Top 5 Giáo án bài thơ cô dạy con cho trẻ mầm non hay nhất

51.7k

Qua bài thơ cô dạy con, bé sẽ nhận biết được các loại phương tiện giao thông (ô tô là phương tiện giao thông đường bộ; tàu, thuyền là phương tiện giao thông đường thuỷ;...xem thêm ...

Top 0
(có 1 lượt vote)

Giáo án bài thơ cô dạy con (số 1)

*KẾT QUẢ MONG ĐỢI:

1. Kiến thức:

- Trẻ đọc thuộc thơ, nhớ tên bài thơ, tên tác giả của bài thơ.

- Trẻ hiểu nội dung bài thơ và biết được một số luật lệ giao thông khi đi trên đường, ngồi trên tàu xe...


2. Kỹ năng:

- Rèn  luyện kỹ năng đọc thơ diễn cảm cho trẻ.

- Rèn cho trẻ trả lời rõ ràng, mạch lạc, đủ câu, trả lời đúng câu hỏi của cô.


3. Thái độ:

- Trẻ chú ý lắng nghe cô đọc thơ.

- Trẻ hứng thú tham gia hoạt dộng, mạnh dạn phát biểu và trả lời câu hỏi của cô.


*CHUẨN BỊ:

1. Đồ dùng của cô:


- Tranh minh họa nội dung bài thơ

- Nhạc bài hát “ Em tập lái ô tô” nhạc sỹ Nguyễn Văn Tý.

- Mô hình vườn rau.


2. Đồ dùng của trẻ:

3. Phương tiện phục vụ dạy học:

- Chiếu cho trẻ ngồi.


*TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG:

*Ổn định gây hứng thú:

Cho trẻ hát bài: “ Em tập lái ô tô”

+ Các con vừa hát bài hát gì?

+ Bài hát nhắc đến phương tiện giao thông nào?

+ Ô tô là phương tiện giao thông đường gì?

+ Ngoài ô tô ra các con biết còn có những loại phương tiện giao thông nào nữa?

- Các con ạ, từ những phương tiện giao thông đó mà nhà thơ Bùi Thị Tình đã có nhiều nỗi niềm say mê cảm hứng và đã viết lên bài thơ rất hay về phương tiện giao thông. Đó là bài thơ “ Cô dạy con”. Các con hãy

ngồi thật đẹp lắng nghe cô đọc bài thơ này nhé!


*Hoạt động 1: Cô đọc thơ cho trẻ nghe

- Cô đọc thơ lần 1: Cô đọc diễn cảm bài thơ cho trẻ nghe.

- Cô đọc thơ lần 2: Kết hợp tranh minh họa


*Trích dẫn – Đàm thoại:

+ Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì? Do ai sáng tác?

+ Trong bài thơ nhắc đến những phương tiện giao thông nào?

+ Máy bay, ô tô, tàu thuyền, ca nô chạy ở đâu?

*Trích:

“ Mẹ, mẹ ơi cô dạy

Bài phương tiện giao thông

Máy bay,  bay đường không

Ô tô chạy đường bộ

Tàu thuyền ca nô đó

Chạy đường thủy mẹ ơi!”

+ Ngoài ra cô dạy khi đi bộ thì đi ở đâu?

+ Khi ngồi tên tàu xe phải như thế nào?

*Trích:

“Khi đi trên đường bộ

Nhớ đi tên vỉa hè

Khi ngồi trên tàu xe

Không thò đầu cửa sổ”

Các con ạ, “Vỉa hè” là phần đường dành cho người đi bộ, đi trên lề đường bên tay phải theo hướng đi của mình.

+ Đến ngã tư đường phố con phải làm gì?

*Trích:

“Đến ngã tư đường phố

Đèn đỏ con phải dừng

Đèn vàng con chuẩn bị

Đèn xanh con mới đi”

- Các con sẽ làm gì jhi tham gia giao thông? Vì sao?


*Giáo dục trẻ: Các con nhớ khi tham gia giao thông phải chú ý chấp hành đúng luật lệ giao thông như khi ngồi trên tàu xe không được chơi đùa chen lấn xô đẩynhau, không thò đầu thò tay ra ngoài cua sổ, khi đi bộ các con nhớ đi trên vỉa hè, đi về phía tay phải...


