Top 13 Món đồ cần sắm nhất cho dịp Tết

139

Mỗi năm tới dịp Tết mọi người lại nô nức sắm sửa để có một cái Tết trọn vẹn và đầy đủ nhất. Tuy nhiên giữa sự bộn bề ấy, đôi khi chúng ta không...xem thêm ...

Top 0
(có 0 lượt vote)

Đồ cúng

Ngày Tết chắc chắn thứ bắt buộc phải có đó là đồ cúng. Việc chuẩn bị đồ cúng thể hiện sự tưởng nhớ và niềm tin, mong ước được phù hộ cho một năm mới an khang thịnh vượng, mọi điều suôn sẻ. Theo tín ngưỡng Việt Nam vật phẩm cúng Tết gồm: ngũ quả, hương, hoa, đèn nến, trầu cau, muối gạo, trà, rượu, quần áo và mũ nón thần linh, gà trống luộc có gắn một bông hoa hồng đỏ ở mỏ, xôi,...


Lễ cúng ngoài trời cũng như trong nhà ngày nay không cần quá cầu kì, tùy thuộc vào điều kiện của mỗi gia đình mà có thể chuẩn bị mâm cỗ cúng khác nhau. Tuy nhiên cần lưu ý mâm cỗ cần phải được bày biện thật trang trọng, đặt tại nơi sạch sẽ để thể hiện lòng thành của gia chủ mong cho một năm mới thật an lành.

Đồ cúng ảnh 1
Đồ cúng
Đồ cúng ảnh 2
Đồ cúng
Top 1
(có 0 lượt vote)

Mâm ngũ quả

Mâm ngũ quả là một mâm trái cây với khoảng năm loại hoa quả khác nhau thường được bày biện trong ngày Tết Nguyên Đán của người Việt. Mâm ngũ quả thường được chưng, bày trên bàn thờ tổ tiên hoặc trên bàn tiếp khách. Nó mang một ý nghĩa chung sâu sắc là dâng cúng tổ tiên thể hiện lòng hiếu thảo và ước mong những điều tốt lành trong gia chủ và luôn là một phần không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền của dân tộc ta.


Mâm ngũ quả thường được trưng với 5 loại trái cây khác nhau và điều này cũng được nhắc đến trong kinh Vu Lan Bồn với hình ảnh tượng trưng trái cây 5 màu. Và đối với người Việt chúng ta, con số 5 tượng trưng cho mong muốn được ngũ phúc lâm môn:

  • Phú: Giàu có, nhiều của cải
  • Quý: Phẩm chất sang trọng
  • Thọ: Sống lâu trăm tuổi
  • Khang: Có nhiều sức khỏe
  • Ninh: Cuộc sống bình an
Mâm ngũ quả ảnh 1
Mâm ngũ quả
Mâm ngũ quả ảnh 2
Mâm ngũ quả
Top 2
(có 0 lượt vote)

Hoa cúng

Hoa là một vật không thể thiếu khi cúng bàn thờ bởi theo phong tục truyền thống của người Việt. Hoa cúng có giá trị tuy nhỏ nhưng lại mang nhiều ý nghĩa lớn. Một bình hoa đẹp đặt cạnh những món ăn khi dâng cúng thể hiện cho sự trang nghiêm, lòng thành kính và thể hiện lòng biết ơn của con cháu đối với các đấng sinh thành những điều tốt đẹp nhất.


Hoa cúng sẽ được đặt trên bàn thờ từ trước ngày 30 Tết và để cho đến sau mùng 3. Tùy gia đình có thói quen hạ đồ trên bàn thờ xuống vào ngày nào thì hoa sẽ để lâu hơn. Chính vì thế nên lựa những loại hoa chưa nở, lâu héo để có thể chưng được lâu.

