sự tò mò của trẻ với các sự vật, hiện tượng xung quanh. Sự tò mò của trẻ cùng với sự hỗ trợ và khuyến khích của giáo viên sẽ dẫn tới sự khám phá và tìm tòi thực sự.


  • Giáo viên không nhất thiết phải dạy hoặc giải thích những kiến thức khoa học cho trẻ mà chủ yếu là giúp trẻ suy nghĩ nhiều hơn về những gì chúng nhìn thấy và đang làm, kích thích trẻ quan sát, xem xét, dự đoán, suy luận về các sự vật hiện tượng xung quanh và thảo luận, chia sẻ điều trẻ nhìn thấy, điều trẻ nghĩ hoặc điều băn khoăn, thắc mắc.
  • Tạo cho trẻ môi trường hoạt động khoa học phong phú, hấp dẫn với các đồ dùng, đồ chơi, các nguyên vật liệu khác nhau. - Giáo viên là người tìm kiếm chủ đề và nội dung khám phá khoa học từ môi trường xung quanh.
  • Giáo viên nên cho trẻ khám phá, quan sát, xem xét, phỏng đoán các sự vật và hiện tượng xung quanh bằng cách sử dụng tất cả các giác quan một cách thích hợp và qua các hoạt động chơi.
  • Dành thời gian cho trẻ tự khám phá, trải nghiệm và chia sẻ, bày tỏ ý kiến của mình.

Biện pháp 4. Ứng dụng các thí nghiệm khám phá khoa học vào các hoạt động.


* Cách tiến hành một thí nghiệm:

  • Cô giáo dùng những thủ thuật khác nhau để gây sự chú ý và khêu gợi hứng thú của trẻ như đặt câu hỏi, hát, xem video... đưa ra các tình huống có ý nghĩa đối với trẻ để kích thích trẻ suy nghĩ về hiện tượng sẽ tiến hành thí nghiệm.
  • Cho trẻ quan sát, ngắm ngía và cùng trẻ trò chuyện về hiện trạng ban đầu của vật làm thí nghiệm
  • Cho trẻ phán đoán kết quả thí nghiệm, cô ghi lại phán đoán của trẻ hoặc cho trẻ ghi chép lại phán đoán của mình dưới dạng hình ảnh.
  • Trẻ cùng cô chuẩn bị các vật dụng để làm thí nghiệm.
  • Tiến hành thí nghiệm: Tùy thuộc vào mức độ dơn giản hay phức tạp của thí nghiệm mà cô quyết định cùng thực hiện thí nghiệm với trẻ hoặc cho trẻ tự thực hành thí nghiệm.

Kính thưa Ban tổ chức, ban giám khảo!

Tôi vừa trình bày xong bài thuyết trình: "Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt môn khám phá khoa học ở trường mầm non".

Cuối cùng xin kính chúc Ban tổ chức, ban giám khảo luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành đạt. Chúc Hội thi thành công tốt đẹp!

Trân trọng cảm ơn!

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 2
(có 1 lượt vote)

Bài thuyết trình: "Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 4 tuổi học thơ"

Kính thưa:

  • Ban tổ chức!
  • Thưa Ban giám khảo!

Hôm nay tôi rất vinh dự được tham gia thuyết trình trong hội thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp Huyện năm học ..., với "Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 4 tuổi học thơ"


Kính thưa ban giám khảo!


Gây hứng thú cho trẻ học thơ là đưa trẻ đến một chân trời mới của nghệ thuật. Và đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm của bậc học mầm non nhằm giáo dục thẩm mỹ, phát triển ngôn ngữ và tình cảm kỹ năng xã hội, góp phần phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ. Thơ ca vốn là ngời bạn tâm tình của bao thế hệ, bao lứa tuổi, trong đó trẻ mầm non là người bạn rất đặc biệt của thơ. Làm sáng tỏ mối quan hệ tình bạn này các nhà sư phạm đã tìm kiếm xây dựng các phương pháp cho trẻ mẫu giáo tiếp xúc với thơ ca một cách có hiệu quả. Hiểu được tầm quan trọng của việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ nói chung dạy cho trẻ học thơ nói riêng, tôi luôn suy nghĩ và đi sâu nghiên cứu một số Biện pháp để gây hứng thú cho trẻ 4 tuổi học thơ đạt kết quả cao.