*Hoạt động 2: Dạy trẻ đọc thơ

- Cho cả lớp đọc bài thơ 2 lần

- Cô mời tổ đọc thơ

- Cô mời nhóm đọc thơ

- Cô mời cá nhân đọc thơ

Cô cho cả lớp đọc thơ theo hình thức to - nhỏ theo sự nâng tầm tay của cô.

(Cô chú ý sửa sai cho trẻ)

- Cho cả lớp đọc thơ 1 lần nữa.

- Cô hỏi trẻ: Các con vừa đọc bài thơ gì? Bài thơ do ai sáng tác?

- Cô nhận xét giờ học, tuyên dương trẻ.


*Hoạt động 3: Kết thúc: Cho trẻ làm “ Máy bay” và đi ra ngoài.

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 1
(có 0 lượt vote)

Giáo án bài thơ cô dạy con (số 2)

I. Mục đích yêu cầu

1. Kiến thức

- Trẻ nhớ tên bài thơ “Cô dạy con”, tên tác giả của bài thơ (Bùi Thị Tình)

- Trẻ hiểu nội dung bài thơ: Nói về các phương tiện giao thông và nơi hoạt động của chúng, bé luôn ghi nhớ lời cô giáo dạy về luật giao thông.

- Trẻ thuộc bài thơ.


2. Kỹ năng

- Trẻ nói đúng tên bài thơ, tác giả, đọc thơ diễn cảm bài thơ.

- Trả lời rõ ràng, mạch lạc, đủ câu, đúng câu hỏi của cô.

- Biết hợp tác với bạn trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ chung


3. Thái độ

- Trẻ chú ý lắng nghe cô đọc thơ.

- Trẻ hứng thú tham gia hoạt động, mạnh dạn phát biểu và trả lời câu hỏi của cô.

- Có ý thức chấp hành luật giao thông


II. Chuẩn bị

1. Đồ dùng của cô

- Video bài thơ

- Tranh minh họa nội dung bài thơ

- Nhạc bài hát: “Bạn ơi có biết”

- Lô tô các loại PTGT, mô hình môi trường hoạt động các loại PTGT


III. Tiến hành

1. Hoạt động 1. Ổn định- gây hứng thú

- Cho trẻ chơi trò chơi: “Tạo dáng”

Nhận xét, khen trẻ

- Hình ảnh của các loại phương tiện giao thông đã đươc cô Bùi Thị Tình viết thành một bài thơ thật hay có tên gọi “ Cô dạy con”, chúng mình cùng lắng nghe nhé.


2. Hoạt động 2. Vào bài

a. Cô đọc thơ diễn cảm

- Cô đọc lần 1: Kết hợp cử chỉ, điệu bộ

- Giới thiệu tên bài thơ, tên tác giả

- Cô đọc thơ lần 2: Qua video

Bài thơ nói về các phương tiện giao thông và nơi hoạt động của chúng, bé luôn ghi nhớ lời cô giáo dạy về luật giao thông đấy.

b. Giảng giải -trích dẫn- đàm thoại

*Giảng giải-trích dẫn

Sau giờ học ở trường, bạn nhỏ trong bài thơ đã kể với mẹ của mình những lời cô giáo dạy về bài phương tiện giao thông:

“Mẹ! mẹ ơi cô dạy

Bài phương tiện giao thông

Máy bay - bay đường không

Ô tô - chạy đường bộ

Tàu thuyền, ca nô đó

Chạy đường thủy mẹ ơi”

Bạn nhỏ đã kể rằng: Máy bay là phương tiện giao thông đường hàng không, bay trên trời; ô tô chạy trên đường bộ; tàu thuyền, ca nô là phương tiện giao thông đường thuỷ chạy trên mặt nước.