Hoa cúng ảnh 1
Hoa cúng
Hoa cúng ảnh 2
Hoa cúng
Top 3
(có 0 lượt vote)

Bao lì xì

Bao lì xì là một món đồ không thể thiếu dành cho những ngày Tết. Nó có ý nghĩa quan trọng văn hoá của người Việt bao lì xì được lấy cảm hứng từ những hoa văn thuần Việt, bao lì xì được thiết kế tinh tế những hoạ tiết như: Rồng hoa mai, hoa đào Việt Nam đem lại một không khí Tết ấm cúng và phồn thịnh.


Ngoài ra thì khi lì xì cho đối phương, việc đựng tiền trong bao lì xì trông sẽ lịch sự hơn và người nhận cũng cảm thấy vui hơn nhờ màu sắc sặc sỡ của nó. Một điều cần lưu ý đó là mỗi năm nhà sản xuất sẽ sản xuất những mẫu mới để phù hợp với năm đó, vì vậy bạn nên kiểm tra kỹ để tránh mua phải bao lì xì của năm cũ, điều này rất không hay trong năm mới.

Bao lì xì ảnh 1
Bao lì xì
Bao lì xì ảnh 2
Bao lì xì
Top 4
(có 0 lượt vote)

Tiền lì xì

Nhắc đến bao lì xì thì tiếp theo không thể không kể đến việc phải chuẩn bị trước tiền lì xì. Lì xì lấy lộc đầu năm là một nét văn hóa không thể thiếu trong dịp Tết cổ truyền của người Việt Nam. Tục lì xì ngày tết chứa đựng nhiều ý nghĩa và giá trị tốt đẹp: Lợi nhuận từ mua bán, điều tốt lành, có lợi, điều tốt, vận may,...


Trước Tết bạn hãy chuẩn bị tiền với đủ các mệnh giá để không bị khó xử trong những tình huống khác nhau, chẳng hạn như muốn lì xì hay mừng tuổi nhưng trong ví chỉ còn tiền với mệnh giá lớn. Một điểm quan trọng mà bạn phải để ý đó là cần phải dùng tiền mới để làm tiền lì xì, bạn nên đi đổi tiền trước Tết, có thể tại các ngân hàng, hoặc bất cứ ai bạn có thể đổi tiền mới.

Tiền lì xì ảnh 1
Tiền lì xì
Tiền lì xì ảnh 2
Tiền lì xì
Top 5
(có 0 lượt vote)

Bánh kẹo Tết

Bàn trà Tết của mỗi gia đình Việt không thể thiếu những thức quà thơm ngọt đủ vị để tiếp đãi khách tới thăm. Những món bánh kẹo, mứt, hạt,.. giống như tiếng chào đầu câu chuyện, mở ngỏ cho những lời hỏi han, rồi ôn lại chuyện cũ, chúc sức khỏe và bình an trong ngày đầu xuân năm mới. Thông thường, mỗi khay quà Tết sẽ có khoảng 5-10 món, phụ thuộc vào sự lựa chọn của chủ nhà.


Người Việt thường khéo léo xếp lên khay bánh kẹo Tết những món mứt dừa, mứt gừng, mứt xoài hay ô mai, kẹo… để tròn đầy tấm lòng mến khách. Mỗi vị mứt lại đặc trưng bởi hương vị khác nhau, mang những ý nghĩa riêng: mứt gừng cay nồng tốt cho sức khỏe, mứt dừa thơm ngọt gây nghiện vị giác…

Bánh kẹo Tết ảnh 1
Bánh kẹo Tết
Bánh kẹo Tết ảnh 2
Bánh kẹo Tết
Top 6
(có 0 lượt vote)

Bánh chưng, bánh dày

Bánh chưng, bánh dày là những loại bánh không thể thiếu trong ngày Tết, tuy cách làm khác nhau nhưng đều là những tinh hoa ẩm thực đại diện cho nền văn minh lúa nước của người Việt xưa. Bánh chưng với lá dong xanh bọc ngoài, bánh dày lấy hạt đỗ vàng làm nhân. Tất cả hương vị hòa quyện với chút dưa hành, tạo nên một không khí Tết đầm ấm, vui tươi, mang đậm phong cách của dân tộc Việt. Bởi vậy thiếu đi bánh chưng bánh dày thì ngày Tết thiếu đi đôi chút sự trọn vẹn.