Biện pháp 1: Tạo cảm hứng ban đầu cho trẻ khi học thơ.


Tạo cảm hứng ban đầu cho trẻ là một hình thức lên lớp mà ngay từ giây phút đầu tiên cô gây hứng thú và tạo sự chú ý, gây ấn tợng sâu sắc cho trẻ, qua đó giúp trẻ hiểu đợc yêu cầu đặt ra của cô. Trong đó có phần giới thiệu bài, đây là phần rất quan trọng trong tiết học, nó tạo hng phấn cho trẻ hoặc làm cho trẻ chán nản ngay từ giây phút đầu tiên. Trước kia khi cho trẻ làm quen với một số bài thơ tôi không chú ý đến phần giới thiệu bài, các hình thức giới thiệu bài thờng lặp đi lặp lại nhiều lần.


Ngoài việc dùng lời dẫn dắt trẻ vào bài, tôi còn dùng tranh ảnh để thu hút trẻ. Ben cạnh đó tôi cũng đã sáng tác và sưu tầm một số trò chơi để đưa vào giới thiệu bài nhằm thay đổi tâm thế và không nhàm chán đối với trẻ.


Biện pháp 2: Sử dụng đồ dùng hấp dẫn gây hứng thú cho trẻ.


Như chúng ta đã biết đồ dùng trực quan là không thể thiếu đợc trong các tiết học, trước đây đồ dùng dạy thơ cho trẻ chỉ là những bức tranh do cô vẽ hoặc mua từ sở giáo dục. Lúc đầu trẻ còn tập trung sau đó trẻ không hứng thú học. Vì vậy kết quả đạt đợc cha cao 50%-55%. Hiểu được tâm lý của trẻ luôn luôn thích đồ dùng trực quan sinh động, hứng thú với những gì mới lạ cho nên tôi đã trăn trở suy nghĩ, tìm tòi sáng tạo ra nhiều đồ dùng hấp dẫn gần gũi với trẻ, phù hợp chủ điểm và nội dung bài thơ cô cần chuyển tải đến trẻ.


Đối với trẻ mẫu giáo đồ dùng minh hoạ được coi như là một quy tắc, có thể gọi đó là quy tắc vàng như cách gọi của J.A.Cô mêxnki. Trẻ chỉ có thể hiểu đầy đủ tác phẩm khi kết hợp đọc kể cho chúng nghe. Trẻ tiếp nhận bằng tai và mắt, vì vậy tranh minh hoạ kết hợp với lời đọc sẽ làm cho tác phẩm sống động rõ ràng hơn. Ngoài việc dùng tranh trong tiết học, tôi còn sử dụng các nhân vật rời ngộ nghĩnh, sinh động đẹp mắt để đa vào dạy trẻ. Bên cạnh đó, tôi còn sử dụng những con rối nhồi bông để gây sự bất ngơ, tò mò muốn khám phá của trẻ.


Biện pháp 3: Lồng ghép các trò chơi đa vào dạy thơ cho trẻ.


Sử dụng trò chơi vào việc cung cấp, củng cố kiến thức hoặc thay đổi không khí lớp học trong hoạt động làm quen với các tác phẩm thơ là rất cần thiết, đây là một khâu quan trọng trong quá trình tổ chức tiết học. Nó mở đầu hoặc kết thúc tiết học và thu hút đợc sự chú ý của trẻ. Trong quá trình dạy thơ cho trẻ, trò chơi đóng vai trò nh một phơng pháp. Đối với trẻ thì " Chơi là học ";" Học bằng chơi . Vì vậy cô giáo cần đánh giá trò chơi như công việc của trẻ, hướng dẫn và hỗ trợ trò chơi như một phần quan trọng của quá trình học.