Bạn nhỏ đã rất ghi nhờ lời cô giáo dạy:

“Khi đi trên đường bộ

Nhớ đi trên vỉa hè

Khi ngồi trên tàu xe

Không thò đầu của sổ

Đến ngã tư đường phố

Đèn đỏ con phải dừng

Đèn vàng con chuẩn bị

Đèn xanh con mới đi”

Vỉa hè là phần đường dành cho người đi bộ, khi đi bộ phải đi trên vỉa hè để đảm bảo an toàn giao thông; còn khi ngồi trên xe ô tô thì không được thò đầu, thò tay ra ngoài cửa sổ. Khi đến ngã tư đường phố phải quan sát đèn tín hiệu, đèn đỏ bật lên thì dừng lại, đèn vàng bật lên thì chuẩn bị và chỉ sang đường khi đèn tín hiệu màu xanh bật lên

Những lời cô dạy thì bạn nhỏ luôn luôn ghi nhớ không bao giờ quên được:

“Lời cô dạy con ghi

Không bao giờ quên được”

* Đàm thoại

+ Các con vừa đọc bài thơ gì nhỉ? Do ai sáng tác?

+ Trong bài thơ có nhắc đến các phương tiện gì nhỉ?

+ Các PTGT đó chạy ở đâu?

+ Cô giáo đã dạy bạn nhỏ những gì?

+ Đến ngã tư đường phố con phải chú ý điều gì?

+ Khi tham gia giao thông chúng mình phải chú ý điều gì?

* Giáo dục trẻ: Các con nhớ khi tham gia giao thông phải chú ý chấp hành đúng luật giao thông như khi ngồi trên tàu xe không được chơi đùa chen lấn xô đẩy nhau, không thò đầu thò tay ra ngoài cửa sổ, khi đi bộ các con nhớ đi trên vỉa hè hoặc đi sát lề đường phía tay phải


c. Dạy trẻ đọc thơ

- Cho cả lớp đọc theo cô 2 lần

- Cô mời tổ, nhóm, cá nhân đọc thơ

- Cho cả lớp đọc theo hình thức to - nhỏ, đọc nối

- Cô chú ý sửa sai cho trẻ


d. Trò chơi: Đội nào nhanh nhất

- Cô giới thiệu tên trò chơi, phổ biến cách chơi, luật chơi

- Cách chơi: Cô chia lớp làm 2 đội. Cô có 2 mô hình là môi trường hoạt động của các loại PTGT. Nhiệm vụ của các con là sẽ chọn và gắn các PTGT đúng nơi hoạt động của chúng. Thời gian chơi là 1 bản nhạc. Kết thúc một bản nhạc, đội nào gắn được đúng và nhiều PTGT nhất thì đội đó sẽ dành chiến thắng.

- Cho trẻ chơi, cô quan sát, nhận xét trẻ chơi


3. Hoạt động 3. Kết thúc

- Nhận xét chung

- Các con ạ. Các PTGT và những lời cô giáo dạy không chỉ có ở trong bài thơ mà còn được chú Hoàng Văn Yến sang tác thành 1 bài hát có tên gọi “bạn ơi có biết”. Chúng mình cùng đứng lên và thể hiện bài hát này thật hay nhé

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 2
(có 0 lượt vote)

Giáo án bài thơ cô dạy con (số 3)

1. Mục tiêu cần đạt:

+  Kiến thức:

- Trẻ thuộc bài thơ, nhớ tên bài thơ “Cô dạy con”, nhớ tên tác giả: Bùi Thị Tình.

- Hiểu nội dung bài thơ: nói về con đường đi của từng loại phương tiện giao thông.

+  Kỹ năng:

- Luyện kỹ năng đọc thơ diễn cảm

- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ.

+ Thái độ:

- Trẻ lắng nghe và nhớ lời cô dặn.


2. Chuẩn bị:

- Hình ảnh trên vi tính thể hiện nội dung bài thơ

- Nhạc bài hát “Đi đường em nhớ”.


3.Tổ chức hoạt động:


*Hoạt động 1: Gây hứng thú

-Cô và trẻ hát + vận động bài “Đi đường em nhớ”

-Các con ơi! cm vừa cùng cô hát bài hát gì?

-Cô giáo đã dạy bé điều gì?

- Cô giáo còn dạy bé điều gì nữa?