Một chiếc bánh chưng gồm đủ các nguyên liệu từ động vật đến thực vật như thịt mỡ, đậu xanh, gạo nếp, lá dong thể hiện sự sung túc, ấm no. Bánh giầy với hình tròn đầy đặn chính là sự đầy đủ, trọn vẹn trong cuộc sống. Tuy đó là những điều nhỏ bé, đơn giản nhưng lại là tất cả những mong cầu của người dân vào mỗi dịp Tết đến, Xuân về.

Bánh chưng, bánh dày ảnh 1
Bánh chưng, bánh dày
Bánh chưng, bánh dày ảnh 2
Bánh chưng, bánh dày
Top 7
(có 0 lượt vote)

Trà - Mứt

Thưởng trà - mứt là một nét đẹp trong văn hoá ẩm thực Tết cổ truyền dân tộc Việt Nam. Trên bàn trà của mỗi gia đình thường bày chút mứt Tết và ấm trà ngon thiết đãi khách quý. Thưởng thức ly trà nóng hổi, nhâm nhi mứt ngọt lành, tâm tình dăm ba câu chuyện khiến ngày xuân đầu năm thêm ấm cúng.


Cùng với trà, mứt Tết không chỉ là những món ăn chơi mà còn ấp ủ những mong ước cho một năm mới tốt lành, mọi điều viên mãn. Chén trà xanh thơm ngát ngọt hậu ngày tết tiếp đãi bạn đến chơi nhà, khay bánh mứt hấp dẫn bày trên bàn là nhịp cầu gắn kết con cháu với tổ tiên, là sợi tình kéo người với người thêm bền chặt.

Trà - Mứt ảnh 1
Trà - Mứt
Trà - Mứt ảnh 2
Trà - Mứt
Top 8
(có 0 lượt vote)

Thực phẩm ngày Tết

Trong vài ngày Tết các quán và chợ đều nghỉ ngơi không mở cửa khiến cho các bà nội trợ thường xuyên rất đau đầu về ván đề cất trữ thực phẩm. Chính vì vậy một vài ngày trước Tết bạn nên mua các loại đồ khô như nấm hương, miến, mộc nhĩ vì đây là những thực phẩm dễ bảo quản, đến cận Tết bạn mua thêm các loại thịt như thịt bò, thịt gà, thịt lợn, giò lụa, chả, trứng gà, trứng vịt, và các loại rau xanh. Sau khi mua về, bạn nên phân loại và có phương án bảo quản cẩn thận. Như vậy, thực phẩm trong 3 ngày Tết sẽ luôn được tươi ngon.


Bạn hãy chuẩn bị thật đầy đủ những nguyên liệu cần thiết. Đồng thời bạn nên lựa chọn nguyên liệu thực phẩm tươi xanh và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nhé.

Thực phẩm ngày Tết ảnh 1
Thực phẩm ngày Tết
Thực phẩm ngày Tết ảnh 2
Thực phẩm ngày Tết
Top 9
(có 0 lượt vote)

Quần áo Tết

Tết là dịp tổng kết năm cũ đã qua và chuẩn bị cho năm mới sắp tới. Nên việc có những bộ quần áo đẹp để đi chơi họ hàng, bạn bè là điều vô cùng cần thiết. Cứ hễ gần đến Tết Nguyên Đán là người người, nhà nhà lại nô nức kéo nhau đi sắm sửa quần áo mới, do vậy mà quần áo mới cũng là một trong những món hàng quan trọng cần sắm nhất trong dịp Tết.

Ai cũng muốn được mặc lên người những bộ quần áo đẹp để đi chơi, đi chúc Tết dòng họ. Bạn hãy thật chu đáo sắm sửa đồ tết cho cả gia đình mình nhé. Điều này còn mang ý nghĩa là hi vọng những điều tốt đẹp, mới mẻ sẽ đến với các thành viên trong gia đình.