Trước đây khi dạy thơ tôi không chú ý đưa các trò chơi xen kẽ vào tiết học cho nên tiết học nào tôi cùng thấy trẻ rất mệt và căng thẳng. Sau những lần dạy trẻ như vậy tôi băn khoăn suy nghĩ mình phải tìm biện pháp gì để đưa vào dạy thơ tạo hứng thú cho trẻ. Sau khi nghiên cứu kỹ yêu cầu của bài dạy tôi đã mạnh dạn đưa trò chơi vào để dạy thơ cho 12 trẻ tôi thấy trẻ hứng thú, tích cực từ đầu đến cuối tiết học, trẻ được thay đổi hoạt động nên không thấy mệt mỏi.


Ví dụ: Khi dạy bài thơ Rong và Cá của nhà thơ Phạm Hổ, ngoài việc sử dụng các hình thức giới thiệu bài như trên tôi dạy trẻ đọc thơ theo cách (Cả lớp đọc -> tổ đọc -> nhóm đọc). Tôi thấy trẻ chỉ tập trung lúc đầu còn phần sau tiết học trẻ bắt đầu chán. Nhưng đến nay khi dạy bài thơ Rong và Cá vào bài tôi tổ chức cho trẻ chơi trò chơi dân gian Chơi thả cá. Sau đó cô cho trẻ trò chuyện về con cá, đến phần đàm thoại tôi lồng nghép trò chơi Con cá để thay đổi tư thế ngồi cho trẻ. Kết thúc giờ học tôi cho trẻ chơi trò chơi vận đông: Cắp cá. Trẻ đi trong đường ngoằn ngoèo cắp cá thả vào ao. Dưới hình thức học bằng chơi, chơi là học, 100% trẻ hứng thú tích cực tham gia các hoạt động. Nhưng không phải tiết học nào tôi cũng đa trò chơi vào ngay từ đầu mà còn phụ thuộc vào nội dung của từng bài dạy.


Kính thưa Ban tổ chức, ban giám khảo!

Tôi vừa trình bày xong bài thuyết trình: "Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 4 tuổi học thơ".

Cuối cùng xin kính chúc Ban tổ chức, ban giám khảo luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành đạt. Chúc Hội thi thành công tốt đẹp!

Trân trọng cảm ơn!

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 3
(có 0 lượt vote)

Bài thuyết trình: "Một số biện pháp rèn thói quen ăn uống cho trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi ở trường mầm non"

Kính thưa:

  • Ban tổ chức!
  • Thưa Ban giám khảo!

Hôm nay tôi rất vinh dự được tham gia thuyết trình trong hội thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp Huyện năm học ..., với "Một số biện pháp rèn thói quen ăn uống cho trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi ở trường mầm non".


Kính thưa ban giám khảo!


Như chúng ta đã biết ăn, uống là nhu cầu thiết yếu không thể thiếu được trong đời sống hàng ngày của mỗi con người; là yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển, hoạt động và học tập của trẻ. Vậy cần phải ăn, uống như thế nào để đảm bảo dinh dưỡng, cân đối hài hoà giữa chất và lượng giúp trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất và tinh thần. Nhưng thói quen ăn uống của trẻ, nhất là trẻ 3- 4 tuổi sẽ như thế nào? Đó là vấn đề quan tâm của tất cả các bậc phụ huynh và các cô giáo làm nhiệm vụ chăm sóc nuôi dưỡng trẻ. Làm thế nào để trẻ 3- 4 tuổi có một thói quen ăn uống tốt đang là một vấn đề được quan tâm, chú trọng trong các trường mầm non. Trong bài thuyết trình ngày hôm nay, tôi xin trình bày một số "Một số biện pháp rèn thói quen ăn uống cho trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi ở trường mầm non".


Biện pháp 1: Chuẩn bị tốt trước khi cho trẻ ăn. Giáo dục dinh dưỡng cho trẻ trong khi ăn.