Cô có một bài thơ “Cô dạy con” của tác giả Bùi Thị Tình cũng viết về những điều cô dạy bé về các loại phương tiện giao thông, và con đường đi của từng loại phương tiện giao thông, để biết bài thơ như thế nào, chúng mình cùng lắng nghe cô đọc nhé


Hoạt động 2: Dạy trẻ đọc thơ “Cô dạy con” - St: Bùi Thị Tình.

a. Cô đọc mẫu

- Lần 1: đọc diễn cảm.

+ Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì?

+ Do ai sáng tác

- Lần 2 : Đọc thơ kết hợp tranh minh họa.

+ Đàm thoại - trích dẫn

- Cô giáo dạy bé điều gì?

“ Mẹ! Mẹ ơi cô dạy

Bài phương tiện giao thông”

- Có những loại phương tiện giao thông gì?

- Đó là phương tiện giao thông đường gì?

Máy bay- bay đường không

Ô tô chạy đường bộ

Tàu thuyền, ca nô đó

Chạy đường thủy mẹ ơi”

- Cô giáo còn dạy bé điều gì nữa?

Con nhớ lời cô rồi

Khi đi trên đường bộ

Nhớ đi trên vỉa hè

- Khi ngồi trên tàu xe thì sao?

Khi ngồi trên tàu xe

Không thò đầu cửa sổ

- Khi đến ngã tư đường phố bé phải chấp hành như thế nào?

Đến ngã tư đường phố

Đèn đỏ con phải dừng

Đèn vàng con chuẩn bị

Đèn xanh con nhớ đi

- Bé ghi lời cô ra sao?

Lời cô dạy con ghi

Không bao giờ quên được.

Giáo dục trẻ: Bé nghe lời cô giáo, khi đi đi bên phải, khi ngồi trên xe không thò đầu ra ngoài, đi đến ngã tư đường phố phải chấp hành tín hiệu đèn giao thông, các con nhớ chưa?

* Dạy trẻ đọc thơ

- Cho cả lớp đọc thơ cùng cô 3 – 4 lù¬t.

- Tổ đọc thơ .

- Tổ đọc thơ nối tiếp

- Nhóm đọc thơ thi đua nhau

- Cá nhân đọc thơ

* Cả lớp đọc 1 lần nữa


Hoạt động 3: TC: Làm theo tín hiệu

- Cách chơi:

+ Cô nói “Ôtô xuất phát” trẻ làm động tác lái xe ô tô, miệng kêu “Bim bim” và chạy chậm.Cô giơ tín hiệu đèn đỏ, trẻ dừng lại.Cô chuyển tín hiệu đèn xanh trẻ tiếp tục chạy.

+ Cô nói tiếp “Máy bay cất cánh” trẻ dang hai tay sang hai bên, nghiêng người làm máy bay bay, miệng kêu ù ù và chạy nhanh. Cô giơ đèn xanh trẻ tiếp tục bay, cô chuyển đèn vàng trẻ đi từ từ và chậm lại. Cô nói “ Máy bay hạ cánh” đồng thời đưa tín hiệu đèn đỏ trẻ phải dừng lại

+ Cô nói tiếp “Thuyền ra khơi” , trẻ ngồi nhanh xuống, hai tay làm động tác chèo thuyền. Cô nói “Thuyền về bến” đồng thời giơ tín hiệu đèn đỏ. Trẻ dừng lại và đứng dậy. Cô chuyển tín hiệu đèn xanh trẻ tiếp tục đi và chèo thuyền.

+ Cô thay đổi liên tục tín hiệu đèn, trẻ phải chú ý quan sát để thực hiện cho đúng.

- Tổ chức cho trẻ chơi


Kết thúc: Nhận xét buổi học, trẻ hát bài “Đường em đi”

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 3
(có 0 lượt vote)

Giáo án bài thơ cô dạy con (số 4)

1. Mục tiêu cần đạt :

a. Kiến thức:

- Trẻ nhớ tên bài thơ “ cô dạy con” biết tác giả Bùi Thị Tình

- Trẻ hiểu nội dung bài thơ nói về bài học giao thông cô giáo dạy có các phương tiện giao thông và luật khi tham gia giao thông.


b. Kỹ năng:

- Rèn kỹ năng  ghi nhớ có chủ định, phát triển ngôn ngữ , trả lời trọn ý.