Quần áo Tết ảnh 1
Quần áo Tết
Quần áo Tết ảnh 2
Quần áo Tết
Top 10
(có 0 lượt vote)

Vật dụng vệ sinh nhà cửa

Dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa là điều cần thiết để chuẩn bị cho một năm mới tinh tươm và gọn gàng. Có thể thấy ngôi nhà của chúng ta như được thay mới. Việc làm này vừa thể hiện được sự trân trọng những giá trị truyền thống, vừa cho thấy không khí Tết đang đến gần. Và để hoàn thành công việc tổng dọn vệ sinh một cách nhanh chóng không thể thiếu sự trợ giúp của những dụng cụ vệ sinh.


Những vật dụng vệ sinh cơ bản mà nhà nào cũng nên có để sẵn sàng tổng vệ sinh nhà cửa đón Tết:

  • Chổi quét mạng nhện
  • Máy hút bụi
  • Thang nhôm
  • Cây gạt kính
  • Bình xịt
  • Khăn
  • Bàn chải sắt
  • ...
Vật dụng vệ sinh nhà cửa ảnh 1
Vật dụng vệ sinh nhà cửa
Vật dụng vệ sinh nhà cửa ảnh 2
Vật dụng vệ sinh nhà cửa
Top 11
(có 0 lượt vote)

Vật cúng kiếng và trang trí

Ngoài việc dọn dẹp nhà cửa thì trang trí bàn thờ và nhà cửa ngày Tết cũng vô cùng quan trọng. Bàn thờ là nơi linh thiêng nên việc trang trí sẽ khó hơn rất nhiều. Gia đình có truyền thống tôn kính tổ tiên, cha ông ra sao, chiếc bàn thờ cũng thể hiện nhiều về tấm lòng hiếu kính của con cháu thế nào. Vì lẽ đó, đồ thờ trên bàn thờ cũng được chọn lựa sao cho vừa với khả năng, giữ được nét tôn kính trang nghiêm vừa thể hiện tấm lòng của con cháu.


Từ ngày 26 âm lịch, người người rộn ràng chuẩn bị vật dụng trang hoàng cho nhà cửa thêm sung túc như hoa dâng hương, hoa kiểng: mai, đào, cúc, những câu đối đỏ,... Bạn cần nên đi mua sắm sớm để có được những món đồ tốt và phù hợp với phong thủy của gia đình mình

Vật cúng kiếng và trang trí ảnh 1
Vật cúng kiếng và trang trí
Vật cúng kiếng và trang trí ảnh 2
Vật cúng kiếng và trang trí
Top 12
(có 0 lượt vote)

Những món ăn vặt và mồi nhậu

Những món nhậu là đặc sản không thể thiếu trong mọi gia đình vào dịp tết để chiêu đãi gia đình, người thân và bạn bè khi đến chúc tết. Người Việt, đặc biệt là cánh mày râu rất ưa chuộng tụ tập bạn bè, uống bia hơi, dùng kèm các món nhậu. Mồi nhậu cùng bia vô cùng đa dạng. Ngày Tết thì không thể nào thiếu được món nhậu ngon hấp dẫn cho gia đình để cùng nhau nhâm nhi hoặc đãi khách đến chơi nhà.


Các món nhậu bạn có thể chuẩn bị sẵn cho dịp tết như:

  • Thịt bò khô
  • Gân kiệu chua ngọt
  • Giò lụa
  • Thịt đông
  • Canh măng chân giò
  • Xôi gấc
  • Thịt heo ngâm mắm
Những món ăn vặt và mồi nhậu ảnh 1
Những món ăn vặt và mồi nhậu
Những món ăn vặt và mồi nhậu ảnh 2
Những món ăn vặt và mồi nhậu
Trên đây là những món đồ cần sắm nhất cho dịp Tết mà bạn có thể tham khảo qua. Một năm mới nữa lại đến gần, hi vọng bài viết này sẽ giúp mọi người có một cái Tết đủ đầy và tràn ngập yêu thương nhé!

Hãy đăng nhập để bình luận

Đăng nhập bằng facebook hoặc google để bình luận .

0/
Top 12
Những món ăn vặt và mồi nhậu