  • Để nâng cao chất lượng bữa ăn và giáo dục dinh dưỡng trong khi ăn các cô giáo cần chuẩn bị trước khi cho trẻ ăn như sau
  • Chuẩn bị bàn, ghế cho trẻ ăn phải sạch sẽ, gọn gàng, đủ cho trẻ ngồi, trên bàn phải có đĩa đựng cơm rơi, khăn ẩm để lau tay. Bát, thìa phải đủ số lượng trẻ có mặt trong lớp.
  • Khi chia ăn các cô giáo phải đeo khẩu trang, trong khi cho trẻ ăn cô cần chú ý đến những trẻ biếng ăn để động viên cháu ăn hết xuất.
  • Thông qua giờ ăn các cô giáo dục dinh dưỡng cho trẻ, giúp trẻ phát triển nhận thức, phát triển ngôn ngữ cho trẻ...

Biện pháp 2: Động viên trẻ tự xúc ăn, cố gắng tập cho trẻ sớm sử dụng thìa để nâng cao hứng thú ăn cho bé.


Như các bậc phụ huynh đã biết cứ đến bữa ăn của gia đình, của lớp mà trẻ được ngồi cùng mâm, cùng bàn với mọi người, với các bạn, cũng có bát thìa để ăn thì bé thích lắm, chúng luôn tay sử dụng thìa để xúc cơm, thức ăn mặc dù được ít, thậm chí rơi vãi ra ngoài…. Một số phụ huynh sợ con bẩn nên không cho trẻ dùng bát, thìa hoặc tự xúc. Như vậy vô tình chúng ta đã kìm hãm ham muốn ăn uống của trẻ nên để trẻ tập xúc ăn, khi ăn nên xới cho trẻ một ít ăn trước, ăn hết lại xới thêm. Tránh ép trẻ ăn khiến trẻ không thích và sinh ra bực bội mà trẻ chán ăn.


Trong giờ ăn tôi cho trẻ được ngồi vào bàn ăn cùng với các bạn trong lớp, tạo tâm thế vui vẻ cho trẻ, xới cho mỗi trẻ một xuất ăn theo quy định, động viên trẻ tự chộn thức ăn và tự xúc ăn bằng thìa. Mỗi trẻ đều có một xuất cơm của mình, có thìa để xúc, trẻ sẽ rất thích. Nhưng sự thích thú của trẻ không được lâu và có những trẻ không thích tự xúc cơm nên cô giáo cần thường xuyên động viên, khuyến khích trẻ như: Con xúc cơm ăn đi, bạn An xúc cơm rất tài, bạn ấy ăn gần hết bát rồi…Con hãy cố lên…Cô thấy cơm hôm nay rất ngon. Bạn nào ăn giỏi cô sẽ thưởng phiếu bé ngoan vào cuối tuần …Con xúc cơm thi với bạn Bình xem ai xúc cơm giỏi hơn nhé!…


Cô giáo luôn là tấm gương sáng cho trẻ noi theo, luôn hướng dẫn, động viên, khích lệ kịp thời với trẻ như: Con cầm thìa lên bằng tay phải, tay trái giữ bát, xúc từng ít cơm rồi đưa vào miệng cẩn thận kẻo rơi ra ngoài. Khi cơm rơi con phải biết nhặt vào đĩa, không đùa nghịch trong khi ăn…


Khuyến khích phụ huynh khi về nhà cũng dạy trẻ tập xúc ăn như ở lớp. Hãy để cho trẻ được tự xúc cơm ăn, dùng đũa gắp thức ăn… mặc dù trẻ có thể làm đổ hoặc rơi cơm hay làm bẩn quần áo... Chúng ta không nên quát mắng trẻ mà cần động viên, khích lệ trẻ để trẻ có cảm giác thích thú và dần dần trẻ sẽ xúc ăn một cách gọn gàng hơn. Sự phối hợp tốt giữa phụ huynh và cô giáo sẽ giúp thói quen của trẻ đạt kết quả cao.


Biện pháp 4: Ăn uống đúng vị trí, thời gian, số lượng, sắp xếp hợp lý số bữa ăn mỗi ngày.