- Trẻ đọc diễn cảm theo nội dung bài thơ.


c. Thái độ:

- Trẻ hứng thú tham gia hoạt động.

- Qua bài thơ trẻ có ý thức chấp hành một số qui định của luật giao thông.


2. CHUẨN BỊ:

* Đồ dùng của cô:

-  Các slides hình ảnh minh họa cho bài thơ.

-  Các loại PTGT cắt rời.

-  máy tính.

-  2 Bảng đa năng.

* Đồ dùng của trẻ : Trang phục gọn gàng.

* Địa điểm:  - Trong lớp


3. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:

Hoạt động 1: gây hứng thú.

- Cho trẻ hát bài “ Em đi qua ngã tư đường phố”.

- Bài hát cho chúng ta biết điều gì?

- Cô cũng có một bài thơ rất hay nói về các phương tiện giao thông, đó là bài thơ “ cô dạy con” của tác giả Bùi Thị Tình. Các con cùng lắng nghe nhé!


Hoạt động 2 : Dạy trẻ đọc thơ cô dạy con

1. Cô đọc thơ cho trẻ nghe :

+ Lần 1: Cô đọc diễn cảm.

- Cô vừa đọc bài thơ gì?

- Do ai sáng tác?

+ Lần 2: Cô đọc kết hợp hình ảnh minh họa


* Trích dẫn, đàm thoại:

- Bài thơ Cô dạy con nói về bạn nhỏ kể với mẹ của mình khi đến lớp được cô giáo dạy bài học về các PTGT đường bộ, đường thủy, đường hàng không.

“Mẹ ! mẹ ơi cô dạy

................................

Chạy đường thủy mẹ ơi !”

- Bạn nhỏ đã luôn ghi nhớ lời cô dạy và chấp hành những quy định giao thông:

“ Con nhớ lời cô rồi

..................................

Không bao giờ quên được”

- Giảng giải từ khó: “ Ngã tư” là nơi giao nhau của bốn con đường.


+Ai nhắc lại các con vừa nghe cô dọc bài thơgì ? Do ai sáng tác ?

+ Trong bài thơ có những phương tiện giao thông nào?( máy bay, ô tô, tàu thuyền)

+ Máy bay bay ở đâu ? ô tô chạy ở đâu ?

+ Tàu thuyền và ca nô chạy ở đâu ?

+ Khi đi trên đường bộ chúng mình phải đi như thế nào? “ khi đi...vỉa hè”

+ Khi ngồi trên tàu xe, các con phải ngồi như thế nào? “ khi ngồi...cửa sổ”

+ Bạn nhỏ đã nhớ lời cô dạy như thế nào ?

+ Khi đến ngã tư đường phố,phải tuân thủ tín hiệu đèn gì ? “ đến ngã tư...không quên được”

+ Các con đã làm gì để thực hiện lời cô dạy khi đi trên đường ?

- Cho trẻ hát bài “Đường em đi” về ngồi hình chữ U.


2. Dạy trẻ đọc thơ:

- Cho trẻ đọc thơ bằng nhiều hình thức khác nhau.

- Cô dạy trẻ đọc từng câu cho đến hết bài.

- Dạy trẻ đọc nối tiếp theo cô

- Đọc theo nhóm bạn trai, nhóm bạn gái,cá nhân.

-Trong quá trình trẻ đọc cô chú ý sửa sai cho trẻ cách phát âm, thể hiện ngữ điệu của bài thơ.


3. Trò chơi :Gắn hình vẽ theo nội dung bài thơ”

* Cách chơi : Cô chia trẻ làm 2 đội,mối đội 7 bạn chơi.

Khi nghe hiệu lệnh bạn thứ nhất chọn 1 hình vẽ tùy thích gắn lên bảng rồi chạy về, bạn thứ 2 tiếp tục.Cứ như vậy đến khi trò chơi kết thúc đội nào sẽ gắn đúng hình ảnh xuất hiện trong nội dung bài thơ sẽ thắng.

- Kết thúc trò chơi cô cho trẻ kiểm tra và đọc lại bài thơ theo những hình ảnh PTGT trẻ vừa dán được.

*Củng cố:

+ Các con vừa đọc bài thơ gì ?

+ Do ai sáng tác ?


Hoạt động 3: Kết thúc hoạt động

- Nhận xét – tuyên dương.

- Cho trẻ hát bài “ Bác đưa thư vui tính”’ và ra ngoài chơi.

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 4
(có 0 lượt vote)

Giáo án bài thơ cô dạy con (số 5)

1. Mục đích – yêu cầu

* Kiến thức:

- Trẻ thuộc bài thơ và nhớ tên bài thơ “Cô dạy con” của tác giả Bùi Thị Tình

- Trẻ hiểu nội dung bài thơ: Bài thơ nói về một số phương tiện giao thông, nơi hoạt động và một số quy định khi tham gia giao thông

* Kỹ năng:

- Trẻ thể hiện được sắc thái, tình cảm khi đọc bài thơ

- Trẻ có kỹ năng hoạt động theo nhóm, cá nhân

* Thái độ:

- Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động.

- Trẻ có ý thức tham gia giao thông theo đúng quy định


2. Chuẩn bị

- Địa điểm: Trong lớp

- Hình ảnh minh hoạ bài thơ “Cô dạy con”

- Nhạc, ti vi, nhạc bài hát


3. Tổ chức hoạt động

* Gây hứng thú giới thiệu các cô giáo đến dự

- Hát “Đi đường em nhớ”

- Chúng mình vừa hát bài hát gì?

- Chúng mình đã nhớ được những gì khi hát bài hát này?

- Có một bài thơ rất hay của tác giả Bùi Thị Tình cũng viết về những điều cô dạy bé về các loại phương tiện giao thông và nơi hoạt động của từng loại phương tiện giao thông đấy, đó là bài thơ nào? bạn nào biết?


* Hoạt động 1: Thể hiện bài thơ “Cô dạy con” tác giả Bùi Thị Tình

- Chúng mình cùng cô đọc bài thơ đó nào.

- Cô và chúng mình vừa đọc bài thơ gì, bài thơ do ai sáng tác?

(Nhận xét trẻ đọc)

- Để bài thơ được hay hơn và diễn cảm hơn chúng mình hãy cùng hướng lên màn hình và nghe cô đọc lại bài thơ nhé.

- Cô đọc thơ lần 2: kết hợp hình ảnh minh hoạ.


* Hoạt động 2: Đàm thoại, trích dẫn, giảng giải nội dung bài thơ

- Cả lớp đọc thơ

- Bài thơ nói về điều gì?

- Trong bài thơ được nhắc đến những loại phương tiện giao thông nào?

- Những loại phương tiện giao thông đó được hoạt động ở đâu?

- Cô giáo còn dạy các bạn nhỏ điều gì khi tham gia giao thông? đoạn thơ nào thể hiện điều đó?

- Bé đã ghi lời cô ra sao?


* Hoạt động 3: Trẻ thể hiện bài thơ

(Cô hướng dẫn trẻ đọc thơ và khuyến khích trẻ đọc thơ)

- Trẻ đọc thơ trên nền nhac, đọc theo các hình thức.

- Qua bài thơ con học được điều gì khi tham gia giao thông

+ Giáo dục trẻ: Khi tham gia giao thông phải chấp hành quy định giao thông, khi đi thì đi bên phải, khi ngồi trên tàu xe không chen lấn xô đẩy, thò đầu ra ngoài, đi đến ngã tư đường phố phải chấp hành tín hiệu đèn giao thông.

+ Kết thúc hát: Em đi qua ngã 4 đường phố

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Trên đây là các Giáo án bài thơ cô dạy con cho trẻ mầm non hay nhất, hy vọng bài viết sẽ có ích cho bạn!

Hãy đăng nhập để bình luận

Đăng nhập bằng facebook hoặc google để bình luận .