Ngay từ đầu năm học nhà trường đã xây dựng thực đơn theo mùa và sắp xếp hợp lý thời gian ăn, số bữa ăn cũng như các loại thức ăn phù hợp với từng độ tuổi của trẻ. Nhà trường đa sắp xếp hợp lý số bữa ăn hàng ngày của trẻ. Đối với trẻ mẫu giáo bé nhà trường đã tổ chức cho trẻ ăn 1 bữa chính trưa, 1 bữa chính chiều và 1 bữa phụ chiều. Tuy trẻ 3-4 tuổi còn nhỏ nhưng là một giáo viên chủ nhiệm tôi đã phố hợp với các giáo viên tại các nhóm lớp khác thực hiện đúng thời gian biểu trong ngày của trẻ, đặc biệt là thời điểm ăn, uống. Tổ chức cho trẻ ăn, uống đúng vị trí, thời gian, số lượng thức ăn theo thực đơn của nhà trường.

  • Thực hiện đúng thời gian bắt đầu tổ chức ăn cho trẻ nhà trẻ là từ: 10h00 - 10h10.
  • Bàn ghế được sắp xếp khoa học, đúng vị trí quy định với số lượng đủ cho tất cả các trẻ trong lớp.
  • Cho trẻ ăn đúng thực đơn, đủ khẩu phần theo quy định.

Biện pháp 5: Tập cho trẻ tính tự lập


Từng bước giáo dục tính tự lập cho trẻ như biết tự đi đến bàn ăn, tự xúc cơm ăn, ăn xong xếp bát, thìa vào chỗ quy định theo sự hướng dẫn của cô giáo, tự đứng dậy sau khi ăn xong, tự uống nước. tập cho trẻ những thói quen tốt: ăn uống từ tốn, nhai kỹ, khi muốn ho hoặc hắt hơi phải lấy tay che miệng. Dạy trẻ biết mời người xung quanh ăn cơm, biết yêu cầu, lấy nước uống, cho thêm canh…một cách lễ phép, biết cảm ơn. Không lấy tay bốc thức ăn, không xúc thức ăn của bạn hoặc xúc thức ăn cho bạn, không đặt thìa xuống bàn, không vứt bát, cốc, thìa lung tung sau khi ăn.


Biện pháp 6: Tổ chức linh hoạt bữa ăn cho trẻ

+ Kéo dài giờ ăn hơn đối với những trẻ ăn chậm, lười ăn.

+ Tôi phân ra từng nhóm trẻ để phụ trách từng nhóm trẻ lười ăn, ăn chậm từ đó nắm được đặc điểm riêng cá tính của từng trẻ.


Biện pháp 7: Tạo môi trường lớp học phong phú


Luôn tạo môi trường lớp học phong phú với những mảng tường gây sự tò mò cho trẻ đặc biệt là những bức tranh về ăn uống. Từ đó giáo dục trẻ liên hệ thực tế trong bữa ăn của trẻ.


Biện pháp 8: Thực hiện rèn trẻ thường xuyên


Đặc điểm của trẻ nhỏ là học nhanh nhớ nhưng cũng nhanh quên, nếu không được rèn thường xuyên thì trẻ sẽ không hình thành được thói quen và kỹ năng. Để hình thành kỹ năng cho trẻ thì giáo viên phải rèn trẻ thường xuyên để trẻ được trải nghiệm.


Biện pháp 9: Biện pháp tuyên truyền


Kính thưa Ban tổ chức, ban giám khảo!

Tôi vừa trình bày xong bài thuyết trình: "Một số biện pháp rèn thói quen ăn uống cho trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi ở trường mầm non".

Cuối cùng xin kính chúc Ban tổ chức, ban giám khảo luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành đạt. Chúc Hội thi thành công tốt đẹp!

Trân trọng cảm ơn!

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Trên đây là danh sách các bài thuyết trình giáo viên giỏi mầm non ngắn gọn, xúc tích, đủ thời lượng 30 phút. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích gì đó cho bạn!

Hãy đăng nhập để bình luận

Đăng nhập bằng facebook hoặc google để bình luận .

0/
Top 3
Bài thuyết trình: "Một số biện pháp rèn thói quen ăn uống cho trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi ở trường mầm non"